Vísir - 01.07.1978, Qupperneq 3

Vísir - 01.07.1978, Qupperneq 3
VISIR Laugardagur 1. júli 1978 3 kannast viö óánægju hjá sildar- saltendum hérlendis né heldur hjá erlendum kaupendum. Þessu til stuðnings lagði Hans Kristján fram vottorö Erlends Þorsteins- sonar, sem var formaður Sildar- útvegsnefndar á þeim tima sem tunnurnar voru notaöar og starfs- maður nefndarinnar i um 30 ár. I vottorði Erlends kemur fram, að sildartunnur þessar hafi i alla staði reynst vel og að kaupendur i Sviþjóð, Finnlandi og viðar hafi aldrei haft neitt viðgæði þeirra að athuga. Einnig lagði Hans fram vottorð tveggja erlendra kaup- enda þar sem sama álit kemur fram. Sagði Hans, að frá sinum sjónarhóli væri skýrsla fram- leiðslueftirlitsins mjög jákvæð og þau atriöi, sem aö væri fundið smávægileg og mjög auðvelt aö lagfæra. Hins vegar hefði engin beiðni komið fram um þaö. í skýrslunni kemur fram m.a., að blóðpækillinn hafi verið eðlilegri og með heilbrigðari blæ i hol- lensku tunnunum en þeim norsku. ,,Það er auðvitað ljóst”, sagði Hans Kristján, ,,að Islendingum er mikið hagræöi i þvi, ef hægt er að kaupa sambærilegar tunnur að verði og gæðum frá Portúgal og frá Noregi, enda fæ ég ekki séð hvers vegna einir reyndustu tunnuframleiöendur i heimi ættu ekki aö geta framleitt tunnur fyrir íslendinga. GREINARGERÐ FRÁ HANS EIDE H/F Skilyröi nefndar Síldarútvegs- Hans Kristján Arnason taldi þau skilyrði Sildarútvegsnefndar sem fram koma i samþykkt nefndar- innar mjög ósanngjörn. Kvaðst hann ekki einu sinni vita hverjir hinir erlendu kaupendur væru, sem Sildarútvegsnefnd óskaði eftir yfirlýsingum frá og væri sér þvi algjörlega fyrirmunað að afla þeirra. Það skilyrði nefndarinn- ar, að saltendur yrðu að gera pantanir fyrir vertiðir áleit Hans ekki sanngjarnt. Slikt hefði aldrei tiðkast og væri einungis til þess fallið, að fæla kaupendur frá þessum viðskiptum. Að lokum itrekaði Hans Kristján þá skoðun sina, að ekkert hefði enn komið fram, sem rennt gæti stoðum undir að hollensku tunnurnar séu ekki fyllilega jafngóðar öðrum. Það væri þvi full ástæða til að kanna vandlega tilboð Hollend- inganna um að reisa verksmiðju til tunnuframleiðslu f Portúgal ef það mætti verða til að minnka eitthvað viðskiptahalla Portúgala gagnvart okkur. —ÓM Aður en sildveiðar lögðust niður hér við ísland i lok siðasta ára- tugs, var saitað árlega i tugi þús- unda hollenskra tunna, — auk norskra og islenskra, aðallega. A þeim tima keypti Sildarútvegs- nefnd (SÚN) tunnur, m.a. beint frá Hollandi (úr portúgalskri furu). Einnig útveguðu sumir er- lendu kaupendanna á saltsild s jálfir tunnurnar til söltunar á ts- landi, m.a. frá hollenska fyrir- tækinu. Þessi háttur er ekki lengur tfðkaður, þ.e.a.s. aö er- lendir kaupendur útvegi sjálfir tunnurnar og eru tunnukaupin nú eingöngu i höndum SÚN. Þegar slldveiðar hófust að nýju hér við land árið 1975 skrifaöi SÚN hollenska fyrirtækinu og óskaðieftiraðþeirbyðutunnur til tslands. Allt frá þeim tima hefur holl- enska