Þjóðviljinn - 23.09.1988, Qupperneq 18

Þjóðviljinn - 23.09.1988, Qupperneq 18
„Við urðum að steikja pylsurnará kox-ofninum“ Rætt viðJohn Ernest Brown sem var hér í breska hernum á stríðsárunum „Reykvíkingar nú á dögum myndu ekki þekkja borg sína, ef þeir gætu farið fjörutíu og fimm ár aftur í tímann. þeir menn sem muna þann tíma geta ekki gert sér grein fyrir breytingunum, af því að þeir hafa séð þær gerast smám saman. Reykjavík stríðsár- anna var lítil borg með báru- járnsklæddum timburhúsum. Það var lítið um tré, aðeins smá runnagróður, og einung- is einn vegur sem lá uþþ að Elliðaánum, eða „The Salm- on River“ eins og við kölluð- um ána. Öskjuhlíðin var grýtt og gróðurlaus og þar voru ekki komnir nema tveir hita- veitutankar. Mesta breytingin sem orðið hefur er velmegun- in sem nú er almenn, og svo er það allur trjágróðurinn." Þetta sagði Walesbúi, John Ernest Brown, sem var hér í breska hernum á stríðsárunum, þá aðeins tvítugur að aldri, en var nú kominn hingað aftur eftir fjörutíu og fimm ára fjarveru með íslenskri konu sinni, Stellu, sem hann kvæntist í árslok 1942. Síðan hann var hér í herþjónustu hafði hann aðeins einu sinni kom- ið til íslands í stutta ferð árið 1956, en nú voru þau hjónin kom- in aftur í mánaðardvöl svo að hann gæti rifjað upp fyrri kynni sín af landi og þjóð. Hafði hann þegar fundið aftur rústirnar af bragganum þar sem hann dvald- ist á stríðsárunum. Út í óvissuna Það var býsna fróðlegt að heyra frásögn manns sem hafði séð fsland og upplifað við þessar kringumstæður, og byrjaði blaðamaðurinn á því að spyrja hann um fyrstu kynni hans af landinu. Ég kom til íslands í ágúst 1941 með belgíska skipinu „Leopold- ville“, sem fallið hafði Bretum í skaut þegar herinn flýði frá Dunkerque. Okkur var ekki sagt hvert við værum að fara. Á þess- um tíma voru Þjóðverjar nýbúnir að gera innrás í Rússland, og héldum við því að við værum á leiðinni til rússnesku vígstöðv- anna. Við komum til Reykjavík- ur um miðja nótt og sáum ekki borgina, fyrr en um morguninn þegar við vorum kallaðir upp á dekk. Það sem við tókum fyrst eftir voru öll máluðu þökin, græn, rauð og gul, sem ljómuðu fallega í morgunsárinu. Þá fyrst vissum við hvert við vorum komnir. Okkur voru fengin núm- er, en síðan var farið með okkur á land og í bráðabirgðabúðir í Helgafelli við veginn upp að Álafossi. Þarvarokkur síðan sagt hvar við ættum að búa, og var ég ásamt fleirum settur í bragga sem var á leiðinni í Fossvoginn. Hvert var nú hlutverk þitt á ís- landi? Þegar heimsstyrjöldin hófst var ég nýbúinn að ljúka námi sem flugvirki í skóla fyrir tæknimenn breska flughersins. Ég var kvadd- ur til herþjónustu strax í sept- ember 1939 og var þá látinn gera við flugvélar á herflugvelli í Suður-Wales. Þegar ég fór til ís- lands var það í fyrsta skipti sem ég var sendur til staðar utan Bretlandseyja, en hér hélt ég sama starfinu áfram, að gera við flugvélar hersins. Þegar breski herinn kom til ís- lands í maí 1940 var flugherinn mjög lítið með í spilinu. En svo kom hann smám saman meir og meir og þá varð Island að hinni mikilvægustu miðstöð í barátt- unni gegn þýskum kafbátum. Þjóðverjar höfðu þá lýst yfir sigl- ingabanni tii Bretlands og beittu kafbátum gegn öllum skipum. En þannig var háttað um kafbátana að þeir gátu ekki verið neðan- sjávar mjög lengi í einu, kannski ekki nema um átján klukku- stundir, þótt ég vilji ekki segja neitt ákveðið um það þarsem ég er ekki kafbátasérfræðingur. En eftir þennan ákveðna tíma urðu þeir að komast upp á yfirborðið til að setj a í gang vélar til að hlaða rafhlöðurnar og til að taka súr- efni. Áður en breski flugherinn kom sér upp bækistöðvum á ís- landi var svæði í miðju Atlants- hafinu, sem breskar sprengju- flugvélar náðu ekki til, og þar gátu þýsku kafbátarnir komið upp á yfirborðið alveg óhultir, þannig að þeir höfðu mjög góða aðstöðu til hernaðar. Árið 1940- 41 virtist staða Breta í kafbátast- ríðinu nánast vonlaus, en eftir að flugherinn fór að geta í æ meira mæli stutt sig við bækistöðvar á íslandi breyttist ástandið: þá voru þýsku kafbátarnir ekki lengur óhultir neins staðar, við það versnaði aðstaða þeirra til muna, og þá byrjuðu þeir smám saman að íáta undan. Tókst þú þátt í þessum árásum á þýsku kafbátana? Stalín vinsæll Þar sem ég hafði verið þrjú ár í tækniskóla til að læra flugvirkj- un, vildu yfirmenn hersins ekki láta mig fljúga né félaga mína sem eins var ástatt um. Starf okk- ar var of mikilvægt til þess, óg voru sprengjuflugvélarnar mann- Þoi er óverjondi oí hringjo ehki í ömmu d Ahnr- eyri d ofmffilinu hennor hninn er tilvalin leið til að eiga | persónuleg samskipti við œttingja L/,og vini í öðrum landshlutum. Siminn er líka skemmtilegur og pœgilegur samskiptamáti. Vissir þú, að það er ódýrara að hringja eftir kl. 18og enn ódýrara að hringja um helgar. Ðagtaxti erfrá kl. 08 til 18 mánudaga til föstudaga. Kvöldtaxti er frá kl. 18 til 23. Neetur- og helgartaxti er frá kl. 23 til 08 virka daga ogfrá kl. 23 á föstudegi til 08 ncesta mánudag. Fyrir þá sem staddir eru á landsbyggðinni, en þurfa að sinna erindum við fyrirtœki og stofnanir á höfuðborgarsvœðinu, er síminn einfaldasta og fljót- virkasta leiðin. Síminn er til samskipta. Því ekki að nofann meira! PÓSTUR OG SÍMI Dcemi um verð á símtölum: Lengd símtals 6mín. 30 mín. Reykjavík — Keflavík Dagtaxti kr. 44,16 kr. 209,76 Kvöldtaxti kr. 30,36 kr. 140,76 Nætur- og helgartaxti kr. 23,46 kr. 106,26 Reykjavík — Akureyri Dagtaxti kr. 64,86 kr. 313,26 Kvöldtaxti kr. 44,16 kr. 209,76 Nætur- og helgartaxti kr. 33,81 kr. 158,01 Einar Þorvarðarson er markvörður íslenska landsliðsins í handknattleik og á að baki yfir 190 landsleiki. Einar leikur jafnframt með íslands- og bikarmeisturum Vals. 3

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.