Morgunblaðið - 21.07.2001, Page 25

Morgunblaðið - 21.07.2001, Page 25
UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 21. JÚLÍ 2001 25 UM sumarið 1997 var farið af stað með verk- efni sem átti að leita leiða til að nálgast fatl- aðan einstakling, þjón- ustu og búsetuform eft- ir nýjum leiðum. Leitast var við að veita einstaklingsmiðaða þjónustu á forsendum neytandans á hans eigin heimili. Þjónustan var kynnt fyrir stjórnvöldum og félagasamtökum sem vinna að réttindamálum fatlaðra. Verkefnið var unnið í samvinnu við svæðisskrifstofu Reykjaness og álits- gerð vegna verkefnisins var skilað til félagsmálaráðuneytisins. Þessi grein er brot af þeirri álits- gerð sem skilað var til félagsmála- ráðuneytis. Hún er útkoman af fjög- urra ára tilraunaverkefni sem nú hefur fest sig í sessi, bind ég vonir við að hún geti orðið til áframhaldandi hugmyndavinnu í tengslum við þjón- ustu við einstaklinga. Fötlun er bilið milli getu einstak- lingsins, og þarfa hans og samfélags- ins. Þjónustunni er ætlað að brúa það bil. Þjónusta við fatlaða er allt annars eðlis en önnur almenn þjónusta. Í fyrsta lagi er hún þeim nauðsyn- leg og fatlaðir geta ekki með góðu móti neitað sér um hana. Í öðru lagi greiða fatlaðir ekki fyrir þjónustuna þannig að neytandinn og greiðandinn eru sinn hvor aðilinn með ólíkar skoð- anir og væntingar. Velferðarkerfið Ástæðan fyrir því að samfélagið heldur uppi velferðarkerfi er fyrst og fremst fyrir félagslegan ávinning þeirra sem í samfélaginu búa. Það er tekið mark á okkur á alþjóðavett- vangi því við erum velferðarríki. Við erum sigurvegarar án þess að aðrir tapi. Sú virðing sem við berum fyrir okkar minnstu þegnum er sú sama og við getum ætlast til að borið sé fyrir minnstu þjóðum, eins og okkar. Ef velferðarkerfið stendur ekki undir þeim yfirlýsingum sem við höfum uppi um það, munum við glata trú- verðugleika okkar meðal annarra þjóða. Velferðarkerfið gæti verið okk- ar sterkasta vopn ef vel er á því hald- ið. Einstaklingsmiðuð þjónusta Einstaklingsmiðuð þjónusta er ekki til, fyrr en hún er veitt. Það þýðir að ekki er hægt að veita fyrirfram ákveðna og staðlaða þjónustu ef hún á að vera einstaklingsmiðuð. Einstak- lingsmiðuð þjónusta mótast jafn óð- um eftir einstaklingnum, óskum hans og þörfum. Starfsfólk Engir tveir starfsmenn eru eins, frekar en að engir tveir neytendur eru eins, hver starfsmaður hefur sína eigin nálgun við neytandann og sínar eigin aðferðir við að þjónusta hann. Ef hann fær traust og stuðning yf- irmanna sinna getur honum orðið mjög ágengt með að nýta sína ein- stöku og persónulegu hæfileika í þágu neytandans. Ef hann þarf að vinna eftir uppskrift er alls ekki víst að það henti honum og þar af leiðandi virðist hann ekki eins hæfur. Einstaklingur sem tekur sér fyrir hendur hjálparstarf þarf oft að upplifa að stolti sínu sé ógnað, siðferðiskennd sinni eða jafnvel lífi. Til þess að standast slíka erfiðleika verður þjónustuaðilinn að hafa sjálfsmynd sína í lagi. Stjórnendum ber því að þjóna þeim sem þjóna neytendum. Hagsmunir Sá einn er ríkur, sem á afgang til að deila með öðrum. Stofnanir velferðarkerfisins eru þjónustustofnanir en ekki stjórntæki, þar verður ekki um að ræða endan- legan árangur heldur þróun, þar sem ekki er hægt að mæla ávinning