Helgarpósturinn


Helgarpósturinn - 07.12.1995, Qupperneq 19

Helgarpósturinn - 07.12.1995, Qupperneq 19
FIMMTUDAGUR 7. DESEMBER1995 19 því er okkur var tjáð, Sigurgeir Jónsson sem nú hefur umsjón með lánasýslu ríkisins, hvað eftir annað að málið yrði af- greitt. Sigurgeir hafði á sínum tíma komið til greina i stöðu forstjóra Flugleiða og hann sat þar annað hvort í aðal- eða varastjórn. Ástæða seinkunar- innar var því öllum ljós. Það var ekki gengið frá ríkis- ábyrgðinni fyrr en milli jóla og nýárs. Og það hafði mikið gengið á. Til dæmis hafði geð- stillingarmaðurinn Magnús Gunnarsson ásakað vin sinn Þorstein Pálsson niðri í þingi um að menn gerðu greinilega lítið meira en að naga blýanta í fjármálaráðuneytinu. Eða hvers vegna voru þeir ekki búnir að afgreiða frá sér mál sem Alþingi hefði löngu sam- þykkt? Og það var einnig helj- armikið uppistand á skrifstofu einni niðri í þingi, sem endaði með hurðaskellum og hama- gangi þegar Þorsteinn kvaddi okkur skyndilega. Þar voru líka staddir þeir Steingrímur Her- mannsson, forsætisráðherra, og Matthías Bjarnason, sjávar- útvegsráðherra. Steingrímur horfði bara á okkur fulltrúa Arnarflugs, klappaði á öxlina á Matta og sagði: Jæja, alltaf stöndum við nú saman fram- sóknarmennirnir. Þorsteinn virtist sjálfur vera teymdur áfram í þessu máli og hafði kannski ekki sjálfur fullan vilja til að veita þessa samþykktu ábyrgð. Ef hann hefði haft það, hefði hann væntanlega sagt embættismönnum sínum að hundskast til að drífa þetta af. En þessi hálfs árs seinagang- ur á afgreiðslu ríkisábyrgðar- innar kostaði Arnarflug tugi milljóna króna og var í raun- inni banabiti félagsins. Með þessu olli ríkið einnig sjálfu sér tjóni, því það tapaði heilmikl- um peningum við gjaldþrot Arnarflugs, en beiðni um það var lögð fram 19. nóvember 1990. Það er síðan lýsandi dæmi um hve barátta Flugleiða Við að halda einokun sinni í þessum rekstri getur tekið á sig ógeðfelldar myndir, að við gjaldþrot Arnarflugs var starfs- fólki þess gefið vilyrði um að það yrði látið ganga fyrir við ráðningar hjá Flugleiðum í framtíðinni. Þetta gilti ekki síst um flugfreyjurnar, sem að mínu mati voru flestar alveg frábærar. En þegar til kastanna kom fékk nær engin þeirra vinnu hjá Flugleiðum. Og enn fóru menn út í stríð sem ekki sér fyrir endann á Það leið hins vegar ekki á löngu uns Flugleiðir voru aftur komnar í stríð. Amgrímur Jó- hannsson, fyrrum yfirflug- stjóri hjá Arnarflugi, stofnaði flugfélagið Atlanta. Halldór Sigurðsson fór í gang með Atl- antsflug og Guðni Þórðarson, kenndur við ferðaskrifstofuna Sunnu, byrjaði með Sólarfiug, sem byggðist á mjög ódýru leiguflugi. Aðeins einu ári eftir að Arnarflug fór á hausinn, var samkeppnin í þessum bransa orðin miklu harðari og fór á miklu lægri verðum en Arnar- flug hefði nokkurn tíma farið út í að bjóða. Flugleiðir þurftu því aftur að lækka verð sín niður úr öllu valdi til að drepa í þess- um aðilum, sem hefur reyndar ekki ennþá tekist að fullu. Ef þeir hefðu hins vegar tekið hinn pólinn í hæðina og deilt markaðnum með Arnarflugi væri myndin allt önnur í dag og staða Flugleiða væntanlega enn sterkari. Reyndar get ég upplýst að við áttum undir lok- in nokkuð marga leynifundi með framkvæmdastjórum Flugleiða um þetta mál og þeir voru jákvæðir og vildu leysa það með vitrænum hætti. Því var hins vegar hafnað á æðstu stöðum og því fór sem fór. Millifyrirsagnir eru Helgarpóstsins. Um leið og heildsöludreifing á áfengi var gefin frjáls var laumað inn strangara banni við hvers konar auglýsingum og umfjöllun um áfengi. Karl Th. Birgisson velti fyrir sér þessu síðasta vígi forsjárhyggjunnar í áfengismálum á Islandi. Ístríði uið raunvemleikann Síðastliðinn föstudag tóku ný áfengislög gildi á Islandi. Með þeim eru hertar verulega reglur um áfengisauglýsingar og hvers konar