Morgunblaðið - 18.01.2000, Síða 42

Morgunblaðið - 18.01.2000, Síða 42
42 ÞRIÐJUDAGUR 18. JANÚAR 2000 UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ Útrás á torginu Til þess að fá sem mest út úr kráarrölt- inu er best að vera klœddursem glanna- legast. Hámark sælunnar erþegarháu hœlarnir sökkva í djúpa skafla og heimskautavindurinn leikur um bera leggi, höfuð, bringur oghálsa. Lærð rit um menningu og mannfræði kenna að maðurinn hafi frá fomu fari fundið sér farvegi til þess að sleppa sér. Veita bældum tilfinn- ingum útrás og gleyma um stund öllum siðareglum, taumhaldi og spéhræðslu. Hvort sem var hjá Fom-Grikkjum eða íslenskum miðaldamönnum voru búnar til sérstakar hátíðir og ritúöl í kring- um þessa útrásarþörf; karnivöl, hátíð fáráðlinganna, hátíð Díónýs- usar og aðrar samkomur, ólíkar en allar fjömgar. Enginn er leng- ur til frásagnar um nákvæmt framferði fólks á þessum hátíðum en sögur herma að þar hafi farið nokkuð fyr- VIÐHORF Eftir Sigurbjörgu Þrastardóttur ir drykkju- svalli, kyn- svalli og öðm svalli, auk gamanleikja og hlutverka- skipta, enda hláturinn leið til út- rásar og hreinsunar. í samtímasamfélagi, þegar lit- ast er um hversdags, kunna karnivalískar villihátíðir að þykja æði fjarri. Myndin er þessi: karíar með hálsbindi, hárlakkaðar konur, fundahöld, rétthymdir skrifstofu- básar, hollur matur, hófleg inn- taka magalyfja, umferðarijós og reglulegur svefn. Við lifum í sléttu, felldu og stýrðu samfélagi og eram ánægð með það, jafnvel hamingjusamari en við hefðum sjálf trúað ef ekki kæmu til lærðar skoðanakannanir. En rétt eins og í samfélögum forfeðranna leynist í djúpinu óreiða sem nauðsynlegt er að hleypa upp á yfirborðið. Siðmenn- ing samfélaga snýst um að hafa hemil á þessari óreiðu, setja reglur til þess að halda henni í skefjum, beita refsingum ef ein- hverjir fara yfir strikið. Félags- legur þroski gegnir svipuðu hlut- verki í lífi einstaklingsins, maðurinn temur sér ákveðinn aga og kemur böndum yfir óreiðuna í kollinum. Vilheðlið. I siðuðum samfélögum síðari tíma hafa þegnarnir mótað með sér athyghsvert kerfi til útrásar bældra hvata. Kerfi þetta gengur helst í gildi um helgar og gerist þá miðbær allra sæmilegra þéttbýhs- kjama vettvangur karnivalískra athafna. Hátíðir þessar felast í því að sólarhringnum er snúið við og með honum flestum þeim gildum sem halda samfélaginu saman. Öll hegðun miðar að því að rífa niður hömlur hversdagsins - umgjörðin skal vera sem mest á skjön við siðprýði og hógværð hinna virku daga. Líkamlegt atgervi er og skorað á hólm, mikilvægt þykir að reyna þanþol líkamans, ögra kenningum um skaðsemi ólifnaðar og grafa undan óþolandi heilbrigði daglegs lífs. Út úr þessu hömlu- leysi telja menn sig fá hina mestu ■ ánægju, í það minnsta glymja hlátraskölliná hverju götuhomi, enda hláturinn sem fyrr góð leið til hreinsunar hugans. Bakvið hláturinn leynist samt sársauki - af einhverjum orsökum snýst helgarkamivalið nefnilega um að ganga sem næst kviku hvers og eins. Sársaukalöngunin birtist ekki aðeins í slagsmálum og tárvotum rifrildum, þótt nóg sé af slíku á torgum næturglaumsins. Hún birtist ekki síður í vinsældum biðraða, en þegnarnir virðast beinlínis sækjast eftir niðurlæg- ingunni sem felst í því að híma undir vegg á almannafæri og bíða eftir því að duttlungafullir dyra- verðir Jjúki upp gullnum hliðum sínum. Hámark útskúfunarinnar er svo þegar öðra fólki er hleypt fram fyrir án skýringa; fólki sem er annaðhvort frekara, frægara eða fastari kúnnar en aðrir í röð- inni. Til þess