Dagblaðið Vísir - DV - 14.07.1986, Side 15

Dagblaðið Vísir - DV - 14.07.1986, Side 15
MÁNUDAGUR 14. JÚLÍ 1986. 15 Staða ríkisbankanna Sú staðreynd að Albert Guð- mundsson iðnaðarráðherra var formaður bankaráðs Útvegsbankans á sama tíma og hann var stjómarfor- maður Hafskips hf. hefur kallað á umræður um hlutverk bankaráða ríkisbankanna og setu stjómmála- manna í þeim. Ýmsir þeir sem fyrst og fremst vilja viðhalda núverandi skipan mála hafa reynt að láta um- ræðumar um viðskipti Hafskips hf. og Útvegsbankans snúast um það hvort Albert hafi haft óeðlileg af- skipti af þeim viðskiptum. Minna fer fyrir því að reynt sé að ræða um málið frá öðrum sjónar- hóli, þ.e. velta fyrir sér afskiptum stjómmálamanna af stjóm ríkis- bankanna almennt, sem er í raun miklu mikilvægara mál. Svo virðist sem tilhneiging sé til þess hjá mörg- um stjómmálamönnum að gera Albert að eins konar blóraböggli fyr- ir vont kerfi og vonast til þess að allt verði gott þegar búið er að klekkja á honum. Fjölmiðlamir hafa enn sem komið er tekið þátt í leikn- um og af umfjöllun þeirra má helst ráða að allt málið snúist um persón- una Albert og það hvort hann hafi gert eitthvað lagalega eða siðferði- lega saknæmt. Þingmenn í bankaráð? Hlutverk bankaráða ríkisbank- anna er eins og stjóma í venjulegum fyrirtækjum. Þau eiga m.a. að hafa vakandi auga með hag bankanna og ráða og reka bankastjóra. Bank- aráðin em kosin af alþingi pólitískri kosningu og ýmsir þingmenn sitja í bankaráðunum. Ýmsar spumingar vakna í þessu sambandi. Em bank- aráðsmenn kosnir af alþingi sem hæfir einstaklingar með það hlut- verk að sjá til þess að bankamir séu reknir á viðskiptagmndvelli? Og em þingmenn þá ekki hæfir eins og hverjir aðrir? Eða em bankaráðs- menn kosnir til þess að gæta annarra hagsmuna en þeirra sem rekstur bankanna á viðskiptalegum grund- velli krefst, þ.e. hagsmuna stjóm- málaflokka, atvinnuvega eða kjördæma? Og em þingmenn þá ekki mun hæfari til slíkra hlutverka en allir aðrir? Nú hefur í sjálfu sér ekki verið mörkuð stefna af hálfu löggjafans um það hvort það eigi yfirleitt að reka bankana á viðskiptalegum grundvelh eða hvort nægilegt sé að þeir séu reknir taplaust, sem þá gef- ur svigrúm fyrir ýmiss konar ákvarðanir sem byggja á stjóm- málalegum grurrni. Þó hefur það áht verið ótrúlega ríkt meðal stjóm- málamanna og jafnvel forráða- manna fyrirtækja að gróði af bankastarfsemi væri af hinu illa. En það er jafhljóst að enginn hagnast á því að bankar séu illa reknir, hvorki sparifjáreigendur né atvinnulífið. Vel reknir bankar em nauðsynlegir í hverju þjóðfélagi sem vill sjá ein- hverjar framfarir. Því hlýtur það að vera æskilegast að bankamir séu reknir á viðskiptalegum grundvelli og að bankaráð ríkisbankanna starfi í samræmi við það. Hitt er svo annað mál að meiri líkur væm til þess að ríkisbankamir væm reknir á við- skiptalegum grundvelli ef þeir væm í einkaeign og því er æskilegt að ríkið losi sig út úr bankarekstri. En eiga þingmenn þá að sitja í bankaráðum? Það hlýtur að vera eitt af aðalsmerkjum lýðræðisþjóð- félags að þingið endurspegli