Morgunblaðið - 28.02.2001, Síða 24

Morgunblaðið - 28.02.2001, Síða 24
UMRÆÐAN 24 MIÐVIKUDAGUR 28. FEBRÚAR 2001 MORGUNBLAÐIÐ ENN á ný er komin upp deila um það, með hvaða hætti skuli skipa flugvallarvanda höfuðborgarsvæðisins, þ.e. ekki Reykjavíkur- borgar heldur höfuð- borgarþéttbýlisins. Vandamálið er miklu víðtækara þar að auki, það snýst um þróun flugsins á Ís- landi, um þróun sam- göngukerfis, jafnt innanlands sem sam- göngutengsl okkar við önnur lönd til allra átta. Í ljósi þessa spyr ég, hvers vegna umræðan hefur verið eins og raun reynist. Það eru ekki tilviljanir, sem hafa skapað það ástand sem ríkir í dag í þessum efnum. Allt á það sitt or- sakaferli, sem rekja verður í for- tíðinni. Af þeirri fortíð verður að draga lærdóma til að byggja á framtíðarsýn. Sú framtíðarsýn þarf að vera undirstaða þeirra ákvarðana, sem áætlanir og framkvæmdir okkar nú verða að byggjast á ef vel á að fara. Þá má ekki gleyma hve tíma- þátturinn er mikilvægur í þeirri þróun, sem hér um ræðir. Einnig verður að hafa hugfast hve fjölþætt viðfangsefnið er. Það verður ekki leyst með til- viljanakenndum uppákomum eða gamansömum hugdettum. Þó skal varast að hafna hug- myndum, sem byggjast á þekkingu á áhrifaþáttum stefnumarkandi hugmynda. Hér verður ekki rakin saga flug- vallarins frá fyrstu tilraunum með flug af Vatnsmýrinni í árdaga flugs á Íslandi. Reykjavíkurflug- völlur varð til á stríðsárunum á grundvelli eldri hugmynda, sem áttu rætur í þeim tilraunum. Vegna tilvistar þess flugvallar uxu upp tvö flugfélög, sem hafa borið hróður þjóðarinnar um víða veröld. Umræður um þróun flugsins leiddu til þess að stofnað var til nefndar um flugvallarmálin. For- maður nefndarinnar var Árni Snævar verkfræðingur. Nefnd þessi skilaði skýrslu um störf sín 1962. Þar var lagt til að Álftanesið yrði tekið undir flugvöll, enda var það talinn eini og besti kostur fyrir staðsetningu flugvall- ar á höfuðborgar- svæðinu. Þá kom upp deila milli flugfélaganna vegna mismunandi hagsmuna þeirra og mismunandi rekstrar- skilyrða. Loftleiðir komnar með stórar vélar, sem erfitt var að reka á Reykjavíkurflugvelli en Flugfélag Íslands annaðist allt innan- landsflug. Einnig kom í ljós sú tímaþröng að langan tíma þarf til að byggja upp nýjan flugvöll. Deilunni lyktaði með að Loft- leiðir fengu aðstöðu á Keflavík- urflugvelli í samnotum við herinn. Millilandaflug FÍ fylgdi svo í kjöl- farið. Þannig varð til aðskilnaður millilandaflugs og innanlandsflugs. Sá aðskilnaður magnaðist við byggingu flugstöðvar Leifs Eiríks- sonar við Keflavíkurflugvöll. Hún er byggð einungis fyrir millilanda- flugið. Hér verða ekki tíundaðar þær pólitísku forsendur atburðarásar- innar, sem lágu að baki ákvörð- unum. Þegar hér er komið sögu er aug- ljós vandinn við að ákveða heild- arstefnu um þróun flugsamgangna í landinu. Fullkominn flugvöllur með mjög dýrri og rekstrarþungri flugstöð aðeins fyrir millilandaflug, óheppi- lega staðsett á landinu annars veg- ar og hinsvegar vanbúinn flugvöll- ur sem þjónað hefur innanlands- flugi landsmanna í 50 ár og stað- settur rétt við miðborg höfuð- borgarþéttbýlisins. Stefnumótun í þessu efni hafa stjórnmálamenn vikið sér undan að hafa frumkvæði um. Þetta verður best skýrt með ummælum Ingólfs Jónssonar, fyrr- um samgönguráðherra: „Á meðal við höfum tvo flugvelli og herinn kostar að öllu leyti rekstur Keflavíkurflugvallar getur enginn ábyrgur stjórnmálamaður lagt til að eyða fé í byggingu nýs flugvallar.“ Þetta sjónarmið hefur núverandi samgönguráðherra staðfest með vissum hætti. Hvað er nú til ráða? Á áfram „að láta reka á reið- anum“ og „steyta síðan á skerj- unum“ eða að taka til hendinni? Við horfum fram á það, að á næstu áratugum hættir herinn að reka Keflavíkurflugvöll fyrir okk- ur. Nú þegar eru um það merki í samdrætti athafna hersins á vell- inum. Þegar þetta hefur gerst munum við eiga í vandræðum með að standa undir kostnaði, sem nemur milljörðum á ári hverju, en umferð og afnot í engum mæli á móti slíkum kostnaði. Óhjákvæmilegar viðgerðir og endurbætur á Reykjavíkurflugvelli ásamt skipulagsákvörðunum borg- aryfirvalda festa flugvöllinn í sessi næstu áratugi. Við verðum að horfast í augu við að á næstu áratugum verða í upp- námi mál aðalflugvallar þjóðarinn- ar. Í því felst að framtíðarþróun flugmála okkar verður í lausu lofti, ef ekkert er aðhafst. Þess vegna spyr undirritaður: „Ætlið þið, ráðamenn góðir, að halda áfram að láta reka á reið- anum án þess að taka til áranna?