Morgunblaðið - 15.02.2001, Qupperneq 33

Morgunblaðið - 15.02.2001, Qupperneq 33
LISTIR MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 15. FEBRÚAR 2001 33 Full búð af nýjum vörum Fu l búð af nýju vöru Fu l búð af nýjum vörum l f j Opið virka daga 10-18 og laugardaga 11-15. Ótrúlegur markaður með ódýrar vörur... Rammar á kostnaðarverði, kvenfatnaður, vor/vetrarflíkur, leikföng, gjafavara, barnafatnaður, skór, ... á ótrúlega góðu verði Í húsi Fálkans, Suðurlandsbraut 8, sími: 533 50 90 NÝTT KOR TATÍMABIL Nú einnig heimilis- og raftæk jamarkað ur Á EFNISSKRÁ kvöldsins eru verk eftir fjögur íslensk tónskáld, Jarð- arsinfónía eftir Úlfar Inga Haralds- son, Jökulljóð og Mistur eftir Þor- kel Sigurbjörnsson, Reflections eftir Árna Egilsson og frumfluttur Víólukonsert eftir Kjartan Ólafsson. Bernharður Wilkinson verður stjórnandi á tónleikunum og segir hann dagskrá kvöldsins vera fjöl- breytta og að skemmtilegt hafi verið fyrir Sinfóníuhljómsveitina að tak- ast á við verkin. Víólukonsertinn sé t.d. glænýr og þar fái hljómsveitin tækifæri til að fullmóta verkið með tónskáldinu. Kjartan tekur undir þetta. „Fyrir tónskáldið skiptir þessi hluti ferlisins gríðarlegu máli, því í raun er maður að klára verkið með hljómsveitinni og einleikaran- um.“ Kjartan segir að þótt verkin á efnisskránni hafi öll sín sérkenni, tengist þau á óvæntan hátt. „Það er ákveðinn dramatískur undirtónn í þessum verkum sem hefur skyld- leika við finnskar tónsmíðar. Þannig kemur e.t.v. fram í tónlistinni það sem við eigum sameiginlegt með Finnum, þótt þjóðirnar séu einnig ólíkar. En þennan sérstaka tón greini ég ekki í tónsmíðum frá hin- um Norðurlöndunum,“ segir Kjart- an og bætir því við að verkin séu samin á ólíkum tímum, en það elsta er frá 1972, og hafi tónskáldin verið stödd í svo ólíkum löndum sem Ís- landi, Þýskalandi og Bandaríkjun- um við smíðarnar. Víólukonsert Kjartans var sam- inn á árunum 1995 til 2000 og hefur tekið miklum breytingum á tíma- bilinu. „Ég hef gripið í það við og við, en það má kannski segja að þetta sé tímaverk, því það er skrifað á fimm árum. Eða tímamótaðverk,“ segir Kjartan eftir nokkrar vanga- veltur. Helga Þórarinsdóttir hefur æft verkið frá því að hún fékk það í hendur í desember síðastliðnum, en síðustu daga hafa þau Kjartan kom- ið saman og unnið lokavinnuna í sameiningu. „Þetta small alveg ótrúlega vel saman hjá okkur,“ seg- ir Helga og bæði láta vel af sam- starfinu. „Þrátt fyrir að við hefðum ekkert samráð haft fyrr en nýlega, kom í ljós að við höfðum hugsað þetta mjög svipað.“ Sérstaða víólunnar Helga segir tónverkið bera vott um það að Kjartan hafi náð sterkum tökum á þeirri aðferð sem hann not- ar við tónsmíðar, en hann hefur samið verk sín með hjálp tónsmíða- forritsins CALMUS. „Það er gríð- arlegur leikur í þessu verki og líf. Kjartan er náttúrlega gamall Bítill og það er aldrei nein lognmolla í kringum hann,“ segir Helga en bendir einnig á að í verkinu megi greina sterkan íslenskan undirtón, sem sé þó algerlega í anda Kjartans. Víólan hefur nokkra sérstöðu meðal hljóðfæra hvað hljóm varðar, en ekki hefur verið skrifað mikið fyrir víóluna sem einleikshljóðfæri, og afar fáir konsertar. „Verkið hef- ur ákveðna tragíska hlið, vegna þess að víólan er tragísk í eðli sínu. Hún er svo mjúk og alvörugefin, og þannig er ákveðinn sorgartónn í henni.“ „Víólan er alveg einstakt hljóðfæri,“ bætir Kjartan við. „Hún liggur milli hinnar björtu fiðlu og hins djúpa og þenkjandi sellós, en hefur samt sem áður dálítið af eig- inleikum beggja hljóðfæra.“ Helga bendir á að vegna þessara eiginleika víólunnar sé vandasamt að semja fyrir hana. „Sérstaklega þarf að gæta þess að hún fái að hljóma sem sólóhljóðfæri gagnvart hljómsveitinni. Það hefur að mínu mati tekist mjög vel hjá Kjartani.