þjóðina sem best og að á þingi sitji fulltrúar sem fjölbreyttastra starfsstétta, hagsmuna og skoðana, allt eftir at- kvæðastyrk hvers og eins hóps. Þetta þýðir að á þingið eiga m.a. að veljast menn sem hafa náð árangri í athafhalíftnu, fulltrúar fólks á vinnumarkaðnum, fulltrúar lands- byggðarsjónarmiða, höfuðborgar- svæðisins og svo framvegis. Sömu þingmenn geta að sjálfeögðu verið fulltrúar margvíslegra hagsmuna í einu. En aðalatriðið er að valdið komi frá þjóðinni til þingsins sem á að hafa það hlutverk að setja leik- reglumar.í þjóðfélaginu. Þingið á sem minnst að taka sér vald yfir þjóðinni. Þannig á fólk sem hefur hafist til ábyrgðar í atvinnulíftnu, verkálýðshreyfingu o.s.frv. að hafa kjörgengi til þingsins, en hins vegar eiga þingmenn ekki að nota þá for- sendu að þeir séu þingmenn til þess að kjósa sjálfa sig í stjómir fjármála- stofhana í eigu ríkisins eins og bankaráð. Hvernig stjórna þingmenn bönkunum? Hver hefur ekki heyrt eða lesið um það að ýmsir þeirra þingmanna, sem sitja í bankaráðum, hafa verið að réttlæta setu sína þar m.a. með því að bankaráð fjölluðu ekki um einstákar lánveitingar eða málefni einstakra viðskiptavina? Þetta er vel þekkt, ekki síst úr Hafekipsumræð- unni. En þetta sýnir kannski best af hveiju þingmenn era óhæfir til þess að sitja i bankaráðum. f hvaða alvörufyrirtæki þekkist það að stjóm fyrirtækisins láti sig engu skipta hver staða helstu viðskipta- aðila þess er við fyrirtækið. Lætur stjóm Flugleiða sig t.d. engu skipta hver staða fyrirtækisins er við við- skiptabanka þess eða hvort stærstu ferðaskrifetofumar séu að auka sín viðskipti eða draga úr þeim eða hvort þær standa í skilum? Nú hefur reyndar verið upplýst að bankaráð Landsbankans bað banka- stjómina nýlega um úttekt á stöðu stærstu viðskiptavinanna við ban- kann. En þetta er tiltölulega nýskeð. Landsbankinn hefur starfað í 100 ár. Og hvemig ætlar bankaráðið svo að nota þessar upplýsingar? Segjum að einhver fyrirtæki séu með vafasamar tryggingar fyrir skuldum (sem þarf alls ekkert að vera tilfelhð í reynd). Ætlar bankaráðið að fela banka- stjómum að taka ákvarðanir í slíkum málum sem byggjast alfarið á útreikningum í krónum og aurum fyrir bankann eða á að reikna í at- kvæðum fyrir þingmenn og flokka? Þingmaður sem situr í bankaráði einkabanka þarf að standa reikn- ingsskil gerða sirrna í bankanum fyrir hluthöfum bankans. Hann þarf líka að ná hylli kjósenda og myndi nota til þess gerðir sínar á alþingi og í bankanum. En hagsmunir hlut- hafa bankans takmarka mjög svigr- úm hans til þess að reikna í atkvæðum þegar hann stjómar bankanum. Þar verður hann að reikna í krónum og aurum og verður líklega að reyna að vera duglegur í þeim reikningi til þess að geta náð atkvæðum. En þingmaður sem situr í bankaráði ríkisbanka þarf að rétt- læta gerðir sínar fyrir öðrum þingmönnum og kjósendum. Þar skiptir mun minna máli að reikna rétt í krónum og aurum en þess mik- ilvægara að vera með atkvæðareikn- ingana á hreinu. Afleiðingin verður sú að atkvæðareikningamir ráða ferðinni hjá þingmanninum í ríkis- KjaUarinn