Morgunblaðið - 29.05.1997, Side 30

Morgunblaðið - 29.05.1997, Side 30
30 FIMMTUDAGUR 29. MAÍ 1997 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR TILVÍSANIR MYNPUST Listasafn Kópavogs MÁLVERK Sýning Önnu Evu Bergman. Opin alla daga frá kl. 14-18. Til 8. júní. Aðgangur 200 krón- ur. Sýningarskrá 600 krónur. HLJÓMFAGRA nafnið, Anna Eva Berg- man, er rýninum í Ijósu minni frá uppgangs- árum óhlutbundna málverksins á sjötta ára- tugnum. Þó meira fyrir að það blasti við í list- tímaritum en að hann þekkti náið til verka hennar. Þannig er sýningin í Kópavogi fyrsta raunhæfa yfirlit verka listakonunnar sem hann sér, en áður hafði hann rekizt á eina eða fleiri myndir á samsýningum eða söfnum og þær ekki sagt honum ýkja mikið. í huga margra var hún öllu öðru fremur eiginkona hins aðdáunarverða málara Hans Hartung, sem lengi var einn af bógum París- arskólans, þótt ættaður væri frá Þýzkalandi, f. í Leipzig 1904, en kom fyrst til Parísar 1929. Fyrir hinn þýðverska uppruna var hon- um kannski ekki í sama mæli haldið fram og ýmsum öðrum stórstirnum I núlistum eftir- stríðsáranna. Gegndi þó herþjónustu I útlend- ingaherdeildinni í heimsstyrjöldinni og snéri aftur til Parísar 1945 og hiaut franskt ríkis- fang. Arin eftir stríð voru umbrotasamir tímar í málverkinu og mikil geijun átti sér stað í París, en það var helzt afmarkaður hluti nú- lista sem náði til norðursins, og sá geiri sem hafnaði öllum tengslum við hlutvakta lifun. Og þó brann miklu fleira á tundri núlista í heimsborginni, þótt aðkomnir kæmu ekki auga á það, og þannig var blómaskeið óform- lega málverksins að hefjast á líkum tíma og strangflatalistin tók að festa rætur í norðrinu og einungis einsýnustu fræðipostular og bendi- prik höfnuðu áhrifum frá náttúrunni. Anna Eva var fædd í Stokkhólmi 1909, faðirinn sænskur en móðirin norsk. Ólst upp í Noregi og nam fyrst við listiðnaðarskólann en síðan hjá Aksel Revold við listaakadem- íuna. Hún er því af sömu kynslóð og brautryðj- endur íslenzka abstraktmálverksins, Svavar Guðnason og Þorvaldur Skúlason, sem nam hjá Revold á fjórða áratugnum eins og fleiri stórhuga íslenzkir myndlistarmenn. Skyldleik- inn milli Önnu Evu og Þorvaldar er vel merkj- anlegur, þótt ekki sæki þau hann nema að takmörkuðu leyti til prófessorsins. Það hefur þó haft sín markandi áhrif, að Revold var fijálslyndur og lengstum í framvarðarsveit norskra málara, skólabróðir og vinur Jóns Stefánssonar hjá Matisse í París. Anna Eva hafði hitt Hartung á skandinavísku balli í París 1929, giftist honum í Dresden sama ár. Þau bjuggu í Dresden og á frönsku Rivier- unni næstu árin, en voru á flótta undan nazist- um og seinna fasistum árin fram að stríði og leiddi sú taugaspenna, erfiðleikar og heilsu- brestur Önnu til skilnaðar 1939. Hún flytur til Noregs og giftist þar á ný 1944. Eftir endurheimt heilsunnar hóf hún aftur að mála 1947, og heldur fyrstu sýningu sína á óhlut- lægu málverki í Osló 1950. Árið 1952 ferðast hún til Þýzkalands og sama ár hittir hún Hartung aftur, flytur til Parísar og tekur sam- an við hann. Þessar breytingar mörkuðu þáttaskil í lífi hennar, og nú hófst samfelld vinna og sýninga- framkvæmdir til æviloka 1987, ásamt ferða- lögum vítt og breitt og jafnan með Hartung. Það kemur þannig og eðlilega sitthvað kunnuglega fyrir sjónir við skoðun sýningar- innar í Listasafni Kópavogs. í öllu falli fyrir þá sem eru með á nótunum um þróun nútíma- málverksins, og margt í vinnubrögðum Önnu Evu er enn í fullu gildi hjá ungum. Er satt að segja merkilegt hvað sumt er líkt með því sein við sjáum í málverkum dagsins, sem staf- ar auðvitað af því að sjálfur grunnurinn er hinn sami, sem kemur einnig fram I hreinni hugmyndalist. Það sem einkum vekur athygli er þó hve listakonan vinnur mikið út frá lifunum og formunum í náttúrunni, um Ieið er hún altek- in af lögmálum grunnformsins og myndflat- arins. Það eru svo einmitt grunnmál flatarins og útlínur þeirra, sem endurnýjast og ganga aftur í málverkinu líkt og öllu öðru í náttúr- unni. En þessi tengsl við náttúruna hafa varla verið vel séð af kenningameisturum tímanna, svo sem Michael Seuphor eða rökfræðingi eins og málaranum Jean Deyrolle. Þeir töldu mál- verkið hrein vísindi myndflatarins, alþjóðlegt tungumál, með París sem höfuðstöðvar málvís- indanna. Minnist þess, að þeim þætti listar Önnu Evu sem vék að hreinum grunnformum og þenslulögmálum myndflatarins var helzt haldið fram í auglýsingum listtímarita, svo sem „Art d’aujourd’hui", Listin í dag. Þó var náttúran aldrei langt í burtu. Og eftir ferðalag til