Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Tidligere udgivet som

Dagblaðið Vísir - DV - 27.10.1988, Qupperneq 13

Dagblaðið Vísir - DV - 27.10.1988, Qupperneq 13
FIMMTUDAGUR 27. OKTÓBÉR 1988. 13 Meiming Hófstillt efahyggja David Hume. Rannsókn á skilningsgáfunni. Hið íslenzka bókmenntafélag 1988. Þaö er ávallt ánægjuefni að taka sér í hönd nýja bók úr ritröö sem nefnist Lærdómsrit Bókmenntafé- lagsins, því ekki einungis eru þess- ar bækur hinar snotrustu útlits og meðfærilegustu í hendi, heldur hafa þær jafnan að geyma meiri vizku en títt er um þær bækur sem nú kbma út hérlendis, enda eru hér yfirleitt á ferðinni öndvegisrit merkra hugsuða frá ýmsum tím- um, allt frá Platoni til Einsteins, og það í vönduðum og margyfir- fömum þýðingum, með rækilegum inngangsorðum og greinargóðum skýringum. Hið nýútkomna verk eftir David Hume er hér engin und- antekning, en það er annað verk þessa sama höfundar sem kemur út í þessum bókaflokki. Næstu rit á undan þessu voru Dýrabær Georges Orwell (og þar með talinn til lærdómsrita) og Ritgerð um rík- isvald eftir John Locke, sem sýnir það að brezk heimspeki verður engan veginn homreka hjá þeim bókmenntafélagsmönnum, þótt svonefndir meginlandsheimspek- ingar eigi fremur á brattann að sækja og nái yfirleitt ekki landi á eyju vorri fremur en selurinn sem bar Sæmund fróða frá Svartaskóla forðum. „No matter, never mind“ Um það má að sjálfsögðu deila hvort þær tvær bækur Humes sem komnar em út í ritröðinni séu hans merkustu og forvitnilegustu. Þýð- andann, Atli Harðarson, færir þau rök fyrir valinu að Rannsókn á skilningsgáfunni sé heppilegur inngangur að fræðum Humes, og má þaö vel til sanns vegar færa, enda ætlað af höfundi að vera eins konar aðgengilegri útgáfa af áður útkomnu riti sem þótti tyrfið og „andvana lík“ að hans sögn, Til- rauninni (Treatise) um manneðlið. Fagmönnum hefur hins vegar þótt meiri slægur í því riti en þessu, og Edmund Husserl tekur t:d. svo djúpt í árinni að kalla Rannsóknina „örgustu útþynningu" á fyrra rit- inu. Samt var það hún sem vakti Immanuel Kant af því sem hann kallaði „dogmatískan blund" sinn Bókmenntir Kristján Árnason og mætti því teljast merk, þótt ekki væri fyrir annað en það. En hér verður Hume eitthvaö minna úr þeirri róttæku efahyggju sem hann er frægastur fyrir og þar sem hann lætur 'sér ekki nægja að benda á hve öll okkar þekking á umheiminum á sér ótrygga undir- stöðu heldur sýnir fram á botnleysi sjálfsveru okkar, sem verður eins og leiksvið skuggamynda, þannig að einhver gárungi taldi sig geta dregið heimspeki Humes saman í fjögur orð: „No matter, never mind.“ í þessu riti siglir efinn frem- ur undir fána hófstilhngar og stað- næmist við eitthvað sem nefnist „hið náttúrlega" og hlýtur því á endanum að hafna í vari makráðr- ar veraldarhyggju meö vísindatrú- arlegu ívafi, þar sem öllum storm- um heimspekilegrar vizkuþrár slotar. Þríhöfða þurs í inngangsorðum sínum greinir þýðandinn, Ath Harðarson, heim- speki Humes í þrjá meginþætti, sem eru raunhyggja, efahyggja og veraldarhyggju, og sýnir skarplega fram á takmarkanir hverrar um sig, þannig að hún verður eitthvað í hkingu við þríhöfða þurs sem að ósekju mætti gera höfðunum styttri. Hér er vasklega að verki staðið, en það má vera að fullnærri Hume sé gengið, og sú stæðhæfing t.d. að hann eigi sér fáa sem enga fylgismenn lætur nokkuð annar- lega í eyrum þess sem sat Hume- ráðstefnu eina mikla hér í Reykja- vík fyrir nokkrum árum. Broddur efahyggju Humes hefur vissulega rótað við fleirum en Kant, svo sem áöumefndum Husserl og hði hans, og kenningar hans