Morgunblaðið - 28.12.2001, Síða 60

Morgunblaðið - 28.12.2001, Síða 60
UMRÆÐAN 60 FÖSTUDAGUR 28. DESEMBER 2001 MORGUNBLAÐIÐ HEMLUNARLENGD er mæli- kvarði á núninginn milli barðans og viðkomandi undirlags. Hún er því jafnframt mælikvarði á spyrnuhæfi- leika barðans, t.d. til að komast upp brekku, upp úr göturæsi eða um tor- færu við tilgreind skilyrði, eins og hún er mælikvarði á hæfileikann til að stöðva bifreiðina. Nú liggur fyrir skýrsla Rann- sóknarstofnunar byggingariðnaðar- ins (Rb), sem gerð er af Pétri Pét- urssyni og Þóri Ingasyni, um hemlunarvegalengd eða bremsu- vegalengd (b) á þurrum ísi fyrir nagla (N), loftbólur (L), harðkorn (H) og snjóbarða (S). Hér verður bremsuvegalengd í metrum fyrir loftbólubarða á 40 km hraða skráð sem „bL40“ og er byggt á skýrsl- unni. Tölur úr henni eru skráðar þannig og innan sviga. Í skýrslunni kemur fram, að við ökuhraða 40 km/klst er b fyrir loft- bólubarða (bL40= 43 m) hin sama og fyrir neglda barða (bN40=43 m), en harðkornabarðar (bH40= 65 m) og ónegldir vetrar- barðar, svokallaðir „snjóbarðar“ (bS40=65 m) hafa mun lengri (22 m, sem er 51% lengri) bremsu- vegalengd eða 65 m. Þetta er að mínu viti afgerandi mikill mun- ur. Þetta eru líka þær aðstæður, sem miða ber við, öryggi til að stöðva og hæfileiki til að komast áfram við erfiðar aðstæður, hálku og halla, þar sem undir er þurr ís. Þetta er því að mínu viti rétta forsendan fyrir vali á vetrarbörðum fyrir hinn almenna ökumann, sem yfir vetrar- tímann ekur að mestu innan borgar og þarf að komast frá heimili sínu á litlum hraða, yfirleitt um þröng íbúðahverfi, að söltuðum brautum, en ekur ekki úti á landi á ísi hraðar en 40 km/klst. Segja má að þessi spotti sé hans „hálkuvandi“. Hann þarf að komast t.d. upp úr renn- usteini eða upp smábrekku á leið- inni út á braut, eða upp innkeyrsl- una á leiðinni heim. Í þessum tilfellum er reyndar um að ræða að taka af stað næstum úr kyrrstöðu. Við þessar aðstæður eru hörðu kornin (bH40 = 65 m) mun lé- legri en loftbólur (bL40 = 43 m). Mun- urinn við 40 km hraða er 65–43 = 22 m, sem er 51% eða næstum 5 bíllengdir, sem bíll á harðkornabörðum rennur lengra en bíll á loftbólum. Við meiri hraða (60 km/klst) t.d. utan borgar í hálku stöðvast harðkorna- barði á 122 m (bH60 = 122 m) og loftbólubarði á 97 m (bL60 = 97 m) munur- inn er 122–97 = 25 m, sem er 26% eða um 5 bíllengdir. Þetta felur líka í sér, að bíll á loftbólubörðum kemst upp brattari brekku en bíll á harð- kornabörðum. Hann situr eftir, spólar og kemst hvergi. Ökumaður, sem þarf að aka utan borgar langar vegalengdir og ekur því væntanlega með meiri hraða en 40 km/klst, þarf nagla til að stöðva og ná lágmarks bremsuvegalengd. þar duga loftbólur ekki, því hraðinn er yfir 40 km/klst. Þar er hans „hálkuvandi“. Á 60 km/klst stöðva naglar á 88 m (bN60 = 88 m) en loft- bólur á 97 m (bL60 = 97 m), mun- urinn er 9 m eða 10%, um 2 bíllengd- ir, en hörðu kornin stöðva á 122 m (bH60 = 122 m) og renna því 122– 88 = 34 m lengra en naglar. Snjó- barðar stöðva á 133 m (bS60 = 133 m) og renna því (133 –88 = 45) 45 m eða 51%, um 10 bíllengdum lengra en naglabarðar. Við akstur úti á landi á meiri hraða en 40 km/klt eru því naglar sjálfsagt öryggi. Umhverfisvandi, svifryk, tjöru- slettur og slit á akbrautum eru fylgifiskar slitinna