Morgunblaðið - 09.05.1999, Qupperneq 33

Morgunblaðið - 09.05.1999, Qupperneq 33
32 SUNNUDAGUR 9. MAÍ 1999 MORGUNBLAÐIÐ + MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 9. MAÍ 1999 33 STOFNAÐ 1913 UTGEFANDI FRAMKVÆMDASTJÓRI RITSTJÓRAR Árvakur hf., Reykjavík. Hallgrímur B. Geirsson. Matthias Johannessen, Styrmir Gunnarsson. SKOTAR FLYTA SÉR HÆGT SKOTAR virðast vilja flýta sér hægt varðandi sjálfstæði og aðskilnað frá Englandi. Það virðist vera ein helsta niður- staða fyrstu kosninganna til nýs þings Skotlands, er haldnar voru á fimmtudag. Hafa Skotar nú eignast eigið þing í fyrsta skipti frá árinu 1707. Verka- mannaflokkurinn kom sterkur út úr kosningunum en SNP, flokkur skoskra þjóðernissinna, varð að láta sér nægja um fimmtung þingsæta á hinni nýju samkundu. Þetta er töluvert áfall fyrir SNP og hinn litskrúð- uga leiðtoga þess Alex Salmond. Skoðanakannanir sýndu lengi vel mun meiri stuðning við flokkinn og á tímabili virtist jafnvel sem hugsanlegt væri að SNP myndi ná meirihluta á hinu nýja þingi. Margvísleg rök hafa verið færð gegn aðskilnaði Skota frá Englandi og þá ekki síst efna- hagsleg rök. Hafa margir látið í ljós efasemdir um að Skotar gætu spjarað sig jafnvel og nú, stæðu þeir á eigin fótum og bent hefur verið á að Skotar fá mun meira til baka af almannafé en þeir láta af hendi rakna í ríkis- sjóðinn breska. Salmond hefur hins vegar hafnað röksemdum af þessu tagi og í samtali við Morgunblaðið vísaði hann til þess að smæðin virtist ekki há IsÍendingum: „Is- land er auðvitað eitt af ríkustu löndum heims og okkur í SNP finnst ótrúlegt að til séu þeir í þessari kosningabaráttUj sem halda því fram, að ólíkt Islandi geti Skotland ekki með neinu móti orðið velmegandi sjálf- stætt ríki.“ Sú skoðun heyrist víða innan Evrópusambandsins, að það ríkjasamband geti auðveldað bæði Skotum og öðrum smá- þjóðum, sem nú eru hluti af stærri ríkjaeiningum að öðlast sjálfstæði innan þess ramma, sem ESB setur aðildarríkjum sínum. Frá sjónarhóli okkar Is- lendinga eru viðhorf þeirra, sem vilja sjálfstætt skozkt ríki mjög skiljanleg. Rökin fyrir því eru sterk. Og því fer fjarri, að mál- flutningur sjálfstæðissinna sé öfgakenndur. Það er ekki ólík- legt að töluverðar breytingar eigi eftir að verða á Bret- landseyjum á næstu árum og áratugum. Að því hlýtur t.d. að koma að skipting Irlands heyri sögunni til. Fullvíst má telja að baráttu SNP sé ekki lokið og niðurstaða kosninganna er sú að flokkurinn er orðinn að hinni opinberu stjórnarandstöðu Skotlands. Þótt kosningarnar séu ekki vís- bending um að meirihluti Skota sé hlynntur sjálfstæði verður stofnun hins nýja þings vafalítið til að efla sjálfsmynd Skotlands og auka vægi þess í sambandinu við England. Niðurstaða kosninganna í Skotlandi og að sama skapi í Wales er hins vegar einnig til marks um breytta tíma í bresk- um stjórnmálum að öðru leyti. I fyrsta skipti var nú kosið sam- kvæmt blönduðu kerfi þar sem hluti þingmanna var kjörinn hlutfallskosningu. Eru afleið- ingar þess að Verkamanna- flokkurinn nær ekki