Vilhjálmur Egilsson formaður SUS bankanum, en krónumar og auram- ir hjá þingmanninum í einkabank- anum. Þess vegna er munur á því hvort bankaráðsmaður í einkabanka fer á þing eða hvort þingmaður verð- ur bankaráðsmaður í ríkisbanka. Drögum réttar ályktanir af Hafskipsmálinu Það er mikilvægt að draga réttar ályktanir af Hafekipsmálinu hvað snertir stjóm ríkisbankanna. Það þarf að breyta kerfinu, fyrst að koma þingmönnum út úr bankaráðunum og svo strax í kjölfarið að koma bönkunum úr ríkiseign. Það er ekki rétt að gera Albert Guðmundsson að sökudólgi fyrir kerfið. Þótt kerfi- skörlunum takist að klekkja á Albert, þá verður kerfið áfram til og vitleysumar halda áfram og firrna verður annan sökudólg til þess að kenna um það sem miður fer. Þess vegna snýst málið um samtíma for- mennsku Alberts í stjóm Hafekips hf. og bankaráði Útvegsbankans ekki um Albert. Það snýst um kerfið. Vilhjálmur Egilsson Sjálfstjómarsósíalisma eða alþýðukaprtalisma? Fyrir nokkrum árum, þegar Ólafur prófessor Bjömsson færði í einni bók sinni mörg og sterk rök gegn mið- stýringu, svaraði Ámi Bergmenn ritstjóri því til, að sósíalistar væra flestir eða allir horfnir frá miðstýr- ingu. Sósíalismi þeirra væri umfram allt „sjálfetjórnarsósíalimsi". Ámi skýrði að vísu ekki nákvæmlega, hvað hann átti við en líklega hefur hann haft í huga hagkerfi, þar sem starfemenn stjóma sjálfetæðum fyr- irtækjum í fijálsri samkeppni og taka ekki við fyrirmælum frá neinu áætlunarráði eins og í Ráðstjómar- ríkjunum. Fólk í Æskulýðsfylkingu sósíalista hefur nýlega orðað svipaða hugmjmd. Og hún er svo sannarlega álitleg við fyrstu sýn. En hvar hefur hún verið framkvæmd? Sennilega kemst hagkerfi Júgóslavíu næst því að vera eftirmynd af henni. Ég ætla því að hyggja hér að þessari hug- mynd um starfemannastjóm og reynslu Júgóslava, en einnig fara öríaum orðum um aðra hugmynd, sem ég held, að sé miklu betri - um alþýðukapítalsma eða víðtæka eignaraðild almennings að atvinnu- fyrirtækjum. Þrír gallar á starfsmanna- stjórn Geram ráð fyrir, að tekist hafi að koma á „sjálfetjómarsósíalisma", þar sem engir kapítalistar era til, en starfsmenn stjóma sjálfetæðum fyr- irtækjum í fijálsri samkeppni. Slíkir starfemenn hafa eins og við öll til- hneigingu til þess að taka hagsmuni sína fram yfir hagsmuni annarra, þegar þeir rekast á. Hvað gerist, ef starfemenn í einu slíku fyrirtæki komast að því, að mikil eftirspum er eftir vöra þess? Hvort reyna þeir heldur að auka framleiðsluna og ráða fieiri starfsmenn eða hækka vöruna í verði og hækka við sig kaupið? Auðvitað velja þeir síðari kostinn, ef þeir geta. Þeir taka með öðrum orðum hagsmuni sína fram yfir hagsmuni tveggja annarra hópa: hagsmuni neytenda og hugsanlegra viðbótarstarfsmanna. Einhverjir kunna að segja að í frjálsri sam- keppni hljóti önnur fyrirtæki að spretta upp og framleiða þessa vöra. En málið er ekki svo einfalt, þvi að erfitt er að stofha fyrirtæki nema með leyfi ríkisins, ef engir kapítalist- ar era til. Og hvað tryggir, að ríkið taki hagsmuni neytenda eða hugs- anlegra viðbótarstarfemanna fram yfir