Morgunblaðið - 16.11.2000, Side 40

Morgunblaðið - 16.11.2000, Side 40
40 FIMMTUDAGUR 16. NÓVEMBER 2000 LISTIR MORGUNBLAÐIÐ Móðurinni stillt upp á vegg s * I Ljósmyndasafni Islands, Grófarhúsinu við Tryggvagötu, verður í dag opnuð sýningin Móðirin í íslenskum ljósmyndum. Ragna Garðarsdóttir fór og kynnti sér sýninguna. Móðirin. Ljósmyndastofa ASIS ETTA er fyrsta stóra verk- efni ljósmyndasafnsins í nýj- um húsakynnum og hvílir áherslan bæði í senn á Ijósmyndun sem listrænum miðli og sem heimild. Fjölmargir hafa komið að þessari sýningu, opinberir aðilar jafnt sem einka, en markmiðið er að rekja sögu móðurinnar í ljósmyndum allt frá seinni hluta 19. aldar til dagsins í dag. Leitað var fanga í myndasafni Ljósmyndasafnsins og hjá Pjóð- minjasafni Islands og Arbæjarsafni en einnig var leitað í einkasöfn. Þótt undarlegt megi virðast reyndist það töluverðum erfíðleikum bundið að komast yfir nýrri ljós- myndir, en einstaklingar úti í bæ hlupu undir bagga og komu með persónulegar ljósmyndir úr fjöl- skyldualbúmum samtímans, sagði Ósk Vilhjálmsdóttir, myndlistar- kona og sýningarstjóri. „Hugmyndin að sýningunni er ekki mín,“ sagði hún umbúðalaust, hana átti Sigurjón Baldur Haf- steinsson, fyrrverandi forstöðumað- ur safnsins, sem fékk til liðs við sig félagsfræðinginn Önnudís G. Rúd- ólfsdóttur. Þau fengu styrk frá Reykjavík-menningarborg Evrópu 2000 og einnig styrkti Pharmaco verkefnið. María Karen Sigurðar- dóttir tók við starfí Sigurjóns sem forstöðumaður safnsins og fylgdi verkefninu eftir sem verkefnisstjóri. Ósk sagði Önnudís hafa gefið sig all- mikið að kvennarannsóknum og var meiningin að segja sögu móðurinnar í formi Ijósmynda. Athyglisvert væri að skoða með hvaða móti sjálfsmynd móðurinnar birtist í rás tímans og hvaða nillu fyrirfram gefnar hugmyndir um hlutverk hennar spila hverju sinni. Að sögn Óskar er söguleg ljós- myndasýning aðgengileg leið til þess að ná fram slíkum markmiðum. Ósk kvaðst hafa þurft að leggjast í heilmikið rannsóknarstarf þegar hún tók sýninguna upp á sína arma. Mesta vinnan fór í að leita að mynd- unum, síðan þurfti að skanna þær inn og fínna rétta formið fyrir upp- setningu. Þess ber að geta að ljós- myndari safnsins, Sigríður Kristín Donald, tók að sér að skanna inn all- ar myndirnar og litgreina þær, og var yfirhöfuð feiknamikil vinna innt af hendi af hálfu aðstandenda safns- ins. Ósk segist hafa tekið þann pól- inn í hæðina að lagfæra hvorki myndirnar né skýra þær. Hún telur fíngraför tímans vera ómissandi hluta af sýningarheildinni og segist ekki vilja þurrka þau út. Sumar ljós- myndanna séu upplitaðar, máðar og jafnvel „illa teknar". f þessu skapist framandi and- rúmsloft, sem ekki sé laust við dulmögnun og andstæð- ur eða kannski átök í rýminu með gömlum og máðum myndum í bland við nýjar og skarpar. Svart-hvítar myndir og í lit hvíslast á um sjálfs- mynd móðurinnar, hamingju hennar og harma. „Myndunum verður rað- að upp í tímaröð," útskýrði Ósk, „en ekki eftir einstökum áherslum, þótt þeim sé vissulega til að dreifa." Sumar myndirnar eru til dæmis teknar á ljósmyndastofu, aðrar úti við af fólki við leik og störf, enn aðr- ar inni fyrir við hátíðleg tækifæri og þannig mætti lengi upp telja. Og þarna eru ekki bara myndir af mæðrum með ungabörn, þegar ellin færist yfir kemur það í hlut bam- anna, yfirleitt dætranna, að