hreinum meirihluta í Skotlandi og Wales og verður því að taka upp sam- starf við annan flokk, að öllum líkindum frjálslynda demó- krata, til að stjórna. Kosninga- kerfi er byggist á einmennings- kjördæmum hefur verið eitt helsta einkenni breskra stjórn- mála og hafa jafnan sprottið upp harðar deilur er til tals hef- ur komið að gera breytingu þar á. Verður vafalítið fylgst grannt með því hvernig til tekst í Skotlandi og Wales og gæti það haft áhrif á þróunina í Bret- landi sem heild. Kosningarnar eru jafnframt til marks um sterka stöðu Verkamannaflokksins undir for- ystu Tonys Blairs. Það er nán- ast lögmál í breskum kosning- um að stjórnarflokki hvers tíma vegni illa í kosningum á miðju kjörtímabili. Þrátt fyrir að Verkamannaflokkurinn hafi tap- að sætum í sveitarstjórnarkosn- ingunum í Englandi, er haldnar voru samhliða kosningunum í Skotlandi og Wales, er staða hans mun sterkari en menn eiga að venjast við þessar aðstæður. Þá virðist sem William Hague, hinum gæfulausa formanni Ihaldsflokksins, hafi tekist að ná nægilega góðum árangri til þess að hann geti sefað óá- nægjuraddir innan eigin flokks um skeið. Hermann •Pálsson hefur vaðið fyrir neðan sig og segir að rangt sé „að telja Hrafnkels sögu dulbúna skáld- sögu um atburði sam- tímans, þótt reynsla Brands ábóta hafi orðið honum tilefni til ýmissa þátta sögunnar“. Þessi fyrirvari er í hróplegri and- stöðu við allan málflutning Her- manns, svo langt sem hann gengur í því að finna samræmi milli Svínfell- inga og persóna Hrafnkötlu. Samanburðarfræðin lenda ekki sízt í ógöngum þegar Oddur Þórar- insson á bæði að vera fyrirmynd Einars smala og Þorkels lepps, hin's vestfirzka höfðingja sem hefur for- ystu um hefndir eftir Sám, en Þórð- ur kakali á einnig að vera fyrirmynd hans. Og þótt allt kapp hafi verið lagt á, að sýna fram á, að Ögmund- ur í Kirkjubæ sé fyrirmynd Hrafn- kels Freysgoða, skýtur sú hugsun allt í einu upp kollinum að „Hrafn- kell er auðsæilega að sumu leyti tákn fyrir þá Hrafn Oddsson og Eyjólf ofsa (Þorsteinsson), enda er það engin tilviljun, hve nöfnum þeirra Hrafns og Hrafnkels svipar sarnan", einsog Hermann Pálsson kemst að orði í Hrafnkels sögu og Freysgyðlinga. Ailt er þetta, einsog sjá má, hin versta bóndabeygja og leiðir til skrautlegra skýringa. Reynt er að finna þeim stað með því m.a. að bera saman lýsingar Sturlu Þórð- arsonar á Oddi Þórarinssyni og Hrafnkötlu á Þorkatli lepp, en ekk- ert verður eftir af þeim saman- burði annað en þessi ósköp venju- lega setning: „Ljósjarpr á hár“. En þannig á Þorkell ekki einungis að vera Þórður kakali, heldur einnig eitthvert brot af Oddi. En þá er Svínfellingamynstur Hrafnkötlu hrunið til grunna. Hitt er svo annað mál að lýsing Sturlu Þórðarsonar - og þá ekki sízt mann- lýsingar hans - eru meðvitað og af ásettu ráði skrifað- ar inní íslendinga sögur. Þannig ekki sízt hafa þær fengið meiri raunveruleikablæ en ella og gengið í augun á samtímamönnum höfund- anna, rétt einsog persónurnar í Innansveitarkroniku og Aðventu Gunnars Gunnarssonar. Brandi