um sjálfsveruna hafa markað spor í skáldsagnarit- un þessarar aldar, auk þess sem viöhorf hans hafa að sumu leyti orðið vatn á mylnu rómantískrar tilfinningahyggju. Sé það réttnefni sem Edínaborgarar hafa valið borg sinni, að hún sé „Aþena norðurs- ins“, væri það einkum að þakka þessum syni hennar sem var fálega tekið sem höfundi og tvívegis synj- að um háskólaembætti. Og af hinni ágætu ævisögu hans, sem hér fylg- ir með góðu heilli, má sjá að verald- arhyggja hans hefur verið innan hóflegra marka og hann ekki sízt kunnað að meta sparsemina eins og góðum Skota sæmir: „Ég ákvað að mæta fátækt minni með ýtrustu sparsemi, halda sjálfstæði mínu óskertu, sækjast eftir því einu að þroska rithöfundarhæfileika mína og láta mér þykja allt annað au- virðilegt." David Hume: „Eg var opinskár, fé- lagslyndur og glaðvær." VITALITET ‘Jlja ROGOTF Hvitlok tabletter k Æ 'W HVÍTLAUKUR Þýskl llja Rogofl hvitlaukurinn ar sá besti á markaðnum, enda orðinn mest setdi hvitlauk- urlnn i Evrópu. Hvers vegna? Jú, hann inni- heldur meira magn al alllcinl en nokkur önnur hvitlauksframlelðsla. Alliclnið er mikilvæg- asta efnlð i góðum hvitlauki, Inniheldur fjölda vitamina, steinefna og efnahvata sem bæta heilsu þina. Það er alllcinið í llja Rogoff hvit- lauknum sem stuðlar að betra blóðrennsli, eðlilegri meltingu og góðum svefni auk þess að vera bakteriudrepandi. Hvitlaukurinn er algjörlega Iffrænt ræktaður og hvorki er notuð upphitun né margra mánaöa kæligerjun við framlelðsluna sem þýskar rannsóknir sýna að eyöa allicinefnlnu úr lauknum. Ilja Rogoff hvitlaukurlnn er lyktar- og bragðlaus og fram- lelddur eftir ströngustu framleiðslukröfum. SÖLUSTAÐIR: HEILSUBUÐIR, MARKAÐIR OG MARGAR LYFJAVERSLANIR. DREIFING: BIO-SELEN UMBOÐIÐ, SÍMI 76610. Einn smiðjubelgur í öllum Svarfaðardal Nýlega kom í verslanir 2. prentun af ritverki séra Arnljóts Ólafssonar, Auðfræði, en ritið birtist upphaflega árið 1880 og er fyrsta bókin á íslensku um fræðilega hagfræði. Það sem nú kallast hagnýt hagfræði nefnir Arn- ljótur félagsfræði. Enda þótt rit Arn- ljóts fjalli fyrst og fremst um fræði- lega hagfræði eða auðfræði (sbr. rit- dóm minn í DV 24. okt.) er þar að finna fjölmörg fróðleg og athyglis- verð ummæli um íslensk efnahags- mál. Ég hef tekið saman nokkrar til- vitnanir í Auðfræði Amljóts, sem vöktu athygli mína, en þar ræðir höfundur landsins gagn og nauðsynj- ar. Er Arnljótur ritar bók sína á síðari hluta 19du aldar höfðu orðið nokkrar tækniframfarir í atvinnulífi lands- manna þá á öldinni. Hann lítur til baka og bendir lesandanum á að „á öndverðri þessari öld var eigi til nema einn hefilbekkur í Vaðla- þingi... Þá voru og smiðjubelgir fá- ir, t.d. var þá eigi nema einn smiðju- belgur í öllum Svarfaðardal... “ (170) Höfundur getur þess einnig að fram að 1776 var engin kvörn á ís- landi. En margt hafði breyst til batn- aðar á undanförnum áratugum: „Þá hefir og slættinum farið mjög fram, einkum síðan skozku ljáirnir komu, og þaö er ýkjulaust, að menn geta nú slegið þriðjúngi stærri blett en fyrir öld síðan og það með miklu minni erfiðismunum en þá.“ (95) Arnljóti verður tíðrætt um það hversu vér getum handsamað nátt- úruöflin með kunnáttu og nokkrum krónum en færir rök fyrir því að óskynsamleg löggjöf sé þrándur í götu framfara. Hann rekur hvernig lögin draga úr mönnum löngunina til að fjárfesta í jarðarbótum heldur láti þeir jarðirnar drabbast niður því að landslögin ræni menn jarðarbót- um. En hik manna við að festa fé sitt í þilskipum á sér aðra skýringu: „Menn geta hér eigi kennt um lands- lögxmum, þau ræna engan þilskipum sem jarðarbótum. En þá er aftur ábyrgðarleysi skipanna, er fælir menn þar er ábyrgðarfélögin eru eigi á komin.