hugsa um mæður sínar og hefur móður- hlutverkið þá snúist við. Ósk sagði það til dæmis vera slá- andi að sjá sömu stellingar og jafn- vel svipbrigði móðurinnar í rás sög- unnar, þegar hún stillir sér upp fyrir ljósmyndarann með barn sitt við hlið. Teinrétt, alvöruþrungin móðir með barn, sem virðist þekkja hlut- verk sitt út í ystu æsar. Tímamir hafa þó bersýnilega breyst, en þótt undarlegt megi virðast er klæðnað- urinn, myndsviðið og ástand ljós- myndarinnar oft einu merkin um það. óðirin sjálf virðist aftur á móti hafa tilhneigingu til að stilla sér upp til samræmis við tímalausa goðsagnaímynd, í það minnsta þegar á að festa hana á filmu. Á flestum elstu myndunum em fyrirsæturnar alvömgefnar, stífar og vandvirknislega uppstilltar, enda myndavélin fágæti og viðburður þegar gera átti fjölskylduna ódauð- lega á mynd. Ég vék að þvi að marg- ar mæðumar kæmu fyrir sjónir líkt og væm þær hengdar upp á þráð, og svaraði Osk því til að þær væru ein- mitt hengdar upp á þráð. Fyrstu vélamar vom þungar í vöfum og seinvirkar og gat liðið dágóð stund áður en auðnaðist að smella af. Var því iðulega gripið til þess ráðs að hreinlega festa fólk kyrfílega, með tækjum og tólum, í hinni eftirsókn- arverðu stellingu og er því ekki að undra að fyrirsæturnar komi stund- um spánskt fyrir sjónir. Þegar nær dregur nútímanum léttist á tækja- kostinum og hann verður fljótvirkari og algengari. Að sama skapi virðist mönnum þykja sífellt minna mál að vera festir á filmu, og ekki heldur nein ástæða til að fara sparlega með filmuna. Mæðurnar stilla sér frjáls- legar upp, gerast gáskafullar eða em önnum kai'nar við leik og störf á meðan ljósmyndarinn stelur mynd af þeim. Ekki er vitað hvað konumar og börnin heita nema á hluta af mynd- unum og af þeim sökum em þær ekki merktar með nöfnum heldur látið nægja að skipta þeim gróflega niður eftir tímabilum. Hins vegar geta sýningargestir fært inn nöfnin á fólkinu sem þeii- þekkja á þar til gerða miða. Þannig verða sýningar- gestirnir sjálfir þátttakendur í rann- sókn á þessum myndum. Lagt verður út af sýningunni með tvenns konar hætti. í aðskildu rými innan veggja ljós- myndasafnsins verður verkum nú- tíma fagljósmyndara komið fyrir, og hafa þeir sjálfir valið sér ramma og gengið endanlega frá myndum sín- um. Þá verður hægt að tylla sér nið- ur í upplýsingahomi og þiggja þar ýmiss konar fróðleik um móðurina og skyld viðfangsefni sem hafa verið kvennafræðingum hugleikin. erið er að gefa út 260 síðna bók í tengslum við sýning- una, og er hún sjálfstæð út- færsla á upphaflegri hugmynd að heildarverkefninu. I bókinni er rak- in saga móðurinnar í íslenskum Ijós- myndum í máli og myndum, og hef- ur Hanna Guðlaug Guðmundsdóttii', listfræðingur og ritstjóri, borið hit- ann og þungann af því verki. Hanna leggur einkum áherslu á þróun portrettljósmyndunar atvinnuljós- myndara í myndavali sínu, en Ósk aftur á móti á ljósmyndir í fjöl- breyttri mynd, þá sérstaklega úr einkasöfnum áhugaljósmyndara. í ofangreindri bók birtist greinin \\\,,Lengi man móðir: Um mæður í íslenskum ljósmyndum\\\“ eftir Önnudís G. Runólfsdóttur. Þar er m.a. að finna hugmyndir hennar um gildi ljósmyndarinnar annars vegar og hugmyndir samfélagsins um móðurhlutverkið hins vegar. Anna- dís telur ljósmyndir vissulega vera ábyggilega heimild um hlut mynd- væðingarinnar í lífi almennra