Morgunblaðið - 11.10.2002, Qupperneq 43

Morgunblaðið - 11.10.2002, Qupperneq 43
UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 11. OKTÓBER 2002 43 Fullkomnaðu verkið með þakrennukerfi þakrennukerfi BLIKKÁS EHF. SKEMMUVEGUR 36 200 KÓPAVOGUR SÍMI 557 2000 - FAX 557 4111 Fagm enns ka í fyrir rúmi Söluaðilar um land allt FYRIR alllöngu kom upp stjórn- málastefna í Afríku sem kallast panafríkanismi. Eitt helsta kapps- málið var að sameina ríki álfunnar í eina heild. Drifkrafturinn var hug- myndafræði sem byggðist á ríkri þjóðkennd, andsvari við apartheid og gremju blökkumanna í garð iðn- ríkjanna. Megintilgangurinn var pólitískur, ekki efnahagslegur. Stefnan náði þó aldrei flugi. Lík- lega verður aldrei unnt að meta hvernig nú væri umhorfs í Afríku, hefði panafríkanisminn leitt þróun álfunnar. Það verður heldur ekki unnt að meta hvort betur væri komið fyrir Hawaii-búum nú eða fyrir Alaska ef löndin hefðu ekki orðið hluti af Bandaríkjunum (reyndar voru íbúarnir aldrei spurðir álits) heldur þau þróast sem sjálfstæð ríki. Fyrir dyrum stendur frekari um- ræða um aðild Íslands að Evrópu- sambandinu og stutt er til alþing- iskosninga. Það er erfitt að sitja hjá í umræðunni og því koma þess- ar línur hér fram. Ríkjaheildir eða stórríki og hug- myndir um slíkt eru ekki nýjar ból- ur. Evrópusambandið og hugmynd- ir forsvarsmanna þess eru þó frábrugðnar dæmunum hér að of- an. Evrópusambandið er að grunni til komið vegna hagrænna ástæðna. Stjórnmálaumgjörðin og -þróunin er fremur afleiðing hins, þ.e. rammi um hagstefnu sem evrópsk- ir fjármagnseigendur hafa orðið að fylgja til þess að geta eflst. Stjórn- málin hafa vissulega þróast í víxl- verkan við efnahagsmálin. Það gera þau alltaf. Því var þannig varið 1960-70 að evrópsk stórfyrirtæki voru stöðnuð í vexti og umsvifum, bæði heima fyrir og gagnvart 3. heiminum. Þau vildu líka styrkja sig í samkeppni við bandarísk og japönsk stórfyr- irtæki. Þess vegna varð m.a. EFTA að raunveruleika og svo Evrópska efnahagsbandalagið (EEB). Og enn frekari samþjöppun, aukin sam- keppni og erfiðari ásókn í 3. heim- inum kölluðu á frekari breytingu; þ.e. stofnun Evrópusambandsins. Það kann að enda sem Evrópurík- ið. Nú er EB byggt upp eins og deildaskipt stórfyrirtæki. Og lýð- ræðið er þannig að sé ríki orðið að- ili þarf samþykki allra hinna, vilji þegnar ríkisins segja það úr lögum við sambandið. Vilji menn að smáríki eins og Ís- land sé peð í slag evrópsku stórfyr- irtækjanna, fyrir mola sem eftir sitja í slóðinni, æskja þeir inngöngu í EB. Vissulega er þessi tilhugsun ekki ástæða svo mikils fylgis við EB-veru Íslands sem raun ber vitni. Meðal annars eru margir fjármálamen, fyrirtækjaeigendur og sérfræðingar einfaldlega full- vissir þess að þeim muni ganga betur í skipulögðu landslagi EB en utan þess á ólgandi Atlantshafinu. Andstæðingar inngöngu hafa fjöl- margar og oft andstæðar ástæður fyrir sínu nei-i, eins og fjölskrúð- ugur hópurinn ber vitni um. Sú skoðun að Ísland og íslensk fyrirtæki eigi ekki heima í einok- unarþróun evrópskra stórfyrir- tækja á ekkert skylt við