Eintak - 01.11.1993, Side 57

Eintak - 01.11.1993, Side 57
ALLT UMMDIÐ EITT KJÖRDÆMI Þriðja leiðin er að gera alit landið að einu og sama kjördæminu. Sú tillaga er gömul, mun einna fyrst hafa komið fram hjá Héðni Valdi- marssyni á fjórða áratug aldarinnar, og hefur æ síðan notið nokkurs fylgis í A-flokkunum. Á fundi Félags frjálslyndra jafnaðarmanna um kjör- dæmamálið snemrna í október lýstu fulltrúar fjögurra flokka yfir að þeir gætu með eðlilegum fyrirvörum hugsað sér að ræða slíka breytingu. Þar kom mest á óvart framlag framsóknarmanns- ins og Eyfirðingsins Jóhannesar Geirs Sigur- geirssonar, enda áttu menn síður von á slíkum málflutningi af landsbyggðinni, en raunar höfðu svipuð sjónarmið heyrst um þessi mál áður frá Vestlendingnum Jóhanni Ársælssyni. Þessir landsbyggðarmenn segja sem svo að engin leið sé til lengdar að komast hjá því að sinna kröfum suðvesturlands um jöfnun atkvæðisréttar. Versta leiðin til slíkrar jöfnunar sé hins vegar að lands- byggðin gefi eftir sína menn suður. Klassíska lausnin á þessum vanda, - að fjölga þingmönn- um - sé ófær. Þess vegna sé rökrétt að gera landið að einu kjördæmi þar sem allir þingmenn yrðu þingmenn alls landsins. Við slíkar aðstæður yrðu flokkarnir að höfða til staðbundins fylgis á lands- byggðinni. Þar með sé engan veginn víst að þing- mönnum af landsbyggðinni fækki til muna. Athugasemdir við að landið sé gert að einu kjördæmi eru að sjálfsögðu ýmsar. Þær veigamestu snúa að því hvernig eigi að tryggja eðlileg áhrif kjósenda á framboðslista flokkanna. Ef allt þingið væri kosið í einu kjör- dæmi eftir hefðbundnum hlutfalls- reglum er hætt við að flokkarnir mundu raða öllum sínum kanónum í „örugg“ sæti, - kjósendur væru þá í rauninni að kjósa um það bil tíu til 15 frambjóðendur; þeir fengju þá hugs- anlega að velja milli til dæmis 23.-27. manns á D-lista, 12.-15. nianns á fram- sóknarlistanum og 8.-11. manns á G- lista og þar fram eftir götunum. Þeir „Stolnu þingsætin“ Þessir þingmenn lands- byggðarinnar sitja á þingi fyrir atkvæðastyrk úr þéttbýlinu á suðvestur- horninu, Gunnlaugur Stefánsson og SlGHVATUR BJÖRGVINSSON Gunnlaugur situr í sæti Magnúsar Jónssonar úr Reykjavík og þeir Sighvatur og Jón Gunnarsson úr Reykjanesi eiga jafnan rétt á sætinu hans Sighvatar. kjörið og kosningarnar þannig að kjósendum væri skylt að taka afstöðu til listauppröðunar - svipað og nú gildir um útstrikanir og uppröðun í kjörklefanum, en með miklu meiri áhrifum kjós- endanna. RÓTTÆKAR BREYTINGAR EÐA NÝJAR MÁLAMIÐLANIR 1 umræðum um nýtt kosningakerfi hafa heyrst enn fleiri leiðir, sem flestar eru þá einhvers konar afbrigði eða blöndur af þeim sem hér hafa verið reifaðar. Ein þeirra er kerfi svipað og viðhaft er í Þýskalandi og var við lýði hér fyrr á öldinni, nefnilega sambland einmenningskjördæma og landslista. Kjósandi hefði þá til dæmis tvö at- kvæði; hann kysi sinn mann í kjördæminu með öðru atkvæðinu, og notaði hitt í hlutfallskjöri á landsvísu. Eitt er hugsa upp hina æskilegustu skipan - annað að ná pólitísku samkomulagi um