Morgunblaðið - 11.09.1996, Blaðsíða 25

Morgunblaðið - 11.09.1996, Blaðsíða 25
MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 11. SEPTEMBER 1996 25 AÐSEIMDAR GREINAR Trú o g embætt- ismennska MÁLEPNI kirkjunn- ar hafa verið mikið í umræðunni undanfarið. Með aukinni menntun og upplýsingu spyr fólk um eðli og tilgang hlut- anna. Gamlar og grónar stofnanir, eins og kirkj- an og heilbrigðiskerfið, fljóta ekki lengur á hefðinni einni saman. Athygli vekur, þegar konur bera höfuð kirkj- unnar alvarlegum sök- um. Ef höfuðið er sjúkt, hvernig er þá með ástand líkamans? Sagt er að eftir höfðinu dansi limimir. Prestur, á kirkjuþingi, segir kirkjuna vera þreytta, þunga og áhugalausa. Annar prestur segir Guð sneiða hjá vissum kirkjum vegna ágrein- ings söfnuða og hins geistlega valds. Skelfileg ummæli sem fær fólk til að staldra við. Sé raunin sú, um innviðina, er ekki kyn að innan við þrjú prósent þjóðarinnar sæki stofnun þessa reglulega. Gæti verið að opinber stofnana- væðing trúmála sé óskynsamleg ráðstöfun, trúarlega séð? Hvað veldur, að stofnun með einokun í trúmálum frá árinu þús- und, til 1874, nær ekki betri ár- angri? Hví er hinn trúarlegi akur í órækt. Þrátt fyrir trúfrelsi í rúma öld, hefur kirkjan vart fengið neina samkeppni frá öðrum trúarhópum fyrr en á síðustu árum. Einkum hefur hún litið svokallaða „nýald- arsinna“ hornauga. Þeir byggja á dulspekilegum grunni sem er eldri kristindómnum. Hópar af því tagi hafa alla tíð verið ofsóttir af kirkj- unni. Margt bendi til að Kristur hafi verið meðlimur í einum, Ess- enum. Betra að kirkjunnar menn hefðu gert minna af því að skera niður dulspekina úr ritningunni t.d. þegar kirkjuþingið í Konstantínóp- el, árið 553, hafnaði endurholdgun- arkenningunni. Hún mátti víkja fyrir hagsmunum prestanna. Flest- ir kannast við galdraofsóknir kirkj- unnar á miðöldum og rannsóknar- réttinn. Ofsóknirnar urðu harka- legastar á sextándu öld, eftir siða- skiptin, og beindust einkum gegn konum. Glæpur kvennanna fólst í lækningum og ljósmóðurstörfum, en opinbera ákæran uppá galdur og kynmök við djöfulinn og hans ára. Mikil aukning varð í lækna- stétt vegna fjölgunar háskólanna á seinni hluta miðalda. Þetta olli hagsmunaárekstrum. Að lokum var konum nálega útrýmt úr sum- um héruðum, einkum í þýsku ríkj- unum og Frakklandi. Dóminíkana- munkarnir voru dijúgir við þessa iðju. Ófullnægð kynhvöt þeirra fékk útrás í kvenhatri. Öfugt við það, sem talið hefur verið, voru það mest ungar konur sem urðu fórnarlömb ofstækisins. Ætlunin er ekki að rekja ítar- lega hina oft svo blóði drifnu sögu kirkjunnar, en nútíðin er full af fortíðinni og ber framtíðina i skauti sér. Án vitneskju hins liðna sést ei hvað er nýtt. Stofnanir, af öllu tagi, verða skaðlegar þegar þær missa sjónar af sínum upprunalega tilgangi, lifa á eigin forsendum, verða steinrunnin, launuð embætt- ismannakerfi með tignarstiga. Kirkjan á hér við vanda að etja. Fólkið skynjar að hún hefur fjar- lægst það og hinn einfalda boðskap Krists. Hjá frumkristnu söfnuðun- um var hin dauða hönd embættis- mennskunnar, sem krefst verald- legrar umbunar, ekki komin til sögunnar. Þeir boðuðu fagnaðarer- indið sem til þess höfðu brennandi þörf. Fögnuðurinn að þjóna Guði var forréttindi, sem yfirskyggði allt. Peningagreiðslur og mann- virðingar ekki það eftirsóknarverða. Guð sér um sína. Veraldleg umsvif kirkjunnar, eignir og ríkidæmi var ekki það sem Kristur lét sig dreyma um. Hann gagnrýndi hina skriftlærðu presta, nefndi þá kalkaðar grafir sem dræpu andann með