umfjöllun um áfengi í fjölmiðlum. Áftarlega í lögum, sem var ætlað að af- nema einokun ÁTVR á heild- sölu áfengis, leynist löng grein, sem hljóðar m.a. svona: „Hvers konar auglýsingar á áfengi og einstökum áfengis- tegundum eru bannaðar. Enn- fremur er bannað að sýna ÞETTA MÁTTU SKOÐA Sslendingum er óhætt að skoða áfengisauglýsingar (á útlenzku) í er- lendum tímaritum, nema þau séu sérstaklega gefin út til þess að aug- lýsa áfengi. I reynd gæti það þýtt að það er óhætt að skoða Jim Beam- auglýsingu í Hustler, en Remy Martin- auglýsingin í Wine & Spirits gæti stuðlað að meiri áfengisneyzlu þinni. neyslu eða hvers konar með- ferð áfengis í auglýsingum eða upplýsingum um annars konar vöru eða þjónustu. Með aug- lýsingu er átt við hvers konar tilkynningar til almennings vegna markaðssetningar þar sem sýndar eru í máli eða myndum áfengistegundir eða atriði tengd áfengisneyslu....“ Og síðar: „Und- anþegið banni við áfengisauglýsing- um er: 1. Auglýsingar á ti* «i> erlendum tungumálum í er- lendum prentritum sem flutt eru til landsins, nema megin- tilgangur ritsins eða innflutn- ingsins sé að auglýsa áfengi....“ Bann við áfengisauglýsing- um, eins og það var, virkaði ekki. Aðallega af því að það var ógjörningur að gera greinarmun á umfjöllun um áfengi og beinum auglýsing- um. Umfjöllun er nefnilega alltaf auglýsing, hvort sem borgað er fyrir hana eða ekki. En bannið var líka óvirkt af því að t.d. bjórframleiðendur, sem framleiddu líka léttöl, gátu auglýst vöruheiti sín óhindrað, ef einhvers staðar í auglýsingunni kom fram orðið „léttöl“, sama hversu smáu letri það var ritað, og stundum var það raunar óþarfi. Rallöku- maður nokkur setti stórum stöfum merki Budweiser- bjórs á bílinn sinn, en þegar athuga- semd var gerð bætti hann ein- faldlega við það mun smærra letri: -umboðið. Budweiser- umboðið. Það dugði og sýndi líklega betur en flest annað hversu ónýt lögin voru. Af hverju eru þessi lög sett? Eina hálfskynsamlega ástæðan fyrir því hlýtur að vera: til að draga úr neyzlu. Þá er hugsun- in sem sagt sú, að áfengisaug- lýsingar séu neyzluhvetjandi. Þetta er afar ósennilegt. Það nægir að spyrja: hvernig stendur á því að áfengisauglýs- ingalausir íslendingar drekka meira en aðrar vestrænar þjóðir, sem þó er treyst til að skoða slíkar auglýsingar, vænt- anlega sér til óbóta, ef kenn- ingin stenzt? Og drekka ekki bara meira, heldur miklu verr líka? Ættu þeir ekki að vera fyr- irmynd annarra þjóða í hóf- semi eða bindindi? Gætu verið aðrar og flóknari ástæður fyrir því að fólk drekkur en þær, hvað það les? Fyrir því má færa sterk rök, að áfengisauglýsingar séu ekki neyzluhvetjandi, heldur neyzlustýrandi — þær beini viðskiptum fólks frá einni teg- und til annarrar. Nefnum dæmi af einu áfengisauglýsingunni sem hefur blasað við í íslenzku sjónvarpi: auglýsingu á War- steiner-bjór á heimsmeistara- keppninni í handbolta í vor. Vill einhver í alvöru halda því fram að áfengisneyzla — eða jafnvel aðeins bjórneyzla — hafi aukizt vegna hennar? Varla. En hitt er jafnvíst, að kaup á Warsteiner-bjór urðu mun meiri eftir að hún birtist. Líklegast er að auglýsinga- bannið sé síðasti anginn af þeirri hugsun, að íslendingum sé ekki treystandi til að um- gangast áfengi á sama hátt og öðrum þjóðum — að það þurfi að forða þeim frá því að fara sjálfum sér að voða. Það var undirtónninn í bjórbanninu og er næsta örugglega grunnhugs- unin í þessu banni líka. Og eins og raunin var með bjórbannið á sínum tíma er í þessu banni fólginn ótrúlegur tvískinnungur. I hverri bóka- búð og stórmarkaði liggja frammi blöð og tímarit uppfull af áfengisauglýsingum. Þau eru keypt í stórum stíl og auglýs- ingarnar lesnar af nákvæmlega sama fólkinu og ekki er treyst til að lesa þær á íslenzku. Ef- laust myndu bannsinnar vilja banna þessar auglýsingar líka, en það er