Morgunblaðið - 30.05.1997, Qupperneq 30

Morgunblaðið - 30.05.1997, Qupperneq 30
30 FÖSTUDAGUR 30. MAÍ 1997 MORGUNBLAÐIÐ SÖGUÞING Skrifa sagn- fræðingar fyr- ir sjálfa sig? Á öðrum degi íslenska söguþingsins var deilt um það hvort það væri skylda sagnfræð- inga að miðla efni til almennings. Sumir fundarmanna töldu það sjálfsagðan hluta af starfínu en aðrir sögðu það freistandi en óraunsæja kröfu. Mikil aðsókn var að fyrir- lestrum gærdagsins sem Helgi Þorsteins- son og Egill Olafsson fylgdust með. 28.-31. Mí\Í 19.87 BRYNHILDUR Ingvarsdóttir sagnfræðingur hefur áður komið af stað umræðu með gagnrýni sinni á það sem hún kallar ofuráherslu á rannsóknir í starfí sagnfræðinga. Hún segir þá marga vanrækja framsetningu efnisins. „Rannsókn- arsagnfræðingar virðast að mestu leyti skrifa hver fyrir annan, bæk- ur og greinar sem almenningur hefur varla forsendur til að skilja, hvað þá að tileinka sér,“ sagði Brynhildur við umræður um varð- veislu og miðlun þjóðararfsins á söguþinginu í gær. Guðmundur Magnússon sagn- fræðingur svaraði henni og benti á að krafan um miðlun til almenn- ings væri ekki gerð til annarra fræðigreina. Hann sagði sagn- fræðinga verða að sætta sig við að nokkru leyti að skiptast á skoð- unum í þröngum hópi, enda færi það ekki alltaf saman að vera sagn- fræðingur og góður rithöfundur sem gæti miðlað til almennings. Brynhildur sagðist ekki ætlast til að allir sagnfræðingar gætu skrifað góðan texta, en lágmark væri að þeir legðu sig fram við það Morgunblaðið/Halldór Kolbeins SAGNFRÆÐINGAR voru á söguþinginu gagnrýndir fyrir að skrifa ekki fyrir almenning. í sölubásum á þinginu var þó tölu- vert af vinsælum sagnfræðiritum. en upp á það vantaði oft. Hún varaði við því að litið væri á það sem annars flokks iðju að skrifa fyrir almenning. Skemmtigildi námsefnis í sagnfræði Nokkur umræða varð einnig um það hversu mikla áherslu ætti að leggja á skemmtigildi námsefnis í sagnfræði fyrir grunnskóla og hvort reyna ætti að kenna börnum sagnfræði auk sögunnar. Katrín Kristinsdóttir grunnskólakennari lýsti þeim miklu framförum sem orðið hefðu frá því íslandssaga Jónasar frá Hriflu var kennd í skólum og þar til bók Gunnars Karlssonar, Sjálfstæði íslendinga, kom út árið 1985. Hún sagðist þó efast um gildi þess að flækja efnið of mikið fyrir nemendunum, til dæmis með því að segja að tíma- setningar ýmissa atburða væru óljósar. Grunnskólanemendur þyrftu skýr svör. Einnig sagði hún að fyrir nemendum á þessum aldri þyrfti að nota söguformið til að lýsa fortíðinni, en ekki fara djúpt í sagnfræði. Gunnar Karlsson prófessor sagði að hægt væri að skrifa skemmtilegri kennslubækur sem auðveldara væri að fá börn til að lesa, en þá væri horft framhjá meginmarkmiðinu sem væri að fræða og ala upp börnin. Hann taldi mikilvægt að börn væru frædd um það hvernig þekkingar- innar væri aflað, og þar með um sagnfræði. Sveinn Margeirsson mennta- skólanemi lýsti áhugaleysi sam- nemenda sinna fyrir sögukennsl- unni, og sagði að sérstaklega virt- ist þeim tímabilið frá 1350-1800 óspennandi. „Af því litla sem mað- ur hefur lært um lífið á íslandi frá 1350-1800 gæti maður haldið að hér hefi ríkt eymdin ein og þeir fáu Islendingar sem ekki hafi verið að drepast úr hor hafi verið ill- menni, sem mesta ánægju hafí haft af því að hefta framfarir og fara illa með vinnufólk." Sveinn sagði einnig að kenna þyrfti meira um landið sjálft, breytingar á gróð- urfari og náttúru, enda væri það merkilegasti þjóðararfurinn. í kjölfar fyrirlesturs Ágústs Guðmundssonar um kvikmyndir og þjóðararfinn var rætt um það hversu mikið skáldaleyfí kvik- myndagerðarmenn