Morgunblaðið - 13.02.1997, Qupperneq 30

Morgunblaðið - 13.02.1997, Qupperneq 30
30 FIMMTUDAGUR 13. FEBRÚAR 1997 MORGUNBLAÐIÐ _____________AÐSEMPAR GREINAR_ Álvinnsla og önnur iðja EINS og oft þegar viðkvæm mál eiga í hlut sýnist mér að jafnt andstæðingar sem fylgismenn ál- vers á Grundartanga hafí farið offari í málflutningi. Má þar nefna að ráðherra í stjómmálaflokki sem ég hef talið mig eiga samleið með brást við málefnalegri greinar- gerð íslensks um- hverfísfræðings sem búsettur er í Svíþjóð á þann veg að maður- inn væri ættaður úr Kjósinni. Vonandi voru þetta fljótfærnisorð, mælt í hita leiksins. Hinn brottflutti Kjósveiji, Högni Hansson, sem veitir forstöðu holl- ustu- og heilbrigðiseftirliti í Landskrona, ber saman kröfur hérlendis og í Svíþjóð, annars veg- ar til umhverfísmats vegna meiri- háttar framkvæmda sem valdið geti umhverfísspjöllum og hins vegar til mengunar frá verksmiðj- um á borð við álver. U mh verfismatið í Svíþjóð og víðar, til dæmis í Bandaríkjunum, tekur almenning- ur þátt í matinu frá upphafí og er með í ráðum við að athuga hvaða þætti þurfi að meta. Hefði svo verið hér væri ekki uppi sú staða að hörð viðbrögð almennings hefðu komið ráðamönnum í opna skjöldu. Einnig hefði opin þátttaka í skipulagi matsins orðið til þess að það hefði tekið til hags- muna sem sniðgengnir eru í mati á áhrifum álvers á Grundar- tanga, svo sem ferða- þjónustu. Umhverfísráðherra breytti nýlega reglu- gerð um mengunar- varnir á þann veg að aðilar utan kerfísins gátu minni áhrif haft en áður á gang mála. Nú er að koma í ljós að breytingin muni ekki standast lög og verður hún því dregin til baka. Umhverfisráðuneytið hefur birt athugasemdir við skýrslu Högna Hanssonar. Sjálfsagt eru margar þeirra tæknilega réttar en breyta samt ekki þeirri meginniðurstöðu að hér á að gera minni kröfur um mengunarvarnir á flestum sviðum en tíðkast í Svíþjóð og raunar víð- ar. Og óhaggað stendur að al- menningur fékk ekki tækifæri til að taka þátt í matinu frá upphafi og vera með í ráðum við að at- huga hvaða þætti þyrfti að meta. Hreinleikakröfur Síhækkandi hlutfall koltvíoxíðs í lofti er ein meginorsök þeirra gróðurhúsaáhrifa sem ógna nú loftslagi jarðar. Gildi rammasamn- ings SÞ um losun koltvíoxíðs felst í því að hann tekur til heimsins alls, ekki einstakra svæða. Ef auð- Vanhugsuð umsvif í stóríðju geta, að mati Ömólfs Thorlacius, spillt atvinnu. ugt iðnríki eins og ísland kemst upp með að snúa honum sér í hag verður hann brátt haldlítið papp- írsgagn. Þessu breyta athuga- semdir ráðuneytisins ekki. Kröfur um hreinsun á brenni- steinstvíoxíði eru mun slakari hér en í Svíþjóð (og víða annars stað- ar). Frá álveri í Sundsvall í Svíþjóð ijúka 0,7 kg af brennisteinstvíox- íði fyrir hvert framleitt tonn af áli, en í fyrirhuguðu álveri á Grundartanga sætta menn sig við þrítugfalt meira magn, 21 kg á tonnið. Tilslökunin er réttlætt með því að jarðvegur á Islandi sé bas- ískur og ráði því betur við þá súru mengun sem af brennisteinsoxíð- um hlýst. Hér er um flókið efnajafnvægi að ræða þar sem mun fleira kem- ur við