að fá sem mest út úr kráarröltinu og biðröðunum er og best að vera klæddur sem glanna- legast. Hámark sælunnar er þeg- ar háu hælamir sökkva í djúpa skafla og heimskautavindurinn leikur um bera leggi, höfuð, bring- ur og hálsa. Drykkja þykir einnig ómissandi í þessu samhengi. Hún skal vera sem mest, grín er gert að hóf- drykkjumönnum og sá er gleði- maður mestur sem man ekki dag- inn eftir hversu vel hann skemmti sér kvöldið áður. Svo tekur hann fagnandi á móti timburmönnum og nær hámarki sjálfseyðingar- sælunnar ef sunnudagurinn tærist upp í höfuðverk, uppköstum og sleni. Reykingar era einnig þarfur þáttur í hinni tímabundnu aðför gegn heilbrigði meðalmannsins. Þær tryggja líka óvenju víðtækan árangur, því með reykingum get- ur einn maður haft skaðleg áhrif á heilsu margra í einu. Á skemmti- kvöldum er fjöldi sígarettna jafn- an aukinn eftir því sem á líður, í réttu hlutfalli við tæmd glös, og reykingavenjum rúmhelgra daga þannig umsnúið. Allt skal gert til þess að brjóta reglumar, allt skal gert í óhófi og helst í óráði. Gleðikvöld þessi hefjast annars að jafnaði með fagnaði í heima- húsi. Tónlistin er þá spiluð á sjö- falt hærri styrk en hádegisfrétt- imar deginum áður og uppröðun húsgagna er bylt eftir megni. Siðareglum hefðbundins heimilis- halds skal gleymt og einkapartí uppfyllir ekki kröfur nema minnst eitt glas brotni og kvartanir um hávaða berist frá þremur ná- grönnum að lágmarki. Óreiðan er líka upphafin á skemmtistöðunum sjálfum þótt á annan hátt sé. Þar sameinast háir og lágir í ósamstilltu dans- og drykkjuátaki og auðna ræður hver lendir í fangi hvers og hverjir verða samferða út. Á slíkum stöðum er einnig gott að fá útrás fyrir innbyggða andúð á náunganum með því að gefa harkaleg olnbogaskot, hella drykkjum yfir dýra kjóla, stíga á tær, detta á fólk og ryðja því jafn- vel um koll. Þessa sérstöku aðferð til útrásar iðkar fjöldi gesta af mikilli íþrótt og fær engar skammir fyrir, enda allt leyfilegt á hátíð fáráðlinganna, hátíð Díónýs- usar, hátíð gróteskunnar og kamivalsins. Á mánudegi er svo allt komið í samt horf aftur og siðprúðir þegn- amir beygja sig hamingjusamir undir ok siðmenningar og taum- halds. Þar til óreiðan leitar aftur útrásar að viku liðinni. Ný öld - gömul sjónarmið? VIÐ UPPHAF nýrr- ar aldar og nýs árþús- unds er ekki úr vegi að líta til baka um leið og litið er fram á veginn. Einn mesti forsætisráð- herra Breta um miðbik síðustu aldar, Winston Churchill, mun hafa sagt að þeim mun lengra sem menn líta til baka þeim mun lengra geti þeir séð fram á veg- inn. Síðasta árþúsund er í hæsta máta árþús- und siglinganna. For- feður okkar Evrópubúa hafa í ríkara mæh en nokkur önnur heims- álfa sett svip sinn á heiminn allan með siglingum, umhverfis Miðjarðarhaf og niður Afríkuströnd til Austur- landa, víkingar norðursins, sem við Islendingar minnumst sérstaklega vegna siglinga norrænna manna um Atlantshafið víða allt til Ameríku fyr- ir 1000 áram. Ráns- og viðskiptaleið- angrar forfeðra okkar blönduðu sam- an óöryggi og velsæld þeirra sem fyrir þeim urðu. Síðan tóku við landa- fundir Mið- og Suður-Evrópubúa og nýlendustefna heimsveldanna á 19. öld, en þær tryggðu iðnvæðingunni hráefni sem þá var að taka fyrstu skref hnattvæðingar. í allri þessari þróun hafa siglingarnar leikið afger- andi hlutverk. Það er ekki hægt að ímynda sér hvemig heimurinn í dag liti út ef siglingamar hefði vantað. Enn þann dag í dag era siglingamar afgerandi þáttur í heimsviðskiptun- um. Án siglinga legðust þessi við- skipti nánast af. I