Noregs, sjóferð allt til Nord Kap og landamæra Rússlands, sem hafði ómæld áhrif á þau Hartung, urðu þessar vís- anir áþreifanlegri sem greinilega kemur fram á sýningunni. Lítum einungis til mynda svo sem „Fjörður” frá 1968 og „Bylgjan 11“ 1974 og fleiri á þeim nótum, og er eftirtektarvert að slík náttúruhrif koma einnig fram í ís- lenzku málverki á líkum tíma og enn frekar á seinni tímum. Án þess þó að um önnur tengsl sé að ræða en sjálft landslagið allt um kring, sýn til frerans og litbrigða himins, hafs og hauðurs. Á tímabilinu átti sér stað víðtæk uppstokkun myndrænna gilda með tilkomu popplistarinnar, seinna konseptlistarinnar og hér reyndu menn á einhvern hátt að vera samstiga í málverkinu. í öllu falli hrundi nú til grunna kenningin um eitt alþjóðlegt tungu- mál, sem átti þátt í að ýta óhlutlæga málverk- inu út í kuldann allt fram á níunda áratug- inn, er þessi gleymdi kafli í listsögunni varð ljóslifandi með tilkomu nýja málverksins svo- nefnda. Nú stokkuðu menn upp grunnmál málverksins og hin óhefta villta tjáning kall- aði fljótlega á andstæðu sína, hið hreina rök- fræðilega og skynræna málverk. Hið skondna var, að er óhemjuskapnum fór að slota ruddu hin gömlu lögmál strangflatalistarinnar sér fram á sjónarsviðið og nú í málverkum hinna yngstu! Hvernig sem á er litið, er þessi heildstæða sýning á lífsverki Önnu Evu Bergman afar mikilvæg framkvæmd hér á útskerinu, og við skoðun hennar ætti að renna upp ljós fyrir mörgum. Brúa og fylla í gloppur þekkingar og verða til aukins skilnings á þróun málverks- ins, sanna og undirstrika tilverurétt þess um leið. Bragi Ásgeirsson FRÁ HUGMYNDUM TIL LIFANDI MYNDA Dagskrá stakra fyrirlestra á íslenska söguþinginu fimmtudaginn 29. maí i Hátíðarsal Háskóla íslands meðan húsrúm leyfir. 9:00-10:00 Ingi Sigurðsson prófessor: „Hvernig breiddust áhrif fjölþjóðlegra hugmyndastefna út meðal íslendinga 1830-1918?“ 10:15-11:00 11:15-12:00 13:30-14:15 14:30-15:15 15:30-16:30 Guðjón Friðriksson sagnfræðingur: „Tími flokksíjölmiðla á Islandi - ris og hnig.“ Skúli Sigurðsson vísindasagnfræðingur: „Rafvæðing íslenskrar tilveru.“ Jón Ólafur ísberg sagnfræðingur: „Kraftaverkamenn nýrra tíma - lækningar og iðnbylting. „ Þorstcinn Helgason sagnfræðingur: „íslendingar keyptir heim í kjölfar J’yrkjaráns." Hannes Hólmsteinn Gissurarson prófessor: „Heimildagildi lifandi mynda.“ V y Hringur á Akureyri EITT af málverkunum á sýningunni. MYNPLIST Listasafn Akurcyrar MINNINGARSÝNING HRINGUR JÓHANNESSON Opið alla daga frá 14-18. Lokað mánudaga. Til 1. júní. Aðgangur ókeypis. ÞÓTT megintilgangur farar rýnis- ins norður væri ekki að skrifa um sýningu þá sem sett hefur verið upp í listasafninu á verkum Hrings Jó- hannessonar hafði það auðvitað for- gang að skoða hana fljótt og vel. Er skemmst frá að segja, að heild- stæð uppsetning sýningarinnar var á þann veg að ég finn mig knúinn til að vekja sérstaka athygli á henni og minna á að um helgina eru síð- ustu forvöð að sjá hana. Um er að ræða einstakt tækifæri fyrir Akur- eyringa til að kynnast prýðilegu sýn- ishorni listar hins nýlátna listamanns frá Haga í Aðaldal. Slíkt tækifæri gefst naumast aftur í bráð né lengd, því sýningar sem slíkar verða aldrei endurteknar á sama stað. Minnist ég þess ekki að hafa séð jafn vel upp setta sýningu í sölum safnsins og er viðbrugðið hve vel framkvæmdin tekur á móti gestinum um leið og hann gengur inn í mið- rýmið. Hins vegar verð ég líka að taka fram, að lýsingin er helst til hörð og stingandi á sum verkanna í aðalsal, hér hefði þurft að koma til meiri mýkt og jafnara ljósflæði yfir allan myndflötinn. Sýningin hefur staðið yfir I heilan mánuð, ef ekki lengur, sem er kannski full langur sýningartími, en í ljósi þess að mun færri hafa látið sjá sig í sölum safnsins en komu á sýningu listaskólans um hvítasunnu- helgina er ástæða til að undrast. Tók ég einnig eftir að straumur gesta jókst ekki tiltakanlega um þá helgi, þrátt fyrir að skólinn sé rétt ofar í Listagilinu, sem jók enn á undrun mína. Auðvitað hefur það sína skýringu að fleiri koma á skólasýningu, því um vini og ættingja nemenda er að ræða, um leið forvitni um þennan þátt menntunar í skólabænum. Mun láta nærri að 12-1300 hafi skoðað hana dagana þijá sem hún var opin, sem auðvitað er makalaust, og hlut- fallslega mun meira en gerist í höf- uðborginni. Nóg hefur rýnirinn skrif- að um Hring að undanförnu og hér skal einungis skorað á Akureyringa að láta ekki þennan merka listvið- burð fram hjá sér fara. Bragi Ásgeirsson

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.