Morgunblaðið - 23.05.2002, Blaðsíða 32

Morgunblaðið - 23.05.2002, Blaðsíða 32
LISTIR 32 FIMMTUDAGUR 23. MAÍ 2002 MORGUNBLAÐIÐ TÓNLEIKAR Sigurðar Flosason- ar og Péturs Grétarssonar á listahá- tíð voru einstæð upplifun og listrænn sigur tónlistarmannanna. Heldur var þó þunnskipaður bekkurinn í Hafn- arhúsi enda ekki galaður hrafnagald- ur til að kynna þennan viðburð. Kynningarpúðrinu eytt í annað. Djassinn á rætur sínar að rekja til túlkunar bandarískra blökkumanna á tónarfi sínum vestur-afrískum í blúsi, sálmum og vinnusöngvum. Þjóðlaga- hefðin hvarf þó djassmönnum snemma og söngdansar og eigin tón- smíðar mótuðu tónlist þeirra þess í stað. Enginn flýr þó uppruna sinn. Auðveldlega má greina uppruna fyrsta stórdjassista Evrópu, Django Reinhards, í tónlist hans. Þar ríkir andblær sígaunans. Jan Johansson hinn sænski sýndi Norðurlandabúum hvernig hægt er að nota þjóðlög í djassi og þótt hann léti sér yfirleitt nægja að nota lögin sem grunn að spuna sínum hefðbundnum eru til upptökur þarsem hann leikur með hljóðritum trallara úr sænsku Dölun- um. Allir þekkja túlkun Guðmundar Ingólfssonar á íslenskum þjóðlögum og Guitar Islancio hefur sameinað sígaunadjassstíl Djangos íslenskri þjóðlagahefð. Sigurður og Pétur fara aðrar leiðir. Þeir spinna frjálslega við gamlar upptökur með stemmum, sálmum, sögum og kvæðum. Nota jafnt hrynjandi tóna og máls til inn- blásturs spunans. Tónlist verður ekki lýst í orðum en bregðum þó upp mynd af Röddum þjóðar: Stemma kveðin, Pétur kitlar gongið og Sigurður blæs Ár vas alda í barítoninn. Við skulum ekki hafa hátt og Pétur á nikku. Tenór í Austan kaldinn á oss blés; tónninn grófur einsog svar við ýlfri kára. Í kjölfar Aldrei skal ég eiga flösku spinnur Sigurður blúsað og Pétur á næsta bæ við settið. Svo er frásögn mannsins sem fluttur var þjáður á Landakots- spítala og Sigurður skellir sér í rýþmablúsinn, síðan klassískur fimmundarsöngur í Ísland farsældar frón. Austurlenskur blær sópransax- lingsins er skammt undan og leiðir hugann að Tyrkjaráninu og í kjölfarið Passíusálmur skáldsins er giftist Guðríði Símonardóttur eftir að hún kom úr barbaríinu. Þar hljómar altó- flauta Sigurðar og vatnaniður Péturs undir. Svo er samplað og sungið og klámsögur sagðar uns gömul kona hefur upp raust sína: Víst ertu, Jesús, kóngur klár. Ég lít í anda liðna tíð, sópransaxlingur og nikka. Vonandi gefur þetta lesandanum einhverja nasasjón af því sem fram fór í Hafnarhúsinu á tónleikum Sig- urðar og Péturs: Raddir þjóða. Ekki hefur verið minnst á öll hljóðfærin sem blásið var í eða slagverkið sem var barið; en allt var það gert af miklu listfengi en eitt var mest um vert: Þeim félögum tókst að sameina spuna sinn köllunum og kellingunum sem kváðu, sungu og sögðu frá og endurskapa þjóðararfinn í nútíman- um. Það er mikil list. Þeim tókst einn- ig að ná saman. Vonandi eiga þeir eft- ir að þróa þennan gjörning og færa fleirum. Hann á erindi við alla Íslend- inga sem hafa misst þann hæfileika sem hverjum manni er borinn í brjóst; að njóta listar með opnum huga. Arfurinn rís úr djúpinu DJASS Listasafn Reykjavíkur í Hafnarhúsi Sigurður Flosason, saxófónar, flautur og klarinett; Pétur Grétarsson, slagverk og harmonikka. Fimmtudagskvöldið 16.5. 