Morgunblaðið - 24.12.1999, Síða 66

Morgunblaðið - 24.12.1999, Síða 66
66 FÖSTUDAGUR 24. DESEMBER 1999 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ Jólakvíði Hugtakið „jólakvíði“ leiðir í Ijós þá ónauðsynlegu misskiptingu, sem þrífst í samfélaginu ogþá algjöru firringu, er einkennirforgangsröðun á Islandi. Hugtakið, jólakvíði“ fyrirfinnst ekki í orðabókum. Þetta orð hefur hins veg- ar oftlega sést á prenti á síðustu vikum. Hugtakið virðist ná yfir hinar aðskiljanleg- ustu sálarhiræringar, sem fylgi þessum tíma ársins. Ný merking hefur á hinn bóginn skotið upp kollinum í „góðærinu" gegndar- lausa og stórhættulega: sá, sem haldinn er, jólakvíða“, hefur af þvi þungar áhyggjur að jólahátíðin verði honum ofviða í fjárhagslegu tilliti. Alkunna er að margir finna fyr- ir söknuði og trega á þessum tíma ársins. Menn sakna ástvina, sem horfnir eru á braut, aðrir gráta glötuð tækifæri, sem verða áleitin við slík tímamót. Prestar og aðrir sérfræðingar á sviði sálgæslu og mannkærleika segja mikilvægt að sorgin fái eðlilega útrás þegar hún leitar á huga og hjarta við jól og áramót. Sú speki verður tæpast dregin í efa. „Jólakviði" í hinni fjárhagslegu merkingu er á hinn bóginn sérlega upp- lýsandi hug- tak um nútím- VIÐHORF Eftir Ásgeir Sverrisson ann. „Góðærið“, sem er að ganga af þjóðinni dauðri og hefur í för með sér þvílíkar hættur á sviði efnahagsmála að einungis verður jafnað við kreppu, hefur sýnilega ekki náð til alíra. Til eru hópar í samfélaginu, trúlega ekki mjög fjölmennir, sem gjörsamlega hafa gleymst í verðbréfavæðingu veru- leikans. Einstæðar mæður, eldri konur og öryrkjar munu vera á meðal þeirra, sem einkum leita eftir aðstoð líknarsamtaka fyrir þessi jól. Þetta er fólkið, sem fær ekki staðist kröfur samanburðarþjóðfé- lagsins. Jólaauglýsingamai- eru móðgun við þetta fólk og lífsbaráttu þess. Þetta eru þeir hópar í samfélag- inu, sem ekki geta treyst á að kjaradómar og -nefndir stórbæti h'fskjör þeirra. Þetta fólk heyrir ekki til þeirra, sem vinna svo „mikilvæg störf ‘ í samfélaginu að hækka þurfi laun þeirra umfram alla aðra, svo vísað sé í kjaradóm, sem úrskurðaði daginn eftir síð- ustu þingkosningar að bæta bæri stórlega kjör stjómmálastéttar- innar og æðstu embættismanna á þessum forsendum. Sá gjörningur mun ekki gleymast. Þeir, sem haldnir era, jóla- kvíða“, era neðarlega á for- gangshsta stjómvalda, „mikil- væga fólksins“. Stórbæta mætti kjör þessara hópa með einföldum aðgerðum enda mun ekki um fjöl- menni að ræða. Á Islandi er hins vegar tahð mikilvægara að efna til innihaldslausra hátíða í nafni landafunda, kristni ogmenningar. Á næsta ári verður tæpum tvö þúsund milljónum króna varið í því skyni að opinbera minnimátt- arkennd þjóðarinnar. Og nú ber- ast hótanir frá Akureyri þess efnis að þar eigi að reisa ný-stahníska menningarhöll fyrir 1.600 milljónir króna. Lygilegum fjárhæðum er varið til risnu og ferðalaga stjóm- mála- og embættismannastéttar- innar. Hrossarækt í Iandinu hefur verið ríkisvædd á kostnað skatt- borgaranna, sem engu ráða um hvaða mál njóta forgangs í samfé- laginu. Síðan er því logið að almenningi að skattar hafi lækkað þegar hið rétta er að álögur á millitekjuhópa og hina efnaminni hafa aukist veralega á