Morgunblaðið - 29.05.1997, Blaðsíða 30

Morgunblaðið - 29.05.1997, Blaðsíða 30
30 FIMMTUDAGUR 29. MAÍ 1997 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR TILVÍSANIR MYNPUST Listasafn Kópavogs MÁLVERK Sýning Önnu Evu Bergman. Opin alla daga frá kl. 14-18. Til 8. júní. Aðgangur 200 krón- ur. Sýningarskrá 600 krónur. HLJÓMFAGRA nafnið, Anna Eva Berg- man, er rýninum í Ijósu minni frá uppgangs- árum óhlutbundna málverksins á sjötta ára- tugnum. Þó meira fyrir að það blasti við í list- tímaritum en að hann þekkti náið til verka hennar. Þannig er sýningin í Kópavogi fyrsta raunhæfa yfirlit verka listakonunnar sem hann sér, en áður hafði hann rekizt á eina eða fleiri myndir á samsýningum eða söfnum og þær ekki sagt honum ýkja mikið. í huga margra var hún öllu öðru fremur eiginkona hins aðdáunarverða málara Hans Hartung, sem lengi var einn af bógum París- arskólans, þótt ættaður væri frá Þýzkalandi, f. í Leipzig 1904, en kom fyrst til Parísar 1929. Fyrir hinn þýðverska uppruna var hon- um kannski ekki í sama mæli haldið fram og ýmsum öðrum stórstirnum I núlistum eftir- stríðsáranna. Gegndi þó herþjónustu I útlend- ingaherdeildinni í heimsstyrjöldinni og snéri aftur til Parísar 1945 og hiaut franskt ríkis- fang. Arin eftir stríð voru umbrotasamir tímar í málverkinu og mikil geijun átti sér stað í París, en það var helzt afmarkaður hluti nú- lista sem náði til norðursins, og sá geiri sem hafnaði öllum tengslum við hlutvakta lifun. Og þó brann miklu fleira á tundri núlista í heimsborginni, þótt aðkomnir kæmu ekki auga á það, og þannig var blómaskeið óform- lega málverksins að hefjast á líkum tíma og strangflatalistin tók að festa rætur í norðrinu og einungis einsýnustu fræðipostular og bendi- prik höfnuðu áhrifum frá náttúrunni. Anna Eva var fædd í Stokkhólmi 1909, faðirinn sænskur en móðirin norsk. Ólst upp í Noregi og nam fyrst við listiðnaðarskólann en síðan hjá Aksel Revold við listaakadem- íuna. Hún er því af sömu kynslóð og brautryðj- endur íslenzka abstraktmálverksins, Svavar Guðnason og Þorvaldur Skúlason, sem nam hjá Revold á fjórða áratugnum eins og fleiri stórhuga íslenzkir myndlistarmenn. Skyldleik- inn milli Önnu Evu og Þorvaldar er vel merkj- anlegur, þótt ekki sæki þau hann nema að takmörkuðu leyti til prófessorsins. Það hefur þó haft sín markandi áhrif, að Revold var fijálslyndur og lengstum í framvarðarsveit norskra málara, skólabróðir og vinur Jóns Stefánssonar hjá Matisse í París. Anna Eva hafði hitt Hartung á skandinavísku balli í París 1929, giftist honum í Dresden sama ár. Þau bjuggu í Dresden og á frönsku Rivier- unni næstu árin, en voru á flótta undan nazist- um og seinna fasistum árin fram að stríði og leiddi sú taugaspenna, erfiðleikar og heilsu- brestur Önnu til skilnaðar 1939. Hún flytur til Noregs og giftist þar á ný 1944. Eftir endurheimt heilsunnar hóf hún aftur að mála 1947, og heldur fyrstu sýningu sína á óhlut- lægu málverki í Osló 1950. Árið 1952 ferðast hún til Þýzkalands og sama ár hittir hún Hartung aftur, flytur til