bók- stafnum. Hvað um suma presta sam- tímans, sem þjóna tveimur herrum til að komast yfir meiri veraldlegan auð? Hann taldi sig þurfa að fasta fjöru- tíu daga og fjörutíu nætur til þess að vera fær um að takast á hend- ur hið mikla köllunarverk sitt. Sjá menn Krist og postulana í kjara- baráttu, takandi aukreitis fyrir prestverk? Skýtur ekki skökku við, Stofnanir af öllu tagi verða skaðlegar þegar þær missa sjónar af sín- um upprunalega til- gangi, segir Asgeir Sigurðsson, lifa á eigin forsendum, verða steinrunnin, launuð embættismannakerfi með tignarstiga. að hver sem lokið hefur stúdents- prófi sé talinn hæfur til boðunar orðsins hafi hann lesið guðfræði í nokkur ár? Má vera að hér sé ein ástæða þess hve kirkjan er utan- gátta í nútímanum? Er guðfræðin flóttaleið frá hinum einfalda, yfir- þyrmandi kærleiksboðskap Krists, til réttlætingar atvinnumenns- kunnar og fílabeinsturnum háskól- anna? Hefur hún skýrt eðli Guðs og greitt kærleiksboðskap Krists leið að hjörtum mannanna? Hvetjir eru ávextirnir af nærri tvö þúsund ára starfi kirkjunnar? Hefur hún skilað betra og friðsælla mannlífi? Tuttugasta öldin hefur verið mesta ófriðaröld í sögu mannkynsins og kirkjunnar menn oft blessað vopn- in. Þess ber að minnast, að alltaf hafa verið til sannir lærisveinar Krists, borið honum fagurt vitni, látið lífið fyrir túna. í nútímanum mætti minnast þeirra sr. Marteins Niemöllers og Carls von Ossietzk- ys, friðarverðlaunahafa Nóbels, á tímum nasista. Fróðlegt væri að vita, hvort hin- ir vísu lærifeður HÍ í fullu starfi við að skoða trúna, að vísu með fjögurra stunda kennsluskyldu, hafi íhugað þessi mál og þá að hvaða vísindalegu niðurstöðum þeir hafi komist. Þeir hafa jú rann- sóknarskyldu. Brýnt væri að fá skilgreiningu á orðinu trú. Hlutlaus aðili gæti haldið, að á Vesturlönd- um væri merking þess að skjalla almættið í þeim tilgangi að tryggja hagsmuni sína þessa heims og annars. Elska menn veru, sem þeir vita í raun hvorki haus né sporð á? Almenningur mætti vera upplýstari. Hann lætur sig trúmál varða og er sendur reikningurinn. Um miðja sextándu öld voru íslendingar þvingaðir með ofbeldi til að afsala sér sinni kaþólsku trú, biskupar landsins drepnir, lúter- isminn valdboðinn. Þessi nýja, þýska trúarstefna kom eins og manna af himnum ofan fyrir furst- ana. Þeir fengu stórlega aukin Ásgeir Sigurðsson völd og komust yfir hinn gífurlega auð kirkna og klaustra. Kirkjan var nú ekki annað en hjól undir vagni ríkisvaldsins og prestarnir láunaðir þjónar þess. Marteinn Lúther, örlagavaldur í trúmálum margra þjóða, var samt langt frá að vera neinn dýrðlingur. Þegar hinir kúguðu bændur gerðu smá- vægilegar kröfur um aukin mann- réttindi, t.d. að mega velja sér prest, var það túlkað sem upp- reisn. Kristið kærleiksþel Lúthers risti ekki dýpra en svo, að hann hvatti aðalsmenn til að drepa bændur eins og hveija aðra óða hunda. Hann taldi hvern veginn bónda glataðan líkama og sál og eign djöfulsins um aldur og eilífð. Aðalsmenn taldi hann aftur á móti geta haft góða samvisku, því þeir hefðu réttlátan málstað. Lúther var sjálfur af bændaættum, hafði kynnt undir vonir bænda, og látið sem hann væri hlynntur málstaðn- um. Þegar upp var staðið lágu yfir hundrað þúsund bændur í valnum. Von að einn aðalsmaður- inn spyrði: „Á hveiju eigum við að lifa ef við drepum alla bænd- urna?