2002. RADDIR ÞJÓÐAR Vernharður Linnet TÓNLISTARFÓLK frá Vestmanna- eyjum kemur uppá land og heldur tónleika í Salnum í kvöld, fimmtu- dagskvöld, kl. 20. Það eru þau Anna Alexandra Cwalinska sópransöng- kona, Védís Guðmundsdóttir þver- flautuleikari og Guðmundur H. Guð- jónsson sem leikur á píanó á tónleik- unum, en hann er organisti Landa- kirkju. Á efnisskránni eru fimmtán lög eftir ellefu tónskáld: G. F. Händel, Bach-Gouond, W. A. Mozart, E. Grieg, Marin Maraes, Wilhelm Popp, F. Chopin. S. Moniuszko, Mikis Theodorakis, F. Lehar og G. Rossini. Anna Alexandra lauk söngnámi frá Fryderyk Chopin-tónlistarskól- anum í Póllandi. Hún lauk svo mast- ersnámi frá tónlistarakademíunni í Poznan. Síðan þá hefur Anna verið virk söngkona, kórstjórnandi og kennari og tekið þátt í fjölda tón- leika í heimalandi sínu og víðar. Védís stundar nú nám í tónlistar- skóla Kópavogs undir handleiðslu Martial Nardeau. Hún hefur auk þess sótt mörg flautunámskeið inn- anlands og utan og lék m.a. flautu- konsert Mozarts með Sinfóníuhljóm- sveit áhugamanna í nóvember sl. Auk þess að vera organisti Landa- kirkju er Guðmundur skólastjóri Tónlistarskóla Vestmannaeyja. Hann hóf nám við Tónlistarskóla þjóðkirkjunnar árið 1956 og hélt síð- an utan til framhaldsnáms. Hann hefur haldið tónleika sem kórstjóri og orgelleikari, innanlands og utan. Þremenningarnir halda síðan tón- leika á Akureyri 2. júní. Tónlistarfólk frá Eyjum í Salnum VALA Þórsdóttir hefur á und- anförnum árum rutt sér til rúms á íslenskum ritvelli sem eitt frumleg- asta leikskáld landsins, auk þess að vera fjölhæfur leikari. Hún hefur að mestu fengist við einleiksformið og túlkað sjálf eigin ritsmíðar á sviði. Það vekur athygli í þessu sambandi að verkið snýst um karl- kynspersónu, sem er, eins og á við fleiri persónur Völu, ekki eins og fólk er flest en er í þessu tilviki bú- inn sérstökum hæfileikum. Hann kemst að þeirri niðurstöðu í verk- inu að honum beri að nýta þá sér til framdráttar í stað þess að líta á þá sem fötlun. Leikurinn gerist í matsal Hótels Borgar og segir frá Silvíu, sem er meðferðaraðili (þerapisti), og skjól- stæðingi hennar, Stefáni, sem get- ur haft áhrif á hljóð í umhverfi sínu. Auk þess að geta haft áhrif á ýmis tæki án þess að snerta þau getur hann framkallað og magnað hljóð úr umhverfinu og næsta ná- grenni, jafnt úr nútíð sem fortíð. Hann virðist hafa fulla stjórn á þessum hæfileika sínum – vanda- málið er að hann hefur ekki fengist til að hætta að notfæra sér hann eins og Silvía fer fram á og sem meðferðin felst í. Þegar Silvía þarf að fara afsíðis fær hún Stefáni ýmis verkfæri sem eiga að koma í veg fyrir að hann fremji hljóðhryðjuverk á umheim- inum. Tól þessi – speglahattur, raf- segulhringir, hljóðbylgjusveif og jónunargleypir – eru framlag Birtu Guðjónsdóttur myndlistarmanns í gjörningnum. Henni tókst mjög vel að fanga hugmyndaflug Völu eins og það kemur fyrir í textanum og hlutgera það í veruleikanum. Þess- ir hlutir voru engu líkir en það var greinilegt á forminu hvert þeirra var hvað af þeim tólum sem upp eru talin. Enn báru útvarpshlust- endur skarðan hlut frá borði og urðu að styðja sig við brigðult ímyndunaraflið eitt og sér. En hér kom missir hins sjón- ræna í raun lítið að sök. Túlkun leikaranna skilaði sér vel í beinu útvarpi. Eggert Kaaber gerði sér mikinn mat úr safaríku hlutverki Stefáns. Það