“ Hér skal stytta málið. Það er fjölþjóðleg reynsla, að það tekur 20–25 ár að byggja upp fullgildan flugvöll með búnað fyrir alhliða þjónustu. Einnig er það reynsla að breytingar eru svo örar á þessu sviði, að ráðlegast telst að byggja flugstöðvar þannig að end- urnýja megi þær á u.þ.b. 20 ára fresti. Í þessu ljósi og af sökum, sem síðar verða tíundaðar, er það tillaga undirritaðs að nú skuli hefj- ast handa við undirbúning að flutningi og sameiningu miðstöðv- ar fyrir flugþjónustu þjóðarinnar á Álftanesi. Til þessa verks höfum við um aldarfjórðung eða um helming til viðbótar flugsögu okkar. Álftanes- ið er sannanlega hagkvæmasta staðsetningin (sbr. skýrslu Árna Snævar-nefndarinnar frá 1962). Álftanesið er mjög miðsvæðis í höfuðborgarþéttbýlinu (sjá kort) með það í huga að þétta sambýli okkar og ráða bót á samgöngu- kerfinu. Þá má haga flugbrautum þannig að fyrir endum þeirra er yfir sjó að fara. Tímann skal nota til að fá umráð yfir landi og leysa tæknileg vanda- mál auk þess að byggja upp nauð- synleg mannvirki. Um allt þetta og frekari rök- stuðning og upplýsingar má skrifa langt mál. Það bíður framhalds- umfjöllunar. Röksemdirnar eru nægar til réttlætingar slíkri ákvörðun, sem þessi tillaga er um. Þróun samgöngumála og skipu- lag á að byggjast á framsýni um hvernig haganlegast er að byggja landið og sambýli allrar þjóðarinn- ar. Að sæta lagi eða bera upp á sker Skúli H. Norðdahl Flugvöllur Það er tillaga Skúla H. Norðdahl, að nú skuli hefjast handa við undirbúning að flutningi og sameiningu miðstöðvar fyrir flug- þjónustu þjóðarinnar á Álftanesi. Höfundur er arkitekt. KRABBAMEINSFÉLAGIÐ – félagið sem sendir mér reglulega notalegt bréf til að minna mig á að koma í krabbameins- skoðun. Þar er tekið fallega á móti mér og þaðan fer ég með aukna vitneskju um eigin lík- ama og hvernig ég get varast þennan hættu- lega sjúkdóm. Í vega- nesti fæ ég líka hvatn- ingarorð um að taka aukna ábyrgð á eigin heilsu. Krabbameinsfélagið er félagið sem hefur haft þau áhrif að ég hugsa eitthvað jákvætt þegar þetta hættulega orð, krabbamein, kem- ur upp í hugann. Krabbamein er sá sjúkdómur sem hræðir mig hvað mest, hann getur tekið á sig skelfileg- ar myndir og oft uppgötvast hann ekki fyrr en allt er um seinan. Ef til vill af því að hræðslan við hann er slík að við kjósum heldur að stinga höfð- inu í sandinn en horfast í augu við nærveru hans. Það er til dæmis al- þekkt staðreynd í hópi okkar kvenna að við eigum margar hverjar erfitt með að taka upp símann þegar við fáum bréf um að koma í skoðun. Við er- um hræddar um að eitt- hvað skelfilegt gæti komið í ljós. En það þýðir ekki að lifa í þeirri sjálfsblekk- ingu að krabbamein finnist aðeins hjá öðr- um en manni sjálfum. Þriðji hver Íslendingur fær krabbamein ein- hvern tíma á lífsleiðinni og flest verðum við að- standendur krabba- meinssjúklinga. Með fræðslu og for- varnarstarfi Krabbameinsfélgsins hefur mikið áunnist. Við erum betur á verði, krabbamein uppgötvast fyrr og lífslíkur krabbameinssjúklinga hafa aukist til muna. Og skilningur okkar á orsökum krabbameins hefur gert okkur kleift að verjast sjúk- dómnum betur. Í tilefni af 50 ára afmæli sínu kallar Krabbameinsfélgið eftir hjálp okkar allra við fjársöfnun til að auka þjón- ustu við krabbameinssjúklinga, ekki síst með því að hjálpa þeim að komast út í lífið á nýjan leik, efla forvarnir og treysta núverandi starfsemi. Þetta góða félag snertir okkur öll, það er okkar hagur að efla það og styrkja. Ég hvet alla til þess að gera það af myndarskap. Styrkjum Krabbameins- félagið í að styrkja okkur María Ellingsen Landssöfnunin Þetta góða félag snertir okkur öll, segir María Ellingsen, það er okkar hagur að efla það og styrkja. Höfundur er leikkona.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.