Morgunblaðið - 31.10.1996, Page 19

Morgunblaðið - 31.10.1996, Page 19
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 31. OKTÓBER 1996 19 UR VERIIMU Fjölmenni á opnum fundi um veiðileyfagjald Réttlætisrökin vega mjög þungt MEÐ þingsályktunartillögu jafnað- armanna um veiðileyfagjald er fyrst og fremst verið að láta reyna á pólitískan vilja alþingismanna í garð veiðileyfagjalds þar sem bund- ið er í stjórnarskrána að fiskimiðin séu sameign þjóðarinnar og myndi gjald af afnotaréttinum staðfesta þá þjóðareign. Tillagan miðar að gjaldtöku í tengslum við úthlutaðar veiðiheimildir og er hún óháð fisk- veiðistjórnunarkerfinu, sagði Agúst Einarsson, þingmaður, á opnum umræðufundi um veiðileyfagjald sem haldinn var í gær á vegum Njarðar, félags meistaranema í sjávarútvegsfræðum við Háskóla íslands. Asamt honum var Vil- hjálmur Egilsson, þingmaður, einn- ig frummælandi og talaði gegn veiðileyfagjaldi. „Ríkisvaldið úthlutar takmörkuð- um gæðum með fiskveiðistjórnun- arkerfinu. Ekki verður hjá því kom- ist að stýra veiðunum með einhverj- um hætti. Það er gert með úthiutun veiðiheimilda, sem er tímabundinn afnotaréttur útgerðarmanna til að draga fisk úr sjó. Þessum heimild- um er úthlutað ókeypis, eins og menn vita, en þessar heimildir ganga hinsvegar kaupum og sölum milli aðila. Það er ósanngjamt og særir réttlætistilfinningu mjög margra í þessu þjóðfélagi. Réttlæt- isrökin vega, að okkar mati, mjög þungt og finnst okkur að menn verði að fara að gera það upp við sig hvort þeim finnist núverandi kerfi vera réttlátt í eðli sínu.“ Ágúst sagði íslendinga eiga langt í land með að vera komna að endi- mörkum þess að nýta auðlindina á sem hagkvæmastan máta þó víst sé að miðað hafi fram á veginn síð- ustu 10-15 ár. Innan fiskihagfræð- innar væri gjarnan talað um svo- kallaðan fiskveiðiarð, sem myndað- ist við útgerð, og lægju fyrir áætl- anir vísindamanna um að þessi arð- ur gæti numið allt frá 15 til 30 milljörðum næðum við að byggja hér upp kjörstöðu. Í augnablikinu væmm við mjög fjarri þeirri stöðu þar sem fiskveiðiarður af útgerð væri talinn nema innan við fimm milljörðum nú. „Aftur á móti getur vaxandi fiskveiðiarður skapað efna- hagsleg vandamál. Uppsveifla get- ur mjög líklega knúið á um hækkun raungengis í okkar umhverfí sem síðan gerir það að verkum að aðrar atvinnugreinar munu eiga erfitt uppdráttar. Við höfum átt við þetta efnahagslega vandamál að glíma um áratuga skeið í íslensku þjóðfé- lagi sem leitt hefur til þess að erf- itt hefur reynst að byggja upp aðra atvinnuvegi við hliðina á sjávarút- vegi. Umræðuna um veiðileyfagjald verður hinsvegar að skoða í nýju efnahagsumhverfi, sem við tókum upp eftir 1990 þegar við hurfum frá verðbólgudansi og gengisfell- ingum og hófum að festa stöðug- leikann í sessi. Hluti af því að halda þessum stöðugleika hér í efnahags- lífinu er að halda núverandi stöðu raungengis sem er hagkvæmt fyrir sjávarútveginn og annan sam- keppnisiðnað í iandinu." Vísvitandi ósannindi Ágúst sagði að jafnaðarmenn og Kvennalistinn væru þeir tveir flokk- ar á þingi sem væru fylgjandi veiði- Sjávarútvegurinn þarfnast starfs- friðs frá um- ræðunni leyfagjaldi og heilir í afstöðu sinni til þess. Andstöðuna væri að fmna í Sjálfstæðisflokknum nær alfarið að undanskildum Pétri Blöndal og í meirihluta þingflokks Alþýðubanda- lagsins. „Þetta er nefnilega pólitískt mál og menn þurfa að taka afstöðu á grunni þess. Við teljum að veiði- leyfagjald sé réttlátt, efnahagslega skynsamlegt og það tryggi stöðug- leika, en andstaðan er fyrst og fremst byggð á því að menn eru að gæta sérhagsmuna, sem eingöngu er byggðir á pólitískum forsendum og engu öðru. Við teljum að það sé mjög brýnt að taka upp umræðu um veiðileyfajgjald á málefnalegan hátt,“ sagði Agúst og beindi gagn- rýni að bæði forsætisráðherra og sjávarútvegsráðherra. „Við höfum verið að ræða veiðileyfagjald í þijá daga á Alþingi sem er rétti vettvang- urinn vegna þess að þetta er þing- mál, en hvorugur þessara ráðherra hefur séð ástæðu til þess að fylgja eftir skoðunum sínum sem þeir tjáðu sig um í upphafi landsfundar síns flokks fyrir nokkrum vikurn." Ágúst sagði að oft væri uppi ýmis misskilningur í umræðunni og hún rekin á mjög yfírborðskenndan hátt. „Sá, sem