skiptir miklu þegar leikararnir leggja allt í sölurnar til að skila sínu þá örstuttu stund sem flutningurinn stendur yfir. Sigrún Sól var staðföst Silvía, ýtni þerap- istinn sem hafði svo miklar áhyggj- ur af framtíð skjólstæðingsins, en hún hefði mátt gera umskiptin í lokin kraftmeiri. Ólafur Þór Jó- hannesson lék þjóninn. Þetta er hans fyrsta hlutverk hér á landi, en hann lauk nýverið leiklistarnámi í London. Hann náði vel því óper- sónulega viðmóti sem er svo ríkjandi í þjónustu á staðnum. Þetta er fjórða og síðasta ör- verkið í þessum flokki sem Ásdís Thoroddsen leikstýrir. Hér nær hún fram fínustu blæbrigðunum í túlkun enda persónurnar mun nær raunveruleikanum en í hinum verk- unum. Stílfærðari flutningur býður upp á allt aðra túlkunarmöguleika, hann skilar vel snjöllum hugdett- um höfundanna en hér snýst verkið um tilfinningar þess sem er öðru- vísi og þarf að sætta sig við hlut- skipti sitt. Það kemur ósjálfrátt upp í hug- ann sú hugmynd að boðskapur verksins eigi sér víðari tilvísun en liggur í augum uppi við fyrstu sýn. Það er liðlega eitt og hálft ár síðan Vala Þórsdóttir frumsýndi einleik- inn Háaloftið þar sem hún velti fyrir sér veröld geðhvarfasýkinnar. Það læðist að manni sá grunur að hér sé Vala að benda á að þeim eig- inleikum sem skipa fólki sess í jaðri mannlegs samfélags geti fylgt ákveðnir kostir – bara ef fólk breytir hugsanagangi sínum og lærir að notfæra sér þá eiginleika sem gefa þeim sérstöðu. Það á að vera pláss fyrir alla í fjölmenning- arsamfélaginu, líka þá sem stinga í stúf í hegðun og háttum, af því að þeir geta gefið okkur það af hæfi- leikum sínum sem annars færi til spillis. Að vera öðru- vísi í háttum LEIKLIST Útvarpsleikhúsið og Listahátíð í Reykjavík Höfundar: Vala Þórsdóttir og Birta Guð- jónsdóttir. Leikstjóri: Ásdís Thoroddsen. Hljóðstjórn: Hjörtur Svavarsson. Tækni- maður: Georg Magnússon. Leikarar: Egg- ert Kaaber, Ólafur Þór Jóhannesson og Sigrún Sól Ólafsdóttir. Þriðjudagur 21. maí. MÁ BJÓÐA ÞÉR EITTHVAÐ ANNAÐ? Sveinn Haraldsson BÁRA Lyngdal, sem er íslensk leikkona sem hefur búið og starfað í Svíþjóð undanfarin ár, er gestur á Listahátíð í Reykjavík og sýnir um þessar mundir í Gerðubergi stutta leiksýningu með brúðum sem ætluð er yngstu áhorfendunum. Á sýning- unni segir Bára sögu af risaeðluunga sem verður viðskila við móður sína meðan hann er enn í eggi; hann klekst síðan út og fer að leita móður sinnar en þar sem hann veit ekki hvernig hún lítur út sér hann móðurímynd í hverri veru sem hann hittir, hvort sem um er að ræða dreka eða beina- grind. Þetta er einföld og klassísk saga, einhverra hluta vegna er sagan af barninu/unganum sem verður við- skila við móður sína sú saga (eða það minni) sem algengast er í bókmennt- um sem ætlaðar eru yngstu kynslóð- inni. (Minna má t.d. á leikbrúðusýn- ingu Hallveigar Torlacius sem sýnd var í Gerðubergi fyrir örfáum árum og hét einfaldlega: Hvar er mamma mín?) Þessi saga virðist eiga greiða leið að hinum ungu óhörðnuðu börn- um og endurspeglar líklega grund- vallarótta í sálarlífi þeirra; að sú manneskja sem þau treysta á í blindni og eru fullkomlega háð týnist eða bregðist á einhvern hátt. En yfirleitt enda slíkar sögur vel, barnið fær um- hyggju móðurinnar staðfesta og end- urheimtir öryggið. Svo fer að sjálf- sögðu