Eintak - 01.11.1993, Síða 35

Eintak - 01.11.1993, Síða 35
„Ég lenti íkáetu með norskum málara, afar kurteisum og tillitssömum og eflaust mjög flinkum. Við lágum hvor í sinni kojunni og lásum hvorsína bókina...“ að þetta umhverfi verði honum tilefni þess að rifja upp sögur af einkennilegum mönnurn og herma eftir tilsvörum, eins og einkenndi áður marga Islendinga, ellegar að það kveiki með honum ýmis hug- renningatengsl eða þörf á að skil- greina hlutina í heiminum, sem er einkenni Evrópubúa. Upphaflega er reykvískan vitaskuld unglingamál og hjá unglingum verður hún ýktust, en eft- ir því sem fjölgar kynslóðunum sem hér hafa alið allan sinn aldur og aldrei í sveit komið verður reykvískan viðteknara mál, útbreiddari, viðurkenndari. Allt þetta vitraðist mér þegar ég stóð upp við barinn og átti ekki aur í ferjunni milli Óslóar og Kaupmannahafnar nokkrum mánuðum eftir Akureyrarferðina og horfði á fólkið dansa við undirleik hljómsveitar. Ég var einn á ferð, eins og segir í gamla Hljóma-laginu um firringu nútímamannsins, alltaf er ég einn á ferð, og það var strax á Hótel Loftleiðum sem kom yfir mig þessi þægilega til- finning sem fylgir því að vera einn að þvælast um heiminn; manni líður eins og huliðshjálmur sé yfir manni og maður sé eiginlega ekki til, maður bara horfir og hugsar um það sem maður horfir á og getur búið til margra binda skáldsögur út af einu augnatilliti sem maður sér milli hjóna. Þarna sat ég og fannst ég eiginlega ekki vera til meðan ég samdi í huganum smásögu um hjónin sem sátu á móti mér með því sérstaka útlandafasi sem kemur yfir okkur um leið og við erum búin að kaupa farmiðann. Hótel Loftleiðir er líka nokkurs konar útlönd. Það er framandi forfröm- unarsvipur á starfsfólkinu sem allt er eins og ís- lendingar að leika útlendinga, það er meira að segja sólbrúnt og karlarnir klæddir í stutterma skyrtu... Ég tók ferjuna frá Ósló til Kaupmannahafnar og lenti í káetu með norskum málara, afar kurt- eisum og tillitssömum og eflaust mjög flinkum. Við lágum hvor í sinni kojunni og lásum hvor sína bókina, hann með slitinn garm í lúðum spjöldum þar sem af var kjölurinn og titillinn skrifaður silfruðum stöfum sem ég greindi ekki og frá gripnum þótti mér stafa einkennilega dökkleitri birtu - ég hins vegar með einhvern ný- móðins árulausan reyfarann. Allt í einu benti hann á töskuna mína og spurði hvort ég kæmi frá íslandi. Ég hélt það nú. Svo spurði hann hvort ég þekkti þennan tiltekna íslenska málara. Ég hélt það nú. Og þannig gengu þessar samræður okkar um myndlist og bókmenntir og hljómuðu svona eins og þegar tveir gáfaðir menntamenn hittast: þekkir þú Hong-Gong-Wong - nei - hann er rnjög góður; og svo mætast menn í einhverju nafni sem báðir hafa haft veður af og samþykkja einum rómi að þar fari mjög góður listamaður. Við hefðum alveg eins getað farið í Frúna í Ham- borg og það var ekki fyrr en eftir að við höfðum skipst á svona tuttugu nöfnum og kinkað kolli yf- ir þeim að ég uppgötvaði að maðurinn var blek- fullur. Þegar klukkan var að verða átta afsakaði ég mig og skildi hann eftir á sínu kojufylleríi með sinni einkennilegu bók og fór á kaffiteríuna til að nærast. Þar úðaði ég í mig íslenskum jólamat fyrir slikk, hamborgarhrygg með þykkri sósu og brúnuðum kartöflum. Það var miður febrúar og þetta voru einmanalegustu jól sem ég hef haldið og ég ákvað því að lyfta mér á kreik og bregða mér á ball sem var uppi á næsta þilfari, hljómsveit og allt. Ég stóð upp við