Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.12.1963, Blaðsíða 7

Frjáls verslun - 01.12.1963, Blaðsíða 7
árlega um skeið til þess að semja um verzlunarvið- skipti. Allt var þetta gert í góðri samvinnu við utanríkisstjórn Dana, sem greiddi fyrir sendimönn- unum ef þess var óskað. Hcr var um störf að ræða, sem voru mjög þýðingarmikil fyrir ísland, og fram- kvæmd þeirra sýndi, að það var engum vandkvæð- um bundið fyrir Islendinga að gegna sjálfir þess- um erindisrekstri, heldur þvert á móti. Það liggur í hlutarins eðli að Danir gátu ekki gætt hagsmuna íslands gagnvart sjálfum sér. Þess- vegna var svohljóðandi ákvæði sett í 15. grein sambandslaganna: „Hvort land fyrir sig ákveður hvernig hagsmuna þess sjálfs og þegna þess skuli nánar gætt í hinu landinu.“ Sendiherraskipti við Danmörku í framkvæmd varð þetta svo, að þegar árið 1919 ákvað ríkisstjórn Danmerkur að senda stjórnarfull- trúa til íslands, og var svo ákveðið, að hann skyldi bera sama embættisheiti og framkvæma sams konar störf og diplómatískum stjórnarfulltrúum er ætlað samkvæmt þjóðarétti, en eins og orðalag 15. grein- ar sýnir var hvoru ríki um sig alveg í sjálfsvald sett hvernig það vildi skipa þessum málum. Þessi skipun var þó af Dana hálfu að nokkru leyti frá- brugðin venjulegri skipun útsendra diplómatískra fulltrúa. Það mun hafa verið gert vegna þess, að þjóðhöfðinginn var sá sami í báðum ríkjum og því ekki þótt rétt að fylgja almennu þjóðréttarreglunni, að þjóðhöfðingi sendiríkis skipi sendiherrann hjá þjóðhöfðingja viðtökuríkis. Það var danski forsætis- ráðherrann sem tilkynnti íslenzku stjórninni, að fyrsti sendiherrann, J. E. Böggild, sem raunar var af íslenzkum ættum, væri skipaður „den danske regerings repræsentant pá ísland ined stilling som overordnet og befuldmægtige minister hos den is- landske regering.“ Samkvæmt þeirri venju, sem fylgt er í alþjóðaviðskiptum mundi þessi titill rétti- lega hafa átt að vera orðaður á dönsku „ovef- ordentlig gesaiult og befuldmægtiget minister“. Þessi 1 ítilfjörlegi orðamunur hafði þó engin áhrif á stöðu sendiherrans. Hér var litið á hann sem dipló- matískan fulltrúa sinnar þjóðar með öllum réttind- um og skyldum sem slíku fylgja að þjóðarétti. Þessi orðamunur var leiðréttur þegar Danir skipuðu sinn næsta sendiherra 1923. Eins og kunnugt er var einnig nf íslands hálfu skípaður sendiherra í Danmörku og valdist til þess Svcinn Björnsson, eins og áður er getið. Konungur íslands skipaði hann í cmbættið og forsætisráðherra skrifaði með honum undir skipunarskjalið og var þar viðhöfð nákvæmlega sama aðferð og tíðkaðist um íslenzkar embættisskipanir, sem konungsveit- ing var fyrir. Hinsvegar var umboðsskjalið, eða trúnaðarbréfið, eins og það er nú nefnt, gefið út af forsætisráðherra Islands til utanríkisráðherra Dan- merkur. í skjalinu var tekið fram, að sendiherrann hafi verið skipaður fulltrúi íslenzku ríkisstjórnar- innar í Danmörku með fullu sendiherraumboði. Af íslands hálfu var lögð áherzla á, að sendiherrann hefði í orði og reynd öll sömu réttindi sem sendi- herrar annarra ríkja í Danmörku, og svo varð einnig um öll störf hans, réttindi og skyldur, en ekki gekk það alveg orðalaust að koma þessu í gegn. Þá er þess enn að geta, að í athugasemdunum að sambandslagauppkastinu hafa samningsnefnd- irnar báðar tekið fram, að til þess, að ákvæðin í 7. grein um gæzlu Dana á utanríkismálum íslands geti komizt í fulla framkvæmd, sé þess að vænta, að íslendingar frekar en verið hafi að undanförnu, sæki um og fái stöður í utanríkisráðuneytinu danska til þess að afla sér þeirrar fullkomnunar, sem þörf er á. Úr þessu varð líka, því á því tímabili, sem hér er um að ræða, gerðust fimm ungir íslendingar, allir lögfræðingar að menntun, starfsmenn utan- ríkisþjónustunnar og gengu þeir síðar allir í utan- ríkisþjónustu íslenzka ríkisins þegar tímabært var. Hér hefur þá verið lýst nokkuð þeim ákvæðum sambandslaganna sem fjölluðu um gæzlu íslenzkra utanríkismála frá því að sambandslögin tóku gildi og þar til íslendingar tóku þessi mál í eigin hend- ur vorið 1940. Danir voru í hópi þeirra Evrópu- þjóða sem einna fyrstar tóku upp diplómatísk sam- skipti við aðrar þjóðir. Utanríkisþjónusta þeirra stóð því á gömlum og traustum merg, þeir höfðu öðlazt mikla reynslu í meðferð utanríkismála og áttu um þesar mundir ágætu starfsliði á að skipa. Að heimsstyrjöldinni lokinni skipuðu þeir nefnd til þess gð gera tillögur um brcytingar á öllu skipulaginu til þess að utanríkisþjónustan gæti sem bezt svarað kröfum tímans og leyst þau verkefni af hendi sem breytt viðhorf í heiminum á eftirstríðs- árunum höfðu skapað. Tillögur nefndarinnar, sem voru mjög til bóta, einkum á sviði verzlunarvið- skipta komu til framkvæmda á næstu árum. í ut- anríkisþjónustu Dana störfuðu um þessar mundir á annað hundrað diplómata. Danir höfðu diplómat- ískt samband við 40—50 ríki og alls um 400 ræðis- mannsskrifstofur um allan heim. Allt þetta starfs- lið með góðri þjálfun og mjkilji reynslu var nú FRJÁLS VERZLUN 7

x

Frjáls verslun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.