Morgunblaðið - 12.02.2000, Page 50

Morgunblaðið - 12.02.2000, Page 50
50 LAUGARDAGUR 12. FEBRÚAR 2000 MORGUNBLAÐIÐ MINNINGAR + Jórunn Ólafs- dóttir fæddist á Sörlastöðum í Fnjóskadal 8. maí 1920. Hún lést á Elli- heimilinu Grund 1. febrúar síðastliðinn. Foreldrar hennar voru hjónin á Sörl- astöðum, Guðrún Ól- afsdóttir, f. 1882, d. 1956, og Ólafur Páls- son, f. 1874, d. 1962, „ af þingeyskum og eyfirskum ættum. Jórunn átti einn bróður, Pál, f. 1908, d. 1982, en giftist hvorki né eign- aðist börn. Jórunn ólst upp á fæðingarstað sinum, var þar búsett til 36 ára al- durs og vann þann tíma á búi for- eldra sinna ásamt bróður sínum að frátöldum árunum 1939-42 er hún stundaði nám í Gagnfræða- skóla Akureyrar. Eftir lát móður sinnar 1956 fiuttist hún til Akur- eyrar með föður sínum og bróður og hélt þar heimili fyrir þá meðan heilsan leyfði. Á Akureyri vann hún utan heimilis, fyrst í skó- „Fnjóskadalurinn er sólskinskista landsins. Báðum megin eru há blágrýtisfjöll. Vaðlaheiðin lokar fyrir dyr Eyjafjarðar. Og kuldagjósturinn frá Skjálfandaflóa kemst ekki að verulegum mun gegnum Ljósavatns- skarð. Fnjóská hefir á óralöngum tíma brotið sér leið niður í gegnum hörð klettabeltin. í austurbrekkum Rínardalsins, á bröttum klettasyll- um, vex vínviðurinn bezt í Þýzkal- andi. í austurhlíðum Fnjóskadals eru tveir af stærstu skógum lands- ins. Angan þeirra fyllir dalinn á sumrum." Þannig hóf Jónas Jónsson frá Hriflu minningargrein um sýslunga sinn, Ingólf Bjarnarson í Fjósa- tungu, fyrir sextíu og fjórum áíum. Þetta greinarupphaf er gott dæmi um stíl og aðferð höfundar síns, stjómmálamanninn sem slær tóninn í upphafi máls, kennarann sem beitir eftirminnilegum samanburði í kennslu sinni. Ég leyfi mér hins veg- ar að taka orð hans að láni hér af því að mér var fyrst á þau bent af föður- fólki mínu sem vel kunni að meta þau, og í dalnum fyrir norðan, sem þar er lýst, verður foðursystir mín í j. dag borin til grafar með tæp áttatíu ár á herðum. Með fyrrgreindum orðum er að vísu fyrst og fremst brugðið upp sumarmynd, en ekki við það dvalist þegar sólskinskistan breytist í snjóakistu og myrk þorradægrin reyna á þolrif manna og dýra. Jórunn Ólafsdóttir kom aldrei til útlanda. Hún var ekki heimsborgari í þeim skilningi. En hún var mikill íslend- ingur í gömlum stfl, mikill Norðlend- ingur, mikill Þingeyingur og mikill Fnjóskdælingur. Vetur, sumar, vor og haust og hvar sem hún var stödd var hugur hennar hálfur eða allur heima í dalnum hennar, og þar fór henni líkt og ekkjunni við ána. Hún elskaði þar mest einn blett, Sörla- staði, sem hún kenndi sig jafnan við. Sá bær var á sveitarenda þegar Jórunn var að alast þar upp, af- skekktur og liggur illa við samgöng- um ef miðað er við bílvegi, en meðan farið var ríðandi og gangandi um héruð lágu götur býsna margra á austur- eða vesturleið um hlað á Sörlastöðum, einkum Eyfirðinga, Bárðdælinga og Mývetninga. Ein- angrunin var þess vegna minni en nú mætti ætla og einatt margir í heimili þar á bæ á æskuárum Jórunnar, bæði skylt fólk og