Jónssyni hefði verið •í lófa lagið sem höfundi Hrafnkels sögu að minna á, svo að ekki væri um að villast, að lykillinn að henni væri saga Svínfellinga sem mörgum var kunn uppúr miðri 13. öld. Lýsingar á Ögmundi Helgasyni í Kirkjubæ og þeim Ormssonum, frændum hans, eru harla eftir- minnilegar í Sturlungu og mörgum kunnar. Ef það hefði verið ætlun byskups að auglýsa Hrafnkels sögu sem lykilróman, en ekki gamal- kunna fornsögu hefði hann með einni setningu getað vitnað í Svín- fellinga sögu, beint eða undir rós. En það er að sjálfsögðu ekki gert, enda ekki tilgangurinn að endurrita Svínfellinga sögu í dulargervi Hrafnkötlu. Ögmundur á að vera Hrafnkell goði samkvæmt kenningum Her- manns Pálssonar og hvemig er þeim þá lýst í sögum sínum. Ögmundi er svo lýst í Svínfellinga sögu að hann hafi verið kvæntur Steinunni Jónsdóttur og áttu þau átta böm. „Hann var manna mestur og sterkastur, vel á sig kominn, rauðhár, þykkur í andliti, digumefj- aður og bjúgt nokkuð svo nefið, fá- maeltur hversdagslega.“ í Hrafnkötlu er Hrafnkeli lýst svo að hann „var þá 15 vetra gamall, mannvænn og gervilegur.“ Ormssonum er lýst svo í Svínfell- inga sögu: Sæmundur „var í hálflit- um kyrtli, rauðum og grænum, og hafði kastað yfir sig söluvoð, og voru saman saumaðir jaðrarnir, því að þoka var myrk ákaflega og hraut úr af vætu, og stálhúfa á höfði og gyrður sverði, þukklara á söðul- boga. Hann var meðalmaður vexti og manna kurteisastur, ljóshærður og fölleitur, eygður vel og nokkuð munnljótur og þó vel farinn í andliti, manna bezt knár jafnmikill." Guðmundur bróðir hans „var í bláum kyrtli og hafði yfirhöfn stríprenda. Hann reið við alvæpni. Hann var lágur maður og sívalvax- inn, herðimikill og miðmjór og rauð- gulur á hár og hærður mjög, þykk- leitur og fríður maður sýnum, blíð- ur í viðræðu". I Hrafnkötlu er Sámi lýst svo að hann „var uppivöðslumaður mikill og lögkænn“. Um þá bræður Sám og Eyvind Bjamasyni segir að þeir hafi verið „vænir menn og efnilegir“. Um Einar Þorbjörnsson sem Hrafnkell ræður til sín til smala- ferðar segir að hann hafi verið „mikill og vel mannaður", en þeir feðgar bjuggu við efnaleysi og fá- tækt. Þá er Þorkatli Þjóstarssyni lítil- lega lýst og er hann nefndur til sög- unnar með þeim orðum að hann hafi verið í „laufgrænum kyrtli og hafði búið sverð í hendi, réttleitur maður og rauðlitaður og vel í yfirbragði, ljósjarpur á hár og mjög hærður. Sá maður var auðkennilegur, því að hann hafði ljósan lepp í hári sínu in- um vinstra megin“. Aðrar mannlýsingar í Hrafnkötlu er óþarfi að tíunda. M. HELGI spjall REYKJAVÍKURBRÉF Laugardagur 8. maí ÞEGAR þetta Reykjavík- urbréf er skrifað er verið að opna kjörstaði í þing- kosningum, sem að öllum líkindum verða hinar síð- ustu á þessari öld. Ekki eru nema rúmlega 95 ár fi’á því að við fengum heimastjórn og Hannes Hafstein tók við stjórnartaumunum. Þegar horft er til baka er það sérstakt fagnaðarefni hversu far- sælir við Islendingar höfum verið í að byggja upp lýðræðislega stjórnarhætti í landi okkar og hversu