naglabarða einna en hvorki harðkornabarða né loft- bólubarða. Á þessum forsendum er rétta valið fyrir höfuðborgarbíla því loftbólubarðar. Þeir eru umhverfis- vænir, spæna ekki upp malbik og veita ökumanni hámarksöryggi í hægum akstri á þurrum ísi t.d. inn- an borgar frá heimili að söltuðum brautum. Miðað við loftbólubarða er munurinn á bremsuvegalengd við 40 km hraða 22 m eða 51% eða 5 bíl- lengdir, sem harðkornabarðinn rennur lengra en loftbólubarðinn. Það gætu orðið margir árekstrar og mörg slys og mikið fjárhagslegt tjón bíleigenda á þessum 5 bíllengdum, ef menn velja ranga barða undir bíl- inn. Þetta er líka sjónarmið trygg- ingarfélaganna, sem þurfa að borga sinn brúsa, ef óhapp verður. Að miða harðkornabarða aðeins við naglabarða og tilheyrandi galla, hljóðmengun, svifryk, slit á ak- brautum og rennsli (skautun) á þurru malbiki er ekki allur sannleik- urinn, því á markaðnum eru loft- bólubarðar, sem hafa ekki þessa slæmu eiginleika. Loftbólubarðarn- ir eru lausir við þessa galla en eru auk þess mun betri á þurrum ísi, eins og áður er lýst, en það eru þau ökuskilyrði, sem lang flestir eiga við að glíma. Þetta má lesa út úr grein í Frétta- blaðinu 30. okt., þótt það sé ekki skráð þar skýrum orðum. Þetta orðalag á niðurstöðum skýrslunnar er því ekki að finna í skýrslunni, en það eru einmitt þessi atriði, sem ökumaðurinn þarf á að halda að mínu viti til að velja réttu barðana, takmarka hraðann og njóta fyllsta öryggis í umferðinni. Það er full þörf á að komast að réttri niður- stöðu í vali á hjólbörðum. Það verð- ur ekki gert með því að endurtaka í sífellu samanburð á röngum for- sendum, miða ágæti harðkorna- barða við neglda barða eins og loft- bólubarðar séu ekki til, eða að miða við strætisvagna, sem aðeins aka eftir söltuðum og auðum brautum en ekki á þurrum ísi. Þetta er ein- faldlega röng viðmiðun. Hins vegar er það rétt, að naglabarðar eru ekki besta lausnin. Það er þörf og tíma- bær ábending. Neyðarbílar lögreglu, slökkviliðs og sjúkrabílar aka að sjálfsögðu á negldum hjólbörðum. Þar er þess vandlega gætt, að barðar séu ekki slitnir. Þeirra forsendur eru líka aðrar en hins almenna ökumanns, sem að vetri ekur að mestu innan strætisvagnasvæðis og ekki hraðar en á 40 km/klst utan þess í frosti og hálku. Loftbólubarðar og harðkorna- barðar skauta ekki á þurru malbiki, eins og einkum slitnir naglabarðar gera. Harðkornabarðar eru aftur á móti ekki einu barðarnir, sem hafa þennan kost. Loftbólubarðar skauta heldur ekki. Það ber að fagna þessari skýrslu, sem gefur að mínu viti afgerandi leiðbeiningar um val á hjólbörðum og takmörkun hraða. Enn vantar rannsóknir á bremsuvegalengd á tjöruslepju á börðum og strætis- vagnaleiðum. Þá er rétt að benda „nöglunum“ á, að haga sér ekki eins og „sauðir“, sem troða fjárgötur. Kostir loftbóluhjólbarða Jón Brynjólfsson Hjólbarðar Það er rétt að benda „nöglunum“ á, segir Jón Brynjólfsson, að haga sér ekki eins og „sauð- ir“, sem troða fjárgötur. Höfundur er verkfræðingur. Gjafavara – matar- og kaffistell . All ir verðflokkar. - Gæðavara Heimsfrægir hönnuðir m.a. Gianni Versace. VERSLUNIN Laugavegi 52, s. 562 4244. Meðgöngufatnaður fyrir mömmu og allt fyrir litla krílið. Þumalína, Pósthússtr. 13, sími 551 2136
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.