óskylt. Foreldrar hennar voru hins vegar fastheldin á fomar dyggðir, verklag og lífsviðhorf sem þau höfðu alist upp við, og dóttir þeirra mótaðist mjög af þeim arfi. Þau vildu kaupa alla jörðina, en fengu aðeins hálfa. Meðan stætt var bjuggu þau með gömlu sniði í anda akureyrskrar kvennaskólahefðar aldamótanna og Torfa í Ólafsdal, en ^ rnám saman dæmdi harður straum- verksmiðjunni Ið- unni og síðar við inn- heimtu og fleiri störf fyrir Dag o.fl. um 15 ára skeið, en dvald- ist löngum stundum á Kristneshæli vegna veikinda 1957-64. Síðasta áratug ævi sinnar var Jórunn heimilis- maður á Elli- og hjúkrunarheimilinu Grund í Reykjavík. Jórunn var mörg ár formaður Sjálfsv- amar, félags sjúkl- inga á Kristneshæli, og tók mik- inn þátt í félagsstarfi SÍBS. Þá lagði hún bindindismálum lið og gegndi trúnaðarstörfum fyrir Dýraverndunarfélag Akureyrar. Hún fékkst töluvert við ritstörf og birti ljóð, sögur og greinar í blöð- um og tímaritum. Ein bók kom út eftir hana, ljóðabókin Beitilyng, 1973. Kveðjuathöfn um Jórunni var í Fossvogskirkju 8. þ.m., en útför hennar fer fram i dag á Illuga- stöðum í Fnjóskadal. ur tímans búskaparhætti þeirra úr leik, og breyttar heimilisástæður ollu búskaparslitum og brottflutningi 1956. í systkinunum, föður mínum og Jórunni, togaðist annars vegar á út- þrá og menntalöngun, sem hvomgt fékk svalað nema að takmörkuðu leyti, og hins vegar tryggðin við torf- una og innrætt skyldurækni við for- eldra og heimili sem æ verr gat án þeirra verið eftir því sem lengra leið. Þó taldi Jórunn sig hafa valið rétt, og af ýmsu er ljóst að heima undi hún hag sínum vel meðan það var. Þó að henni þætti gaman að ferðast unni hún sveit sinni og sveitungum heitt sem fyrr segir, enda átti hún meðal þeirra fjölmennan frændgarð og einnig rætur innan Vaðlaheiðar. Fyrir nær tuttugu ámm samdi hún þátt um sjálfa sig, æskuheimili sitt oguppmna, sem birtist í 11. bindi rit- safnsins ,ÁIdnir hafa orðið“. Þar segist hún hafa verið miklu hneigðari fyrir útivinnu en innanhússtörf. Úti vildi hún vera, í fangi náttúmnnar, enda var hún elsk að dýmm, ekki síst hestum. Um þann þátt í eðlisfari hennar var starf að dýravemdarmál- um til vitnis eftir að hún fluttist á mölina. Nærri má geta að það hafi verið mikil viðbrigði fyrir Jómnni að ger- ast þar iðnverkakona rösklega hálf- fertug, en það var hún reyndar ekki lengi, því að hún veiktist af berklum 1957 og dvaldist síðan með nokkmm hléum á Kristneshæli um sjö ára skeið. Eftir það gegndi hún öðm starfi utan heimilis hálfan annan ára- tug. Það var að mestu útivinna sem henni féll mun betur en fyrri störf þótt slítandi væri fyrir konu sem þá var komin á hennar aldur og hafði átt við veikindi að stríða. Þótt einhveijum kunni að þykja einkennilegt að taka svo til orða finnst mér mála sannast að veikindi frænku minnar hafi í senn orðið böl hennar og gæfa. Böl vegna þess að það hljóta öll veikindi að vera í eðli sínu, gæfa af því að hælisvistin og kynnin af öðmm sjúklingum og heil- brigðisstéttum opnuðu henni nýjan heim og öfluðu henni vina um