undanliðnum áram. Hinir efnuðu greiða hins vegar minna til samfélagsins en áður enda verður missMpting auðsins sýnilegri með degi hverjum í þessu landi. „Mikilvæga fólMð“ ræður á ís- landi. Hinir borga. „Jólakvíði" er ömurlegt hugtak og sMptir þá engu hvort þessi há- tíð hefur sérstaka merMngu í huga fólks eða ekM. Það leiðir í ljós þá ónauðsynlegu missMptingu, sem þrífst í samfélaginu og þá algjöra firringu, sem einkennir for- gangsröðun á Islandi. „Jólakvíði" er ennfremur upp- lýsandi hugtak að því marM, sem það vísar til þeirrar efnishyggju er einkennir svo mjög þjóðlífið á ís- landi. Samanburðurinn hefur leyst gleðina af hólmi og viðteMð er það viðhorf að umbúðimar utan um jólahátíðina verði sífeht fyrirferð- armeiri á kostnað innihaldsins. Um þetta er rætt og stundum rit- að. Menn heita því um hver jól að nú verði aðventu notið í stað þess að hún gufi upp í hamsleysi „und- irbúningsins". Fulltrúar Mrkju og kristni boða hófstillingu og reyna að beina sjónum lýðsins í landinu að trúarlegri merMngu jólahátíð- arinnar. Sú viðleitni er virðingar- verð. Tölur varðandi viðsMptahlið jóla benda hins vegar ekM til þess að sá boðskapur breyti miMu. Raimar er það sérstaM rann- sóknarefni hvemig teMst hefur að markaðsvæða svo gjörsamlega kristnar stórhátíðir. Sú þróun er engan veginn bundin við fæðingar- hátíðina. Hvað skyldi „fermingar- kvíði“ leita á marga íslendinga á ári hverju? Alltjent er vitað að slíkar hátíðir leggja fjárhag fjölda heimila í rúst ekM síður en jólin í „Samanburðarlandi". Og ekM verður séð að þróunin sé fallin til að fækka þeim, sem slík sálarangist sækir á. Það hlýtur að vera kirkjunnar mönnum miMð umhugsunarefni hvemig þeim hefur gjörsamlega misteMst að vinna gegn því neysluæði, sem jafnan grípur um sig þegar efnt er til hátíða í nafni trúarinnar. Ætla mætti að for- stjórar kristni á Islandi hefðu eitt- hvað um þessa brjálsemi að segja. HugtaMð, jólakvíði“ vísar ekki síður til ábyrgðar Mrkjunnar og vaxandi athygli vekur hversu lítið er um það að merMsberar þessar- ar stofnunar ræði opinberlega það sem miður fer í samfélaginu. Slík- ur boðskapur heyrist að vísu en al- mennt og yfirleitt gildir um þessa ríMsstofnun að almenningur í þessu landi verður ekki var við að Mrkjunni sé umhugað um kjör fólks eða hafi eitthvað að segja um samfélagsþróunina, sem er óvenju hröð um þessar mundir. Og eitt birtingarform þeirrar þróunar er fyrirbrigðið, jólakvíði". Það fólk, sem haldið er, jóla- kvíða“ á Islandi, verður ekki vænt um takmarkalausa efnishyggju. Þetta er ekM fólMð, sem þanið hef- ur hagkerfið að suðumarki. Við- sMptahallinn ógurlegi verður ekM rakinn til neyslu þess. Eignar- haldsfélög og verðbréfahátíðir um áramót eru þvi öldungis framandi. Þau umskipti, sem átt hafa sér stað á mörgum sviðum efnahags- lífsins og eru í eðli sínu að flestu leyti jákvæð, hafa engu breytt fyr- ir þennan hóp. „ Jólakvíði" er til marks um firr- ingu í samfélagi, sem upphefur ásýnd en hundsar innihald, lof- syngur kærleikann þegar við þyk- ir eiga en þegir þess í milli, deilir út gjöfum til útvalinna en gleymir hinum þurfandi. Fyrsta ævisaga Jóns Leifs ÉG LAS ævisögu Jóns Leifs eftir sænska tónvísinda- og blaða- manninn Carl Gunnar Áhlén mér til mikillar