hagsmuni núverandi starfe- manna? Fleiri gallar era á starfemanna- stjóm en sá, að starfemenn hljóta að vera tregir til að bæta við fólki inn í fyrirtækið, þegar þess er þörf. Hvað gerist, þegar starfemenn í einu slíku fyrirtæki eiga að taka ákvarð- anir um framtíðina? Þeir missa allan sirm íhlutunarrétt, þegar þeir hætta að starfa hjá fyrirtækinu. Eftir það eiga þeir engra hagsmuna að gæta. Þetta hefur auðvitað þær afleiðing- ar, að þeir hafa tilhneigingu til þess að greiða sér út tekjuafgang fremur en leggja fé í fjárfestingar, sem eiga ekki eftir að skila arði, fyrr en þeir hafa látið af störfum. Eiginfjármynd- un, endumýjun atvinnutækja og fjárfesting er því allt eins líklegt til þess að verða miklu minna en í venjulegu séreignarskipulagi. Og þriðji gallinn er ótalinn. Menn, sem hafa af einhverjum ástæðum komist í störf, þar sem þeir fá hærra kaup en þeir ættu að fá í frjálsri sam- keppni, staðnæmast þar, en flytjast ekki í störf þar sem þeir fá eðlilegra kaup. Fólki er ógjaman sagt upp í fyrirtækjum undir starfsmanna- stjóm, svo að það hreiðrar þar makindalega um sig, en rýmir ekki fyrir öðra fólki og hæfara eins og það neyðist til að gera í venjulegu séreignarskipulagi. Reynsla Júgóslava Reynsla Júgóslava af starfe- mannastjóm rennir ýmsum stoðum undir röksemdir okkar. Verðbólga er þar um 35%, þar sem valdhaf- amir reyna að tryggja næga fjárfest- ingu með seðlaprentun, þegar fyrirtækin leggja ekki nægilegt fé til hliðar af sjálfsdáðum. Atvinnuleysi er um 13-15% (og er þá ótalið það atvinnuleysi, sem Júgóslavar hafa í rauninni flutt út með þvi að margir júgóslavneskir verkamenn gegna störfum í öðrum löndum). Þetta er einnig eðlilegt, þar sem núverandi starfemenn fyrirtækjanna reyna að vemda hagsmuni sína gegn hags- munum hugsanlegra viðbótarstarfe- manna þeirra. Þótt hagkerfi Júgóslava hafi reynst betur en mið- stýrt hagkerfi Ráðstjómarríkjanna, þykir það einnig ómeðfærilegt og klunnalegt í viðbrögðum við nýjum aðstæðum, og þar er framþróun miklu hægari en í venjulegu séreign- arskipulagi. Hver bryddar upp á arðvænlegum nýjungum, ef hann þarf að deila arðinum með öllum starfebræðrum sínum, en má ekki stofna nýtt fyrirtæki? Heilbrigð skynsemi segir okkur, að við starfemannastjóm hafi núver- andi starfemenn fyrirtækjanna mikla tilheigingu til þess að mynda bandalag, þar sem þeir geta, gegn tveimur öðrum hópum: hugsanleg- um starfemönnum og neytendum. Þetta veldur þeim þremur göllum, sem við töldum upp hér á undan: Starfemenn era í fyrsta lagi tregir til að bæta við fólki, þegar þess þarf. Þeir búa í öðra lagi ekki í haginn fyrir þá framtíð, sem þeir eiga ekki sjálfir eftir að njóta. Og í þriðja lagi rekur lítið sem ekkert þessa menn í störf, þar sem hæfileikar þeirra nýt- ast betur heldur en í núverandi störfum. En skýringin á þessu er sú, þegar öllu er á botninn hvolft, að starfemennimir eiga ekki fyrirtækin, þótt þeir stjómi þeim. Þeir hafa eng- in eignaréttindi, sem þeir geta deilt í sundur eða sameinað eftir efiium og ástæðum og keypt og selt á fijáls- um fjármagnsmarkaði. Ef ákvarðan- ir