heimótt- arlega einangrunarhyggju eða andstöðu gegn samvinnu við Evr- ópuríki eða önnur ríki. Hún er, a.m.k. í mínu tilviki, til komin vegna þess að meginreglur EB eru sniðnar til þess að hinir stóru geti vaxið á kostnað þeirra smærri. Set- ur örfárra fulltrúa í bákni EB og rödd smáríkis hefur ekki umtals- verð áhrif á gang mála í samband- inu. Auðvitað má reyna að fela þessar staðreyndir með því að benda á já- kvæða þætti í starfi EB, s.s. minni stríðshættu (?), aukna vísinda- og menningarsamvinnu og styrki til jaðarbyggða en mest af þessu er auðvitað hægt að njóta með tvíhliða samningum, hér eftir sem hingað til. Evrópusambandið vill vissulega oft koma fram sem blokk gagnvart Japan, Bandaríkjunum eða 3. heim- inum en það vill ekki einangra sig frá Evrópuríkjum sem ekki kjósa að vera innan sambandsins (eða fá ekki að vera með?). Óþarfi er að einblína á sjávar- útveginn eins og gert er því EB gæti hvort sem er veitt tímabundn- ar tilslakanir frá stefnu sinni eða afnumið veittar undanþágur Ís- lands hvenær sem er. Það er líka óþarfi að einblína á fullveldið. Venjulega taka EB-sinnar sig til og endurskilgreina hugtakið eða reyna að sýna fram á, með umdeilanleg- um rökum, að fullveldið sé „eðli- lega“ skert og muni skerðast æ meir með aukinni alþjóðasamvinnu. Mergurinn málsins er auðvitað sá að þegar fullveldi telst ofskert í augum þegnanna er ekki hægt að snúa við, sé landið innan EB. Þegar öllu er á botninn hvolft er staðhæfing mín þessi: Eðli EB og geta allra Íslendinga til þess að hafa ávallt síðasta orðið um eigin vegferð eru aðalatriði deilunnar um inngöngu landsins í EB. Nesti til vetrarins Eftir Ara Trausta Guðmundsson Höfundur er jarðeðlisfræðingur og áhugamaður um alþjóðamál. „Vilji menn að smáríki eins og Ís- land sé peð í slag evr- ópsku stórfyrirtækj- anna fyrir mola sem eft- ir sitja í slóðinni, æskja þeir inngöngu í EB.“ ÞAÐ eru sanngjarnar kröfur að heilbrigðisþjónusta sé vel rekin og farið sé vel með fé skattborgaranna. Grundvöllur þess að hérlendis sé vel rekin heilbrigðisþjónusta og há- marksárangur náist er vel menntað og ánægt starfsfólk. Árangur má mæla á ýmsa vegu, t.d. með ánægju þeirra sem þjónustu njóta, en ekki síður með því að bera okkur saman við aðrar þjóðir t.d. um kostnað, tíðni sjúkdóma, dánartíðni, ung- barnadauða, líðan verðandi mæðra, lyfjanotkun og fjölda rannsókna. Í mörgu tilliti má segja að íslenzk heilbrigðisþjónusta standi vel, þótt tímabært sé að stokka upp spilin hvað skipulag hennar varðar og koma áherzlum Sjálfstæðisflokksins að. Um nauðsyn þess hefur ítrekað verið ályktað á landsfundum hans. Auka þarf ábyrgð á eigin starfi Ég er þeirrar skoðunar að brýnt sé að auka ábyrgð fagfólks á eigin starfi, ekki sízt í heilsugæzlunni. Grunnþjónustan á að sinna því sem hún er faglega fær um að sinna, en það getur verið megnið, sumir segja 70-80-90% af þeim heilsuvanda sem upp kemur hjá fólki í landinu. Þetta er staðreynd sem hefur margoft verið sýnt fram á í rannsóknum víða um heim. Hagkvæmnin felst ekki sízt í því að heimilislæknar leysa gjarnan úr mörgum vandamálum í sömu