ánægju. BóMn er prýði- lega skrifuð og greinar- góð. Að baM henni liggur miMl vinna og heimilda- söfnun. Þetta er braut- ryðjandaverk og fyrsta ævisaga Jóns. Höfund- ur hafði því við fátt að styðjast en hann hefur raðað saman brotum í sannfærandi heildar- mynd og fjöldi irum- heimilda birtist hér, að því er ég best veit, í fyrsta sinn. Áhugi höfundar á lífi og virðing fyrir starfi Jóns Leifs, ást á verkum hans, leynir sér hvergi. Þýðing Helgu Guð- mundsdóttur er mjög góð. Ef til vill er það kostur að höfund- urinn kemur að utan. íslenskum skrásetjuram hættir oft til að gera buslugang í íslenska andapollinum að aðalatriði, forðast að fjalla um hið stærra fjölþjóðlega samhengi enda hafa margir skríbentar hér asMok fyrir himin. Carl-Gunnar Áhlén er einn fínasti tónlistargagnrýnandi á Norðurlönd- um, forystumaður í sænskri menn- ingaramræðu. Skoðanir hans hafa oft verið umdeildar, en virtar og það er teMð mark á honum. Jón Leifs er í hópi mestu listamanna okkar íslend- inga á þessari öld, ásamt Einari Ben., Halldóri Laxness, Steini Stein- arr og Kjarval. Þjóðin þekkti verk þessara manna, en ekM verk Jóns Leifs og ennþá er ekM búið að fram- flytja stærstu verMn, Edduóratór- íurnar þijár. Carl-Gunnar Áhlén rekur feril Jóns skilmerkilega. Jón fer komung- ur til náms í Leipzig, leggur stund á píanóleik, en skortir fingrafimi til að geta orðið virtúós, lærir hljómsveit- arstjórn en nær engum teljandi ára- ngri. kennarar hans taka honum vel og gefa honum vinsamlegan vitnis- burð. Hann kynnist í tónlistarháskólanum glæsilegri og auðugri gyðingastúlku, Annie Riethof, sem hann kvænist og eignast þau tvær dætur. Annie, sem er vandaður pían- isti, hvetur hann til dáða, hefur óbilandi trú á honum og beinir listsköpun hans í þann farveg sem gerir Jón Leifs einstakan. Hann vill verða tónskáld, semja tónlist sem er ís- lensk, byggð á íslensk- um menningararfi og þar af leiðandi öðravísi en öll önnur tónlist. Þannig fann Jón Leifs persónulegan stíl sinn og svo hófst baráttan fyrir viðurkenningu, Ævisaga Jón Leífs er eitt merk- asta tónskáld Norður- landanna, segir Atli Heimir Sveinsson, ásamt Grieg, Sibelíusi, Stenhammer og Carl Nielsen. frægð og frama. Þetta er flóMn saga um miMð streð, þroska og verðandi metnaðar- fulls listamanns, mikil vonbrigði en nokkra sigra, viðsMpti hans við nas- ista, - en í ríM þeirra var fjölskylda hans réttdræp - , fjölskylduharm- leik, dótturmissi, sMlningsleysi, tóm- læti og andúð landa hans. Jón hafði jafnan mörg járn í eldin- um, var ófeiminn og höfðingjadjarf- ur, og forkur duglegur. Maður undr- ast hvenær Jón hafði tíma til að sinna list sinni í öllu þessu umróti. Um margt minnir hann á Einar Ben. sem kannski var fyrirmynd hans. Báðir vora þeir miklir sjálfstæðis- menn, óþreyjufullir og róttækir þjóðernissinnar og áttu sér mikla drauma um menningarhlutverk Is- lands í samfélagi þjóðanna. Það var ekM fyrr en Jón fluttist til Islands eftir stríð - en hingað kom hann sem fangi Bandamanna, - að hann fékk tóm til að ljúka við lífsverk sitt. Þorbjörg Leifs skapaði þann ramma um líf hans, sem gerði honum kleift að vinna stórvirki. Hann samdi aldrei meira en seinustu árin hér heima. Þó vannst honum tími til að vinna brautryðjandastarf í félags- og réttindamálum íslenskra listamanna. Hér á íslandi eiga orð Adomos vel við: „Það gamla er meðteMð gagn- rýnislaust en hið nýja er gagmýnt af andúð.