öflugar helztu stofn- anir lýðveldisins eru orðnar. Það er líka at- hyglisvert, að á milli þeirra er að skapast það jafnvægi, sem er ein helzta undirstaða lýðræðisins og lýðveldisins. Um skeið hafði framkvæmdavaldið forystu á flestum svið- um en það er að breytast. Staða Alþingis er að styrkjast og verkaskiptingin á milli þess og framkvæmdavaldsins að verða skýrari. Staða forseta Alþingis er smátt og smátt að fá á sig þá ímynd, að hún sé jafn mikil virðingarstaða og ráðherrastöður. Þess verður ekki langt að bíða, að litið verður svo á, að forseti Alþingis og forsætisráð- hen-a séu jafnsettir að virðingu og áhrif- um. Tveir þingforsetar á síðustu áratugum eiga ekki sízt þátt í þeirri þróun. Það eru þeir Þorvaldur Garðar Kristjánsson og Ólafur G. Einarsson en hinn síðamefndi lætur nú af þingmennsku og forsetastörf- Þessi nýja staða Alþingis er afar mikil- væg. Hún er lykilþáttur í framtíðarþróun lýðveldis okkar. Smátt og smátt verður þingið sjálft meiri uppspretta nýrrar lög- gjafar en það hefur verið um leið og undir- stofnanir þingsins, svo sem umboðsmaður Alþingis og ríkisendurskoðun auðvelda þinginu eftirlit og aðhald með fram- kvæmdavaldinu. Mikilvægur þáttur í að efla stöðu Alþingis að þessu leyti er að bæta verulega starfsaðstöðu þingsins og einstakra þingmanna. Það er mikið starf að vera alþingismaður og til þeirra, sem því gegna, eru gerðar miklar kröfur. Þingið hefur fram á síðustu ár ekki hugsað mikið um sjálft sig að þessu leyti en nú er tími til kominn, að á því verði breyting. Þingmenn geta ekki innt af hendi hið mikilvæga lög- gjafarstarf nema þeir hafi viðunandi að- stöðu til þess og þá starfsmenn, sem til þarf. Annar þýðingannikill þáttur í þróun lýð- veldisins er sú sjálfstæða staða dómstól- anna, sem nú blasir við. Kannski má segja að kvótadómur Hæstaréttar hafi undir- strikað og innsiglað þessa þróun dómstól- anna með afgerandi hætti. Upplifun al- mennings var sú, með réttu eða röngu, að einstaklingur gæti ekki unnið mál gegn ríkinu. Sú tilfinning er ekki lengur til stað- ar heldur þvert á móti. í samræmi við það munu stöður dómara öðlast nýja þýðingu, njóta meiri virðingar og verða eftirsóttari. MálatObúnaður gagnvart dómstólum verð- ur vandaðri og nýjar og auknar kröfur gerðar til lögmannastéttarinnar. Öll þessi þróun, sem hér hefur verið gerð að umtalsefni í tengslum við þingkosning- arnar, sem fram fara í dag, laugardag, mið- ar að því að efla mjög undirstöður íslenzka lýðveldisins. Ekkert er mikilvægara fyrir komandi kynslóðir en einmitt það. Þær munu líta til þeirra, sem byggðu lýðveldið upp á fyrstu fimmtíu áram þess með þakk- læti alveg eins og við hugsum nú tO þeirra, sem leiddu sjálfstæðisbaráttu þjóðarinnar á síðustu öld og á fyrri hluta þessarar ald- ar. A síðari hluta þessarar aldar og alveg sérstaklega á síðustu árum hefur orðið mikilvæg breyting, sem á ríkan þátt í að efla lýðræðislega stjórnarhætti okkar. Þjóðin er upplýstari en hún var. Þar kem- ur tvennt tO: betri og betri menntun en þó ekki síður mun auðveldara aðgengi