Óðinn - 01.07.1931, Blaðsíða 3

Óðinn - 01.07.1931, Blaðsíða 3
ÓÐINN 51 Sjera Jón Guttormsson og frú Guölaug Jónsdóttir Sjera Jón Guttormsson prófastur í Hjarðarholti var sonur Guttorms prófasts Pálssonar í Valla- nesi og konu hans Margrjelar Vigfússdóttur Orms- sonar prests á Valþjófsstað. Hann var fæddur í Vallanesi 30. júlí 1831 og var yngstur allra 17 systkina sinna. Hann lærði í Reykjavíkurskóla og útskrifaðist þaðan 11. júlí 1^55, tók embættis- próf i guðfræði við prestaskólann 26. ág. 1857, var hinn næsta vetur við barnakenslu á Hólm- um í Reyðarfirði og síðar 2 vetur á Eyrarbakka hjá Guðm. Thorgrímsen verslunarstjóra, en fór þá austur aftur. Hinn 4. júní 1860 fjekk hann veitingu fyrir Staðarhrauni, en kom þangað ekki. Hinn 5. maí 1861 fjekk hann Kjalarnessþing og vígðist þangað af Helga biskupi Thordersen á 2. sd. eftir trinitatis, 9. júni, 1861. 1860 kvæntist hann Guðlaugu Margrjeti dóttur Jóns bónda á Brekku í Fljótsdal. Hann var 5 ár prestur í Kjalarnesþingum og bjó í Móum, en 7. júlí 1866 fjekk hann Hjarðarholt í Dölum og flulti þang- að vorið 1867. Veturinn 1866-67 þjónaði hann þó Hjarðarholti og var til húsa hjá Jóhannesi Jónssyni hreppstjóra á Sauðhúsum. Hann tók við prófastsstörfum 1869, er Guðmundur Einars- son próf. flutti frá Iívennabrekku að Breiða- bólsstað. Hann var áhugamaður um landsmál og fjelagsmaður besti; gestrisinn, hjálpfús, vand- aður og trúlyndur drengskaparmaður, var lengi póstafgreiðslumaður í þjóðbraut, þar sem marga bar að garði. Þetta er að mestu tekið úr prestaæfum Sighv. Borgfirðings. Eins og faðir hans, Guttormur próf. í Valla- nesi, var faðir minn siðavandur trúmaður og hjelt fast við þá guðfræði, er hann hafði numið í skóla þeirra dr. P. Pjeturssonar og Sigurðar Melsted. Má vera að sú kenning hafi þótt á eftir tímanum er leið undir aldamótin og nýja guðfræðin var að ryðja sjer til vegs, bæði meðal Vestur-íslendinga og eins hjer á landi, en hann prjedikaði ekki eitt í dag og annað á morgun, eða eitt af stólnum og annað með breytni sinni. »1 öllu líferni sínu og dagfari sýndi þessi mað- ur, að hann vildi vera og var sönn fyrirmynd, en siðferðið og breytnin er hin aflmesta prje- dikunct, segir sjera Jóh. L. Jóhannesson í líkræðu sinni. Hann var samt enginn afturhaldsmaður í kirkjumálum og því var það, að 1882 setti hann hljóðfæri í Hjarðarholtskirkju og ljet leika á það við guðsþjónustur alla jafna eftir það. Til þess að koma af drykkjuskap í sóknum sinum, gekk hann sjálfur á undan, brýndi fyrir mönnum illar afleiðingar áfengisnautnarinnar í prjedikununi sinum og hjelt þráfaldlega fyrir- lestra um bindindi til að halda mönnum vak- andi í því máli. í blöðin ritaði hann ýmsar greinar um lands- mál, verslunarmálið, samgöngur, bindindismálið, laxaklak, búnaðarmál og fleira, en auk þess eru til i handriti eftir hann leikrit, smásögur og fyiirlestrar þeir, er hann flutti í kirkju sinni að aflokinni messu til að fræða menn og hvetja til framfara. Hann var orðhagur í betra lagi, þó ekki væri hann skáldmæltur, og bjó til nokkur nýyrði og hafa sum þeirra fengið hefð i mál- inu, eins og t. d. askilvindacc.1) Hann var bókelskur maður og átti stóra skápa fulla af bókum, en sem betur fór, vóru þeir skápar ekki lokaðir og varð það mörgum nám- fúsum unglingi til skemtunar og gagns, enda varð safn þetta siðar undirstaða undir hrepps- bókasafni sem síðan hefur haldist þar 1 sveit. Hann var einn með þeim fyrstu til að taka upp jarðabótaaðferðir Ólafsdalsskólans, og tók 1000 kr. lán úr Viðlagasjóði til að geta sem fyrst sljettað og girt tún jarðarinnar. 1) Pess hefur einhversstaðar verið getið til, mig minnir helst af Boga Th. Melsteð, að nafnið »skilvinda« hafi komið upp á Reynivöllum, pví þangað, til sjera Porkels Bjarnasonar, kom víst fyrsta vjelin til að skilja mjólk með. Pessi vjel á Reynivöllum var sænsk og hjet »Alfa Colibri«, en hún var ekki með sveif, heldur var hún, eins og sú sem Björn sýslumaður á Sauða- felli fjekk um líkt leyti eða samtímis, hreyfð með leð- urreim sem dregin var fram og aftur á reimhjóli (Rem- skive). Mjólkurskilvjelin í Hjarðarholti var aftur á móti »Butterfly« að nafni og var með sveif og snúið eins og vindu eða taðkvörn. Hún var því fyrsta handsnúna yjelin og þar af kom nafnið, enda voru flestar skilvind- ur eftir það með sveif, t. d. »Alfa Laval« og fleiri. Sjera Kjartan Helgason sál. sagði fyrir nokkrum ár- um þeim sem þessa athugasemd ritar, að hann hefði verið kominn á flugstig með að mótmæla hinni áður- nefndu tilgátu um nafnið »skilvinda«, því honum var kunnugt um uppruna þess og vissi að faðir minn var uppástungumaðurinn og enginn annar. Páll Jónsson.

x

Óðinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Óðinn
https://timarit.is/publication/205

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.