Morgunblaðið - 03.02.2001, Qupperneq 54

Morgunblaðið - 03.02.2001, Qupperneq 54
SKOÐUN 54 LAUGARDAGUR 3. FEBRÚAR 2001 MORGUNBLAÐIÐ EITT brýnasta verkefni samtím- ans í íslenskum þjóðmálum er að hefja stórsókn í menntamálum. Í mörgum atriðum vantar mikið á að við séum með sambærilega stöðu og aðrar þjóðir. Setja á sem viðmið í menntamálum það sem best gerist erlendis. Gera á þjóðarsátt um að efla menntakerfið og gera það sam- keppnishæft við nágrannalöndin. Í menntun felst uppspretta fram- fara í efnahags-, atvinnu- og vel- ferðarmálum á nýrri öld. Uppbygg- ing þekkingarumhverfis er for- senda þess að Ísland skapi ungu fólki vænleg lífsskilyrði. Það þarf að stórauka fjárfestingu í menntun til að auka samkeppnishæfni þjóð- arinnar á alþjóðamarkaði, bæta lífs- kjör og mannlíf og hindra að stétta- skipting verði milli þeirra sem fá tækifæri til að afla sér menntunar og hinna sem ekki fá slík tækifæri. Það verður að tryggja aðgang allra að þeirri þekkingu sem nú byltir fyrri atvinnuháttum og bæta menntakerfið þannig að byggt sé á því sem fyrir er og innviðir styrktir verulega frá því sem nú er. Það eru sameiginlegir hagsmunir hins opinbera, samtaka launafólks og atvinnufyrirtækja að veita fólki möguleika á símenntun og starfs- menntun. Efling starfsmenntunar í atvinnulífinu stuðlar að bættum hag starfsfólks og fyrirtækja og er ein meginleið þeirra sem ekki finna að öðru leyti úrlausn í almennu skólakerfi. Fólk í atvinnulífinu verður að eiga kost á símenntun, ekki hvað síst ófaglært starfsfólk, enda verður menntakerfið að ná til allra. Menntun kennara er lykill að breyttu menntakerfi, ekki hvað síst á sviði fjarkennslu, og treysta þarf flutningsnetin sem eru burðarstoðir upplýsingasamfélagsins og tryggja að þau þjóni almannahagsmunum; einstaklingum, menntastofnunum og atvinnulífinu til frambúðar. Við höfum dregist aftur úr Alþjóðlegur samanburður verður sífellt betri og mikið er lagt upp úr honum í þjóðmálaumræðu erlendis. Það er reyndar einkennilegt hvað héðan er skilað litlu af upplýsingum til alþjóðlegra stofnana eins og Efnahags- og framfarastofnunar- innar (OECD) og þarf að bæta úr því. Helsti mælikvarði í alþjóðleg- um samanburði á stöðu mennta- mála er hve miklum fjármunum er varið til þeirra sem hlutfall af landsframleiðslu, þ.e. hve mikið af verðmætasköpuninni er varið til menntamála. Mynd 1 sýnir opinber útgjöld ríkja OECD til menntamála sem hlutfall af landsframleiðslu fyrir ár- ið 1997 en þær tölur eru þær nýj- ustu í alþjóðlegum samanburði. Eins og sést á mynd 1 vörðum við 5,1% af landsframleiðslunni til menntamála á viðmiðunarárinu. Við erum í 13. sæti af 28 ríkjum. Með- altalið er 5,1% en aðrar Norður- landaþjóðir eru langt fyrir ofan og þau raða sér í efstu sætin. Svíþjóð ver 6,8% af landsframleiðslunni til menntamála, Noregur 6,6%, Dan- mörk 6,5% og Finnland 6,3%. Hvert prósentustig er um 7 millj- arðar þannig að umtalsverðar fjár- hæðir þarf hérlendis ef við viljum bæta okkur í þessum málum. Þótt peningar séu ekki allt eru þeir afl þeirra hluta sem gera skal. Háskólastigið er hornreka Framlög til háskólastigsins eru mjög lág hérlendis