“ Lúther hvatti og til ofsókna á hendur gyðingum. I augum ka- þólskra er Lúther fallinn munkur sem lagðist með nunnu, bannsung- inn af páfanum _og útlægur gerr af keisaranum. í þessu sögulega ljósi ætti að vera auðveldara að átta sig á víxlsporum lútherismans og sjá hvernig ríkisreknum kerfum hættir við að missa sjónar af sínum upprunalega og raunverulega til- gangi, verða skálkaskjól til varnar hagsmunum og völdum. Finnist fólki það fá steina fýrir brauð, í trúarefnum, er hætt við það leiti annað. Góð er sagan um sr. Gunn- ar Benediktsson, sem messaði einn daginn í þremur kirkjum og veitti því athygli að einn bóndinn sótti þær allar. Aðspurður kvað bóndi því eins farið með sig og rollurnar sínar, hann þyrfti meira þegar þunnt væri gefið á garðann. Meðfyrstu stjórnarskránni 1874 fengu íslendingar trúfrelsi og önn- ur grundvallar mannréttindi. Mætti ekki byggja lausn á vanda kirkjunnar á þeim grunni? Hann er fremur stjórnfræðilegur en trú- arlegur. Ef hér ríkti raunverulegt trúfrelsi, öllum söfnuðum gert jafnt undir höfði, mundu mál leys- ast auðveldar. Söfnuðirnir yrðu að leysa þau án afskipta ríkisvaldsins. Fijáls framlög almennings, til kirknanna, myndu veita prestum og öðru starfsfólki nægjanlegt að- hald. Er það raunverulegt jafn- rétti, þegar einn söfnuðurinn fær allt greitt af ríkinu, laun, húsakost og rekstrarkostnað, en hinir fá ekki neitt? Erfitt að koma auga á það. Eðlilegast væri að allir sætu við sama borð. Þeir greiði sem njóta vilja þjónustunnar. Þetta kæmi lítt við pyngju almennings, skattarnir ættu að lækka. í Banda- ríkjunum og fleiri löndum hefur þetta gefist vel. Þar blómstrar safnaðarstarfið. Það væri verðugur áfangi fyrir kirkjuna á þúsund ára afmælinu, að standa á eigin fótum og lúta Kristi einum. En þegar öllu er á botninn hvolft kennir sag- an okkur þá lexíu, að trú og emb- ættismennska fari illa saman. Musteri Guðs eru hjörtun sem trúa. Höfundur er magister og reikimeistari. Skjaldborg um öldrunarþj ónustu BORGARSTJÓRINN í Reykjavík, heilbrigðis- og tryggingamálaráð- herra og fjármálaráð- herra hafa með sam- komulagi um aðgerðir í rekstri Sjúkrahúss Reykjavíkur og Ríkissp- ítala slegið skjaldborg um áframhaldandi upp- byggingu öldrunarþjón- ustu spítalanna. Um- ræðan um niðurskurð á þjónustu við aldraða hefur verið árviss í ís- lensku samfélagi, þrátt fyrir að íslendingar séu mun styttra á veg komn- ir í uppbyggingu öldrun- arþjónustunnar en þau lönd sem við berum okkur saman við. Árum saman hefur öldruðum sjúklingum verið boðið upp á opin- bera umræðu í ræðu og riti sem endurspeglar viðhorf eins og að vilji hafi frekar verið til að nota fjármagn skattborgaranna til að þjónusta aðra hópa sem þarfnast heilbrigðisþjón- ustu en aldraða. Framfarir í heil- brigðisvísindum eru það örar að hver ný sérgrein haslar sér völl og þarf sitt rými á bráðasjúkrahúsum lands- ins. Meðal annars af þeim sökum lenda sjúkrahúsin í kreppu þar sem fjármagn til hins nýja reksturs fylgir ekki alltaf með í kaupbæti. Farið er að vega og meta, hvar eigi þá að skera af á móti. Niðurstaða undan- farinna ára hefur orðið sú að lagt er til að skerða þjónustu við aldraða. Hefur þá oft gleymst að aldraðir sjúklingar búa líka yfir tilfinningum og fylgjast með hinum niðurlægjandi opinberu umræðum. Fagdeild öldrunarhjúkrunarfræð- inga sendi nýlega frá sér bækling til starfsmanna er annast aldraða á íslandi til að vekja umræðu meðal þeirra um viðhorf, sjálfsákvörðunar- rétt, sjálfshjálp og lífsgæði. Er það mat fagdeildarinnar að fyrrgreind atriði séu grundvöllur að gæðaþjón- ustu. í bæklingnum er vitnað til Ein- ræðu Starkaðar eftir Einar Bene- diktsson: Eitt bros getur dimmu í dagsljós breytt, sem dropi breytir veig heillar skálar. Þel