allt land. Það létti Jómnni að bera byrð- ar sínar og gerði henni fært að styðja aðra sem margir vom verr settir en hún sjálf. Jafnframt rak á fjörur hennar verkefni sem hún gat leyst af hendi og hafði gagn og ánægju af að sinna. Eg á þar við þjónustu- og trúnaðarstörf hennar í þágu berkla- sjúklinga og þátttöku hennar í fé- lagsmálum þeirra þar sem hún lét lengi að sér kveða. Ymsir sem þekktu Jómnni hefðu fyrr á áram látið segja sér tvisvar að hún ætti eftir að eyða síðustu tíu ár- um ævi sinnar í Reykjavík, jafn mik- ill Norðlendingur og hún var. Þó fór það svo, og allt var það samkvæmt ákvörðun hennar sjálfrar. Þó að hennar gamli sjúkdómur tæki sig ekki upp aftur þurfti hún oft að vera undir læknishendi þegar ámnum fjölgaði og taldi sig þá fá besta og ör- uggasta þjónustu í höfuðborginni. Lögheimili átti hún þó alltaf á Akur- eyri. Framan af kom hún suður öðm hverju og dvaldist þá oft lengur eða skemur á Sjúkrahóteli Rauða kross- ins. Þar eignaðist hún sem fyrr marga vini meðal starfsfólks og vist- þega og slíkt hið sama á Gmnd þar sem hún var heimilismaður í blíðu og stríðu frá 1990. Taldi hún sig seint geta fullþakkað forráðamönnum og starfsfólki þar að hafa verið sér í vin- arhúsi þegar henni þótti mikið við liggja. Stofnunina bar hún fyrir brjósti og tók svari hennar í ræðu og riti ef henni þótti að henni vegið, og með félagslífinu á Gmnd fylgdist hún og tók þátt í því meðan heilsan leyfði. Auk þess var hún auðvitað vel húsum kunnug á Reykjalundi, dvaldist þar stundum og átti þar marga vini. Það fólk, skylt og óskylt, innan og utan samtaka og sjúkrastofnana, sem líknaði Jómnni Olafsdóttur um dagana og létti henni sporin á lífsins vegi, er fleira en við bróðursynir hennar og aðrir aðstandendur þekkj- um, en að leiðarlokum fæmm við því öllu einlægar þakkir. Við Jórunn áttum það sameigin- legt að bæði fæddust á Sörlastöðum, en ég fór þaðan um það bil tíu mán- aða gamall og hef síðan ekki komið þar nema tvisvar, í seinna skiptið eitt sinn að sumarlagi fullorðinn maður, en í fyrra sinnið með Hreini bróður mínum þegar við vomm rétt innan við fermingu. Það var í eina skiptið sem við sáum föðurfólk okkar í því umhverfi sem verið hafði umgjörðin um líf þess og í fyrsta og síðasta sinn sem ég minnist þess að hafa séð Guð- rúnu ömmu okkar sem þá var enn á lífi. Faðir okkar sótti okkur til Akur- eyrar. Farið var í bíl austur yfir heiði, yfir Fnjóská á ferju hjá Þórð- arstöðum og þaðan fram eftir, og á Sörlastöðum dvöldumst við bræður svo fáeina daga í „orlofi“. Komið var rétt fram yfir hásumar, hlýtt í veðri og bjart og landslag og náttúra skartaði sínu fegursta, en um staðinn er mér það einna minnis- stæðast hve mér fannst þar í senn framandlegt og fagurt um að litast, ekki vegna þess að bæjarstæðið sjálft eða húsakosturinn sætti nein- um tíðindum, heldur vegna þess sem við auganu blasti þegar horft var af hlaðinu. Bærinn stendur undir Vallnafjalli innst í Fnjóskadal austanverðum, á þeim slóðum þar sem hann greinist í þrennt og ámar úr austurdölunum kveðast á og