miðað við aðrar þjóðir. Við erum í 23. sæti af 28 þjóðum á viðmiðunarárinu 1997 og verjum við þá til háskólastigsins 0,7% af landsframleiðslunni en meðaltalið er 1%. Aðrar Norður- landaþjóðir eru langt fyrir ofan okkur. Í hinu nýja hagkerfi ræður menntun mestu um hvernig lífskjör verða í framtíðinni. Þar verðum við að standa öðrum þjóð- um vel á sporði ef ekki á að fara illa en slíkt gæti leitt til þess að ungt fólk kysi frekar að setjast að erlendis en á Íslandi. Það er því mjög brýnt að fylgja eftir auknum áhuga á háskólanámi með því að gera þeim skólum sem bjóða slíkt nám hér vel kleift að mæta slíkri þörf auk þess að efla rannsóknarþáttinn, einkum innan Háskóla Íslands. Mikilvægi háskólastigsins kemur m.a. fram í því að án öflugra rann- sókna og þróunarvinnu mætum við ekki breyttum atvinnuháttum. Við erum mjög slök í rannsóknum og þróunarvinnu sem eiga að standa undir lífskjörum framtíðarinnar. Það vantar tæpan þriðjung að Ís- land nái meðaltali OECD-ríkja í þeim málaflokki. Þótt rannsóknir og þróunarvinna hafi aukist síðustu árin stöndum við enn langt að baki öðrum þjóðum. Þetta endurspeglast í öðrum könnunum. Í nýlegri svissneskri samkeppnisskýrslu féll Ísland úr 18. í 24. sæti milli ára, m.a. vegna þess hversu slök við erum í rann- sóknum og þróun. Hér vantar fyrst og fremst starfsemi fyrirtækjanna sjálfra en rannsóknir og þróun eru langtímaverkefni og lykillinn að ár- angri þar er gott skólakerfi. Fáir ljúka framhaldsskólaprófi Eitt helsta vandamálið í íslensku menntakerfi er hve fáir hafa lokið framhaldsskólaprófi í samanburði við önnur lönd. Framhaldsskóla- stigið hefur lengi verið hornreka í íslensku skólakerfi. Í meira en áratug hefur það legið ljóst fyrir að allt að þriðjungur þeirra sem hefja nám í framhalds- skóla hverfur frá því án formlegra námsloka. Aðgerð- ir til að bæta úr þessu hafa verið fálmkenndar og borið afar lítinn árangur. Samteng- ing starfsmennt- unar í atvinnulífi og skólakerfis er án efa mikilvæg- asta leiðin til að gera þessum hópi kleift að ljúka prófi. Hún getur enn fremur náð til fullorðinna Íslend- inga því reynslan sýnir að þá skortir ekki vilja til að afla sér menntunar. Mynd 2 sýnir hlutfall af íbúum þjóða innan OECD á aldrinum 25 til 64 ára sem hafa lokið framhalds- skólaprófi. Eins og sést á mynd 2 hafa ein- ungis 55% landsmanna lokið fram- haldsskólaprófi og erum við í 21. sæti af 29 þjóðum OECD. Meðaltal allra þjóðanna er 61% og erum við langt fyrir neðan það. Meðaltalið fyrir aðrar Norðurlandaþjóðir er 76%. Þarna höfum við dregist veru- lega aftur úr og mun það hafa veruleg áhrif á lífskjör okkar í framtíðinni og rýra samkeppnis- stöðu okkar ef þessu er ekki snúið við. Verulegt vinnuafl vantar á næstu árum og áratugum og besta leiðin til að mæta þeirri þörf er með bættri menntun sem eykur framleiðni í hagkerfinu. Sýnt hefur verið fram á að beint samband er milli hagvaxtar og fjölda þeirra sem sækja framhalds- skóla í einstökum löndum. Við get- um því auðveldlega aukið hagvöxt og bætt lífskjör ef fleiri stunda nám í framhaldsskólum og ljúka því. Nemendur langelstir hér Eitt af því sem vekur sérstaka