Þjóðviljinn - 30.10.1982, Side 7

Þjóðviljinn - 30.10.1982, Side 7
5\NGAPO/?£ REKKJAN I FJORUM LITUM Opið í öllum deildum: mánud.-miðvikud. 9—18, fimmtud. 9-20, föstud. 9-22 og laugard. 9-12, juuDijn Jón Loftsson hf, Hringbraut 121 Sími 10600 Húsgagnadeild ^ Sími 28601 ^ Viðtal við Gísla Ag Gunnlaugsson, sagnfræðing sem er að senda frá sér bók um fátœklinga í Reykjavík á árunum 1786-1907 Helgin 30.-31. október 1982 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 7 Gísli Ágúst: Tilvitnanir í bréf þurfamanna lýsa ástandinu á átakanlegri hátt en nokkur sagnfræöingur geturgert. Ómagar Ein af þeim bókum sem væntanlegar eru út fyrir jólin að þessu sinni er eftir ungan sagnfræðing, Gísla Ag. Gunnlaugsson, og nefnist hún Ómagar og utangarðsfólk. Hún kemur út í bókaflokknum Safn til sögu Reykjavíkur sem Sögufélagið og Reykjavíkurborg standa í sameiningu að. Undirtitill bókarinnar er Fátækramál Reykjavíkur 1786—1907. Þetta þótti okkur á Þjóðviljanum ákaflega forvitnilegt efni og gripum Gísla þess vegna glóðvolgan rétt áður en hann hélt til síns heima í Bonn í V- Þýskalandi. — Hver eru tildrögin að því að þú samdir þetta verk, Gísli? — Það er nokkur langur aðdrag- andi að því. Ég var við nám í sagn- fræði í Englandi á árunum 1973 til 1976 og var annað sérsvið mitt fé- lagssaga Evrópu. Þar og víða um álfuna hefur að undanförnu verið mikill áhugi á sögu lágstéttanna og farið frarn heilmiklar rannsóknir á sögu þeirra. Ég var svo heima við nám á árunum 1976—1979 og að áeggjan Jóns Guðnasonar lektors tók ég fyrir fátækramál á árunum 1870—1901 og var afrakstur þéss ritgerð í tímaritinu Sögu 1978. En þá var ég líka algjörlega fallinn fyrir þessu efni, ekki síst þegar ég komst að því hversu stór hluti þjóð- arinnar hafði orðið undir í þjóðar- sögunni ef svo mætti komast að orði. Þannig er þessi nýja bók til- komin. Ekki annað til en 'h ofnbrauð Bréf þurfamanna sjálfra segja meira um neyð og bjargarleysi en langar lýsingar fá megnað. Eftir- farandi bréf barst bæjaryfirvöld- um í Reykjavík frá Olafi nokkr- um Oddssyni, 4. desembcr, 1807 (fært til nútímastafsetningar); „Þar ég öngva lífsbjörg hefi handa mér og minni konu og börnum framvegis til viðurhalds, svo í stærsta ráðaleysi afliendi ég konu og börn þessari sveit sem þau að öllu leyti eru sveitlæg til, en flý sjálfur héðan í burt til minnar sveitar til að bjarga lífinu ef mögulegt er.“ Og sem dæmi frá seinni hluta aldarinnar má nefna beiðni um styrk til fátækranefndar Reykja- víkur frá Rósenkrans nokkrum að upphæð 4 ríkisdalir. Þetta er árið 1866 og neðan við bréfið hafa þeir G.Zoéga og J.Árnason skrifað: „Við höfum skoðað matbjörg Rosenkransar og þar er ekki ann- að til en '/: ofnbrauð og er því nauðsynlegt að hann fái ein- hverja hjálp.“ og OKI utangarðsfólk — En hvers vegna valdirðu ein- mitt Reykjavík og hvers vegna þetta tiltekna árabil? — Fyrra ártalið miðast við stofnun kaupstaðar í Reykjavík en hið síðara við ný fátækralög og nýja bæjarstjórnarreglugerð í Reykja- vík árið 1907. Eftir það verður ver- uleg breyting á eðli og untfangi fá- tækraframfærslunnar. Ég valdi höfuðborgina vegna þess að þar voru meiri sviptingar en í smærri sveitarfélögum. Mér þótti freistandi að sjá hvaða áhrif breytingar til borgaralegra atvinn- uhátta hefðu í för með sér á fram- færslu ómaga. — Og hver var niðurstaðan? — í hefðbundnu bændasamfé- lagi er fjölskyldan bæði framleiðslu- og neysíueining og þar var jafnan stór hópur sem ekki gat fest sig, bæði vegna skorts á jarð- næði og hjúskaparlöggjafarinnar. Þá voru þær fjölskyldúr yfirleitt leystar upp og einstaklingarnir gerðir að niðursetningum. I þétt- býli eru fjölskyldurnar hins vegar ekki framleiðslueining og þá eiga aðrar lausnir frekar við. Þar var frernur valin sú leið að veita fólki styrk til áframhaldandi búsforráða. Þó var það aðeins gert ef tryggt þótti að fjölskyldurnar gætu komist á réttan kjöl á nýjan leik. — Þarna hafa sem sagt verið um tvær meginaðferðir að ræða? — Já. Fyrri aðferðinni var beitt í mörgum tilgangi. í fyrsta lagi til að bjarga fólki frá örbirgð, í öðru lagi viðleitni til að koma í veg fyrir unt- ferð fátækra beiningarmanna, í þriðja lagi til að nýta vinnuafl þeirra sem gátu unnið og í fjórða lagi var þetta aðferð samfélagsins