mættu taka sér þegar fjallað væri um íslenska sögu. Þótti sumum fundarmanna sem of langt hefði verið gengið í þeim efnum og nefndu ákveðin dæmi um búninga og siði sem far- ið hefði verið rangt með. Ágúst sagði það skoðun sína að kvikmyndagerðarmenn væru komnir út á hálan ís þegar þeir væru farnir að skálda þar sem fullnægjandi heimildir væru til. í öðrum tilvikum mættu þeir skálda í eyðumar, enda væri það sjaldn- ast ætlun þeirra að búa til heim- ildamyndir um ákveðna tíma, held- ur lýgisögur af einhverju tagi. Verndarkerfi gósseigenda og bænda Árni Daníel Júlíusson sagnfræð- ingur lýsti í fyrirlestri sínum á efnissviðinu „Saga heimilis á mið- öldum“ félagslegu umhverfí á tímabilinu 1100-1550. Hann lagði til að hugtakið verndarkerfi væri notað til að lýsa samskiptum góss- eigenda og bænda á tímabilinu. Hann sagði að báðir hefðu haft skyldur í þessum samskiptum og verið háðir hver öðrum. Axel Kristinsson sagnfræðingur sagði frá kenningum sínum um lóðrétta ættrakningu á miðöldum, Einhleypingar notaðir til skítverka STAFKARLAR, strákar, göngumenn og göngukonur flæktust um landið á þjóðveldisöld. í íslendingasögum og Sturlungu er einnig minnst á svonefnda einhleyp- inga. Einhleypingar bjuggu ekki aðeins við þá óham- ingju að vera ógiftir heldur voru þeir einnig heimilislaus- ir. I lögum á þjóðveldisöld var skýrt tekið fram að allir ættu að vera „á griði“, það er að segja heimilisfastir. Hugsanlegt er því að einhleypingarnar hafí staðið utan við lög og rétt að nokkru leyti, enda voru þeir iðulega notaðir til ýmissa skítverka, til dæmis i hernaði. Auður Magnúsdóttir sagnfræðingur, sem stundar nám við Háskólann í Gautaborg, hefur að undanförnu kannað heimildir um þennan hóp manna og reynt að geta sér til um uppruna þeirra og hlutverk. „Einhleypingar eru ekki eins og betlarar, þeir eru að leita sér að vinnu og taka því sem býðst,“ segir Auður. „Yfirleitt hafa þeir að minnsta kosti vinnu á sumrin. Á veturna flæktust þeir um og virðast margir hafa ofboð- ið gestrisni bænda. Af orðalagi í ýmsum sögum má ráða að þeir hafi verið nokkuð fjölmennur hópur.“ Miklir bardagamenn en ekki húsbóndahollir Dæmi um einhleypinga er bæði að fínna í Sturlungu og íslendingasögum. „Þeir eru áberandi oft nefndir í sambandi við hernað og fylgja þá ákveðnum höfðingj- um. Ég hef getið mér þess til að þeir hafi verið eins konar málaliðar. Þeir eru greinilega taldir vera miklir bardaga- menn og stundum er rætt um það í heimildum að maður eigi að standa einhleypingum á sporði í bardögum. Á móti kemur að sennilega var ekki sömu hollustu að vænta frá þeim eins og frá heimilismönn- um, því þeir höfðu ekki sömu skyldur, til dæmis um að hefna húsbónda síns.“ Dæmi um málaliða í hópi einhleypinga er maður sem kemur til Þórðar Kakala og Auður býður honum þjónustu sína. Magnúsdóttir. ..Hann verður foringi svo- nefndrar gestasveitar Þórðar og er mikill ribbaldi. íslenskir höfðingjar tóku það upp eftir erlendum að hafa með sér fylgdarmenn sem voru kallaðir gestir, og það var töluverð upphefð að vera foringi þeirra. Einnnig má nefna að Sámur í Hrafnkels- sögu safnar til sín einhleypinum. Þeir virðast hafa verið illa til reika og hann verður að gefa þeim mat að borða til að þeir komi með honum. Frægastir einhleypinganna eru sennilega Þorgeir og Þormóður í Fóstbræðrasögu og þeir komast sennilega næst því að vera einhvers konar hetjur." Einhleypingum er fleira til lista Iagt en hernaður. Sumir þeirra stunduðu kaupskap.og einn er nefndur sem vann að stofusmíði. Ekki er ljóst hvenær einhleypingarnir koma til sögunn- ar sem sérstakur hópur en þeir eru áberandi í