Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.09.1960, Page 30

Frjáls verslun - 01.09.1960, Page 30
síimt, að það mundi þá smátt og smátt lagast. Hjá oss vill það eigi svo sjald- an til, að mikill skortur er á ein- hvcrri innlendri vörutegund í einu héraði og hún þessvegna í hæzta verði, en á sama tíma er töluvert aflögu af henni annarstaðar, og þessvegna lægsta verð á henni þar. Til þess að jafna úr þessum mis- mun vantar samgaungurnar, öll- um til mikils baga, bæði þcim sem vörunnar þarfnast og geta eigi fengið hana, jafnvel fyrir hæzta verð, og eins hinum, sem hafa meira af henni, en þeir þurfa á að halda, og geta þó eigi selt hana, jafnvel fyrir lægsta verð. Þá er hitt kunnara en frá þurfi að segja, hvað opt skortur er á ýmsum út- lendum vörum á sumum verzlun- arstöðunum, þó nóg sé fyrirliggj- andi af þeim á öðrum, en ekki vinnandi vegur að jafna úr þessu, af því milliferðir eru engar, eða svo erfiðar. Ollum hlýtur að vcra auðsætt, hversu mikill óhagur og niðurdrep það er landinu að svo búið standi, og hve nauðsynlcgt er að bæta úr því sem fljótast og á hinn eðlilegasta liátt. Til þessa hafa nú á síðustu tímum átt að miða vegabótalögin 15. Marz 1861, en án þess að fara hér að setja út á þau, getum vér eigi annað en lát- ið í Ijósi þá ætlun vora, að þau muni seint bæta til hlítar úr sam- gaunguleysinu hér á landi, nema alþýða með sterkum samtökum og ríflegum tillögum bætti það upp, sem lögin hafa tekið of lítið til, og sýndi með því, að menn kynni al- mennt að meta þau not, sem af samgaungunum leiða. Vér verðum að gæta vel að því, að land vort er afarstórt yfirferðar og harðla ó- greiðfært, en þar hjá mjög mann- iatt og fátækt. Allt þetta veldur því, að erfiðleikarnir á að leggja góða og greiða vegu um allt land eru að kalla ókljúfandi, og þó veg- irnir yrði gjörðir svo grciðfærir, sem frekast verður ætlazt til, þá yrði samt scm áður allt of kostn- aðarsamt að flytja landveg tölu- vert af verzlunarvörum milli fjar- lægra héraða. Þegar menn aptur líta til þess, að landið er umflotið af sjó á alla vegu, og bygðin á því að kalla eingaungu á ströndunum, jiá virðist liggja í augum uppi, að aðalþjóðvegurinn fyrir alla vöru- flutnínga og megin-samgaungur innanlands ætti að vera á sjónum. En til j)ess að nota þennan jíjóð- veg sem bezt, þarf að hafa gujii- fikip, er gángi aptur og fram með ströndum landsins allan J)ann hluta ársins, sem fært er fyrir ís- um og illviðrum, en j)að er við suðurstrendur landsins hérumbil j>rír fjórðu hlutar ársins, og við norðurstrendurnar venjulegast svo sem hálft árið. Til J)essa mundi fyrst um sinn nægja að hafa eitt Iítið gufuskij), en með framtíðinni, ]>egar þarfirnar vaxa, mundu þau þurfa fleiri, j)ví eins og nú hagar til og lengi mun til haga hjá oss, verður hentugra að hafa heldur til j>essa fleiri skij) og smærri en færri og stærri. Sumir ætla, ef til vill, að sjórinn sé svo illur við ísland, að eigi dugi að hafa til flutnínga um-' hverfis landið nema stór gufuskip, en þetta er ástæðulaus ímyndun, j)ví smáum skipum er ekki hætt- ara að tiltölu en stórum, ef J)au á annað borð eru sterk og vel löguð; og eins og hafnir vorar eru nú, er stórum skipum einmitt miklu hættara á þeim. Amerikumenn þeir, sem nokkur ár héldu út skip- um til hvalveiða á Seyðisfirði, komu ])ángað einskipa frá Vestur- heimi á gufubát, sem var talsvert minni en margt af þiljuskipunum, sem nú eru höfð hér til hákarla- veiða. —o— Vér getum eigi talað svo um vegu, samgaungur og ferðalög í landinu, að vér ckki minnumst á hina alkunnu gestrisni íslendinga; hún hefir sjálfsagt sína kosti, en hinsvegar, óneitanlega sína ókosti. Allt til þessa hefir J)ótt sjálfsagt, að hver einasti maður, sem hefir vcrið i ferðalagi, fengi gistingu, hvar sem honum kæmi til hugar að æskja hennar, og allan nauðsyn- legan og mögulegan beina fyrir alls ekki neitt. Af J)essu leiðir að vorri hyggju meira illt en gott í landinu, óreglu, iðjuleysi, fátækt og sveita- þýngsli. Margir komast á ])á skoð- un, að fæði, húsnæði og aðrar helztu lífsnauðsynjar sé einskis eða mjög Iítils virði, einkanlega cr þetta almennt álit vinnufólksins, sem reiknar svo, að það fái ekkert fyrir vinnu sína nema kaupgjald- ið, þar sem J)ó ársfæði, húsnæði o. s. frv. er margfalt meira vcrt cn sjálft kaupið. Margir, sem reisa bú, hafa enga hugmynd um, hvað til þess þurfi, safna svo fyrst að sér óþarflega mörgu fólki, sem þeim finnst auðvelt að framfæra, en lenda síðan undireins í vand- ræðum og skorti, og fara sjálfir á sveitina með hyski sitt, í staðinn fyrir að verða stoð sveitar sinnar. Mörgum sýnist J)að hinn álitlcg- asti atvinnuvegur að vera í lausa- mennsku, vinna hjá öðrum fyrir fyllstu daglaun þann tíma ársins, sem vinnu er að fá, en Jmrfa svo engu til að kosta hinn hluta árs- ins, heldur flakka aptur og fram um allar sveitir, og fá nauðsynjar sínar ókeypis. Af J)essu leiðir, að fjöldi manna er á flækingi meira eða minni hluta af árinu til einsk- is, nema til að eyða tímanum, og búendur, einkum þeir, sem við al- faravegu búa, hljóta að eyða efn- um sínum til að hýsa J)essa flæk- inga, og fæða ])á og jafnvel skæða fyrir alls ekki neitt, nema ef til vill, dálítið af vanþakklæti. 30 FRJÁLS VERZLUN

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.