getur snúist við atorð eitt. Aðgát skal hðfð í nærveru sálar. Svo oft leyndist strengur í bijósti, sem brast við biturt andsvar, gefið án saka. Hve iðrar margt líf eitt augnakast, sem aldrei verður tekið til baka. Þrátt fyrir stigvaxandi uppbygg- ingu öldrunarþjónustunnar síðastlið- in 10 ár, sem hefur lifað það af að ganga hinn þunna ís sem kulda hef- ur lagt af, er enn langt í land. Sam- komuiag borgarstjóra, heilbrigðis- og tryggingamálaráðherra og fjár- málaráðherra tryggir áframhaldandi uppbyggingu þar sem áhersla verður á að styðja eldri borgara til betri heilsu og búsetu á eigin heimili. Tvær bráðaöldrunarlækningadeildir verða á bráðasjúkrahúsunum, ein á Sjúkra- húsi Reykjavíkur í Fossvogi, hin á Landspítala. Miðstöð öldrunarlækn- inga og lengri tíma endurhæfmgar, ásamt dagspítalaþjónustu og sjúkra- hústengdri heimahlynningu, verður á Sjúkrahúsi Reykjavíkur, Landakoti. Með sameinuðum úrræðum verður hægt að þjónusta enn betur þann stóra hóp aldraðra sem býr heima hjá sér þrátt fyrir lélegt heilsufar. Þessi hópur nýtur oft öflugs stuðnings að- standenda, nágranna, dagdeilda, þjón- ustumiðstöðva, heima- hjúkrunar, hvíldarinn- lagna öldrunarlækn- ingadeilda, heimsend- ingar matar, aksturs- þjónustu og svo mætti lengi telja. Með upp- byggingu öflugs stuðn- ingskerfis fjölmargra aðila spara þessir ein- staklingar samfélaginu stórfé á hveijum mán- uði. Þeim tekst það markmið laga um mál- efni aldraðra sem kveð- ur á um að þeir skulu eiga þess kost að dvelja á eigin heim- ili eins lengi og kostur er. Einmitt þessir einstaklingar og fólkið sem stendur þeim næst eru hetjurnar sem stemma stigu við næstum stjómlaus- um kostnaðarauka heilbrigðiskerfis- ins. Samkomulagið er ljós, segir Anna Birna Jens- dóttir, í niðurskurðar- myrkrinu. Nú linnir og starfsfriður kemstá. Framtíðarstefna hefur verið mörkuð í öldrunarþjónustu spítalanna. Loks sér fyrir endann á opinberri umræðu þar sem stöðugt er hamrað á hversu gamla fólkið sé dýrt í rekstri, það sé fýrir og látið lifa í sífelldum kvíða yfír að verða úthýst og eiga ekki í öruggt skjól að venda. Víst mun það reyna á að flytja frá sjúkrastofnunum Hafnarbúðum, Hvítabandi, Heilsu- vemdarstöð og Hátúni. Miklar tilfínn- ingar eru bundnar þessum stöðum. Mestu máli skiptir þó við flutninginn að fólk sem bundist hefur böndum, sjúklingar, starfsfólk og aðstandend- ur, haldi hópinn, pakki niður saman og taki upp saman. Myndarlega verð- ur staðið að móttökunni á Landakoti. Hinn hlýi andi sem þar er yfir frá tíð nunnanna, endumýjað húsnæði og samstilltir kraftar fagfólks, mun mæta þeim sem koma. Sjúkrahússþjónustan er eign okkar allra sem mikilvægt er að fara vel með, bæði faglega og rekstrarlega. Samkomulagið um öldrunarþjónustu spítalanna tekur mið af þörfum sam- félagsins og er hafið yfir umræðuna um mitt og þitt eða sérhagsmuni einnar stofnunar frekar en annarrar. Tilfærslumar í öldrunarþjónustunni munu leiða til hagræðingar um 143 m.kr. án skerðingar á þjónustu, með áherslubreytingum sem fela ekki í sér fjölgun rúma heldur efldan stuðn- ing við aldraða til áframhaldandi sjálfstæðis og búsetu á eigin heimili. Með samkomulaginu sendu borgar- stjórinn í Reykjavík, heilbrigðis- og tryggingamálaráðherra og ijármála- ráðherra öldruðum ljós í niður- skurðarmyrkrinu sem legið hefur yfír og sýndu öldrunarþjónustunni breiðan pólitískan stuðning. Höfundur er hjúkrunarfram- kvæmdasljóri öldrunarsviðs Sjúkrahúss Reykjavíkur og formaður Öldrunarfræðafélags íslands.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.