breytingar. I núverandi stöðu er afar ólíklegt að neinn annar flokkur en sá stærsti sætti sig við ein- menningskerfi, jafnvel þótt jöfnunarsæti fylgdu. Innan Sjálfstæðisflokksins eru líka deildar mein- ingar um svo róttæka uppstokkun, og samþykkt landsfundar Sjálfstæðismanna sýnir að þar ætla menn fram í þessu máli af sæmilegu raunsæi og sveigjanleika. Hinar tvær leiðirnar eru því liklegri, annað hvort að landið verði eitt kjördæmi með auknu persónuvali í einhverri mynd, eða að núverandi kerfi verði einfaldað með jöfnun atkvæðisrétt- ar að meginmarkmiði. Og allra lík- legast er auðvitað eins og venjulega að ekkert gerist eða eitthvað mjög smávægilegt, vegna þess að þegar hagsmunum er ógnað er hentug- asta vörnin yflrleitt sú að reiða sig á óbreytt ástand, hafa það eins og það var: status quo ante. Hér skal því spáð í bjartsýnis- kasti að þótt slík vörn geti tafið framgang breytinga reynist hún að þessu sinni ekki haldgóð til lengdar. Stefán Guðmundsson, Olafur Þ. Þórðarson OG JÓN KRISTJÁNSSON Stefán er í sæti Ástu Ragnheiðar Jóhannesdóttur, Ólafur í sæti Bolla Héðinssonar og Jón í sæti Jóhanns Einvarðssonar. VlLHJÁLMUR EGILSSON, ElNAR K. GUÐFINNSSON, GUÐJÓN GUÐMUNDSSON, Eggert Haukdal og Egill Jónsson Vilhjálmur situr fyrir Þuríði Pálsdóttur, Einar fyrir Maríu E. Ingvadóttur, Guðjón fyrír Guðmund H. Garðarsson, Eggert fyrir Guðmund Magnússon og Egill fyrir Gunnar I. Birgisson. sem vilja athuga betur þennan kost beina þess vegna sjónum sínum að því hvernig eigi að tryggja kjósendum áhrif á persónuval flokkanna. Til þess arna hafa meðal annars verið uppi til- lögur um formlegt og lögbundið prófkjör sem fram færi á sama tíma hjá öllum flokkum, ekki ósvipað og hefðbundnar forkosningar I Banda- ríkjunum. Einnig hefur vakist upp gömul hug- mynd frá Vilmundi Gylfasyni sem eitt sinn lagði til að kjósendur gætu valið milli þess að greiða flokki atkvæði eða tilteknum einstaklingum á lista eins flokks eða fleiri. Atkvæði greidd einstak- lingunum nýttust þeim þá sérstaklega, en deild- ust jafnframt milli flokkanna sem þeir fylgdu að málum. Enn mætti hugsa sér að sameina próf- Kristinn H. Gunnarsson og Ragnar Arnalds Krístinn er í sæti Auðar Sveinsdóttur og Ragnar í sæti Sigríðar Jóhannesdóttur. Þrýstingur er einfaldlega orðinn of mikill innan kerfis og utan til að það haldi lengi, jafnvel uppá- lappað. Krafan um breytingar á kosningakerfmu sameinar nú margvíslega hagsmuni og tilfinning- ar: réttheimtu höfuðborgarbúa, gremju vegna kjördæmaævintýra á kostnað þjóðarhags, vonir um raunhæfari flokkaskipan, óskir um velja menn en ekki flokksskrifstofur, æpandi þörf á skynsemi og skilvirkni í pólitíska kerfmu. Ekkert eitt skipulagstrix getur sameinað þetta allt saman. Hins vegar er það skref í áttina að pólitíkusarnir eru farnir að skilja að það er eitthvað rotið í ríki Dana... Mörður Ámason er islenskufrœðittgur og ólœknandi áhugamaður um pólitík. N 0 V E M B E I N T A K 57
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Eintak

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.