Morgunblaðið - 08.11.1996, Qupperneq 27

Morgunblaðið - 08.11.1996, Qupperneq 27
MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 8. NÓVEMBER 1996 27 LISTIR • Lesið í málverk I VERKAMENN á heimleið, olía á léreft, 201,9x227,3 sm. Munch-safnið Osló. VERKAMENN Á HEIMLEIÐ í TILEFNI mesta viðburðar árs- ins í Listasafni íslands; sýningar á ákveðnu tímabili í list Norð- mannsins Edvards Munchs (1863- 1944), „Á vængjum vinnunnar". Verða tekin fyrir nokkur málverk og lesið i þau. Sýningin verður opnuð almenningi á morgun, laugardag. heil sjö ár, eða frá 1909 til 1916, vann Edvard Munch að hinni viðamiklu og nafn- kenndu veggskreytingu í Aulaen, hátíðarsal háskólans í Osló. Aðal- myndefnin, sagan, sólin og rann- sóknarmennirnir, höfðu firna- sterk áhrif á listamanninn, mikil og fersk sköpunarorka knúði á. Umstangið samfara verkefninu og aðdragandi þess og hin erfiða samkeppni reif í taugarnar, því sennan kringum vinnubrögð dóm- nefndar reis hátt eins og flest sem mikilsverða myndlistarviðburði skaraði í Noregi á þeim árum, sér í lagi öllu því sem tengdist nafni Munchs. Svo mikið þótti í húfi, að það tók dómnefndina 18 fundi að komast að endanlegri niður- stöðu og þá hafði hún styrkt sig með hinum nafntogaða danska málara Joakim Skovgaard. Ein- ungis þrem vikum eftir að Munch yfirgaf taugalæknastofnun vinar síns prófessors Daniels Jacobsens í nágrenni Kaupmannahafnar vorið 1909, ákvað hann að taka þátt í samkeppninni. Að baki var 7-8 mánaða dvöl á hælinu, þar sem því hafði verið spáð í upphafi að hann myndi aldrei geta málað framar. Listamaðurinn, sem var sonur læknis í fátækrahverfi í Kristianíu (Osló), hafði ríka sam- kennd með lítilmagnanum og fá- tæku verkafólki í þessu fordóma- fulla, óvæga og stéttskipta þjóðfé- lagi. „Ég trúi á hlutverk Rúss- lands, nú er tækifærið. Á tímum frönsku byltingarinnar voru það borgararnir sem börðust fyrir mannréttindum, á okkar tímum er það verkalýðurinn og það er alveg raunhæft." Þetta var svo fólkið sem hann leitaði helsttil um fyrirmyndir í skreytinguna miklu, hinu rismikla og falslausa í fari þess, hins nafnlausa fjölda. Samfara hinum mörgu uppköst- um málaði hann einnig volduga dúka sem voru líkastir lofsöng til vinnunnar og hins stritandi lýðs, jafnframt gerði hann fjölda rissa grafíkmynda, vatnslitamynda og mótaði í leir. „Nú er runninn upp tími verka- mannsins - ég spyr sjálfan mig, hvort listin verði ekki aftur sam- eign allra? - Hennar sjái aftur stað á opinberum byggingum og stórum veggflötum.“ Munch hafði bersýnilega í huga mikilfenglegar veggskreytingar, var þó frekar að leggja slík verkefni í hendur næstu kynslóðar norskra málara, sem átti eftir að taka upp merkið og koma myndefninu til skila á múrveggina. Samtímis leitaði mjög sterkt á hann að gera fram- hald af myndröðinni um lífsrás- ina, Livsfrisen, og hafa þar verka- manninn í forgrunni. Menn að grafa skurði, moka snjó, við störf að akuryrkju, leggja vegi eða múra upp veggi í nýbyggingum. Verkefnin létu hins vegar bíða eftir sér og löngu seinna skrifar hann: „Nú koma þeir. Ég á að gera skreytingu. Nú þegar ég er gamall og veikur. Ég get það ekki. Þegar ég hafði þróttinn, höfðu þeir ekki þörf fyrir mig.“ Á margan veg markaði hið mikla verkefni þannig kaflaskil í list málarans, hún varð jarð- bundnari og akademískari, þótt sálræni grunntónninn væri fyrir hendi og gegnumgangandi sem fyrr, hin innri ratsjá, hið öfluga og úthverfa innsæi, sem kemur fram í öllum þáttum viðfangsefna hans. Þetta var öðru fremur myndefnið sem hugur Munchs og athafnir snerust um, kominn aft- ur heim til Noregs, og sestur að eftir áratuga útlegð í Evrópu, því það var fyrst er hann var álitinn dauðvona á heilsuhælinu að norska þjóðin tók þennan fræga son sinn í sátt, öllu réttara af- markaður hluti hennar. Stóra málverkið „Verkamenn á heim- leið“, sem er málað á árunum 1913-15, sameinar í sér marga af meginásum listar Edvards Munchs, þar sem allir andar