athygli í alþjóðlegum samanburði er hversu seint íslenskir nemendur ljúka framhaldsskólaprófi. Mynd 3 sýnir slíkan samanburð. Hér erum við á toppnum en mjög vafasamt er að það sé okkur til framdráttar. Meðalaldur hér er 20 ár við lok framhaldsskóla en með- altalið innan OECD er 18 ár. Þótt ekki sé rétt að alhæfa um kosti lágs útskriftaraldurs, enda oft um erf- iðan samanburð að ræða og mis- munandi skóla, bendir margt til þess að skynsamlegt sé að lækka útskriftaraldur úr framhaldsskóla til samræmis við það sem er al- gengt erlendis. Ekkert ætti að vera því til fyrirstöðu að lækka hann í 19 ár eða 18 ár. Það krefst uppstokk- unar í framhaldsskólum og grunn- skólum en einmitt slík uppstokkun er nauðsynleg sem tengist starfi og starfskjörum kennara og er mik- ilvægur liður í því að meta kenn- arastarfið betur til launa en nú er gert. Lækkun útskriftaraldurs úr framhaldsskólum sem snertir skipulag á grunnskóla- og fram- haldsskólastiginu hefur í för með sér umtalsverðan sparnað sem m.a. er hægt að nýta til að bæta skóla- starf og starfskjör kennarastéttar- innar. Ef skólakerfi okkar á að standast samanburð á alþjóðavísu verða starfsskilyrði kennara einnig að standast slíka kröfu. Það á í fyrsta lagi að gera átak til að bæta þá mikilvægu opinberu þjónustu sem skólstarfið er, í öðru lagi tengja þá endurbót góðum ár- angri á heimsmælikvarða og í þriðja lagi eiga launakjör starfs- manna að taka mið af slíku. Nýj- ustu kjarasamningar við kennara benda til þess að skref hafi verið stigið í þessa átt. Höfnum skólagjöldum Menntun og menning eru ekki einungis forsenda fyrir betri lífs- kjörum framtíðarinnar heldur eru þau lífsgæði í sjálfu sér, gefa lífinu innihald, takmark og fullnægingu. Betri menntun og aukin samskipti auka líkur á friði í heiminum og meiri samstöðu milli þjóða og skapa þannig skilyrði fyrir réttlátari heimi. Engin þjóð getur skilið sig frá þeirri ábyrgð sem hún ber gagnvart samborgurum sínum þótt í öðrum löndum séu. Jafnrétti kvenna og karla í menntun, starfi og samfélagi á að vera rauði þráðurinn í nýrri stefnu í menntamálum. Menntun er sam- felld frá leikskóla til háskóla og hún er ekki bundin við eina kynslóð heldur allar. Það er grundvallarat- riði að við tryggjum af hálfu hins opinberra góða menntun fyrir alla. Menntun undirbýr börn okkar að lifa hamingjusömu lífi, taka þátt í lýðræðislegu skipulagi, njóta menn- ingar og lista og samvista við aðra. Menntun er ekki eingöngu fyrir suma heldur fyrir alla. Félagslegt réttlæti verður að ríkja í mennta- kerfinu. Með menntun fyrir alla er átt við að allir eigi sömu möguleika til sambærilegrar menntunar hvort sem um leikskóla eða háskóla er að ræða. Íslendingar eiga að hafna samfélagi þar sem menntun barna ræðst af efnahag foreldra. Þess vegna ber að hafna skólagjöldum sem er mismunun einstaklinga í samfélaginu á sviði þar sem jafn- ræði er hornsteinn. Skólagjöld tryggja forgang hinna ríku að góðri kennslu, en aðrir sitja eftir. Slíkt kerfi útilokar marga frá menntun eins og reynslan sýnir víða erlend- is. Menntun er því verkefni op- inberra aðila til að tryggja jafn- ræði. Menntun lýkur