“ (190) Séra Arnljótur er bjartsýnn á fram- tíð landsins og telur auð íslands eink- um vera fólginn í ýmsum náttúru- auðlindum: „Vér ættum vel að gæta þess að hinn mikli og ótæmandi auð- ur lands vors liggur mestur fólginn Bókmenntir Þráinn Eggertsson í sjónum umhverfis landið, í varp- hólmum, varpeyum og útskerjum, í veiðivötnum, veiðiám og árósum.“ (47) Lykillinn að auðlindunum telur Amljótur vera fólginn í löggjöf er verndar eignarrétt einstaklinga, hvetur þá til hagkvæmni og ýtir und- ir athafnasemina. Hann telur mikil- vægt að þjóðfélagið „rétti lög sín svo að þau séu réttiát og hagfeld, og fé landsins sé varið í sannar lands- þarfir en eigi til alveldislegra og skriffinskulegra hégómamála." (192) „Landslögunum getum vér og eigum vér að breyta, svo þau standi oss eigi fyrir þjóðþrifum." (194) Þessi viðhorf Arnljóts Ólafssonar njóta vaxandi hylli meðal sérfræöinga í hagþróun, eins og lesa má í síðustu ársskýrslum Alþjóðabankans í Washington. Loks vil ég geta þess að höfundi Auðfræði verður tíðrætt um það hvers vegna íslendingar virðist oft vera andsnún- ir viðskiptafrelsi. Þessi viðhorf eru reyndar enn við lýði, eins og sjá má af því að nýlegar tilraunir til að færa íslensk banka- og peningamál á þann veg, sem lengi hefur tíökast á Norð- urlöndum, mætti mikilli tortryggni. Amljótur skýrir andúð landsmanna á fijálsri verðmyndun, samkeppni og gróðasókn með tilvísun til sögu þjóðarinnar. í fyrsta lagi telur hann það vera nýjung á íslandi að framboð og fólun ráði verði hluta. „Vér höfum margt enn eftir gömlu lagi, af því vér vorum svo lengi vanir við... fastsett verð á hverjum hlut og enda hverju verki frá því fomöld og fram að 1787.“ (196) Og fjárleigan: „Hún hefir einlægt verið lögbundin sem flest annað á landi vom, fyrst í fornlögum vorum, síðan í lögbókinni og svo seinast í ýmsum tilskipunum, en er nú orðin að nokkru leyti frjáls eftir tilskipun27. maí 1859“ (197). í ööru lagi skellir Arnljótur skuld- inni á einokunarverslun Dana og segir að skelfingum einokunarinnar megi kenna um aö eigi em full- sprottnar hjá þjóðinni „hinar hrein- ustu og fógrustu hugmyndir um fjár- gróðann.“ Klerkur sparar ekki stóm orðin er hann ræðir um einokunar- verslunina „með öllum skelfingum hennar: einokunarverði á öllum kaupeyri, fjárplógi, okri, fédrætti, féflettíngum; harðýðgi, yfirgangi, ásælni; höggum, pústmm, hrakning- um; heimsku, stærilæti, hroka, of- drambi, ofstopa; eyðslusemi, svalli, ósiðsemi; óvirðingu, fyrirlitníngu, hæðni, skapraunum, spéhlátrum og als konar ánauð og réttleysi við minni máttar og alla þá er undir okið vom seldir, en undirhyggju og hræsni, fjárbrögðum og prettvísi við yfirmenn sína..." (205) Loks veltir Amljótur vöngum yfir því aö lögvenjur íslendinga séu frumstæðar sökum þess að þeir hafi löngum búið við dönsk lög er rituð voru á dönsku: „Engin þjóð getur heldur borið virðingu fyrir landslög- um þeim, er eigi eru sett og út gefin á máli landsmanna, heldur hafa í margar aldir verið gefin á útlendu máli, og mörg þeirra eigi svo mikið sem auglýst aö nafninu til... “ (203) Enda þótt margt hafi breyst á rúmri öld, mundi séra Arnljóti vænt- anlega þykja íslendingar enn vera bemskir í efnahagsmálum. VETRAR DEKKIN Nú er veturinn framundan og tímabært að búa bílinn til vetraraksturs. Athugaðu vel kosti þess að aka á ónegldum vetrarh jól bö rðu m. Þeim fækkar stöðugt sem aka á negldum. Farðu varlega! Gatnamálastjórinn

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.