Morgunblaðið - 03.10.1996, Page 22

Morgunblaðið - 03.10.1996, Page 22
22 FIMMTUDAGUR 3. OKTÓBER 1996 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Morgunblaðið/Kristinn ANNA Guðný Guðmundsdóttir og Thomas Dausgárd undirbúa sig fyrir tónleikana í kvöld, þar sem ekki er ólíklegt að andi Hannesar Finnsonar Skálholtsbiskups muni svífa yfir vötnum. Hannes Finnsson. Tónleikar á tunglinu? Anna Guðný Guðmundsdóttir píanóleikari og Thomas Dausgárd hljómsveitarstjóri verða í forgrunni á tónleikum Sinfóníuhljómsveitar Islands í Háskólabíói í kvöld. Orri Páll Ormarsson komst að því að tónleikamir hafa umtalsverða þýðingu fýrir þau - hvort á sinn hátt. MAÐUR var nefndur Hannes Finns- son. Var hann vígður kirkjuprestur og stiftsprófastur í Skálholti 1776, aðstoðarbiskup föður síns, Finns Jónssonar, í Skálholti ári síðar og biskup 1785. Hannes yar talinn jfjöl- menntaðasti maður á íslandi á sínum tíma, vel heima í náttúrufræði, stærðfræði, sagnfræði, hagfræði og málfræði en eftir hann liggja fjöl- mörg rit. Hann andaðist árið 1796. Vafalaust bregður nú margur brúnum og spyr sig hvernig þessi andans öðlingur tengist Sinfóníu- hljómsveit íslands enda fer fáum sögum af tónlistarhæfileikum hans. Þannig er hins vegar mál með vexti að kominn er til landsins danski hljómsveitarstjórinn Thomas Dausgárd - afkomandi séra Hann- esar. Mun hann stjórna sinfóníu- hljómsveitinni á tónleikum í Há- skólabíói í kvöld á tvö hundruð ára ártíð forföður síns - þó ekki sé það yfirlýst tilefni tónleikanna. „Mig hefur lengi dreymt um að sækja Island heim, ekki bara vegna þess að ég er af íslensku bergi brot- inn heldur jafnframt þar sem ég hef heyrt svo marga lofsyngja Sinfóníu- hljómsveit ísiands. Þá kannast ég við nokkra af hljóðfæraleikurunum frá því ég var við nám í Lundún- um,“ segir Dapsgárd en svo er ætt- fræðiáhuga Íslendinga fyrir að þakka að fjölskyldu hans hefur tek- ist að rekja ættir sínar til íslands. „Mér skilst að á íslandi séu til alveg ótrúlega ítarlegar upplýsingar um ættir manna, sem nái jafnvel Iangt aftur í aldir.“ Kynnist landi og þjóð Fyrst Dausgárd er kominn á slóð- ir forfeðra sinna hyggst hann veija nokkrum dögum til að kynnast landi og þjóð. „Tækifærið var eiginlega of gott til að láta það sér úr greipum ganga. Konan mín kemur því til liðs við mig eftir tónleikana og saman ætlum við að kanna hvað Island hefur uppá að bjóða.“ Thomas Dausgárd lagði stund á tónlistarnám í Kaupmannahöfn og Lundúnum en hann var einungis sextán ára að aldri þegar hann stjórn- aði hljómsveit í fyrsta sinn á tónleik- um. Hefur hann stjórnað ýmsum af fremstu hljómsveitum Evrópu, svo sem London Mozart Players, City of London Sinfonia og Konunglegu Fíl- harmóníuhljómsveitinni í London en með þeirri síðastnefndu hefur hann jafnframt hljóðritað geislaplötu. Þá var Dausgárd um tveggja ára skeið aðstoðarhljómsveitarstjóri hjá sin- fóníuhljómsveitinni í Boston, þar sem Seji Ozawa ræður ríkjum. Hljómsveitarstjórinn segir að Sin- fóníuhljómsveit Islands standi fylli- lega undir væntingum - hún sé í háum gæðaflokki. „Það er engu lík- ara en náttúruöflin brjótist fram í hljómsveitinni, svo kynngimagnaður er krafturinn í henni. Skyldi engan undra enda er náttúra íslands stór- brotin - þegar ég flaug yfir landið á sunnudaginn fannst mér eins og ég væri kominn til tunglsins. Hljóð- færaleikararnir leggja sig líka alla fram og það er ávallt skemmtilegt að vinna með slíkum hljómsveitum. Tónleikarnir leggjast því vel í mig.“ Síðasta árið hefur Dausgárd ferð- ast um víðan völl og skemmt sér konunglega, svo sem hann kemst að orði. Er hann nýkominn úr tónleika- ferð um austurlönd, Singapore, Hong Kong og Kóreu, sem mun hafa verið velheppnuð og framundan eru verk- efni með Sinfóníuhljómsveit BBC og Sinfóníuhljómsveitunum í Montreal, Ulster, Gautaborg, Norrköping, Osló og Pétursborg. Þá stingur Dausgárd reglulega við stafni í heimalandi sínu. Það er ekki heiglum hent að hasla sér völl sem hljómsveitarstjóri í fremstu röð og Dausgárd dregur enga dul á að samkeppnin sé gífur- leg. „Það eru mikil forréttindi að fá tækifæri til að starfa í þessu fagi. Fyrir það er ég þakklátur. Það kost- ar hins vegar mikla vinnu að brjót- ast fram veginn og slái maður slöku við gæti það reynst dýrkeypt. Ég held ég geti þó fullyrt að samkeppn- in sé yfirleitt ekki á persónulegum nótum og sjálfur hef ég átt mjög gott samstarf við marga starfsbræð- ur mína. Vonandi verður því áfram pláss fyrir sem flesta í faginu.