renna saman áður en þær falla í Fnjóská. Austastur dal- anna er Timburvalladalur. Kamb- fellshnjúkur lyftir huganum hátt, en mjúkar línur Bæjarfjallsins ramma inn myndina að austan og brún Vaðlaheiðar í norðvestri. Kjarrið og víðigróðurinn setur svip á heima- landið og logar á haustin, en á Sörla- stöðum sá Stefán skólameistari ein- hvem fegursta og hávaxnasta gulvíði sem hann hafði augum litið á stóm svæði í rannsóknarferð fyrir meira en hundrað ámm. Framandleika- blærinn sem ég þóttist finna þegar ég kom þangað á unglingsámm held ég hins vegar að hafi stafað af sér- stakri kennd sem á sér djúpar rætur í tilfinningalífinu og gjarnan minnir á sig á mörkum byggðar og óbyggðar þar sem auðnarkyrrðin er djúp; mér detta líka í hug staðir eins og Skarð á Landi, Húsafell, Möðmdalur á Fjöll- um og Svartárkot. Annað festist mér þó ekki síður í minni, en það var að í kjarri vöxnum brekkunum að bæjar- baki vora geitur með kiðlinga á beit - og ein þeirra meira að segja með bjöllu sem gaf frá sér furðuskæran hljóm! Engu var líkara en þama væri norskt eða sænskt seljalíf og -lands- lag sprottið beint út úr bók. Og samt var þetta umhverfi staðreynd. Ég komst líka að raun um það seinna að fleiram sem til þekktu hef- ur dottið eitthvað svipað í hug. Þrír brottfluttir Norðlendingar sem nú era látnir, en ég kynntist í Reykjavík og vissu hvert ég átti ættir að rekja, sögðust á yngri ámm oft hafa komið í Sörlastaði þegar Akureyringar og Eyfirðingar ráku fé sitt til afréttar inn á dalina fyrir austan heiði og fóm þar í göngur á haustin. Það var þar eitthvað sem minnti þá á útlönd, tveir þeirra ímynduðu sér Noreg. I einum kafla bókar sinnar, ,A ferð um ísland“, talar líka danski rithöf- undurinn Martin A. Hansen, sem kom í Fnjóskadal vorið 1952 ásamt málaranum og teiknaranum Sven Havsteen-Mikkelsen, um seiðmagn stakra birkilunda í brekkunum frammi í dalnum og segir: „Dalurinn, sem við okkur blasti, minnti á Guð- brandsdal í Noregi; stór, með bjart- an alvörasvip eins og ungt og dreym- ið andlit.“ Éftir að hafa skoðað sig um ætluðu þeir félagar að halda för sinni áfram þótt það endaði með því að þeir gistu um nóttina í tjaldi í þessum íslenska dal og sofnuðu þar við lækjanið og þrastasöng: „Við vor- um komnir svo langt inn eftir, að hvíta álfabyggðin á Akureyri blasti við beint á móti okkur hinum megin við fjörðinn, þegar við fundum, að við gátum ekki hugsað þá hugsun til enda, að við ættum aldrei eftir að sjá Fnjóskadal framar, aldrei eftir að horfa út yfir blánandi daladjúpin, þar sem landslagið minnti okkur meira á hjarta Noregs en á nokkram öðrum stað, sem við höfðum séð á íslandi, og sneram við í einu vetfangi og ók- um fimmtíu kílómetra leið, meðan skærir litirnir kólnuðu, en hinir urðu dekkri og dýpri.