barinn með huliðshjálminn yfir mér, ég var ekki þarna, ég var naumast til. Ég var að horfa á fólkið. Ég var að fylgjast með dans- hans. Þegar hann hafði gubbað nægju sína burst- aði hann tennurnar af samviskusemi, staulaðist svo fram þar sem hann brosti kurteis og afsak- andi til mín sem datt í hug að punda á hann enn einu nafni, en fannst svo ekki taka því. Svo sofn- uðum við, tveir ókunnir menn úti á hafi, saman í þröngri káetu neðst í skipi. Morgunninn eftir gaf hann mér bókina sem hann var að lesa. Hún er hérna á borðinu mínu og stafar frá henni birtu sem er dökk og er því ekki birta heldur dökkvi. Hún heitir Golem og er eftir Gustav Meyrink, hún kom út um síðustu aldamót og þetta er danska frumútgáfan. Hún er byggð á gamalli gyðingasögn um mann sem fór um heiminn og var ekki til. Guðmundur Andri er rithöfundur og ólst upp í Vogahverfmu í Reykjavík, setn þótti heldur ófínt á uppvaxtarárum hans. inurn. Ég var að hlusta á hljómsveitina og horfa á hana - og allt í einu laust því niður í mig, sennilega vegna þess að ég hafði skömmu áður verið á stað þar sem ég var ekki. Ég var staddur í Sjallanum á Akureyri og var að hlusta á hljómsveit Ingimars Eydal ásamt Helenu. Ég var að horfa á Akureyringa skemmta sér - tískuklædda, myndarlega, ljóshærða og sólbrúna og skíðalega. það rann allt í einu upp fyrir mér hver mun- urinn er á Akureyringum og Reykvíkingum og hvers vegna það er sem þeir sýna okkur að sunnan þessa góðlátlegu vorkunn sem blandin er hálfgerðri fyrirlitningu. Það er vegna þess að þeir eru Skandinavar, og ekki nóg með það heldur grónir Skandinavar. Við Reykvíkingar erum aftur á móti uppflosnaðir Islendingar - við komum úr lítilsigldum sjávarþorpum og fásinni sveitanna, hver fjölskylda með sínar , hefðir og skort á hefðum og streitumst „Mer tókst dldrei 3Ö Hd þeSSU við að tiieinka okkur nýjar hefðir - duonaðarlega myndarfasi förum allt í emu eitt arið að sla kott- I; j J inn úr tunnunni eða baka laufabrauð, H S6/T) G/n/CSDn/r Akureyr~ án þess að þessar athafnir séu --JÉtaa ■ o//a okkur inngrónar. Ég fann það lUga Og rdUtiar 3113 þegar ég hlustaði á þessa norsku hljómsveit Ingimars Eydal, heyrði uppmælingaklukkuna tifa í spilamennskunni, trausta fagmennskuna í hinum full- komna skorti á leikgleði, og lög sem allir kunnu greinilega og höfðu alltaf kunnað - ég fann það að hér fór fólk sem bjó á sínum stað með sínar hefðir, rétt eins og á Akureyri. Gott ef þeir spiluðu ekki meira að segja lagið þarna: Við höfum Lindu og við höfum Sjall- ann... Og það rann upp fyrir mér að Akureyri er eina borgin á íslandi. Eini staður- inn á landinu sem getur stát- að af gróinni borgarmenn- ingu, á sér sína Schötta og Thorarensena og Búdden- brúkka, sínar ættir, sínar sögur, sína einkennilegu rnenn og sín einkennilegu örlög, sína föstu punkta - og það er þess vegna sem Akureyringar eru eins og þeir eru. Það var eins og dansgólfið væri iðandi af fylgjum Akur- eyringa, iðandi af draugum. Ég kjag aði aftur niður í káetu því ég vissi að þarna yrði ég bara hálfvithi að sunnan og þegar komið var þang- að inn i þrengsl- in neðst í skipinu var málarinn norski - eða akur eyski- hvergi sjá- anlegur, en hins vegar heyrðust af salern- inu hljóð sem bentu til þess að áfengið hefði haft skamma viðdvöl í maga Eyfirðinga. Eg hafði ekki blómlegt litar- aftið; ég átti ekki hressileikann... “
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Eintak

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.