“ Einleikari á tónleikunum verður Anna Guðný Guðmundsdóttir píanó- leikari sem var síðast í sömu sporum fyrir átta árum, þegar hún lék píanó- konsert KV.491 eftir Mozart. „Þetta er eitt af stóru tækifærunum og því verður maður að undirbúa sig vel. Það tel ég mig hafa gert enda hef ég haft góðan tíma þar sem ég var svo heppin að fá starfslaun til eins árs úr Listasjóði menntamálaráðu- neytisins," segir einleikarinn og bætir við að mikið sé í húfi enda fái hún varla annað tækifæri til að flytja konsertinn á íslandi. „Ég fæ reyndar upptöku í vetur en skemmtilegast væri samt að spila hann aftur á tón- leikum.“ Anna Guðný hefur starfað sem píanóleikari og tónlistarkennari í Reykjavík undanfarin fjórtán ár og meðal annars leikið með Islensku hljómsveitinni og Kammersveit Reykjavíkur, auk þess sem hún hef- ur verið virk sem kammertónlist- armaður og meðleikari með söngv- urum. Þá hefur Anna Guðný verið lausráðin við Sinfóníuhljómsveit ís- lands í áratug og ætti því að vera flestum hnútum kunnug þar á bæ. Verkið sem Anna Guðný mun leika er annar píanókonsert Ludwigs van Beethovens, saminn á árunum 1787-1793. Mun hér vera á ferð fyrsta hljómsveitarverk Beethovens en það var frumflutt í Vínarborg árið 1795. Var tónskáldið sjálft við slaghörpuna, í fyrsta sinn á tónleik- um í borginni. Víst er talið að Beet- hoven hafi gert nokkrar breytingar á konsertinum að frumflutningi loknum en hann mun hafa heyrst fyrst í núverandi mynd 1798. „Þetta er frábært verk,“ segir Anna Guðný, sem sér enga ástæðu til að draga undan þegar konsertinn er færður í tal. „Ég'hef þekkt það frá því ég var lítil stelpa við nám hjá fyrsta kennara mínum, Stefáni Edelstein, en hann var alltaf að hvetja mig til að kynna mér meiri tónlist. Eitt sumarið lánaði hann mér til dæmis nokkra konserta til að skoða, þar á meðal annan píanó- konsert Beethovens. Allar götur síð- an hefur hann verið í miklu uppá- haldi hjá mér og það er því merkileg tilviljun að stjórn Sinfóníunnar skyldi einmitt biðja mig um að spila hann núna, því hefði ég sjálf fengið að velja hefði hann vafalaust komið fyrst upp í hugann." Besta kadensan Anna Guðný er ekki ein um að hafa dálæti á öðrum píanókonsert Beethovens og vitnar hún meðal annars til skrifa kanadíska píanó- leikarans Glenns Goulds. „Að hans mati er verkið vanmetið, til að mynda þykir honum kadensan í fyrsta kaflanum sú besta sem kon- sertar Beethovens hafa að geyma. Getur Gould sér til að tónskáldið hafi ekki lokið við hana fyrr en árið 1815, því hún sé úr allt öðru efni gerð en aðrir kaflar konsertsins." Tónleikarnir í kvöld hefjast á Helios forleik eftir Carl Nielsen sem oft hefur verið nefndur faðir dan- skrar nútímatónlistar. Forleik þenn- an samdi hann árið 1903 þegar hann dvaldist sumarlangt í Aþenu. Dregur hann nafn af gríska sólguðinum Helios og Iýsir verkið sólarganginum frá því sólin dregur sinn gyllta baug upp á himininn þar til hún hnígur hægt til viðar. Síðast en ekki síst verður á efnis- skránni tónaljóðið Svo mælti Zara- þústra eftir Richard Strauss. Flest eru tónaljóð hans stór í sniðum og krefjast því stórrar hljómsveitar. Svo mælti Zaraþústra er engin und- antekning og verða því 93 hljóðfæra- leikarar á sviðinu í Háskólabíói í kvöld. Svo mælti Zaraþústra er næstsíðast í röð tónaljóða Strauss en á þessu ári eru 100 ár síðan verk- ið var samið. Tónskáldið var mikill aðdáandi þýska hugsuðarins Fri- edrichs Nietzsches og er hugmyndin að verkinu sótt í bók hans um Zara- þústra, sem dvaldist í áratug á íjöll- um í því skyni að auðga andann. Er hann sneri til