“ Þetta töfralandslag og náttúraun- aður þess, sem ég hef látið mér dvelj- ast við og leitt fram vitni um, kynni að einhverju leyti að geta skýrt að átthagatryggðin fannst mér oft vera sterkasti þátturinn í fari Jómnnar föðursystur minnar. Annars höguðu atvikin því svo að hvomgur okkar bræðranna ólst upp hjá fóðurfólkinu. Því olli skilnaður foreldra okkar eftir tæpra tveggja ára sambúð og það að við ólumst upp hjá móðurfólki okkar. Föðurfólkinu kynntumst við því í raun og vera ekkert fyrr en á Akur- eyri eftir lát ömmu minnar. Þá vor- um við hins vegar á þeim aldri að við voram varla reiðubúnir að stofna til mikilla kynna við það að sinni. Þau urðu mest á fullorðinsáram nyrðra og syðra eftir að við voram orðnir fjölskyldumenn og nágrenni, félags- legar skyldur og forvitni um fólk og upprana, sem vex með aldri, leiddi okkur saman. Eftir lát föður okkar kynntumst við Jómnni best, enda nánastir vandamenn hennar og átt- um henni þökk að gjalda fyrir að halda heimili með honum meðan heilsa hans leyfði. Ætti ég að lýsa henni eins og ég þekkti hana kemur mér þetta helst í hug: Skaplyndi sitt held ég hún hafi haft frá báðum foreldmm sínum, nokkra snerpu og töluvert ráðríki frá móður sinni, en íhygli og það sem ró- legra var fremur frá föður sínum sem nú hefði líklega verið kallaður „mjúk- ur maður“. Hún gerði mikið úr því hve feimin hún hefði verið í bernsku og æsku, en þannig þekkti ég hana ekki. Mér fannst hún þvert á móti mannblendin og félagslynd og forkur dugleg að halda uppi samræðum. Hún var vel greind, fróð og minnug. Skyldurækin var hún líka og mátti í engu vamm sitt vita og var því eftir: sótt til félags- og trúnaðarstarfa. I aðra röndina var hún svo viðkvæm að hún klökknaði oft að því er virtist af litlu tilefni. En hún var líka skapmik- il og fylgin sér og hafði mjög ákveðnar skoðanir á mönnum og málefnum, svo að mér fannst hún stundum óþarflega dómhörð, enda viðurkenndi hún það að hún færi í manngreinarálit. Hins vegar var hún vinur vina sinna og sýndi þeim hlýju og ræktarsemi. Hún hafði yndi af fögram hlutum, blómum og skrauti, tónlist og skáldskap, enda hneigð hennar rík til lestrar og ritstarfa, sem hún var snemma hvött til af mönnum sem hún mat mikils og komu auga á hæfileika hennar, svo sem Þorsteinn M. Jónsson, skóla- stjóri og útgefandi „Nýrra Kvöld- vakna“, og Vilhjálmur S. Vilhjálms- son, fyrsti ritstjóri „Heima er best“. Ljóðabókin „Beitilyng" er eina bók hennar, en auk þess sem til er í hand- riti birti hún bundið og óbundið mál í blöðum og tímaritum. Mál Jórannar í ræðu og riti var kjarngott, en stund- um nokkuð skrúðmikið og fegurðar- smekkur hennar nýrómantískur. Hún var áhugasöm um huglækning- ar, og ég varð þess var að hún tók JORUNN ÓLAFSDÓTTIR þátt í að koma á sambandi milli þeirra sem þær stunduðu og hinna sem læknis þurftu við. Hún var gædd ríkri söfnunarhneigð, vildi varðveita það sem gamalt var og gott, trúuð kona og kirkjurækin og sannfærð um líf að loknu þessu. Þegar Jórann föðursystir mín verður lögð til hinstu hvíldar við hlið foreldra sinna og bróður í kirkju- garðinum á Illugastöðum í dag má þess vegna segja að hún sé komin heim í tvennum skilningi eftir lífs- göngu sem oft var henni erfið. í faðm þeirrar moldar sem hún unni mest fylgja henni nú kveðjur okkar bróð- ursona hennar beggja og okkar