Ijósi þessara staðreynda verður það að teljast mjög undarlegt, svo ekki sé meira sagt, að samfélag þjóð- anna skuli láta það fyrirkomulag sem ríkir í þessum siglingum viðgangast áram saman - yfir helmingur allra kaupskipa siglir undir hentifánum og yfir 230.000 manns hafa drakknað til sjós á síðustu 30 áram síðustu aldar! Utgerðarmönnum líðst að smokra sér undan skyldum sínum með því að koma sér upp póstkassafyrirtækjum í ríkjum eins og Panama, Líberíu, Antigua eða Honduras. Stöðug rán- yrkja á fólki og um- hverfi viðgengst og sjó- mennirnir farast þúsundum saman á hverju ári þegar ryð- dallamir hverfa í hafið, ryðdallar sem aldrei hefði mátt setja á flot. Hvar annars staðar í flutningageiranum era slíkar aðstæður látnar viðgangast? Hentifáni Honduras - Air Honduras! Slysatíðni meðai hentifána er mest í Honduras. Tíu sinnum fleiri skip farast á hveiju ári að meðaltali undir þessum hentifána en gengur og gerist undir öðrum hentifánum. Ef Honduras tæki nú upp á því að reka alþjóðlega flugum- ferð með sama sniði hverjir myndu þá verða til þess að fljúga með þeim til Kaupmannahafnar? Ætli Samvinnu- ferðir-Landsýn væri tilbúið að selja miðana þó ódýrir væra? Ætli þeir sömu og treysta skipum undir þess- um fána fyrir vöruflutningum sínum í Evrópu þyrðu að fara um borð? í dag era það náttúrlega „bara“ einhveijir sjómenn sem týna lífi þegar eitthvað bregður út af, farmurinn er tryggður á vegum faimeigenda og dagblöðin hafa takmarkaðan áhuga á málinu - þar sem ekkert venjulegt fólk (far- þegar) kemur við sögu. Það er einlæg ósk okkar í Sjó- mannafélaginu að horft verði í aukn- um mæli til öryggismála flugsins í skipasiglingum. Að komið verði á ströngu alþjóðlegu eftirliti í sigling- um þar sem allir verða að sitja við sama borð. Hér hefur hinum svo nefndu fijáisu markaðsöflum mistek- ist hrapallega. fslenskir sjómenn - of dýrir? Því er einatt haldið fram að ís- lenskir sjómenn séu orðnir útgerðar- mönnum of dýrir. Þetta er ekki sérís- lenskur söngur. Útgerðarmanna- Framsýn Styrkur Islendinga ligg- ur í þekkingu á íslensk- um aðstæðum, segir Jónas Garðarsson, vinnulagi og hæfni. kórinn syngur sama versið um víða veröld. Á meðan hægt er að finna ódýra menn hjá einhverri þjóð era allir aðrir sjómenn í veröldinni ein- faldlega of dýrir - miðað við þá ódýra. í Evrópu er reynt að spoma gegn þessari þróun. Við sjáum að Evrópu- sambandið er með tilburði til að móta alvöra stefnu í siglingum. Dæmi um þetta era ýmsar leiðir til að styrkja skipaútgerð, tilskipanir varðandi vinnutíma, eftirlit og öryggismál. Enn mun það taka nokkurn tíma áður en þessi ákvæði ganga í gildi. Á sama tíma upphefst nú mikil samkeppni milli Evrópuríkjanna, því miður. Hver þjóðin af annarri reynir að bjóða betur en næsta þjóð. Meiri skattalækkanir, lægri skráningar- gjöld, opinbera styrki o.s.frv. Ekkert af þessu hefur verið boðið hér á landi og þar með hafa útgerðarfyrirtækin verið „rekin“ af landi brott með skip- in, þó að þau haldi áfram að sigla milli Islands og annarra landa. Hér þarf að samræma hlutina innan Evrópu, hvort sem það er gert innan ESB eða EES, annað gengur aldrei til lengdar. Styrkur okkar Islendinga liggur í þekkingu okkar á íslenskum aðstæð- um, vinnulagi og hæfni. Við eram í hópi bestu sjómanna heims á þessum slóðum. Við höfum tekist á við ill veð- ur, erfiðar aðstæður og miklar kröf- ur, allt frá dögum víkinganna. Þeirri kunnáttu og hefð megum við ekki kasta á glæ á nýju árþúsundi. Það sem við framleiðum og það sem við kaupum til landsins skulum við