Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.07.1891, Blaðsíða 70

Skírnir - 01.07.1891, Blaðsíða 70
70 Þýzkar bókmenntir. hinni fríðu veitingasttilku, hatast Jtó mest við hestmanninn. Kvartar hann fyrir presti, að hinn nýji „móður" ófreskjunnar mnni gera út af við skraddarana og við allar hugmyndir um velsæmi og siðgæði. Hestmaðurinn uggir einskis og er að dansa unaðsfagran dans fyrir utan veitingahúsið með hina fríðu Nanni á baki sér. Koma þá yíirvöldin með ríðandi hermenn til að handtaka hann. Hann heldur áfram dansin- inum sem ekki væri, og stekkur svo yfir mannhringinn. Skot ríða um hann, en hitta hann ekki. Hann nemur staðar í fjallshlíð. Þar tekur hann meyna af haki sér eptir gráthænum hennar. Þó að þessi ríðandi útlendingur hefði hugað hinn vesala skraddara í huga hennar, gat hún þó ekki búizt við forsjágiptingu af honum. Þess vegna hleypur hún í fangið á skraddaranum sínum. Hestmaðurinn brosir hæðnisbrosi og hverfur. Qenelli þagnaði og Heyse vaknaði í veitingastofunni. Hestmaðurinn er náttúruhvötin. Heyse vill brjóta hlekki mannfélags- ins og leyfa henni allt. Það er synd á móti náttúrunni, að hlýða henni ekki, og hann sýnir í sumum sögum sínum, hvernig það hefnir sín á mönnum og konum. Hann gæti haft sér að orðtaki orð Bettínu von Arnim: „Þeim berjum, sem jeg hef lesið, hef jeg gleymt, en þau, sem jeg hef lát- ið ólesin, brenna sál mína“. En listamaður er hann. Spielhagen reynir að lýsa tíma þeim, er hann lifir á, en hann færist of mikið í fang. Hann er eins og málari, sem málar stórt málverk af orustu og lætur herforingjana hverfa í mannfjöldanum. í stað þess að lýsa einstökum sálum, lýsir hann sinum heimspekilegu skoðunum. Skáld- sagan er forðabúr til að geyma í hina víðlesnu vizku hans. Höfundurinn vill láta bera á, að hann er lesinn og lærður og hámenntaður. Gutzkow stytti eina skáldsögu sína, svo hún varð þrjú bindi úr níu, með því að nema burt hugleiðingar. Fagurfræðin á Þýzkalandi er orðin svo lærður og mál- fræðislegur orðhengilskapur, að Spielhagen hefur ritað heila bók um, hvernig eigi að semja skáldsögur. BismarckB stjórn sinnti alls ekki hinum andlegu þörfum þjóðarinnar. Allt sjálfstætt andlegt líf var kúgað, nema í hernaðar- og embættisstefnu. Bókmenntir voru taldar barnaglingur. Af hinum 16,000 hókum, sem árlega koma út á Þýzkalandi, eru fáar keyptar, og það í lánsbóksöfn, sem síðan lána þær öðrum. Tímarit eru lesin meir en nokkuð annað. En sú and- lega fæða, sem er borin á borð fyrir Þjóðverja, er svo odd- og broddborg- araleg, að þegar maður hugleiðir, að mikill hluti þeirra lifir eingöngu á henni, þá furðar maður sig ekki á því, að fagurbókmenntir eru orðnar á
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Skírnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.