sögu en sýrustig jarðvegs (auk þess sem hann er ekki allur basískur hérlendis). Þeir sem ég hef rætt við og fróðir teljast um þetta efni treysta sér ekki til að fullyrða neitt um skaðsemi súrs regns hér miðað við það sem er- lendis gerist. Fullyrðingar um það að vot- hreinsun, sem minnka myndi loft- mengun, einkum af völdum brennisteinssambanda, auki að sama skapi mengun í sjó, munu ekki standast. Sá brennisteinn sem fyrir er bundinn í sjó er það mik- ill (um 1.000 ppm) að aukning frá vothreinsibúnaði álvers eins og hér er til umræðu yrði ekki mælanleg nema rétt við útrennslið. Hins veg- ar gæti brennisteinstvíoxíð í lofti hugsanlega spillt skógrækt í ákveðinni vindátt í næsta nágrenni iðjuversins. Stóriðja, landbúnaður og ferðaþjónusta Á íslandi aukast umsvif ferða- þjónustu nú um ein 10 til 15% ár- lega. Þjónustan dregur gjaldeyri í þjóðarbúið og skapar atvinnu. Full- trúar greinarinnar hafa lýst áhyggjum vegna áformaðra um- svifa í stóriðju. Ráðamenn viður- kenna mikilvægi ferðaþjónustunn- ar og lýsa margir vilja sínum til að stuðla að framgangi hvor tveggja. Ef takast á að koma á sambýli útlendinganna sem vilja bræða hér ál og þeirra sem vilja sækja landið heim dugir ekkert minna en ströngustu kröfur um mengunarvamir sem þekkjast á hveijum tíma auk þess sem taka verður fullt tillit til hagsmuna ferða- mennskunnar þegar staður er valinn iðjuverum og orkuverum og uppistöðulónum sem þeim fýlgja. Hér er ekki nóg að sannfæra landsmenn um það að tilteknar mengunarvamir séu óþarfar vegna ímyndaðrar eða raunvemlegrar sérstöðu íslenskrar náttúm. Ég minni á stöðuna í hvalveiðum. Þótt Ömólfur Thorlacius þeir sem gerst til þekkja telji flest- ir að nokkrir hvalastofnar kringum ísland þoli hóflegar veiðar draga menn við sig að heija þær af ótta við fjandsamlegt almenningsálit erlendis sem gæti spillt fyrir okkur á öðmm sviðum. Við getum ekki heldur búist við framhaldi á vexti og þróun ferðamennsku nema ímynd okkar í mengunarmálum sé óspillt og sjónmengun frá iðju- og orkuvemm í lágmarki. Með vaxandi iðnaðarmengun á Vesturlöndum er að skapast vem- legur markaður fyrir dýrar iand- búnaðarafurðir sem tryggt er að séu fengnar við vistvæna ræktun og eldi. Hér bjóðast íslendingum tækifæri sem bændur em nú fam- ir að nýta sér. Um sambýli þessa landbúnaðar og stóriðju gilda öll sömu varnaðarorðin og varðandi ferðaþjónustu. Mér skilst á ráðhermm Fram- sóknarflokksins að þeir telji sig þurfa að sniðganga kosningaloforð um samráð við heimamenn í málum sem þessu til að hrinda í fram- kvæmd fyrirheiti um aukna at- vinnu. En vanhugsuð umsvif í stór- iðju gætu spillt atvinnu í öðram greinum, einkum ferðaþjónustu og landbúnaði, auk þess sem flest störf við ný iðjuver yrðu tímabundin, við að reisa verksmiðjur og raforkuver. Það er því fýllsta ástæða til þess fyrir ráðamenn okkar að hafa fyrir augunum heildarmynd af framtíð- arhorfum í íslensku atvinnulífí þeg- ar þeir ráðstafa þeirri ódýra og hreinu orku sem vissulega er ein af auðlindum þjóðarinnar. Höfundur er fyrrverandi rektor Menntaskólans við Hamrahlíð og sat