sjálfir flytja. Höfundur er formaður Sjdmannafélags Kcykjavíkur. Jónas Garðarsson Sjálfstæði Stúdentaráðs A FUNDI Stúdenta- ráðs Háskóla íslands hinn 25. október sl. var þj ónustusamningur milli Stúdpntaráðs og Háskóla íslands, um rekstur réttindaskrif- stofu stúdenta, sam- þykktur af meirihluta ráðsins. Fulltrúar Vöku greiddu atkvæði gegn samningnum. Fylking- amar tvær í Stúdenta- ráði era mjög ósam- mála um ágæti þessa samnings en samning- urinn gerir það að verk- um að hagsmunabar- átta stúdenta er fjár- mögnuð af HÍ. Það má því líkja núverandi ástandi við það að hags- munabarátta Neytendasamtakanna væri kostuð af Bónus-verslununum. Tvíþætt hagsmuna- barátta stúdenta Hagsmunabarátta stúdenta er tví- þætt. Annars vegar út á við, m.a. gagnvart ríkisvaldinu, og hins vegar það sem meira er um vert, gagnvart Háskólanum sjálfum. Stúdentaráð verður að vera sjálfstætt til að vera trúverðugur málsvari stúdenta þeg- ar ástæða er til að gagnrýna Há- skólayfirvöld. Stúdentaráð hefur alla burði til að vera það öfluga hags- munaafl sem stúdentar eiga skilið. Til þess að svo megi verða verður að tryggja sjálfstæði félagsins. Meðan háskólayfirvöld kosta stærstan hluta hagsmunabráttunnar hafa þau svo sterkt tak á stúdentaráði að slíkt sjálfstæði er í raun ómögulegt. Atlaga að réttinda- baráttu stúdenta Samningurinn er gerður í samræmi við 30. gr. laga um fjárreið- ur ríkisins nr. 88/1997. Það hefur þau áhrif að í samningnum er ákvæði sem kveður á um eftir- lit Háskólans með framkvæmd samnings- ins og aðgang að gögn- um í samræmi við það. UnnurBrá Með samþykkt samn- Konráðsdóttir ingsins er Stúdentaráð því í raun orðið hluti af stjómsýslu Háskóla Islands og há- skólayfirvöld hafa þar með lagalegan rétt til beinnar íhlutunar í einstök mál stúdenta, sem rekin era af rétt- indaskrifstofunni. Þar að auki hefur HÍ lagalega skyldu til þess að fylgj- ast með öllum rekstri skrifstofunnar og rétt til beinnar íhlutunar um hvemig skipulagi og starfsemi rétt- indaskrifstofu stúdenta er háttað. Því má segja að meirihluti Stúdenta- ráðs sé með samningnum að selja Háskólanum aðgang að viðkvæmum persónuupplýsinum um stúdenta. Þetta verður að teljast stærsta at- laga sem gerð hefur verið að rétt- indabaráttu stúdenta. Ábyrgð Stúdentaráðsliða Ábyrgð okkar sem störfum að hagsmunamálum stúdenta er mikil. Við verðum að vinna að settum markmiðum af heilindum og setja Stúdentar, segir Unnur Brá Konráðsdóttir, eiga að sinna hagsmunabar- áttu sinni að eigin frum- kvæði, á eigin ábyrgð og síðast en ekki síst á eig- in forsendum. hagsmuni stúdenta ofar öllu öðra. Það er vissulega freistandi að grípa þessa auðveldu leið til að tryggja Stúdentaráði nægilegt rekstrarfjár- magn og þessa leið hefur núverandi meirihluti valið undanfarin ár. En með því að gera umræddan samning við Háskólann fórnar Stúdentaráð sjálfstæði sínu og þar með öllum trú- verðugleika. Hagsmunabarátta er ekki auðveld og á ekki að vera það, þess vegna kallast hún barátta. Vaka treystir sér fyllilega til að stýra og starfrækja réttindabaráttu stúdenta án fjárframlaga frá Háskólanum og er það eina leiðin til að tryggja öfluga hagsmunabaráttu öllum stúdentum til góða. Það er ekM hlutverk Há- skólayfirvalda að borga stúdentum fyrir að starfrækja sína eigin hags- munabaráttu. Stúdentar eiga að sinna hagsmunabaráttu sinni að eig- in framkvæði, á eigin ábyrgð og síð- ast en ekM síst á eigin forsendum. Höfundur er oddviti Vöku f.l.s. íStúdentaráði Háskóla fslands.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.