virð- ast í uppnámi og allt er á hreyf- ingu, „ekkert er hið eina, allt er eitt af inörgu, ekkert eitt úr engu, allt hið eina af mörgu,“ eins og Nietzsche á að hafa orðað það. Maðurinn er hér ekki lengur markaður holdlegum þanka- gangi, eins og svo oft áður í mynd- heimi listamannsins. Öll tákn fortíðarþrár, munúðar og getnaðar horfin af sviðinu, allt önnur táknmynd sjálfsins þrengir sér fram, vitræn ímynd fjöldans, ein eining hans og heild. Múgurinn líður áfram eins og elf- ur, endalaus þyrping öreiga á leið heim úr vinnu, ásjónur mannanna í forgrunninum teknar lúnar og máðar en samt eins og í árásar- hug, horfa storkandi út úr mynd- rammanum. Ur þeim skín vissan um að ekkert afl fái stöðvað þrjóskan hug, hinn framstreym- andi flaum og samvirkan vilja heildarinnar. Fylkingin er ekki áðeins á heimleið, heldur per- sónugerir alla þá sem berjast fyr- ir andrými í óréttlátum heimi, á þó greinilega enn drjúga leið fyr- ir höndum. Þó er myndin laus við allan áróður annan en að þessi þjóðfélagshópur sé af holdi og blóði og verður þess að máluð séu af honum voldug listaverk. Tilfinningin fyrir hreyfingunni í myndrýminu er framkölluð með furðulegu gagnsæi fótleggja mannanna í forgrunninum, fót- leggja sem eru eins og í bland við ófreskan heim og bera í sér áherslur og þunga sögunnar. Eru mjög í andstöðu við hina sterk- legu efri búka og breiðu axlir, og þó efast enginn um að þeir beri léttilega uppi þessa menn, slíkur er máttur heildarsýninnar. Munch var þannig snillingur að bregða upp heildarsýn myndefnis í fáum dráttum, og skoðandinn skynjar að svona eigi þetta að vera þrátt fyrir að hann sjái móta fyrir vafa- sömum smáatriðum. En þau eins og gufa upp fyrir áhrifaþungan- um og hefði listamaðurinn farið í saumana á þeim hefði það gerst á kostnað heildarinnar. Litbrigðin í húsunum í bak- grunninum mynda mikilvæga andstæðu við eintóna klæðnað múgsins sem listamaðurinn lífgar þó upp í manninum í forgrunnin- um, sem bæði leiðir hópinn, per- sónugerir hann og jarðtengir við myndsviðið. Hann er jafnframt mikilvægur hlekkur í myndbygg- ingunni og þeirri sálrænu skyn- villu sem brugðið er upp um rými fjarlægðir og tíma sem myndin er svo rík af. Skoðandinn skynjar að löng og opin leið götunnar er framundan, en hún gleypi ekki þennan nafnlausa fjölda sem hef- ur eins og sigrast á tóminu og fyllir sviðið tilgangi og ríkidómi. Bragi Ásgeirsson LISTMUNAUPPBOÐ í GULLHÖMRUM, SAL IÐNAÐARMANNAFÉLAGSINS, SUNNUDAGINN 10. NÓV. KL. 20.30. GLÆSILEG VERK GÖMLU MEISTARANNA EINNIG HANDUNNIN PERSNESK TEPPI SÝNING UPPBOÐSVERKA: í DAG KL. 12-18, EINNIG LAUGARDAG OG SUNNUDAG KL. 12-18. téj&u BÖRG Aðalstræti 6, sími 552 4211 Intel Triton kubbasett & 256kb pipeline burst cache á HX móðurb Intel 120 mhz örgjörvi Góður örgjörvi frá gæðaframleiðanda 16mb EDO Innra minni 10% hraðvirkara en venjulegt minni 1280mb harður diskur Quantum Fireball 10ms Diamond skjákort Video 2001 meö 1mb í skjáminni 15" lággeisla litaskjár Skarpur meö stafrænum stýringum 8x Sony geisladrif Verð áður: Drif sem klikkar ekki þegar á reynir 16 bita hljóðkort Frábært í leikjum og annarri vinnslu 25w Juster hátalarar Margur er knár þótt hann sé smár Lyklaborð & Mús og ekki má gleyma músamottunni Firespirit stýripinni Frábær stýripinni í alls kyns leikjum 28.8b innbyggt mótald Mánuður á Internetinu fylgir frítt með HP 400 Litaprentari Svart hylki og iitahyiki fylgir Frábær forrit fylgja Alfræðiritið Encarta, frábær í skólann Works, ritvinnsla, töflureiknir ofl Microsoft Money, frábært í bókhaldið Expl. the Solar Syst., fræðsla um sólkerfið Creative Writer, ritvinnsla fyrir krakkana Windows '95 stýrikerfið 165.800-kf- Stgr Http://www.mmedia.is/bttolvur 149.900 kr B.T. vTÖIyur Aðeins 10 tölvur á þessu tilboðl I - Gronsásvegur 3-108 Reykjavik - - Simi: 5885900 - Fax : 5885905 - Nú kélnrnr ' mðri Odýrir úlpuhanskar eða ungverskir gæðahanskar

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.