um árabil í Náttúruverndar- nefnd og síðan í Umhverfismála- ráði Reykjavíkur. Tillaga að veiðileyfagjaldi í GREIN Davíðs Oddssonar forsætis- ráðherra, sem birtist í Morgunblaðinu 31. des. sl., segir hann að umræða um sjávarút- vegsmál sé í einni bendu og einum graut og fátt hafi verið gert til að greiða úr þeirri flækju. Annmarkar sóknarkerfis í sjávar- útvegi séu viðurkennd- ir af flestum og settar hafi verið fram hug- myndir um veiðileyfa- gjald, en framsetning- in sé í skötulíki. Meðan ekki komi fram tillögur um hvem- ig hægt sé að útfæra þessar hug- myndir, séu þær engum til gagns og eingöngu fallnar til að ýta und- ir óánægju, öfund og óróleika. Ég er sammála Davíð um það að erfítt sé að taka afstöðu til hugmynda af þessu tagi, nema útskýrt sé á greinargóðan hátt í hveiju þær eigi að vera fólgnar. Ég kem ekki með neinar hug- myndir um sóknarkerfí, enda hef ég ekki séð að komið hafí fram neinar hugmyndir um annað fyrir- komulag en kvótakerfíð, sem gæfí alhuðatölvukerfJI^ BÓKHALDSHUGBÚNAÐUR fyr/r WIND0WS Á annað þúsund notendur gn KERFISÞRÓUN HF. Fákafeni 11 - Sími 568 8055 www.treknet.is/thrpun möguleika á að veiða það magn af mismun- andi fisktegundum, sem ráðlegt er talið af fiskifræðingum á skynsamlegan og hagkvæman hátt, en hér á eftir er tillaga að útfærslu á veiði- leyfagjaldi. Aukin tækni hefur orðið til þess að það hefur verið hægt að veiða físk með minni tilkostnaði ár frá ári á undanförnum ára- tugum. Sama er hvort litið er til smá- báta, sem nú em orðnir hrað- skreiðir, með vélknúnum færarúll- um og fískileitartækjum, eða stórra fullkominna veiðiskipa. Ofveiði á mörgum fisktegund- um síðustu árin hefur hins vegar valdið því að ekki hefur orðið sá hagur að þessari tækniþróun, sem vænta hefði mátt. Ef okkur tekst að byggja upp helstu nytjafísk- stofna á næstu ámm eins og von- ir standa til verður hagnaður af útgerð veralegur. Jafnframt þessu hefur það gerst að útgerðarfyrirtæki em ekki tilbúin til að leggja hagnað af út- gerð í fiskvinnslu, sem ekki er eins arðbær, í sama mæli og áður var. Þetta er vegna þess að nú eru gerðar meiri kröfur um arðsemi Endurvekja mætti þá skemmtilegu hugmynd, segir Haraldur Svein- björnsson, að kvóta yrði úthlutað til allra íslendinga. af íjármagni, en var fyrir nokkmm árum. 10-10 leiðin Þessi tillaga að veiðileyfagjaldi skiptist í tvo hluta: 1. íslenska ríkið tekur til sín 10% af öllum kvóta. Þessi kvóti verður síðan seldur á uppboði t.d. mánaðarlega. Tilgangurinn með þessu er eftirfarandi: Að skapa gmndvöll fyrir veiði- leyfagjaldi á úthlutuðum kvóta. Að lækka kvótaverð með því að auka framboð á leigukvóta. Með stöðugu framboði á leigu- kvóta yrði aðilum sem em með lítinn eða engan kvóta auðveldað að stunda útgerð, forsendan verð- ur þó sú að útgerð þeirra sé svo hagkvæm að þeir geti boðið hærra kvótaverð en aðrir. 