til að viðhalda ríkjandi þjóðfélags- skipan, svo sem að koma í veg fyrir húbokur efnalauss fólks, en þeim tilgangi átti bann við öreigagifting- um að þjóna. í þéttbýli er ekki hægt að nýta vinnuafl ómaga eða niðursetninga með sama hætti og í dreifbýli. Á seinni hluta 19. aldar þegar borgaralegir atvinnuhættir í sjávarútvegi og vaxandi þjónusta taka að styrkjast er farið út í það í stórauknum mæli að styrkja fólk með fjárframlögum til þess að það geti séð um sig sjálft. — Hversu stór hluti þjóðarinnar var þá á fátækraframfæri á þessum árum? — Á síðari hluta 18. aldar var framfærslubyrðin tiltölulega há en þá var um 10% þjóðarinnar þurfa- ntenn. Þessi tala lækkar svo veru- lega þegar kemur fram á fyrstu ára- tugi 19. aldar og verður um 4—5% landsmanna. Reykjavík og Sel- tjarnarneshreppur voru til 1847 sameiginlegt framfærsluhérað, einkum vegna þess að margt fólk sem bjó á Seltjarnarnesi vann í Reykjavík. Hlutfall ómaga var svipað á báðum stöðum. Á árunum 1855—1870 óx svo fátækrabyrðin mjög á nýjan leik bæði vegna harð- æris og þess að þjóðin var orðin fjölmennari en atvinnuhættir leyfðu að óbreyttu. Árið 1870 eru þurfamenn hátt í 15% þjóðarinnar. Árið 1901 hefur maður svo fyrst alveg örugga tölu um fjölda þurfa- manna en þá var gerð nákvæm rannsókn á tölu þeirra. Þeir voru þá 7.8% þjóðarinnar. Fækkun frá 1870 stafar í fyrsta lagi af Vestur- heimsferðum, í öðru lagi af hag- stæðara árferði og í þriðja lagi af breyttum atvinnu- og búsetuhátt- um. I Reykjavík var hlutfallið þá heldur lægra en á landsbyggðinni þrátt fyrir það að til bæjarins streymdi fátækt fólk sem hafði atvinnu í lausamennsku eða sem þurrabúðarfólk. — Og hvernig voru svo hagir og mcnning þurfamannanna? — Því er reynt að lýsa allræki- lega í bókinni, og þá fyrst og fremst með beinum tilvitnunum í bréf þeirra um hagi sína þegar þeir sóttu um framfærslu og úttektir fátækr- anefndarmanna á högum þessa fólks. Þetta er geysilega merkilegt efni og lýsir ástandinu á miklu dramatískari og átakanlegri hátt en nokkur sagnfræðingur getur gert. Þessi dæmi sýna einatt grimmd sveitarstjórna í garð þurfamanna og deilur þeirra um framfærslu ein- staklinga. — Var mik.il grimmd ríkjandi í Reykjavík á þessum árum? — Mér sýnist á öllu að í Reykja- vík hafi verið meiri skilningur á aðstöðu og högum þurfamanna en víðast hvar annars staðar á landinu eftir því sem mér hefur verið unnt að kynna mér. — Hversu stór hluta af útgjöld- um sveitarfélaga fór til fátækra- mála? — Þau voru aðalviðfangsefni þeirra alla 19. öld og árið 1901 fór enn meira en helmingur útgjalda til fátækraframfærslu og mun meira en til heilbrigðis- og skólamála svo að dæmi séu nefnd. í Reykjavík voru opinberar framkvæmdir meiri en annars staðar en samt voru út- gjöld til fátækramála á bilinu 30— 50% þar. Hér skal það nefnt að framfærslan fór öðru vísi fram í Reykjavík en annars staðar. Þar starfaði sérstök fátækranefnd, ,að danskri fyrirmynd, frá árinu 1822 og hún var eiginlega forveri sér- stakrar bæjarstjórnar sent mynduð var 1836enda fjallaði hún í raun og veru um það hvernig tekjum bæjar- ins skyldi varið. — Var ekki ásókn fólks til sjáv- arsíðunnar talin vandamál lengst af á þessu tímabili? — Jú, því að hún var í trássi við gildandi vinnustéttarlöggjöf. Menn unnu sér ekki sveitfesti fyrr en eftir 10 ára búsetu og því var reynt að stugga við fólki áður en til þess kæmi að það ynni sér sveitfesti, og það sent heint, kann- ski veikt eða gamalt, á framfærslu sinnar sveitar án þess að það sveitarfélag hefði notið vinnu þess. Fólk fór stað úr stað án þess að vera beinlínis flökkufólk í sama skiln- ingi og fyrr á öldum. — Segðu mér að lokum, Gísli, dálítið af sjálfum þér og hvað þú ert að fást við núna? — Ég lauk BA-prófi frá Uni- versity of East Anglia í Norvich í Englangi árið 1976 og stundaði síð- an nám hér heima eins og áður sagði. Ég bý núna í Bonn í Þýska- landi en þar er kona mín, Berglind Ásgeirsdóttir, sendiráðsritari. Auk þess að sitja heima við barnagæslu vinn ég að norrænu rannsóknarefni fyrir Sagnfræðistofnun Háskóla ís- lands og að útgáfu frumheimilda um Skaftárelda. Þessi verkefni eru komin á það stig að ég get hæglega unnið þau erlendis. — GFr

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.