“ Jón fann fyrir þessu. Hann hlaut aldrei þá viðurkenningu sem hann átti skilið. Til þess var hann of stór og passaði illa inn í samtrygg- ingu meðalmennskunnar, eins og Halldór Laxness kallar það. Ein- hvern tíma skrifaði ég um tónlist Jóns: „... Hún var of aristókratísk fyrir niðráviðsnobbarana, of borg- araleg fyrir róttæklingana, of patríó- tísk fyrir útlendingasleikjumar, of nýstárleg fyrir íhaldið og of fram- sæMn fyrir afturhaldið ...“ Margt bendir hins vegar til að tími Jóns Leifs sé kominn; viðhorf manna breytast hratt. Jón Leifs er eitt merkasta tón- skáld Norðurlanda ásamt Grieg, Si- belíusi, Stenhammer og Carl Niels- en. Jón er einfari í list sinni en samt á hann margt sameiginlegt með ýms- um stórmeisturam 20. aldar, Charles Ives, Béla Bartók og fleirum. Alla þessa þætti, og margt fleira, rekur Carl-Gunnar Áhlén í bók sinni, sem er hið merkasta verk. Og vænt- anlega upphafið á frjóum og fram- legum rannsóknum á ferli og verkum einstæðs listamanns. Hafi dr. Áhlén þökk fyrir þessa fyrstu ævisögu Jóns Leifs. Hún er meira en góð! Hún er frábær! Höfundur er tónskóld. Atli Heimir Sveinsson Ætli það fljóti? BARNIÐ þitt þarf ekM á meira eftirliti, skoðun og fræðslu að halda hjá tannlækni en í 10 mínútur á ári auk þess sem það fær aðeins eina flúorlökk- un á tennur. Sé barnið þitt komið á sjoppu- aldurinn fær það enga flúorlökkun! Sé barnið þitt í sérstakri áhættu vegna munnsjúkdóma má tannlæknirinn verja 20 mínútum á ári til að sinna eftirliti með baminu, fræða það og skoða. Sé bam- ið þitt yngra en 12 ára getur það fengið tvær flúorlakkanir á tennur. Alls enga sé það eldra en 12 ára. Jafnvel þótt það sé í verulegri áhættu vegna tannskemmda. Þetta er mat íslenskra heilbrigð- isyfirvalda við árþúsundamót og sMlaboð til ungu kyns- lóðarinnar og efna- minni foreldra. Tann- læknafélag Islands harmar skammsýni heilbrigðisyfirvalda. Með því að skera niður forvarnir stefnir ráð- herra heilbrigðismála góðum árangri íslend- inga í minnkun tannskemmda í voða. Velferð barnanna er hjartans mál allra for- eldra. Við viljum þeim aðeins það besta. En aðstæður foreldra era misjafnar. Þess vegna sköpuðu landsmenn öflugt heil- brigðiskerfi. Nú er tími hátíðar og ljóss að renna í garð. Jólasveinarnir flykkj- ast hver af öðram til byggða. En það era fleiri með í för. Nefnilega Karíus og Baktus. Tannvernd En það eru fleiri með í för, segir Bolli Val- garðsson. Nefnilega Karíus og Baktus. Börnin okkar þurfa fræðslu, bæði heima og í skólum landsins. Nú þegar jólin nálgast er sérstak- lega mikilvægt að við hjálpum þeim að muna eftir tannburstanum og tannþræðinum. Látum okkur líða vel um jólin - hugsum vel um tenn- urnar. Tannlæknafélag íslands óskar landsmönnum öllum gleðilegrar há- tíðar og farsældar á nýja árinu. Höfundur er framkvæmdastjóri Tannlæknafclags íslands. Áttu eftír að fá þér aldamotaföttn? Ótnílegt úrval samkvæmísefna fyrir dömuna og herranrt. Qvirka ý/iý- IVIörkin 3, sími 568 7477 ^enianta/fMSif) Ú 508 DEMANTAHÚSI Nýju Kringlunni, sími
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.