einfaldlega ekki hægt — til þess þyrfti að rífa þær síður úr hverju einasta eintaki sem kemur til landsins. Raun- veruleikinn fyrirbýður bannið. Raunveruleikinn mun einnig ríða þessu banni að fullu áður en yfir lýkur. Sá raunveruleiki að fjölmiðlar munu ekki sætta sig við að fá ekki að fjalla um vín- og matarmenningu eins og aðra þætti þjóðlífsins. Eins og auglýsingar eru skilgreindar í lögunum er lögbrot að skýra frá því að einhver áfengisteg- und sé yfirleitt til, hvað þá að veita frekari upplýsingar um hana. Þó er reynslan sú að þetta er þjónusta sem lesend- ur ætlast til af blöðum og tíma- ritum. Annar raunveruleiki er að ís- lenzk fyrirtæki, sem stunda út- gáfu á Internetinu, munu setja áfengisauglýsingar inn í þá út- gáfu. Það verður erfitt að stöðva með nokkrum rökum, því henni er ekki síður beint inn á alþjóðlegan markað en ís- lenzkan. Loks er líklegt að þetta síð- asta vígi forsjárhyggjunnar í áfengismálum verði almenn- ingsálitinu að bráð — áliti al- mennings sem ætlast til þess að hafa aðgang að upplýsing- um og hafnar því í æ ríkari mæli að aðrir taki að sér að vernda hann fyrir sjálfum sér. Beaujolais Nouveau 1995 FyrstuBéaujolsis K’o- tiveau-vinin eru kowin fyetslanirogaegir Stemgrfnmr Sjgur? y it iong with 5 parts of water, orange juice, tonic... En lokaðu nú augunum, af því að... ÞETTA ER HÆTRJLEGT Og bannað með lögum frá Al- þingi. Af hverju? Kannske af því að þetta er á íslenzku og ekki er gert ráð fyrir að íslendingar, sem neyta áfengis, kunni ensku eða önnur framandF'tungumál. Kannske af því að þetta eru ekki auglýsingar, heldur um- fjallanir um áfengi sem hluta af menningarumhverfinu — mað- ur segir ekki siðmenningunni — og þar með umfjallanir um áfengi sem eitthvað sem er eðlilegur hluti af daglegu lífi tugþúsunda. Sú er reyndin, en það gæti verið varhuga- vert að viðurkenna það. Menn hafa nú gerzt drykkju- menn af ómerkilegri ástæð- um. Umfjöllunin til hægri birt- ist í þessu blaði í fyrra. Hún var kærð til lögreglunnar, en án árangurs. Hin er úr Morg- unblaðinu um síðustu helgi. Starfsmaður Áfengisvarnar- ráðs hefur sagzt munu kæra hana af því að hún stangist á við nýsett lög. Nýjasta útgáf- an af bók Einars Thorodd- sens er svo nýkomin á markað að Áfengisvarnarráð hefur lík- lega ekki uppgötvað hana enn. Camus ‘6<yisi«fru 1« ar i hád«£k><i. ?Uifin SigKiðwfirs >- Jwirrt rtatnj ymW ?j ýrt i iriitnKi' 4 f/t 'ÍK *k>pM Kgiutófa nw- «2 hvuð mut vuðar. " 'iniiiF'"1 *nui:í vaiua- KfeMY-Maiiln kwbknfyrirtwkið hvfur um íirahil hftft y nrtwrrtJwnWn hraö varöar tóiu i koniah) I VSOf* Ookkf I hrtmluunj. Það eru 1>»I uuMi- ur tidtudl Þvjfar ftéiuy tfkurákröió- uu uiu ad luvyta átliti ftóíkunruir ou nyju fUslun á I> konta f> murknð hí r 4 Uuili) þt*«um mánuöL Maison ftr.my Martin wtr itofnað af unrum vinhAmU aá uafai Krt»> Mortui *ri.11VU ogerÞvim»á*liiu aiðfumn VSOP (Ver> Snprrinr OW ihtlr)) fj-mto ykfptf á nöftkum Kémy nfárMt v.rn vartektn ikvfrðtm Rémy breytir útlitinu UacniMU tu«i«SÖ 4 fik •ir.ioii aíjííaW nrtólft- v*rt isuint cr. hchniftsiir fmœlwAAi fk»*j<ííin t*kt- *6»x& tífc* rtBr víí.. Annaá tr tri Bfitaisarit Aji-i (OW ar). V*tt« « ixa««n)í*» ox UaMftkt Kouwau rtuö Kftkiur. awrti- *«n nað bé' .M-i x(»ii <-g tóijvtfdn sýro *x gfttar Sfertóiriia Þítmr vii'iít «• Uit. fra \.m k:é«K. t>aí «■ irti, jýnnftt !*>»■ ’x#. ir<; ( g tó) f/r r* <« f-iii UKWum itVfU ojf íjcwift jsniiíaxjatófun'i. l-ofa fMu Þftssí ví» vrw !í».»ve« brtn nxu 1 tfm, att ttMXa- f.iS »r asL- gumntOirjijpSrii. ttm <r c-,nktaxi- ftlti fyrir ifftáaa B.».'^<<:aí» Nv«v«. au. ftf hrsai rtr yiíNfiniiSK um )«d «ii: kviaa ak»i Iri ftriru im«feií<S<V i. vSMMftllft

x

Helgarpósturinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Helgarpósturinn
https://timarit.is/publication/286

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.