baka, þrútinn af vísdómi, viðraði hann skoðanir sínar í áttatíu stuttum ræðum. Álitið er að Nietzsche hafi í bók sinni verið að lýsa ofurmenninu sem rís upp úr hinu hnignandi mannkyni og á í stöð- ugri baráttu við umhverfi sitt. Brandarar og alvörumál frá Hólum Prestasögur og eitur lyfj aney sla BÓKAÚTGÁFAN Hólar á Akureyri sendir frá sér fimm bækur á þessu ári. Framhald prestasagnanna frá í fyrra, Þeim varð á í messunni, heit- ir Þeim varð aldeilis á í messunni. Meðal þeirra presta sem segir af í nýju bókinni eru Pálmi Matthíasson, Sigurður Haukur, Svavar Jónsson, Pétur Þórarinsson, Irma Sjöfn, Dalla Þórðardóttir, Sigurður Araar- son og Vigfús Þór. Ragnhildur Sverrisdóttir blaða- maður hefur skráð Dansað við dauðann, en þar segir frá vaxandi eiturlyfjaneyslu hérlendis. Ragn- hildur ræðir við foreldra ungra eit- urlyfjaneytenda, unglinga sem hafa ánetjast og átrúnaðargoð þeirra. „Tilgangurinn er að ná til ungling- anna sjálfra," er haft eftir Ragn- hildi. „Þetta er bókin sem þeir eiga að lesa og lána síðan foreldrum sínum.“ í bókinni Þeir vörðuðu veginn greinir frá þremur einstaklingum sem hafa sett mark sitt á akur- eyrskt samfélag. Þeir eru Vilhelm Þorsteinsson, skipstjóri og fram- kvæmdastjóri Útgerðarfélags Ak- ureyringa, Ingimar Eydal hljómlist- armaður og Gunnar Ragnars for- stjóri, en hann kveðst segja sögu sína öðrum til viðvörunar. Þættina skráðu Unnur Karlsdóttir sagnfræð- ingur og Stefán Þór Sæmundsson kennari. Bestu barnabrandararnir er safn gamansagna sem börn hafa valið og er til marks um kímnigáfu þeirra. Áður er komin út bókin íslenskt mál eftir Gísla Jónsson, úrval ís- lenskuþátta sem hann hefur ritað í Morgunblaðið. Ráðinn við óperuna í Krefeld-Mönchengladbach MAGNÚS Baldvinsson óperusöngvari hefur verið ráðinn til tveggja ára við óperuna í Kre- feld-Mönchengladbach í Þýskalandi. Söngvarinn starfaði áður í hálft ann- að ár í Detmold og seg- ir hann þetta stórt skref upp á við en umrætt óperuhús sé í háum gæðaflokki. „Ég myndi segja að óperan í Kre- feld-Mönchengladbach sé mjög gott b-plús hús á þýskan mælikvarða enda eru margir söngv- ararnir sem þar starfa á heimsmælikvarða." Eftir velheppnað sumar við gesta- söng í Grímudansleiknum og Nabucco eftir Verdi á Sumarhátíð í Bad Hersfeld segir Magnús að við taki strembið leikár, sem feli í sér Ris og hnig Mahóníborgar eftir Kurt Weill, Elektru eftir Richard Strauss og fjórar nútímaóperur, þar á meðal heims- frumflutning á nýrri óperu eftir Kínveijann Cong Su. Aukinheldur mun Magnús syngja í Sálumessu Verdis í Bad Hersfeld í nóvember og Nabucco og Cosi fan tutte eftir Mozart á sama stað í ágúst á næsta ári. Cong Su þessi, sem samdi meðal annars tónlistina fyrir kvik- myndina Síðasta keisar- ann, var nýverið á ferð í Þýskalandi til að kynn- ast söngvurunum sem taka munu þátt í uppfærslunni og ber Magnús honum vel söguna. „Þetta er hress náungi en músíkin er ansi erfið, eins og flestar nútímaóperur, sem eru töluvert frábrugðnar verkum manna á borð við Verdi og Puccini." Að sögn Magnúsar er mun tíma- frekara að æfa nútímaóperur en sí- gildar óperur - æfingaferlið geti tekið allt að tíu vikum. En er söngv- arinn alfarið að snúa sér að flutn- ingi slíkrar tónlistar? „Nei, alls ekki. Þetta eru bara hlutverkin sem mér hefur verið úthlutað í vetur. Ég kann hins vegar miklu betur við mig í klassískum óperum enda er miklu auðveldara að syngja þær. Maður verður að hafa vald á margvíslegum öðrum hljóðum en bara söng í nú- tímaóperum. Þetta er engu að síður góður skóli sem þjálfar hugann - líkt og algebran í gamla daga. Og sennilega aukast atvinnumöguleik- arnir fyrir vikið.“ Magnús segir of snemmt að segja til um hvað taki við að tveimur árum iiðnum en ef óperan í Krefeld-Mönc- hengladbach hafi áfram upp á bita- stæð hlutverk að bjóða komi vel til greina að framlengja samninginn um eitt ár. „Annars mun ég flytja mig um set hér í Þýskalandi en stefn- an er vitaskuld sett upp á við.“ Magnús Baldvinsson

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.