fyrirtækiö boðið SÚN tunn- ur til kaups en þvi miður hefur fram aðþessu ekkert oröið úr inn- kaupum af hálfu nefndarinnar. Tunnur eru aö vlsu frilistavara en í reynd er um einkasölu á söl- turnartunnum að ræöa. T.d. haföi hollenska fyrirtækið samið beint við hrognsaltendur um sölu á nokkur þúsund tunnum árið 1976, en þegar á reyndi var synjað um gjaldeyrisyfirfærslu fyrir inn- kaupunum. Sú skýring var gefin aö SÚN legðist gegn þessum inn- flutningi á þeim forsendum að þeir hefðu nægar birgðir sjálfir. (Skömmu siöar keypti SÚN svo tunnur til landsins frá Noregi). Að eigin sögn annast SÚN allan innflutning, dreifingu og sölu á sildartunnum samkvæmt ósk Is- lenskra stjórnvalda. Varðandi innkaup SÚN er gefin sú skýring að gæði tunnanna frá Hollandi séu diki jafngóð og hjá þeim norsku. 1 viðræðum við SÚN hefur okkur verið tjáö að hollensku tunnurnar væru vel úr garði gerðar en hinsvegar sé viðurinn stökkari en i þeim norsku og auk þess þoli þær ekki jafnvel geymslu á milli ára. A þetta höfum viö ekki getað fallist. Okkur er ekki kunnugt um að neinar kvartanir hafi borist til SÚN erlendis frá þegar tunnurnar voru notaöar hér fyrir nokkrum árum. Til stuðnings þessari skoðun okkar liggur t.d. fyrir skrifleg yfirlýsing þáverandi stjórnarformanns SÚN. Við höfum ennfremur bent á aö Hollendingar hafi liklega lengri sögu og meiri reynslu en flestar aðrar þjóðir i slldarviðskiptum og talin sildarneyslu, — þar með talin smi"ði á sildartunnum. Hollendingar hafa nú i áratugi notaö portúgölska furu til tunnu- framleiðslunnar (notuðu áður m.a. skandinaviska furu). 1 bréfi frá einuaf elstu og stærstu fyrir- tækjum þeirra I sildarviðskiptum kemur t.d. fram að reynsla þeirra sé óaðfinnanleg af tunnum frá hollenska fyrirtækinu sem þeir hafa saltaö i sild og selt til fjölda landa, — og annaö hafi þeir ekki oröiö varir við hjá fyrirtækjum I öðrum löndum I þessari atvinnu- grein. Þess má geta aö Sovétmenn eru nú stærstu kaupendur tslendinga á saltslld. A siðustu slldarvertiö gerði Framleiðslueftirlit Sjávarafurða athugun á tunnum frá hollenska fyrirtækinu en þá var saltaö hjá Bæjarútgerð Reykjavlkur (BÚR) I 100 hollenskar tunnur (úr portúgalskri furu) ásamt með norskum tunnum. 1 áliti Framleiðslueftirlitsins segir m.a.: „Ekki var hægt aö sjá að sfldin verkaöist verr I hollensku tunn- unum en þeim norsku. Eini munurinnsem hægt var að greina var sá að blóöpækillinn var eöli- legri og með heilbrigðari blæ i hollensku tunnunum. Það stafar af þvi að þær eru þéttari og halda þvi betur pækli.” t sömu athugun framkvæmdi Rannsóknarstofnun Byggingar- iðnaðarins prófanir á tunnunum og portúgalska efninu og segir i greinargerð Framleiðslueftirlits- ins um þær: „Hvaö prófanir á efniseigin- leikum viðar og tunnu snertir, svo sem álagsprófun tunnustafa i tunnu, f jaöurstuðulsmælingu tunnuefnis og fall-lóösmælingu tunnustafa, þá eru niöurstöður hollensku tunnunum fremur i hag.” Ennfremur segir I athugun Framleiðslueftirlitsins: ,,Miðaö viö þá