heimildum frá 12. og 13. öld. „Einn möguleiki er að þetta hafí verið yngri synir bænda sem ekki hafi fengið arf. Til- koma þeirra gæti líka verið vísbending um jarðnæðiss- kort sem hafi valdið því að þeir hafi ekki getað gifst og stofnað bú. Þess vegna hafí þeir þurft að vinna sér fé og frama og sýna getu sína í verki, á sama hátt og yngri synir fóru í víking á fyrri öldum." Erfítt er að sjá hvað verður um þennan hóp á seinni öldum en Auður getur sér þess til að þeir hafí verið einhvers kona forverar lausamanna eða sumrunga sem komu til sögunnar þegar þurrabúðir urðu algengar og hafí fallið inn í þann hóp. Árni Magnússon handritasafnari Tók handrit fram yfir konur DR. MÁR Jónsson sagnfræðingur flutti fyrirlestur á söguþinginu um kvennamál Árna Magnússonar handritasafnara, en Már hefur sl. §ögur ár rannsakað ævi og störf Árna og kemur afraksturinn út í bók á næsta ári. Már segir að kvennamál Árna hafi ekki verið mikil eða merkileg, en þau gefi hins vegar vissa innsýn í manninn. í stuttu máli megi segja að Árni hafí ekki haft áhuga á að komast yfir konur, bara handrit. Ámi Magnússon hefur í sögunni fengið þá jákvæðu umsögn að hafa verið maðurinn sem bjargaði íslensku handritunum, sjálfum þjóðararfin- um. Már var spurður hvort rann- sóknir hans á Áma ættu eftir að breyta eitthvað þessari söguskoðun. „Nei, það er, held ég, óumdeilt að Árni átti mestan þátt í að bjarga handritunum og þar með ómældum verðmætum, sem hefðu áreiðan- lega spillst að stórum hluta ef hann hefði ekki safnað þeim. Ég vonast hins vegar eftir að geta gefið dýpri mynd af Árna og ævistarfí hans. Það em kannski ýmsir hlutir í sam- bandi við einkalíf hans sem eiga eftir að koma á óvart. í bréfum hans koma fram áhyggjur, sem hann hafði af sínum einkahögum, sem voru miklar á hans yngri árum. Hann bjó við óöryggi alveg fram að fertugu þegar hann fékk loks fast starf.“ Sönn mynd af Árna? Halldór Laxness hefur dregið upp mynd af Árna í bók sinni Is- landsklukkunni og þar kemur hann fram sem glæsimenni sem konur löðuðust að. Már var spurður hvort þetta væri rétt mynd. „Halldór var á þessum árum mikill öfgamaður og kannski alla tíð. Hann málaði hlutina skýrum litum. Hann hafði mestan áhuga á að skrifa áhrifamikil verk og hann hefur sagt frá því í Vettvangi dags- ins að það_ hafí verið mjög erfitt að skrifa íslandsklukkuna. Bókin lýtur lögmálum skáldverksins og Halldór hafði kannski ekki mestan áhuga á því hvað gerðist i raun og veru. Hann tekur þarna ákveðn- ar persónur, blandar sumum sam- an, tekur vissa atburði og færir þá til. Halldór dregur upp lýsingu á Magnúsi í Bræðratungu sem er lík þeirri sem heimildir gefa af honum. Hann var ofsafenginn drykkjumað- ur og viðkvæmur í lund. En Þórdís í Bræðratungu var hins vegar mun látlausari manneskja. Árni var aft- ur á móti ekki það glæsimenni og sá „sjarmör“ sem lýst er í íslands- klukkunni. Og ég held því raunar fram að hann hafi ekki verið við kvenmann kenndur. Ég tel að hann hafí ekki haft áhuga á samlífi með konum. Hans ástríða var að safna handritum og skjölum. Samband Árna og maddömunn- ar í Bræðratungu er mikilvægur hluti íslandsklukkunnar þó að í henni sé aldrei sagt beinum orðum að þau hafí sofíð saman. Hún hall- ar sér hins vegar upp að öxlinni á honum og gefið er til kynna að milli þeirra sé náið samband. Ég þykist hins vegar sjá af lestri þeirra heimilda sem til eru að þarna hafí aldrei verið neitt samband heldur hafi þetta verið hugarburður Magn- úsar í Bræðratungu eins og raunar flestir fræðimenn voru sammála um áður en íslandsklukkan kom út.“ _
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.