að upplýsingum. Hinn almenni borgari hefur nú nánast sama aðgang að upplýsingum um málefni og þeir sem kjörnir eru á lög- gjafarþingið eða í sveitarstjórnir. Aðgengi að upplýsingum hefur tekið stökkbreyt- ingum með Netinu. Tölvur eru að verða heimilistæki á nánast hverju heimili á ís- landi og þar með hefur opnast greiður að- gangur að upplýsingum, hverju nafni sem nefnast. Það hefur komið mjög skýrt í ljós í kosn- ingabaráttunni, að þeir sem ekki eru vel upplýstir um þau málefni, sem era til um- ræðu, eiga lítið erindi í framboð til Aiþing- is. Kosningabaráttan er orðin gagnsæ að því leyti, að það sést nánast strax, hvort frambjóðendur eru vel upplýstir eða ekki. Þeir sem láta standa sig að þekkingarleysi um mikilvæg mál eru dæmdir úr leik. Þessi krafa snýr hins vegar ekki bara að frambjóðendum. Hún beinist einnig að þeim fréttamönnum ljósvakamiðla og blaðamönnum á dagblöðunum, sem fjalla um kosningarnar. Stjórnmálamennirnir þykjast verða þess varir, þegar þeir koma fram í viðtölum við fréttamenn, að viðmæl- endur þeirra hafi takmarkaða eða yfir- borðslega þekkingu á þeim málefnum, sem til umræðu eru. Þeir sem fylgjast með slík- um umræðum heima í stofu hjá sér verða þess einnig varir. Fréttamenn og blaða- menn standa því frammi fyrir nýjum og auknum kröfum ekki síður en frambjóð- endur. Þeir gegna mikilvægu hlutverki í því að koma mismunandi sjónarmiðum til skila. Þessar auknu kröfur tO fréttamanna og blaðamanna leggja ákveðna ábyrgð á fjöl- miðlafyrirtækin. Þau verða að gera starfs- mönnum sínum kleift að afla þessarar þekkingar og viðhalda henni. TO þess þarf bæði tíma og menntun. Þótt fjölmiðlafyrir- tækin hafi eflzt eiga þau þó fullt í fangi með að standa undir væntingum um upp- lýsingamiðlun og margvíslega þjónustu. En undan kröfunni um vel upplýsta starfs- menn verður ekki vikizt. ÞAÐ MÁTTI Kosningabar- heyra á máli sumra áttan foiystumanna flokk- anna í sjónvarpsum- ræðunum í gærkvöld, föstudagskvöld, að þeim þótti kosningabar- áttan óvægnari en áður. Þegar á heOdina er litið skal það dregið í efa. En það er alltaf svo, að kosningabaráttan verður óvægin gagnvart sumum og upplifun þeirra verður þá sú, að ástandið hafi versnað en ekki batn- að frá fyrri kosningum. Þegar litið er til kosninga á síðustu áratugum skal fullyrt, að kosningabaráttan er orðin málefnalegri og siðlegri en áður tíðkaðist. Hins vegar er ljóst, að spjótin í þessari kosningabaráttu beindust að Framsóknarmönnum og Sam- fylkingunni á ólíkum forsendum þó. Yfirleitt er það svo, að vopnin snúast í höndum þeirra, sem beita ógeðfelldum bar- áttuaðferðum. Hver svo sem niðurstaða kosninganna verður fer ekki á milli mála, að Framsóknarflokkurinn hefur háð vel undirbúna og skipulagða kosningabaráttu á málefnalegum forsendum. Halldór As- grímsson, formaður flokksins, hefur borið þá kosningabaráttu uppi og staðið vel und- ir því hlutverki eins og við mátti búast enda vandaður og málefnalegur stjórn- málamaður. Samfylkingin komst í þá sérkennilegu stöðu að í stað þess að sækja fram sem