neyt- andans nema út frá honum sjálfum. Á meðan öll fyrirtæki stefna að auknum umsvifum og fleiri viðskipta- vinum til að auka gróða, þýðir það sama tap á vegum ríkis og velferð- arkerfisins. Það er í raun fáránlegt út frá sjónarmiði eðlilegra viðskipta- hátta að sami aðili skuli meta þjón- ustuþörf, úthluta þjónustunni, veita þjónustuna og greiða fyrir hana. Sumir kynnu að ætla að aðili væri vanhæfur til að leggja mat á þjónustu sem hann sjálfur bæði veitir og greið- ir fyrir. Gæði Allt umfram nauðsyn eru gæði, ein- staklingsmiðuð þjónusta við neytend- ur velferðarkerfisins gæti orðið fyr- irmynd að allri almennri þjónustu, því það eina sem virkilega skilur að al- menna þjónustu og félagslega þjón- ustu er sú staðreynd að neytandinn og greiðandinn eru sitthvor aðilinn, þjónusta í öllum tilfellum ætti ávallt að hafa ávinning neytandans í fyrir- rúmi. Gæði í velferðarkerfinu, hefur ver- ið erfitt að mæla, ekki síst vegna þess að ekkert val hefur verið um þjón- ustuna. Þjónustan er einsleit til að gera öllum jafnt undir höfði. Neyt- endur greiða heldur ekki fyrir þjón- ustuna þannig að ekki er hægt að meta gæðin út frá því, eins og víða annars staðar. Góð þjónusta er á sama verði og léleg, gott starfsfólk fær sömu laun og verra starfsfólk. Af- ar fátt er hægt að benda á í velferð- arkerfinu sem beinlínis ýtir undir gæði. Aðalatriðið er ekki að hafa eitthvað að gera, aðalatriðið er að gera gagn. Árangursmælingar Ef starfsemi stenst ekki áætlun er það hugsanlega jafn mikill áfellisdóm- ur yfir áætluninni eins og starfsem- inni. Hugsanlega geta mælingar þær sem áætlunin byggist á verið rangar, eða að rangir hlutir verið mældir. Ef þjónustan skilar sér til neytanda er fjármunum vel varið, ef þjónustan nýtist honum ekki er það tap. Skyndilausnir til bráðabirgða sem gerðar eru til að spara og tefja heild- arútlátin, skila oft litlum ávinningi til neytanda. Bráðabirgðaúrræðið endar þá aðeins sem aukakostnaður á end- anlegt úrræði. Málefnaleg umræða ætti að snúast meira um einstaklinga í samfélagi en ekki hópa. Sérlög um ákveðna þjóð- félagshópa draga hópana út úr sam- félaginu í stað þess að gera þá hluta af því því lengur sem við höldum í óbreytt ástand, því meira áfall verður það þegar breytingarnar eiga sér stað. Þjónustustiginn Eins og áður segir getur þjónusta í velferðarkerfinu orðið fyrirmynd að almennri þjónustu. Í álitsgerðinni er bent á leiðir til að vinna markvisst með viðhorf og verklag í þjónustuferl- inu. Þar er fjallað um þjónustustig- ann eða þjónustupýramídann sem að- ferð til að auka skilning á tilgangi þjónustunnar. Stefnt er að því að álitsgerðin geti komið fyrir sjónir almennings og hef- ur verið leitað til félagsmálaráðuneyt- is um samstarf sem leiddi til útgáfu bókar um þjónustu og stjórnun. Álits- gerðin gæti nýst öllum greinum þjón- ustu, en meginmarkmiðið með slíkri útgáfu væri að stuðla að bættri, neyt- endamiðaðri þjónustu í velferðarmál- um. Þjónusta við fatlaða ber ávöxt Ingimar Oddsson Höfundur er framkvæmdastjóri IO- Vindlot ehf. Hugmyndastúdíó, kraftaverksmiðja. Þjónusta Sá einn er ríkur, segir Ingimar Oddsson, sem á afgang til að deila með öðrum. ÚTSALA - ÚTSALA - ÚTSALA - ÚTSALA Hverfisgötu 105, Sími 551 6688

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.