keyrt hefur um þver- bak í málflutningnum er núverandi forsætisráðherra, sem sagði í upp- hafi landsfundar sjálfstæðisflokks- ins að rugludallamir, sem töluðu fyrir veiðileyfagjaldi, ætluðu að skattleggja sjávarútveginn um 30-40 milljarða. Annað hvort vissi maðurinn ekki hvað hann var að tala um eða hann laug vísvitandi. Eftir seinni viðbrögðum varðandi þetta mál, er ég á þeirri skoðun að hann hafi vísvitandi farið með ósannindi." Ágúst sagði að þó sjálf- stæðisflokkurinn hafi múrað sig al- veg inn í hom varðandi umræður um veiðileyfagjald, hafí opnun á málinu komið úr mjög óvæntri átt þegar Halldór Ásgrímsson, utanrík- isráðherra, hefði lýst því yfir að kerfið gæti verið breytingum undir- orpið sem væri mjög óvanaleg yfír- lýsing frá manninum sem hefði búið kerfíð til. Og hann hefði líka gefið það út að frekari gjaldtaka af sjávar- útvegi gæti vel komið til greina er fram liðu stundir. Sem mestur arður „Það er mín skoðun, eins og fram kemur í lögum um stjóm fiskveiða, að fiskimiðin séu sameign þjóðar- innar. í því tel ég að felist að Al- þingj tekur í sínar hendur réttinn til að ákveða leikreglur um nýtingu auðlindarinnar. Það þýðir líka að breytingar á þessum leikreglum eiga ekki að hafa neinar eignarétt- arlegar afleiðingar fyrir þá, sem eru í sjávarútvegi," sagði Vilhjálmur Egilsson og hann bætti við að spyija mætti síðan hvert markmið leik- reglnanna eigi að vera. „Það sem mér finnst að ég eigi að hafa í huga sem alþingismaður þegar ég set leikreglur um nýtingu fískimið- anna er að þær skili þjóðinni sem allra mestum arði, þ.e.a.s. að nýt- ingin leiði til hagkvæms rekstrar í sjávarútvegi og þannig njóti þjóðin best þessara auðlinda." Vilhjálmur minntist á grein innan hagfræðinnar sem fjallaði um ríkið sem framleiðanda laga enda hefðu lög og reglur töluverð áhrif á fram- leiðni í atvinnulífínu, en þessi fræði- grein fjallaði í viðum skilningi um skipan eignaréttarins. „Þá vaknar sú spurning hvort ríkið eigi sem framleiðandi laga að rukka sérstak- lega fyrir hver þau lög, sem sett eru ef þau verða til þess að auka framleiðni í einhverri atvinnu- grein." Hann dró sömuleiðis í efa að þó veiðileyfagjald yrði lagt á sjávarút- veginn, yrði það hann sem bæri hann á endanum. Veiðileyfagjald lyti nákvæmlega sömu lögmálum og aðrir skattar. Þeir, sem kæmu til með að borga skatta, hlytu alltaf að leitast við að velta þeim af sér yfír á einhverja aðra. „Sjávarútvegurinn hefur verið að breytast mjög mikið á síðari árum. Eg tel að það séu mörg tækifæri til staðar í sjávarútveginum og horfi fram á hann sem mikilvæga at- vinnugrein, en að mínu mati er nauðsynlegt að gefa sjávarútvegin- um starfsfrið frá þessari urnræðu," sagði Vilhjálmur. HYunoni RENAULT (sroiðsfu/vjiir li/ a//l aá ííi mánaða án áitbarísunar ■UM GÓÐIR NOTAÐIR BILAR Suzuki Vitara JLX 1600, árg. sjálfsk., 5 d., hvítur, ek. 90 þús. km. Verö kr. 1.370 þús. Hyundai Pony LS 1300, árg. '93, 5 g., 4 d., grár, ek. 23 þús. km. Verö kr. 680 þús. uadiiac Ueville 4900, árg. '91, sjálfsk., 4 d., blár, ek. 47 þús. km. Verö kr. 2.450 þús. Renault 19 GTS 1400, árg. 5 g., 5 d., Ijósbrúnn, ek. 99 þús km. Verö kr. 600 þús. Mercedes Benz 280 GE, árg. '87, sjálfsk., 5 d., grár, ek. 187 þús. km. Verökr. 1.650 þús. Nissan Sunny STW4x41600, árg. '93, 5 g., 5 d., blár, ek. 110 þús. km. Verökr. 1.050 þús. Renault Ciio RT1400, árg. ‘93, 5 g., 5 d., grænn, ek. 55 þús. km. Verö kr. 790 þús. Toyota HiLux SR-5 D/C2400, árg. 5 g., 4 d., rauður, ek. 131 þús. km. Verökr. 1.490 þús. Hyundai Elantra 1600, árg. '93, sjálfsk., 4 d., vínrauöur, ek. 54 þús. km. Verö kr. 940 þús. Volvo 850 station 2000, árg. '93, sjálfsk., 5 d., vínrauður, ek. 50 þús. km. Verö 2.280 þús. Nissan Sunny SLX1600, árg. '92, 5 g., 4 d., grár, ek. 59 þús. km. Verö 850 þús. Hyundai Sonata 2000, árg. 96, sjálfsk., 4 d., grænn, ek. 10 þús. km. Verö 1.680 þús. Toyota Corolla XL11300, árg. '95, 5 g., 4 d., grænn, ek. 27 þús. km. Verö 1.180 þús. BMW520ÍA 2000, árg. 91, sjálfsk., 4 d., vínrauður, ek. 58 þús. km. Verö 1.880 þús. Renault 19 RT1800, árg. '96, 5 g., 5 d., blár, ek. 20 þús. km. Verö 1.230 þús. Nofaðir bíljar if 14 Armúla 13 Mikið úrval nýlegra uppítökubíla SuSurkmdsbraut

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.