reynslu er fékkst af hollensku tunnunum hjá BÚR og þær athuganir er geröar voru i þvi sambandi, sjáum vér ekkert þvi til fyrirstöðu aö salta sfld i þær.” Hvað varðar geymsluþol tunn- anna á milli ára þá er rétt t.d. að vitna I skriflega yfirlýsingu frá verkstjóra einnar stærstu söltunarstöðvarinnar á Suöur- nesjum, þarsem greint er frá þvl að þeir hafi áriö 1976, fengið um 300 hollenskar tunnur sem verið Greinargerð fró Síldarútvegsnefnd t tílefni af greinarkorni, sem birtist I „Oröspori” Frjálsrar verslunar, 4. tbl. 1978, þar sem segir aö ,,hermt sé” aö Sfldarút- vegsnefnd hafi sett sig á móti „tillögu” Hollendinga um að reisa sildartunnuverksmiðju i Portúgal til framieiðslu fyrir íslenskan markað, þykir Sfldar- útvegsnefnd rétt að koma á fram- færi eftirfarandi athugasemd við rangfærslur þærsem fram koma I „fréttinni”. 1. Sildarútvegsnefnd hefir marg- sinnis á þessu ári og einnig á undanförnum árum tilkynnt i'slenskum stjórnvöldum, bæöi bréflega og munnlega, að nauð- synlegt sé aö tslendingar geti á ný hafiö sjálfir smiöi á sildar- tunnum herlendis svo að lands- menn séu ekki algjörlega háðir erlendum framleiðendum um tunnukaup. I þessu sambandi má geta þess, að Tunnuverk- smiðjur rikisins eiga allar þær vélar, sem nauðsynlegar eru til framleiðslu sildartunna. 2. Síldarútvegnefnd ber engin lagaleg skylda til aö annast innflutning, dreifingu og sölu á sfldartunnumné heldur rekstur birgðastöðva. Þessari starfsemi er haldið uppi sam- kvæmt óskum sildarsaltenda og islenskra stjórnvalda. 3. Aður en tunnukaup eru ákveðin hverju sinni, er leitað eftir til- boðum frá öllum þeim verk- smiðjum, sem framleiða sildartunnur, sem fullnægja gæðakröfum islenskra sfldar- saltenda og kaupenda Islenskrar saltslldar. Tunnuframleiðendum hefur fækkaö mjög síðustu áratugina. A Norðurlöndum eru I dag t.d. aðeins 5 tunnuverksmiöjur starfandi, allar i Noregi, og hefir SÚN siðustu árin keypt tunnur af fjórúm þessara verk- smiöja. Sú fimmta framleiðir eingöngu fyrir heimamarkaö og Kanada. t Hollandi er starfandi ein tunnuverksmiðja, sem fram- leitt hefir slldartunnur úr portúgölsku timbri. Sfldarút- vegnefnd keypti i nokkur ár takmarkað magn frá verk- smiðju þessari en hætti þeim viöskiptum vegna óánægju sfldarsaltenda, auk þess sem ýmsir erlendir sildarkaup- endur hafa margsinnis tilkynnt að þeir neiti að taka viö sild i tunnum þessum. Óskað hefir verið eftir þvi hvað eftir annað, við verksmiðju þessa, að hún bjóði tunnur smíðaðar úr venjulegum tunnuvið, sem viðkomandi aö- ilar her og erlendis geta sam- þykkt. Hinn 16. mars s.l. óskaöi Sildarútvegsnefnd þó eftir til- boði frá verksmiðju þessari miðaö viö tunnur smiðaðar úr mismunandi viðartegundum. Eftir mikla eftirgangsmuni barstloks svar hinn 17. maí þar sem verksmiðjan tilkynnti að hún gæti aðeins boðiö „10.000 eða 20.000” tunnur á komandi vertið og að þetta óverulega magn yrði eingöngu smlðað úr portúgölsku timbri. 