manna um meðferð fjármagns eiga að vera skynsamlegar, þá þurfa þeir að bera beina ábyrgð á þeim, en til þess þurfa þeir að eiga þetta fjár- magn. Og ef slíkar ákvarðanir eiga að halda áfram að vera skynsamleg- ar, þá þurfa þeir, sem betur fara með það, að geta keypt það af þeim, sem verr fara með það, en til þess þurfa einhveijir að eiga þetta fjármagn. Alþýðukapítalisminn Sósíalistum gengur það sennilega ekki síst til með hugmynd sinni um starfemannastjóm að gera starfe- menn fyrirtækjanna að virkari þátttakendum í atvinnulífinu. Þeir halda því fram, að kapítalsminn sé aðeins fyrir kapítalistana sjálfa, en ekki alla hina, sem ekkert hafa að selja nema vinnuafl sitt og séu fyrir vikið óvirkir áhorfendur. Sósíalistar hafa hins vegar líka skilið, hversu óhagkvæm ólýðræðisleg miðstýring atvinnulífeins er, og þeir hafna því hugmyndinni um hagkerfi eins og það, sem stendur í Ráðstjómarríkj- unum. En þeir hafa ekki skilið, hversu nauðsynleg fullkomin eigna- réttindi á fiármagni (þ.e. náttúra- auðlindum, framleiðslutækj um og mannvirkjum) era. Til þess að hag- kerfið sé hagkvæmt, verða kapítal- istar að vera til, en þeim er hvergi leyft að vera til í sósíalistalöndunum, ekki einu sinni í Júgóslavíu. Kapít- ahstar verða að fá að kaupa og selja eignaréttindi í fyrirtækjum, því að annars bera menn ekki beina ábyrgð á ráðstöfun eignaréttinda sinna. Eignaréttindi verða að fá að safiiast í fijálsum viðskiptum í hendur þeirra, sem best kunna með þau að fara (og þeir era aðrir í dag en þeir vora í gær, og þeir verða áreiðanlega aðrir á morgun). Flytjum okkur fró Júgóslavíu til íslands. Getum við ekki gert menn að virkari þátttakendum í atvinnu- lífinu með öðrum hætti? Getum við ekki gert alla, sem það vilja, að kap- ítalistum? Ég held, að svarið sé Frjálshyggjan er mannúðarstefna KjáUariim Dr. Hannes Hólmsteinn Gissurarson játandi. Á íslandi ræður ríkið yfir ýmsum stórum fyrirtækjum, til dæmis Landsvirkjun, Pósti og síma, Landbankanum, Búnaðarbankan- um, Útvegsbankanum. Áfengis- og tóbaksverslun ríkisins, Áburðar- verksmiðjunni, Sementsverksmiðju ríkisins og svo fi-amvegis. Hver á þessi fyrirtæki? Ef einhver á þau, þá er það fólkið í landinu - ég og þú og við öll. Það er því eðlilegt að koma þessum eignaréttindum beint og milliliðalaust í hendur okkar og leyfa okkur að velja um það, hvort við viljum eiga þau eða ekki. Þetta má gera með því annaðhvort að selja þessi fyrirtæki öll á lágu verði á fijálsum markaði (og setja reglur um, að enginn megi í upphafi kaupa nema tiltekinn hámarkshluta í þeim) eða senda öllum íslenskum ríkis- borgurum hlutabréf í þeim í pósti. Okkur vantar íslenskan alþýðukap- ítalisma - víðtæka eignaraðild almennings að atvinnufyrirtækjum og virkan hlutafiármarkað. Að svo komnu ætti munurinn á sósíalisma og fijálshyggju að blasa við. Karl Marx og aðrir sósílistar vilja gera alla að öreigum, hvort sem þeir vilja það eða ekki. Við fijálshyggjumenn viljum hins vegar gera alla, sem kæra sig um, að kapítalistum! Hannes Hólmsteinn Gissurarson

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.