2. Níutíu prósentum kvótans verður úthlutað á sama hátt og nú er gert, en þeim sem fá kvót- ann verður gert að greiða fyrir hann 10% af meðalverði á þeim kvóta sem boðinn var upp árið á undan. Þetta er tiltölulega lágt gjald, en höfð er hliðsjón af því að það valdi ekki of mikilli röskun hjá útgerðarfyrirtækjum. Samkvæmt þessum reglum yrði veiðileyfagjald 5 kr/kg fyrir fisk- tegund sem borgað væri fyrir á uppboði 50 kr/kg. Áhrif veiðileyfagjalds Til þess að rekja áhrifin í stuttu máli em notaðar eftirfarandi for- sendur: Gjaldið yrði notað til að lækka virðisaukaskatt. Jafnframt er reiknað með því að samið yrði um það við launþega að sú kjarabót komi að hluta til í stað launahækkana þannig að laun hækkuðu minna en annars hefði orðið. Tekið skal fram að hér er ekki um stórfelldar breytingar að ræða þar sem gjaldinu er í hóf stillt. Áhrifín á rekstrarafkomu fram- leiðslufyrirtækja gætu orðið 1-2% af veltu. Ekki ber þó að vanmeta áhrifín því að hagnaður eða tap fyrirtækja er yfírleitt aðeins örfá prósent af veltu. Þetta gæti því aukið atvinnuframboð vemlega. Almenningur: Þetta bætti kjörin vegna lægra verðlags og minna atvinnuleysis. Fiskvinnsla: Rekstrarafkoman myndi batna vegna minni launa- kostnaðar. Útflutningsiðnaður: Hér gildir það sama og um fískvinnslu. Samkeppnisiðnaður: Afkoman myndi batna vegna minni launa- kostnaðar. Útgerð: Til þess að skýra þetta nánar er litið á nokkra þætti út- gerðar. Sala á aflaheimildum til ann- arra útgerðaraðila: Hagnaðurinn Brúðhjón Allm borðbúnaður Glæsilcg gjdíavard Briiðaihjóna lislai VERSLUNIN Lnugdvegi 52, s. 562 4244. Haraldur Sveinbjömsson af þessu minnkaði vemlega bæði vegna veiðileyfagjaldsins og lækkunar á verði kvóta vegna aukins framboðs. Veiðar á verðmætum fiskteg- undum: Afraksturinn myndi minnka verulega bæði vegna 10% minni kvóta en annars hefði orðið og vegna veiðileyfagjalds. Á móti kemur að aukin tækni og vaxandi fiskgengd gerir meira en að vega þetta upp ef vel er að málum stað- ið. Veiðar á verðlitlum fisktegund- um: Afkoman myndi ekki versna þar sem veiðileyfagjald yrði lágt. Veiðar á fisktegundum utan kvóta: Afkoma þeirra myndi batna vegna lækkunar á virðis- aukaskatti, auk þess fengju þeir öflugan bandamann til að beijast á móti þátttöku sjómanna í kvóta- kaupum, þar sem væri forysta útgerðarmanna því að með því myndu þeir halda veiðileyfagjaldi niðri. Hér að framan hefur verið reiknað með að veiðileyfagjaldið yrði notað til þess að lækka virðis- aukaskatt, en einnig mætti hugsa sér að endurvekja þá skemmtilegu hugmynd, að kvóta yrði úthlutað til allra íslendinga, í svolítið breyttri mynd. Þetta yrði gert á þann hátt að í lok fiskveiðiárs yrði öllum íslendingum send greiðsla sem næmi þeirra hlut í því sem innheimt væri fyrir veiði- leyfi og kvótasölu. Ef launþegar féllust á að hluti af þessum greiðslum kæmi í stað launa- hækkunar yrðu áhrifin svipuð og áður er lýst, en að auki myndi þetta leiða til jafnari lífskjara í landinu. Að lokum vil ég hvetja alla sem eru fylgjandi veiðileyfagjaldi til þess að skoða þessa tillögu vel. Eflaust eru margir fylgjandi hærra gjaldi en hér er lagt til, en þeim skal bent á að ekki er vænlegt að fara út í neinar koll- steypur í þessum málum fremur en öðrum. Höfundur er verkfræðingur.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.