Parísar og tekur sam- an við hann. Þessar breytingar mörkuðu þáttaskil í lífi hennar, og nú hófst samfelld vinna og sýninga- framkvæmdir til æviloka 1987, ásamt ferða- lögum vítt og breitt og jafnan með Hartung. Það kemur þannig og eðlilega sitthvað kunnuglega fyrir sjónir við skoðun sýningar- innar í Listasafni Kópavogs. í öllu falli fyrir þá sem eru með á nótunum um þróun nútíma- málverksins, og margt í vinnubrögðum Önnu Evu er enn í fullu gildi hjá ungum. Er satt að segja merkilegt hvað sumt er líkt með því sein við sjáum í málverkum dagsins, sem staf- ar auðvitað af því að sjálfur grunnurinn er hinn sami, sem kemur einnig fram I hreinni hugmyndalist. Það sem einkum vekur athygli er þó hve listakonan vinnur mikið út frá lifunum og formunum í náttúrunni, um Ieið er hún altek- in af lögmálum grunnformsins og myndflat- arins. Það eru svo einmitt grunnmál flatarins og útlínur þeirra, sem endurnýjast og ganga aftur í málverkinu líkt og öllu öðru í náttúr- unni. En þessi tengsl við náttúruna hafa varla verið vel séð af kenningameisturum tímanna, svo sem Michael Seuphor eða rökfræðingi eins og málaranum Jean Deyrolle. Þeir töldu mál- verkið hrein vísindi myndflatarins, alþjóðlegt tungumál, með París sem höfuðstöðvar málvís- indanna. Minnist þess, að þeim þætti listar Önnu Evu sem vék að hreinum grunnformum og þenslulögmálum myndflatarins var helzt haldið fram í auglýsingum listtímarita, svo sem „Art d’aujourd’hui", Listin í dag. Þó var náttúran aldrei langt í burtu. Og eftir ferðalag til Noregs, sjóferð allt til Nord Kap og landamæra Rússlands, sem hafði ómæld áhrif á þau Hartung, urðu þessar vís- anir áþreifanlegri sem greinilega kemur fram á sýningunni. Lítum einungis til mynda svo sem „Fjörður” frá 1968 og „Bylgjan 11“ 1974 og fleiri á þeim nótum, og er eftirtektarvert að slík náttúruhrif koma einnig fram í ís- lenzku málverki á líkum tíma og enn frekar á seinni tímum. Án þess þó að um önnur tengsl sé að ræða en sjálft landslagið allt um kring, sýn til frerans og litbrigða himins, hafs og hauðurs. Á tímabilinu átti sér stað víðtæk uppstokkun myndrænna gilda með tilkomu popplistarinnar, seinna konseptlistarinnar og hér reyndu menn á einhvern hátt að vera samstiga í málverkinu. í öllu falli hrundi nú til grunna kenningin um eitt alþjóðlegt tungu- mál, sem átti þátt í að ýta óhlutlæga málverk- inu út í kuldann allt fram á níunda áratug- inn, er þessi gleymdi kafli í listsögunni varð ljóslifandi með tilkomu nýja málverksins svo- nefnda. Nú stokkuðu menn upp grunnmál málverksins og hin óhefta villta tjáning kall- aði fljótlega á andstæðu sína, hið hreina rök- fræðilega og skynræna málverk. Hið skondna var, að er óhemjuskapnum fór að slota ruddu hin gömlu lögmál strangflatalistarinnar sér fram á sjónarsviðið og nú í málverkum hinna yngstu! Hvernig sem á er litið, er þessi heildstæða sýning á lífsverki Önnu Evu Bergman afar mikilvæg framkvæmd hér á útskerinu, og við skoðun hennar ætti að renna upp ljós fyrir mörgum. Brúa og fylla í gloppur þekkingar og verða til aukins skilnings á þróun málverks- ins, sanna og undirstrika tilverurétt þess um leið. Bragi Ásgeirsson FRÁ HUGMYNDUM TIL LIFANDI MYNDA Dagskrá stakra fyrirlestra á íslenska söguþinginu fimmtudaginn 29. maí i Hátíðarsal Háskóla íslands meðan húsrúm leyfir. 