fólks með þökk fyrir það sem var. Hjörtur Pálsson. Merk kona er gegnin. Kær vin- kona, Jórann Ólafsdóttir, er í dag kvödd hinstu kveðju. Hún er komin heim í dalinn sinn. Laus við þjáning- ar og erfiði heimsins. Engan hef ég þekkt ég sem minntist æskustöðv- anna og ættfólks síns með meiri hlýju og virðingu en hún. Þau njóta nú endurfundanna. Jóranni var margt til lista lagt. Var skáld gott og hnyttinn hagyrð- ingur. Skrifaði fagra rithöfnd og hafði frábært vald á íslensku máli. Öll verk er henni vora falin í hendur vann hún af natni og vandvirkni. Gaman og fræðandi var að heyra Jómnni segja frá. Henni mæltist alla jafna vel, hafði lifandi frásagnar- máta, kvað fast og skýrt að orði og blandaðist engum hugur um hver meining hennar var hverju sinni. Gott var að hlæja með henni því gamansemin var ætíð í för þegar heilsan leyfði. Kynni okkar hófust fyrir liðlega 40 áram, þegar hún barðist hetjulega við illvígan sjúkdóm. Seinna, einkum hin síðari ár, urðu bardagarnir fleiri og erfiðari. Alltaf var Jórann minnug og þakk- lát fyrir það sem henni var vel gert. Trygglyndi var hennar fylgja. Að vera vinur vina sinna átti við hana. Fnjóskadalurinn heilsar dóttur sinni á vetrardegi. Þegar hlýnar og grænkar sé ég vinkonu mína fyrir mér hleypa vökrum jó eftir grund- um. Innilegar þakkir fyrir trausta vin- áttu öll árin, fyrir fallegu bréfin og Ijóðin, ennfremur gjafir til mín og fjölskyldu minnar. í friði sofnar hún ísáttogtrú. Ingunn Þórðardúttir. Látin er Jórann Ólafsdóttir, mikil baráttukona fyrir málefnum SÍBS. Undirrituð minnist hennar fyrst nýkomin til starfa hjá samtökunum en Jórann kom að norðan til að sitja þing SÍBS eða reka önnur erindi fyr- ir deildina á Kristnesi. Hún var svo sérstök og sterk persóna að ekki var hægt annað en veita henni athygli líka þótt töluvert kynslóðabil skildi okkur að í þá tíð. Framkoma hennar var hressileg og lifandi áhugi á má- lefnum SÍBS leyndi sér ekki. Skoð- anir hafði hún mjög ákveðnar og setti þær einarðlega fram því hún var hrein og bein í allri framgöngu. Heið- arleiki var hennar aðalsmerki og þannig vann hún að þeim málum sem henni vora hugleikin. Hugsjón SÍBS að styðja sjúka til sjálfsbjargar var hennar baráttumál. Hún sat fjöl- mörg SÍBS-þing og átti sæti í stjórn SÍBS. Gullmerki samtakanna fékk hún en slíkur heiður hlotnast aðeins fáum og þá fyrir mikið og óeigin- gjarnt starf í þágu málefnisins. Sameiginlegur áhugi okkar fyrir málefnum SÍBS brúaði siðar það bil sem aldursmunurinn hafði í upphafi valdið. Jómnn sýndi undirritaðri alla tíð mikla góðvild og hlýju án þess að sú sem þetta skrifar hefði nokkuð til þess unnið. Og við nánari kynni af Jóranni komu ýmsar nýjar hliðar í Ijós, t.d. kvenréttindakonan Jórann og við lestur ljóða hennar að hún var ekki aðeins hagyrðingur heldur gott skáld. Eftir hana liggur falleg ljóða- bók „Beitilyng11. Jórann hafði brennandi áhuga á íslenskri menningu og tungu og raunar öllu sem til framfara horfði því hún var greind, kraftmikil og

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.