stærsta stjórnmálaaflið í stjórnarandstöðu gegn ríkisstjórnarflokkunum lentu fram- bjóðendur hennar í stöðugri vörn vegna eigin stefnuskrár. Þetta hefur gerzt áður. Haustið 1979 mældist Sjálfstæðisflokk- urinn með um og yfir 50% atkvæða í skoð- anakönnunum, sem þá voru að vísu ekki jafn þróaðar og nú. I kosningabaráttunni lagði flokkurinn fram ítarlega stefnuskrá, sem nefndist Leiftursókn gegn verðbólgu. Sjálfstæðisflokkurinn vildi gera kjósend- um ítarlega grein fyrir því fyrir kosning- ar, hvað hann hygðist gera eftir kosning- ar. I stað þess að sundurlaus og verklaus vinstri stjórn, sem hrökklazt hafði frá um haustið yrði helzta umræðuefni kosninga- baráttunnar lentu frambjóðendur Sjálf- stæðisflokksins í þeirri stöðu, að þurfa fyrst og fremst að verja stefnuskrá flokksins í stað þess að sækja fram gegn vinstri flokkunum, sem höfðu gefizt upp Morgunblaðið/Ómar við að stjórna landinu. Þetta varð mörgum Sjálfstæðismönnum lærdómsrík lífs- reynsla. Ekki verður annað séð en að Samfylk- ingin hafi lent í sömu stöðu nú. Talsmenn hennar hafa verið í stöðugri vöm alla kosn- ingabaráttuna vegna stefnuski'ár hennar. Þetta kom m.a. skýrt í ljós í sjónvarpsum- ræðunum í gærkvöld, föstudagskvöld, þeg- ar Margrét Frímannsdóttir átti í vök að verjast vegna ábendinga Davíðs Oddsson: ar um koldíóxíðskatt Samfylkingarinnar. I stað þess að vera í sóknarstöðu í kosninga- baráttunni var Samfylkingin í stöðugri vörn. Það var pólitískt afrek að ná Sam- fylkingunni saman en það var afrek af öðra tagi að halda þannig á málum í kosninga- baráttunni, að helzta andstöðuaflið gegn ríkisstjórnarflokkunum væri í stanzlausri varnarstöðu. Það er auðvitað umhugsunarefni, hvort það á að vera gagnrýnisefni á stjórnmála- flokka að gera ítarlega grein fyrir því fyrir kosningar hvað þeir hyggjast fyrfr eftir kosningar. Kannski átti framsetningin á stefnumálum Sjálfstæðisflokksins í desem- berkosningunum 1979 og Samfylkingar- innar nú drjúgan þátt í að úr góðum ásetn- ingi að sýna kjósendum hreinskiptni skap- ist varnarstaða. Andstæðingar Sjálfstæðis- flokksins 1979 sneru slagorði flokksins um- svifalaust við og kölluðu það Leiftursókn gegn lífskjörum. Talsmenn Samfylkingar- innar flæktust strax í illskiljanlega stefnu- mörkun í sjávarútvegsmálum, ásakanir um skattahækkanir og áform um stórfellt bruðl með almannafé. Þess vegna er kannski varasamt að dæma þá aðferð úr leik að sýna kjósendum hreinskilni en líta fremur svo á, að um óheppilega framsetn- ingu sé að ræða. Það orð hefur lengi legið á, að Sjálfstæð- isflokkurinn hefði úr mestum fjármunum að spila í kosningum. Hins vegar hefur það vakið athygli, að ítrekuðum ábendingum formanns Sjálfstæðisflokksins um það, að Samfylkingin a.m.k. hafi varið mun meira fjármagni í auglýsingar en Sjálfstæðis- flokkurinn, hefur aldrei verið svarað. Raunar verður fróðlegt að sjá þennan sam- anburð nú að kosningum loknum. Fram- sóknarflokkurinn hlýtur að vera töluvert stór þátttakandi í þeim leik. En það er auð- vitað alveg ný staða í kosningum ef í ljós