4. Samkvæmt upplýsingum frá viðskiptaráöuneytinu og fleiri aðilum, sem þátt tóku i viðræð- um viö portúgalska viðskipta- nefnd, sem hér var á ferð i aprillok, þá er það algjörlega rangt að nefnd þessi hafi á hinum sameiginlegu fundum minnst á þá hugmynd hinna Islensku umboðsmanna hollensku tunnuverksmiðj- unnar aö hefja tunnufram- leiðslu I Portúgal fyrir islenskan markað. 5. Gjaldeyrisverðmæti tunna þeirra, semnotaðarvoru vegna síldarsöltunarinnar á s.l. ári, nam tæpl. 400 milljónum króna. Útflutningsverðmæti sildar- innar, sem söltuö var á vertíö- inni, nam hátt á fjóröa milljarð króna. höfði I mörg ár I vörugeymslu SÚN I Keflavik og söltuöu þeir hrogn I þær. Framleiðslan var flutt út það sama ár og reyndust tunnurnar ágætlega og voru sist verri en norskar tunnur jafn- gamlar. Við teljum fullsannað að hér er um fyrsta flokks framleiöslu að ræða og byggjum viö skoðun okk- ar á áliti margra innlendra salt- enda, m.a. BÚR, auk m.a. ofan- greindara atriða. Eins og kunnugt er, hefur holl- enska fyrirtækiö Houtindustrie van Toor, B.V., að tillögu okkar, fallist á að reisa verksmiðju i Portúgal með útflutning til Is- lands ihuga. Hollenska fyrirtækið tæki samfara þessu á sig þá áhættu sem ávallt fylgir sveiflu- kenndri atvinnugrein, eins og sildarsöitun er. Það er augljós hagur okkar ts- lendinga að stuöla sem mest og best að stórauknum innkaupum frá Portúgal. Það hefur sýnt sig að það er hægara sagt en gert að jafna viðskiptahalla þjóöanna á skömmum tíma. Hér er einmitt mál á ferðinni sem getur aukiö innflutning okkar frá Portúgal svo um munar og þar meö bætt samningsstöðu okkar við Portú- gala, sem nú er, eins og viö öll vit- um á mjög viðkvæmu stigi og okkar stærsti saltfiskmarkaöur er þar I hættu. I þessu máli fara saman hagsmunir saltfiskverk- enda og sildarsaltenda, sem a.m.k. I sumum tilfellum er sami aðilinn. Það er að nokkru leyti skiljan- legt að ákveðin gætni sé höfð i huga þegar breyta á innkaupa- venjum I stórum mæli, a.m.k. I sumum málum. Þar kann að koma til, aö nokkru leyti, vana- festa manna og tregða við breyti.ngar. I þessu máli er þó vart verið aö boða neina byltingu, auk þess sem nokkur timi liður frá þvi aö hafist er handa um byggingu verksmiðju sem þessarar og þar til unnt verður aö anna tunnuþörfum Islendinga að mestu eða öllu leyti. Að lokum má geta þess aö holl- enska fyrirtækið hefur samþykkt aö sendir veröi opinberir mats- menn frá tslandi til Portúgals, eftir að framleiðsla þár hefst til aö tryggja að gæði þeirra tunna sem sendar yrðu til tslands sam- rýmist Islenskum óskum. Fram- leiðsla verksmiðjunnar verður ennfremur að vera fyllilega sam- keppnisfær að verðiog gæðum viö það sem tslendingar hafa, eða heföu notaö. Við hönnun verk- smiöjunnar yrðueingöngu hafðar I huga sérkröfur hins Isienska markaðar, t.d. hvaö varðarfram- leiðsluaðferðir, vélakost og frá- gang. SEXríuœSEX NORÐUR Regnföt á alla fjölskylduna SJOBUÐIN CRANDACARÐI 7 - REYKJAVlK SlMI 14114 - HIIMASlMI 14714

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.