líka hér. Umgjörð sýningar Báru er líka ein- föld og hún treystir réttilega á innlifun og ímyndunarafl barnanna og náði augljóslega vel til þeirra. Hún notar kunnuglegar plastrisaeðlur, sem lík- lega má finna í svo til hverju barna- herbergi, en í bland notar hún brúður sem hannaðar eru af Helgu Arnalds, sem er ein athyglisverðasta brúðu- leikhúskona okkar. Þar fór fremstur í flokki dreki, sem bar sterk höfundar- einkenni Helgu, hann var hæfilega ógnvænlegur þegar hann var teygður upp í fulla stærð og „hljóp“ síðan mjög skemmtilega eftir að hann féll í fljótið og varð lítill og sætur. Það sem hóf þessa sýningu fyrst og fremst upp yfir það að vera ósköp „venjuleg“ leikbrúðusýning fyrir börn var tvímælalaust þáttur selló- leikarans Katrinar Forsmo og sam- leikur þeirra Báru. Katrin leikur und- ir á sellóið alla sýninguna, býr til skemmtileg leikhljóð sem uku á allan hátt áhrifamátt sögunnar, auk þess sem hún leggur til rödd sína á köflum. Þannig myndaði hún t.d. mjög skemmtilegt bergmál á móti rödd Báru á einum kafla frásagnarinnar. Upphaflega samdi Bára söguna og flutti á sænsku og ég heyrði hana segja frá því í útvarpi að hún hefði fengið yfirlestur á íslensku þýðing- unni og yfirlesaranum hefði tekist að laga ýmsar sænskuskotnar setningar. Það hefur þó farið fram hjá honum að á íslensku er talað um að verpa eggj- um en ekki „leggja“ þau. Þetta má kalla smáatriði og skiptir kannski engu máli og óhætt er að mæla með þessari sýningu fyrir börn allt frá þriggja ára aldri, flest munu þau hríf- ast með enda flytur Bára söguna af einlægni og öryggi, brúður Helgu eru skemmtilegar og tónlistin setur punktinn yfir i-ið. Sýningar eru kl. 14 og 15 næstkomandi laugardag og sunnudag. Í móð- urleit Morgunblaðið/Árni Sæberg „Það sem hóf þessa sýningu fyrst og fremst upp yfir það að vera ósköp „venjuleg“ leikbrúðusýning fyrir börn var tvímælalaust þáttur sellóleikarans Katrinar Forsmo og samleikur þeirra Báru Lyngdal.“ LEIKLIST Listahátíð 2002 Gerðuberg Höfundur og leikari: Bára Lyngdal. Selló- leikari: Katrin Forsmo. Leikstjóri: Peter Engkvist. Brúðugerð: Helga Arnalds. Þriðjudagur 21. maí. TÝNDAR MÖMMUR OG TALANDI BEINAGRINDUR Soffía Auður Birgisdóttir Listahátíð í Reykjavík Dagskráin í dag Fimmtudagur 23. maí Kl. 12.30 Listasafn Reykjavíkur – Hafnarhús Fyrir augu og eyru. Hádegistónleikar í tengslum við myndlistarsýninguna MYND – íslensk samtímalist. Eydís Franzdóttir óbóleikari frumflytur ís- lensk einleiksverk fyrir óbó eftir Ríkharð H. Friðriksson, Atla Heimi Sveinsson og Elínu Gunnlaugsdóttur. Aðgangur er ókeypis. Kl. 17.05 Almenningssalernið, Bankastræti 0 Örleikverkið og myndlistargjörningurinn „Í Bankastræti rís ekkert lengur undir nafni – nema núllið“ eftir Benóný Ægisson og Bryndísi Erlu Hjálmarsdóttur. Leikstjóri er Harpa Arn- ardóttir. Þar sem íbúar Kvosarinnar eru örfáir er allt mannlífið aðflutt, þeir sem eru þar eiga þar ekki rætur heldur erindi. Útvarpað beint í Víðsjá á Rás 1. Ókeypis aðgangur. Kl. 20.00 Listasafn Sigurjóns Ólafssonar Konan – maddama, kerling, fröken, frú. Höggmynda- og ljóðasýning. Skáldkonur flytja verk sín um höggmyndir Sigurjóns sem lýsa konunni. Kl. 20.00 Þjóðleikhúsið Hollendingurinn fljúgandi, ópera eftir Wagner. 4. sýning.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.