9:00-10:00 Ingi Sigurðsson prófessor: „Hvernig breiddust áhrif fjölþjóðlegra hugmyndastefna út meðal íslendinga 1830-1918?“ 10:15-11:00 11:15-12:00 13:30-14:15 14:30-15:15 15:30-16:30 Guðjón Friðriksson sagnfræðingur: „Tími flokksíjölmiðla á Islandi - ris og hnig.“ Skúli Sigurðsson vísindasagnfræðingur: „Rafvæðing íslenskrar tilveru.“ Jón Ólafur ísberg sagnfræðingur: „Kraftaverkamenn nýrra tíma - lækningar og iðnbylting. „ Þorstcinn Helgason sagnfræðingur: „íslendingar keyptir heim í kjölfar J’yrkjaráns." Hannes Hólmsteinn Gissurarson prófessor: „Heimildagildi lifandi mynda.“ V y Hringur á Akureyri EITT af málverkunum á sýningunni. MYNPLIST Listasafn Akurcyrar MINNINGARSÝNING HRINGUR JÓHANNESSON Opið alla daga frá 14-18. Lokað mánudaga. Til 1. júní. Aðgangur ókeypis. ÞÓTT megintilgangur farar rýnis- ins norður væri ekki að skrifa um sýningu þá sem sett hefur verið upp í listasafninu á verkum Hrings Jó- hannessonar hafði það auðvitað for- gang að skoða hana fljótt og vel. Er skemmst frá að segja, að heild- stæð uppsetning sýningarinnar var á þann veg að ég finn mig knúinn til að vekja sérstaka athygli á henni og minna á að um helgina eru síð- ustu forvöð að sjá hana. Um er að ræða einstakt tækifæri fyrir Akur- eyringa til að kynnast prýðilegu sýn- ishorni listar hins nýlátna listamanns frá Haga í Aðaldal. Slíkt tækifæri gefst naumast aftur í bráð né lengd, því sýningar sem slíkar verða aldrei endurteknar á sama stað. Minnist ég þess ekki að hafa séð jafn vel upp setta sýningu í sölum safnsins og er viðbrugðið hve vel framkvæmdin tekur á móti gestinum um leið og hann gengur inn í mið- rýmið. Hins vegar verð ég líka að taka fram, að lýsingin er helst til hörð og stingandi á sum verkanna í aðalsal, hér hefði þurft að koma til meiri mýkt og jafnara ljósflæði yfir allan myndflötinn. Sýningin hefur staðið yfir I heilan mánuð, ef ekki lengur, sem er kannski full langur sýningartími, en í ljósi þess að mun færri hafa látið sjá sig í sölum safnsins en komu á sýningu listaskólans um hvítasunnu- helgina er ástæða til að undrast. Tók ég einnig eftir að straumur gesta jókst ekki tiltakanlega um þá helgi, þrátt fyrir að skólinn sé rétt ofar í Listagilinu, sem jók enn á undrun mína. Auðvitað hefur það sína skýringu að fleiri koma á skólasýningu, því um vini og ættingja nemenda er að ræða, um leið forvitni um þennan þátt menntunar í skólabænum. Mun láta nærri að 12-1300 hafi skoðað hana dagana þijá sem hún var opin, sem auðvitað er makalaust, og hlut- fallslega mun meira en gerist í höf- uðborginni. Nóg hefur rýnirinn skrif- að um Hring að undanförnu og hér skal einungis skorað á Akureyringa að láta ekki þennan merka listvið- burð fram hjá sér fara. Bragi Ásgeirsson
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.