Eintak - 01.11.1993, Side 34

Eintak - 01.11.1993, Side 34
Guðmundur Andri Thorsson er Reykvíkíngur sem bjó víð þau ósköp sem ungur drengur að vera sendur tíl dvalar á Akureyf hvert sumar, Hér gerir Guðmundur Andrí upp við þann tíma, í hitteðfyrra fór ég til Akureyrar og ráfaði þar um bæinn heilan dag. Það var vetur. Ég var hel- víthis hálfvithi að sunnan. Ég bar það alveg með mér: göngulagið vitnaði um hálfvitaháttinn, hjá- rænulegur svipurinn, fyrirhyggjuleysið í vettl- ingaleysinu, spjátrungshátturinn í frakkavalinu sem engan blekkti sem varð litið á skóna - þetta eilífa gón út í loftið; það leyndi sér ekki hvaðan þennan mann bar að. Ég var að vitja bernskustöðva í leiðinni. Og þegar ég stóð við dyrnar á Amaro bærðist eitt- hvað í brjósti mér sem líktist kennd. Ég hafði dvalið langdvölum í þessum bæ á sumrin sem krakki, og hann hafði mótað mig. Þetta er játn- ing, hreinskilið og opinskátt uppgjör: Það var Akureyri sem gerði mig svona eins og ég er. Þótt ég stæði einn og rammvilltur í miðjum háannatímanum í Tokyo, gnæfði einn upp úr gulu jakkafatamannhafinu, fyndi ég ekki jafn sterkt til sérstöðu minnar og furðulegheita og ég gerði sem barn á Akureyri. Hvers vegna? Það var ekki vegna þess að ég var með svona stórt skarð á milli framtannanna, og ekki heldur vegna þess að ég var feitur - heldur hitt, að ég var úr Reykjavík, og staddur á Akureyri. Mér tókst aldrei að ná þessu dugnaðarlega myndarfasi sem einkennir Akureyringa og raunar alla Eyfirðinga. Ég hafði ekki blómlegt litaraftið; ég átti ekki til hressileik- ann, kunni ekki að beita röddinni þessum kvart- tón hærra en sunnanmenn gera, hafði ekki hljóminn, hafði ekki vald á lokhljóðunum. Og því varð ég sá sem ég er. Ég varð innipúki og bókabéus, lá í þjóðlegum fróðleik, einkum draugasögum og öðrum undarlegheitum í stað þess að stunda heilbrigða útiveru. Það var sem sé hin akureyrska æska sem gerði mig bókhneigðan og sjálfsagt að sýna henni þakklæti fyrir það svo sem henni ber - og þegar ég nú ráfaði þarna í kringum þessi sumur bernsku minnar þegar úti var sól en inni ríkti römm forneskjan, þá skildist mér að hversu víða sem ég þættist hafa farið og margt séð og margt lesið og marg- víslega forframast - þá yrði ég aldrei annað en helvíthis- bölvaðurhálfvithi að sunnan. Ég náði mér ekki á strik fyrr en ég dróst sorgfullur ferða- langur á krá sem hét Uppinn, en það orð mun vera haft „Ég varað horfa á Akureyringa skemmta sér- tfskuklædda, myndarlega, Ijóshærða og sólbrúna og skíðalega. “ sem hrósyrði þar nyrðra, þar sem líflegt tríó lék að vísu ekki undir samræðum fólks heldur frem- ur yfir þær og þarna hitti ég fólk úr Reykjavík sem ég þekkti naumast nema rétt í sjón og það naum- ast mig, nema þetta urðu fagnaðarfundir; þetta varð ráðstefna hálfvitanna; þetta var eins og þegar Islendingar hittast einhvers staðar í Ind- landi - heyrðu ert þú ekki þessi og þessi - og innan tíðar var eins og allir hefðu þekkst lengi. Akureyringar og Reykvík- ingar: þessi skarpa megin- andstæða þjóðlífsins milli hinna stoltu og árásargjörnu norðlinga og ríku og sakbitnu og menningarsnauðu sunn- anmanna; það er í rauninni stórkostlegt að svona þjóðarkríli geti rúmað svo afdráttarlausa andstæðu. Aðrir landsmenn horfa fremur á hana utan frá og eiga jafnvel erfítt með að skilja þessa sérstöku tegund af tortryggni sem ríkir þarna á milli - þetta er tortryggnin sem ríkir milli konungsins og helsta keppinautar hans sem telur sig eiga tilkall til valda. Þegar aðrir lands- menn veitast að Reykvíkingum tala þeir jafnan um sinn eigin skerf til þjóðarbúsins sem þeir vilja sjálfir fá að ráðskast með í stað þess að auðurinn fari suður í hendur kontórista að deila út eða breytist í fasteigna- og aðstöðugjöld sem svo aftur breytast í tjarnhús. Þessum ræðum má Reyk- víkingur ævinlega sitja undir snúandi þumlum og muldrandi í barm sér hvar sem er á landinu, nema kannski helst á Akureyri. Gagnrýni þeirra sem byggja Höfuðstað Norðurlands er einhvern veginn öðruvísi og það er erfiðara að höndla hana. Hún er miklu óbeinni - þeir tala ekki um gjaldeyristekjur þar, þeir svífa ekki heiftúðugir á mann þegar þeir vita hvaðan maður kemur og spyrja snöggt: hvað skaffar þú nú í þjóðarbúið góði, eins og Vestfirðingar og Vestmanneyingar væru vísir til að gera áður en þeir heilsa manni að sjómannasið. Það er hins vegar einhver tónn sem er hárfínn en fer samt ekki á milli rnála, það er einhver háðstónn gagnvart sunnanmönnum, eins og þeir líti í alvöru niður á þá, sjái í gegnum þá, en um leið er þetta háðstónn þess sem verður undir, ómaklega að eigin mati; þetta er háðstónn Frakkans í garð Ameríkanans, Frammarans í garð Skagamannsins. Munurinn á íslensku Reykvíkinga og Akur- eyringa liggur ekki í lokhljóðunum eða rödduðu enni. Reykvískan vitnar um aðra skaphöfn. Hún er ekki mál þess sem hefur yndi af því að hlusta á eigin rödd; hún er ekki heldur mál þess sem vill segja sögur; hún er ekki mál þess sem móta vill hugsun sína í meitlaðar setningar. I reykvískunni felast fremur möguleikar til að láta í ljós gildismat sitt, hún hentar fremur til að fella dóma um um- hverfið sem eru jafnafdráttarlausir og þeir eru stuttaralegir. Reykvískan er tungutak þess dóm- harða sem vísar spurningum á bug með setning- urn á borð við veitþað- ekki eða helst með aðeins einu orði: Bara. Velþóknun er látin í ljós með einu lýsingar- orði sem gjarnan er orðið Æðislegt, og yfir- leitt má segja það um reykvískuna að hún einkennist fyrst og fremst af því að mál- notandi vill fyrst og fremst upplýsa um- hverfið um tilfmninga- leg viðbrögð sín gagn- vart því, og þær kenndir sem það kveikir með viðkomandi, frernur en „...þá skildist mér að hversu víða sem ég þættist hafa farið og margt séð og margt lesið og margvíslega forframast - þá yrði ég aldrei annað en helvfthisbölvaðurhálfvithi að sunnan. “
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Eintak

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.