Eintak


Eintak - 01.11.1993, Qupperneq 34

Eintak - 01.11.1993, Qupperneq 34
Guðmundur Andri Thorsson er Reykvíkíngur sem bjó víð þau ósköp sem ungur drengur að vera sendur tíl dvalar á Akureyf hvert sumar, Hér gerir Guðmundur Andrí upp við þann tíma, í hitteðfyrra fór ég til Akureyrar og ráfaði þar um bæinn heilan dag. Það var vetur. Ég var hel- víthis hálfvithi að sunnan. Ég bar það alveg með mér: göngulagið vitnaði um hálfvitaháttinn, hjá- rænulegur svipurinn, fyrirhyggjuleysið í vettl- ingaleysinu, spjátrungshátturinn í frakkavalinu sem engan blekkti sem varð litið á skóna - þetta eilífa gón út í loftið; það leyndi sér ekki hvaðan þennan mann bar að. Ég var að vitja bernskustöðva í leiðinni. Og þegar ég stóð við dyrnar á Amaro bærðist eitt- hvað í brjósti mér sem líktist kennd. Ég hafði dvalið langdvölum í þessum bæ á sumrin sem krakki, og hann hafði mótað mig. Þetta er játn- ing, hreinskilið og opinskátt uppgjör: Það var Akureyri sem gerði mig svona eins og ég er. Þótt ég stæði einn og rammvilltur í miðjum háannatímanum í Tokyo, gnæfði einn upp úr gulu jakkafatamannhafinu, fyndi ég ekki jafn sterkt til sérstöðu minnar og furðulegheita og ég gerði sem barn á Akureyri. Hvers vegna? Það var ekki vegna þess að ég var með svona stórt skarð á milli framtannanna, og ekki heldur vegna þess að ég var feitur - heldur hitt, að ég var úr Reykjavík, og staddur á Akureyri. Mér tókst aldrei að ná þessu dugnaðarlega myndarfasi sem einkennir Akureyringa og raunar alla Eyfirðinga. Ég hafði ekki blómlegt litaraftið; ég átti ekki til hressileik- ann, kunni ekki að beita röddinni þessum kvart- tón hærra en sunnanmenn gera, hafði ekki hljóminn, hafði ekki vald á lokhljóðunum. Og því varð ég sá sem ég er. Ég varð innipúki og bókabéus, lá í þjóðlegum fróðleik, einkum draugasögum og öðrum undarlegheitum í stað þess að stunda heilbrigða útiveru. Það var sem sé hin akureyrska æska sem gerði mig bókhneigðan og sjálfsagt að sýna henni þakklæti fyrir það svo sem henni ber - og þegar ég nú ráfaði þarna í kringum þessi sumur bernsku minnar þegar úti var sól en inni ríkti römm forneskjan, þá skildist mér að hversu víða sem ég þættist hafa farið og margt séð og margt lesið og marg- víslega forframast - þá yrði ég aldrei annað en helvíthis- bölvaðurhálfvithi að sunnan. Ég náði mér ekki á strik fyrr en ég dróst sorgfullur ferða- langur á krá sem hét Uppinn, en það orð mun vera haft „Ég varað horfa á Akureyringa skemmta sér- tfskuklædda, myndarlega, Ijóshærða og sólbrúna og skíðalega. “ sem hrósyrði þar nyrðra, þar sem líflegt tríó lék að vísu ekki undir samræðum fólks heldur frem- ur yfir þær og þarna hitti ég fólk úr Reykjavík sem ég þekkti naumast nema rétt í sjón og það naum- ast mig, nema þetta urðu fagnaðarfundir; þetta varð ráðstefna hálfvitanna; þetta var eins og þegar Islendingar hittast einhvers staðar í Ind- landi - heyrðu ert þú ekki þessi og þessi - og innan tíðar var eins og allir hefðu þekkst lengi. Akureyringar og Reykvík- ingar: þessi skarpa megin- andstæða þjóðlífsins milli hinna stoltu og árásargjörnu norðlinga og ríku og sakbitnu og menningarsnauðu sunn- anmanna; það er í rauninni stórkostlegt að svona þjóðarkríli geti rúmað svo afdráttarlausa andstæðu. Aðrir landsmenn horfa fremur á hana utan frá og eiga jafnvel erfítt með að skilja þessa sérstöku tegund af tortryggni sem ríkir þarna á milli - þetta er tortryggnin sem ríkir milli konungsins og helsta keppinautar hans sem telur sig eiga tilkall til valda. Þegar aðrir lands- menn veitast að Reykvíkingum tala þeir jafnan um sinn eigin skerf til þjóðarbúsins sem þeir vilja sjálfir fá að ráðskast með í stað þess að auðurinn fari suður í hendur kontórista að deila út eða breytist í fasteigna- og aðstöðugjöld sem svo aftur breytast í tjarnhús. Þessum ræðum má Reyk- víkingur ævinlega sitja undir snúandi þumlum og muldrandi í barm sér hvar sem er á landinu, nema kannski helst á Akureyri. Gagnrýni þeirra sem byggja Höfuðstað Norðurlands er einhvern veginn öðruvísi og það er erfiðara að höndla hana. Hún er miklu óbeinni - þeir tala ekki um gjaldeyristekjur þar, þeir svífa ekki heiftúðugir á mann þegar þeir vita hvaðan maður kemur og spyrja snöggt: hvað skaffar þú nú í þjóðarbúið góði, eins og Vestfirðingar og Vestmanneyingar væru vísir til að gera áður en þeir heilsa manni að sjómannasið. Það er hins vegar einhver tónn sem er hárfínn en fer samt ekki á milli rnála, það er einhver háðstónn gagnvart sunnanmönnum, eins og þeir líti í alvöru niður á þá, sjái í gegnum þá, en um leið er þetta háðstónn þess sem verður undir, ómaklega að eigin mati; þetta er háðstónn Frakkans í garð Ameríkanans, Frammarans í garð Skagamannsins. Munurinn á íslensku Reykvíkinga og Akur- eyringa liggur ekki í lokhljóðunum eða rödduðu enni. Reykvískan vitnar um aðra skaphöfn. Hún er ekki mál þess sem hefur yndi af því að hlusta á eigin rödd; hún er ekki heldur mál þess sem vill segja sögur; hún er ekki mál þess sem móta vill hugsun sína í meitlaðar setningar. I reykvískunni felast fremur möguleikar til að láta í ljós gildismat sitt, hún hentar fremur til að fella dóma um um- hverfið sem eru jafnafdráttarlausir og þeir eru stuttaralegir. Reykvískan er tungutak þess dóm- harða sem vísar spurningum á bug með setning- urn á borð við veitþað- ekki eða helst með aðeins einu orði: Bara. Velþóknun er látin í ljós með einu lýsingar- orði sem gjarnan er orðið Æðislegt, og yfir- leitt má segja það um reykvískuna að hún einkennist fyrst og fremst af því að mál- notandi vill fyrst og fremst upplýsa um- hverfið um tilfmninga- leg viðbrögð sín gagn- vart því, og þær kenndir sem það kveikir með viðkomandi, frernur en „...þá skildist mér að hversu víða sem ég þættist hafa farið og margt séð og margt lesið og margvíslega forframast - þá yrði ég aldrei annað en helvfthisbölvaðurhálfvithi að sunnan. “
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Eintak

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.