aldrei. Endur- menntun og símenntun skipta miklu meira máli nú en fyrir nokkr- um árum og á að vera hluti skóla- skyldu. Helmingur tækniþekkingar úreldist á hverjum tíu árum og helmingur tölvuþekkingar á hverj- um tveimur árum. Á starfsferli sér- hvers einstaklings eru fundin upp 80–90% af þeirri vísinda- og tækni- þekkingu sem hann notar. Þessar staðreyndir krefjast þess að sam- félagið allt sé skipulagt sem ein menntastofnun. Nýtum ný tækifæri Við breytingu samfélagsins í þekkingar- og upplýsingasamfélag verða til nýjar kröfur. Ef ekki er brugðist skjótt við eru líkur á því að Íslendingar dragist enn frekar aftur úr nágrönnum sínum. Það á að vera markmið að innan örfárra ára verði öll heimili og sérhver skólastofa með tölvur og netteng- ingu. Menntastefna er eitt mikilvæg- asta verkfærið í byggðastefnu framtíðarinnar. Fjarnám, tenging skólastarfs í dreifbýli við skóla í þéttbýli og tengsl skóla og atvinnu- lífs er forsenda fyrir því að mögu- leikar til menntunar séu sambæri- legir um land allt. Aðgangur að menntastofnunum á að vera óháður búsetu. Forsetar lýðveldisins hafa oft tala um nauðsyn á átaki til efl- ingar menntunar og má geta í því sambandi ummæla Vigdísar Finn- bogadóttur og Ólafs Ragnars Grímssonar nú síðast í áramóta- ávarpi. Mikilvægur hluti af nýrri menntastefnu er að gefa lands- mönnum annað tækifæri á sviði menntunar. Um helmingur lands- manna lýkur ekki námi eftir grunn- skóla og margir hafa hrökklast frá námi. Þennan hóp þyrstir í mennt- un en hann hefur nú einungis tæki- færi til að ljúka framhaldsskóla- prófi með námi í öldungadeildum. Þessu fólki þarf að veita betra tækifæri, m.a. með samstilltu átaki aðila vinnumarkaðarins, sveitar- félaga og ríkisvalds. Sérhver ein- staklingur á að eiga rétt á að koma aftur inn í skipulagt skólastarf ef hugur hans stendur til þess. Ný tækifæri blasa við í mennta- málum samhliða aukinni alþjóða- væðingu í hinu nýja hagkerfi. Þessi tækifæri er ekki hægt að nýta nema til komi ný menntastefna sem hér hefur verið lýst en meginþættir hennar birtust í máltilbúnaði jafn- aðarmanna á Alþingi fyrr í vetur. ÞJÓÐARÁTAK Í MENNTAMÁLUM Ágúst Einarsson Menntun er ekki eingöngu fyrir suma heldur fyrir alla, segir Ágúst Einarsson. Í hinu nýja hagkerfi ræður menntun mestu um hvernig lífskjör verða í framtíðinni um leið og hún veitir mörg- um annað tækifæri. Höfundur er formaður fram- kvæmdastjórnar Samfylking- arinnar.                                 ! "# $ ! %&'  ( ! ( ')   ! && *! +!  ,& ! +   -$ ,'  + ' ! ."& ! /   ! 01 ! 23  , ! *  4 ! 5&'   6)37  8- 9  ! 2  ' :-7 )' !  :;< ' '$  & = '> > !&# >   &  ?@@ 4 '> > !&>   &  ?BA               ! "  #$%& "   ' )  * + ,    )  -   .%   $  /   "  (+ 0 . .   $  1 2  ( 1    345 67889: ,  +  ;< 78=> 78 79=> 78 78 78 78 78 78 78 79=> 79=> 79=> 79 79 79 79 79 79 79 79 79 79 7?=> 7? 7? 7? 7? 79              !  " #  $    %  &    $   #   '# (  )  (  *  (# ! + , )#- .  +  # % #/ 0-   123/! 45 # 67 !   8 /   / 8  / 9:;;<= % #/ / 0-  9>= <6 <5 <7 <? <: <@ <@ A< A6 A? A? 6< 65 67 6? 6: 6@ 5A 56 55 57 5: 77 7: ?? 4: 4@ :< 6:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.