kemur, að langstærsti stjórnmálaflokkur- inn hafi varið mun minni fjármunum í aug- lýsingar en aðrir. wmmmmmmmm í ljósi þess Þróun lýð- hve okkur Islend- - ingum hefur tekizt rSBOlS a vel til um uppbygg- nýrri öld ingu lýðveldisins og stofnana þess er tímabært að við hugleiðum, hvemig við getum haldið áfram að þróa lýðræðislega stjórnarhætti okkar á nýrri öld. Morgun- blaðið hefur síðustu misserin ítrekað vakið athygli á merkilegri umfjöllun brezka tímaritsins Economist um þetta efni, þar sem hvatt hefur verið til þess, að frekari tilraunir verði gerðar með eins konar beint lýðræði, þannig að kjósendur taki sjálfir ákvarðanir um ákveðin málefni. Dæmi má nefna um aðkallandi vanda- mál, sem nú blasa við sveitarstjórnum víða um land. Öflugu skólakerfi verður ekki haldið uppi nema með vel menntuðum og hæfum kennurum. Óánægja kennara er orðin svo mikil með launakjör, að þrátt fyr- ir umtalsverðar breytingar á þeim í síðustu Igarasamningum stefnir nú í uppsagnir margra þeirra. Sveitarstjórnir vita ekki hvemig þær eiga að bregðast við. Sam- þykki þær veralegar launahækkanir til kennara fylgja aðrir starfshópar á eftfr. Neiti þær öllum breytingum, sem máli skipta, hverfa kennarar til annarra starfa og eiga auðvelt með að finna þau í því góð- æri, sem nú ríkir. Morgunblaðið hefur áður hvatt til þess, að sveitarfélögin semji hvert um sig við kennara en ekki öll sameiginlega og talið að það mundi skapa heilbrigða samkeppni um beztu og hæfustu kennarana, sem mundi draga að hæft fólk til kennarastarfa. En jafnframt er spurning, hvort ekki er tímabært að sundurgi'eina útsvarsgreiðsl- ur á þann veg, að sérstök skattprósenta gangi til skólastarfsins. Og þá jafnframt, að íbúar viðkomandi sveitarfélags taki ákvörðun um það í almennri atkvæða- greiðslu, hvort þeir eru tilbúnir að borga hæm skólaskatt bæði til að hækka laun kennara og til þess að búa skólana betur að tækjum og listmunum en menningarlegt umhverfi í skólum getur haft djúpstæð og jákvæð áhrif á þá nemendur, sem þar staldra við á lífsleiðinni. Með því að fela íbúum sveitarfélaganna sjálfum að taka þessa ákvörðun komast sveitarstjómir hjá því að aðrir starfshópar geti gert sömu kröfur en jafnframt er sú ábyrgð lögð á skattgreiðendur, foreldra bamanna, afa og ömmur að svara þeirri spurningu, hvort þeir séu tilbúnir að greiða meira peninga til þess að bæta menntun barna sinna og bamabarna. Þótt kennaradeilan sé nefnd af þessu til- efni er ljóst, að hægt er að gera tilraunir með þessa stjórnarhætti í mörgum öðrum málum á vettvangi sveitarfélaganna. Það er tímabært að gera slíka tilraun. „Það hefur komið mjög skýrt í ljós í kosningabarátt- unni, að þeir sem ekki eru vel upp- lýstir um þau mál- efni, sem eru til umræðu eiga lítið erindi í framboð til Alþingis. Kosn- ingabaráttan er orðin gagnsæ að því leyti, að það sést nánast strax, hvort frambjóð- endur eru vel upp- lýstir eða ekki. Þeir sem láta standa sig að þekkingarleysi um mikilvæg mál eru dæmdir úr leik.“
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.