borg- ara, en telur túlkun á myndefninu aftur á móti vera vandasama. yrst beri að gefa gaum að stöðu hins sjónræna í vest- rænum menningarsamfélög- um, en það hefur jafnan notið mikill- ar virðingar. Þess séu jafnvel dæmi að menn taki vitnisburð Ijósmyndar- innar fram yfir annars konar reynslu. Þær varðveita eitt augna- blik sem líti út fyrir að standa óhaggað, hvað sem líður því sem á undan og á eftir gekk. Af þeim sök- um koma þær mörgum fyrir sjónir sem tímalausar og umgengst fólk þær í framhaldi af því sem goð- sagnakenndar ímyndir. Imynd sem er sönn og stendur óhögguð mitt í hringiðu umbreytinganna. Er þvi ekki að undra að Ijósmyndun kalli fram skilyrt hegðunarmynstur hjá fólki sem situr fyrir. Menn setja sig í stellingar vitandi að sú ímynd sem þeir skapi sér þessa stundina muni kannski koma til með að varðveitast um aldur og ævi. „Ljósmyndin er ekki hlutlaus speglun á veruleikanum," segir Ánnadís og bendir á að þær séu í of- análag „lesnar af viðtakendum. Það er semsagt ekki nóg með það að fyr- irsæturnar setji sig í æskilegar stell- ingar, heldur bregðast áhorfendur við á svipuðum nótum. Það má t.d. vel vera að sumum viðtakendum nægi að sjá mynd af móður og barni til að geta fyllt í eyðurnar með goð- sagnakenndum viðmiðum um móð- urhlutverkið". Annadís bendir á að hugmyndafræði samfélagsins myndi óhjákvæmilega baksvið túlkunarinn- ar, þótt vissulega velti endanlega á hverjum og einum að umgangast bæði hugmyndafræðileg viðmið sem og vitnisburð ljósmyndarinnar. Annadís telur Ijósmyndir af mæðrum vera sérstaklega erfiðar viðfangs þar sem vissar ímyndir og hugmyndir eru fastbundnar „móð- urhlutverkinu sem stofnun". Mörg- um sé fyrirmunað að líta móðurina öðrum augum en þeim sem æskilegt er og telur Annadís það m.a. hafa verið dragbít á breytingu móður- hlutverksins í tímans rás. Hún gefur stutt ágrip af breytilegum ímyndum móðurinnar í grein sinni og sýnir fram á það sláandi einkenni, að ímynd móðurinnar reynist vera fremur einsleit í vestrænum sam- félögum. Islensku ljósmyndirnar á sýning- unni spanna breitt og umskiptamik- ið tímabil og gefur vissulega að líta umtalsverðar breytingar á ímynd móðurinnar. Eftir sem áður bregður fyrir sömu ímyndunum oftar en margur gæti átt von á. að er þó engan veginn loku fyrir það skotið að rýna í ljósmyndirnar og lesa meira úr en hefðbundnar móðurímyndir. „Sumar ljósmyndir virðast yfir- borðskenndar og fyrirsjáanlegar en aðrar hafa mikla dýpt, koma á óvart og sitja í huga áhorfanda eftir að hann hefur lagt myndina frá sér. Ljósmyndir afhjúpa ekki síður en þær fela. Annadís telur ljósmyndir verða sérstaklega eftirtektarverðar, þegar ekki er ætlunin að beina lins- unni að móðurinni sérstaklega. Birt- ast þá oft andstæðurnar á milli raunveruleika og ímynda í allri sinni dýrð og ljóst að ekki sé allt sem sýn- ist þegar uppstillt móðir á ljósmynd á í hlut. Einnig gerist það sífellt oft- ar að ljósmyndirnar tákni ekki síður andstöðu við móðurímyndina en að þær staðfesti hana. Mæðurnar geta tekið upp á því að bregða á gáska- fullan leik fyrir framan myndavélina og snúa út úr móðurhlutverkinu með ýmsum tilþrifum. Annadís bendir á að „leiknum sé gjarnan beitt til að losna úr viðjum móður- hlutverksins, teygja það til og toga svo að úr verður nánast óþekkjanleg móðir“.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.