komu sjúklings á stofu og því að svokallaður afleiddur kostnaður er í lágmarki þegar veikindum er sinnt á fyrstu stigum þeirra. Ein- ungis með því að nýta grunnþjón- ustuna að fullu og stuðla að því að hún sé vel starfhæf má reka hag- kvæma og góða heilbrigðisþjónustu. Heimilislæknar vilja sjálfir bera ábyrgð á þeirri þjónustu sem þeir veita og eru ósáttir við að geta ein- ungis unnið hjá ríkinu. Heilsugæzl- unni má líkja við húsgrunn. Komi í hann sprungur dugar lítt að gera við þakið. Burt með girðinguna Langflestir heimilislæknar á Ís- landi hafa sérmenntað sig í grein sinni og krefjast þess nú að hafa sömu launakjör og starfsskilyrði og aðrir sérfræðimenntaðir læknar. Þeim finnst sérmenntun sín vanvirt og þótt ég sé þess fullviss að heil- brigðisyfirvöld skilji mikilvægi starfs þeirra vantar nokkuð á að það sé sýnt í verki. Um það er gerð skýr krafa nú og verður ekki hjá því komizt að heilbrigðisyfirvöld taki ákvörðun sem kemur til móts við hana. Fella þarf þá girðingu sem sett hefur verið utan um starfsemi heimilislækna. Því fyrr sem það er gert, þeim mun færri læknar munu leita út úr heilsugæzlunni. Mælirinn er fullur af ósætti milli heilbrigðisyfirvalda og heimilis- lækna og engin ástæða til annars en að að leysa varanlega úr því. Það hvílir nú á hæstvirtum heilbrigðis- ráðherra að sjá til þess og ég veit að hann skorast ekki undan því. Þar með mun hann marka sér verðugan sess. Afleiðing af því að ganga ekki til verka nú blasir við. Hrun heilsu- gæzlunnar vill ekkert okkar sjá en það verður óhjákvæmilegt sé ekki gripið í taumana nú þegar. Úr því að skilin milli þjónustu heimilislækna og sérfræðinga í öðrum greinum læknisfræði eru ekki lengur fyrir hendi í reynd, umræðu um tilvís- anaskyldu er lokið og fólk hefur val- frelsi um það hvort það fær grunn- þjónustu hjá heimilislækni eða sérfræðingi verður ekki undan því komizt að semja við heimilislækna um sama frelsi til starfa og býðst öðrum læknum. Mismunun í starfs- kjörum gengur ekki lengur. Ungir læknar hafa áhuga Heimilislækna vantar val um að geta unnið sjálfstætt, bæði innan og utan heilsugæzlustöðva, en það er ein af forsendum þess að heimilis- læknar haldist í starfi hér á landi og að næg nýliðun verði í heimilislækn- ingum, því áhugi ungra lækna er svo sannarlega fyrir hendi. Heilsu- gæzlan á að vera hornsteinn heil- brigðisþjónustunnar en ekki horn- reka. Vettvangur ánægðra starfsmanna en ekki gróðrarstía óánægju. Ég er þess fullviss að einungis með vel starfhæfri heilsugæzlu geti heilbrigðisþjónustan nýtzt þannig að almenningur og stjórnvöld megi vel við una. Minna dugar ekki. Hornsteinn en ekki hornreka Eftir Katrínu Fjeldsted „Fella þarf þá girðingu sem sett hefur verið utan um starfsemi heimilis- lækna. Því fyrr sem það er gert þeim mun færri læknar munu leita út úr heilsugæzlunni.“ Höfundur er læknir og 14. þingmað- ur Reykjavíkur. Fyrir litla krílið WELEDA nuddolía, rakakrem, bossakrem Þumalína, Lyf&heilsa, Lyfja, Heilsuhúsið Kauptu eina flík, hún endist á við þrjár Bjarg - Akranesi
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.