“ Kjartan líkir samspili einleiks- hljóðfærisins og hjómsveitarinnar við samskipti hins einstaka og stærri heildar. „Það má bera þetta saman við Ísland, gagnvart t.d. Norðurlöndunum. Í samskiptunum er stundum samhljómur en stund- um ekki. En fyrst og fremst eiga hið smáa og stóra að geta unnið saman, þrátt fyrir stærðarmuninn,“ segir Kjartan og Helga tekur undir þá samlíkingu. Tal þeirra Helgu berst að lokum að þeirri þróun sem greina má í nútímatónlist um þessar mundir. „Tónskáldin eru farin að beita frjálsari aðferðafræði, þar sem ekki er farið eftir tískustraumum eða fyrirframmótuðum hugmyndum í nútímatónlist. Allt sem menn hafa verið að gera undanfarna áratugi er nú að blandast á frjóan hátt. Þetta er mjög jákvæð þróun,“ segir Kjart- an og Helga tekur undir það. „Menn virðast vera farnir að hafa meira frelsi hver og einn til að finna sér farveg til sköpunar,“ segir Helga. Að lokum segjast tónlistarmenn- irnir vonast til að sjá sem flesta á tónleikunum í kvöld en þeir hefjast að vanda kl. 19.30. Verk fjögurra íslenskra nútímatónskálda verða leikin á Sinfóníutónleikum í Háskólabíói Jákvæð þróun í nútímatón- listinni Morgunblaðið/Golli Helga Þórarinsdóttir víóluleikari og Kjartan Ólafsson á æfingu Sinfóníuhljómsveitarinnar. Á Sinfóníutónleikum í Háskólabíói í kvöld verður fjölbreytt dagskrá íslenskra nútíma- verka. Þar verður meðal annars frumfluttur nýr víólukonsert eftir Kjartan Ólafsson en einleikari er Helga Þórarinsdóttir. Heiða Jóhannsdóttir ræddi við þau Kjartan og Helgu um væntanlega tónleika. ÞJÓÐLAGAFÉLAGIÐ gengst fyrir skemmtikvöldi með rímna- kveðskap á laugardag kl. 21.30 á veitingastaðnum Hús málarans í Bankastræti 7a. Tilefnið er að nú um helgina lýkur þorra og góa byrjar, á laugardag er þorraþræll- inn og á sunnudag er konudagur. Á dagskrá verður efni úr rímum, ljóð undir rímnaháttum, vísur um þorrann og góuna og fleira úr arfi alþýðuskáldskapar og lausavísna. Flytjendur eru félagar í Þjóðlaga- félaginu og Kvæðamannafélaginu Iðunni. Rímur eru langir kvæðabálkar þar sem sögum af fornum hetjum og köppum er snúið í bundið mál. Þær voru umfangsmiklar í íslensk- um alþýðuskáldskap á 18. og 19. öld en sögu þeirra má rekja aftur til 14. aldar. Rímnaskáld völdu sér ýmiss konar sögur að yrkisefni en vinsælast var að yrkja rímur út af fornaldarsögum og riddarasögum. Hver ríma gat verið 80-100 vísur að lengd og samsvaraði einum kafla sögunnar, til að ljúka sögunni þurfti oft að yrkja um 20 rímur og vísurnar gátu þá orðið hátt á annað þúsund talsins. Við upphaf á nýjum kafla var venja rímnaskálda að skipta um bragarhátt. Rímnahættir urðu með tímanum margir og fjölbreyttir eftir rími og dýrleika, algengust var ferskeytl- an og ýmis dýrari afbrigði hennar svo sem hringhenda, oddhenda og sléttubönd. Í upphafi hverrar rímu var inngangskafli sem nefndist mansöngur, þar var vettvangur fyrir ýmsar hugrenningar rímna- skáldsins sem beint var til áheyr- enda, sérstaklega kvenþjóðarinn- ar. Rímnakveðskapur á veg- um Þjóðlagafélagsins UMSÖGN tónlistargagnrýn- anda Morgunblaðsins um sin- fóníutónleikana í kvöld birt- ist fyrst á fréttavef blaðsins, mbl.is, um tveimur klukku- stundum eftir að þeim lýkur, þ.e. á tólfta tímanum í kvöld. Sama umsögn birtist svo að vanda í blaðinu í fyrramálið. Verður þessi háttur hafður á framvegis. Umsögn á mbl.is Úlfar Ingi Haraldsson Þorkell Sigurbjörnsson Árni Egilsson SÓLVEIG Eggerz Pétursdóttir opn- ar málverkasýningu á Hrafnistu í Hafnarfirði á sunnudag kl. 14. Við opnunina mun dansparið Ragnheið- ur Árnadóttir og Steinar Ólafsson sýna listdans en Ragnheiður er lang- ömmubarn Sólveigar. Myndirnar á sýningunni eru mál- aðar á ýmsum tímum, eru þær elstu frá 1939 en þær yngstu frá þessu ári. Sólveig hefur haldið sýningar víða á Íslandi, í Danmörku, Noregi, Sví- þjóð, Þýskalandi, London og Seattle. Sólveig er nú búsett á Hrafnistu í Hafnarfirði en ráðamenn þar hafa tekið upp þann sið að fá listamenn til að sýna myndir sínar á heimilinu og stendur nú yfir sýning á vatns- litamyndum Ástu Árnadóttur, sem búsett er í Keflavík, og myndum Gunnars Hjaltasonar en þær eru flestar málaðar í olíukrít. Sýningu Sólveigar lýkur 18. mars. Málverka- sýning á Hrafnistu Sólveig Eggerz Pétursdóttir ásamt Ragnheiði Árnadóttur.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.