Morgunblaðið - 18.03.2005, Page 36

Morgunblaðið - 18.03.2005, Page 36
36 FÖSTUDAGUR 18. MARS 2005 MORGUNBLAÐIÐ UMRÆÐAN SNEMMA á nýliðnu ári heyrði ég einhvern fjármálaráðgjafann segja í fréttum, að brátt væri tímabært að selja Símann. Frétta- maðurinn spurði, hvað væri tíma- bært? Svarið var: „Að eigandinn geti vænst þess að fá gott verð fyrir hann.“ Allir vita hver eig- andinn er, en hvað skyldi gott eða rétt verð vera? Nú hafa stjórnvöld ráðið útlenskan sér- fræðing Stanley að selja Símann. Ekki skil ég nauðsyn þess að selja fyrirtæki, sem ár eftir ár skilar hagnaði til ríkisins og lækkar skatta. Ekki eru góðir bú- skaparhættir að selja bestu mjólkurkýrnar og forsætisráðherra er úr bænda- flokknum! Hvað skyldi Síminn skila þjóð- arbúinu miklu, þegar hann verður kominn í einkarekstur og ekki lengur íslenskur? Nú fyrst þeir, sem öllu ráða hafa ákveðið að selja símann án þess að spyrja mig eða aðra eig- endur hans er lágmarkskrafa að fá rétt verð fyrir hann. Því miður er stjórnvöldum ekki treystandi til að selja á réttu verði, eins og dæmin sýna. Þannig hafa ríkisfyrirtæki margfaldast í verði skömmu eftir að þau hafa verið einkavædd. Með fullri virðingu fyrir einkarekstri er fullvíst, að stór eða stærsti hluti gengishækkunar er vegna of lágs söluverðs. Það má ekki henda við sölu Símans. Nóg er búið að gefa af sameign þjóðarinnar, hvort sem það eru kvótar eða ríkis eitt- hvað. Stóra spurningin er, hvað er gott eða rétt verð fyrir Landssíma Íslands? Svarið er. Það sem markaðurinn vill greiða og skiptir þá engu máli hvað Stanley eða ein- hver annar reiknar út að sé rétt eða gott. Lausn þess að há- marka söluverð Sím- ans er einföld, eins og allar góðar lausnir. Hún felst í því að láta markaðinn ákveða verðið. Það má gera með því að selja Sím- ann í tveimur eða fleiri skrefum. Fyrsta skrefið er að afhenda eigendunum 20–30% hlut í formi hlutabréfa og þar með standa strax við skattalækk- unarloforðin að fullu. Hugsanlega er sanngjarnara að afhenda gjafa- bréfin þeim sem eru eldri en 25 ára og hafa greitt skatta til rík- isins í minnst 7 ár. Um leið og þetta fyrsta skref hefur verið tekið skapast raun- verulegur markaður með bréfin, sem er allt annað en kenni- tölubraskið, sem Búnaðarbankinn stóð fyrir á meðan hann var enn ríkisbanki. Eigendurnir hlutafjár- ins hafa val. Geta átt bréfin eða selt þau. Þeir sem sækjast eftir að eignast Símann verða að kaupa á því gengi sem bréfin eru föl á. Þannig skapast lífleg hlutabréfaviðskipti. Markaðurinn ákveður verð og myndar gengi á hlutabréf símans. Stjórnvöld hafa svo val um framhaldið, þegar kyrrð er komin á markaðinn. Það er hvort næsta skref verði að gefa kjölfestufjár- festum tækifæri að bjóða í ákveð- inn hlut eða selja á frjálsum markaði. Einnig mætti skipta ákveðnum %-hlut á milli ellilífeyr- isþega. Þeir hafa átt mestan þátt í að byggja upp þessi ríkisfyrirtæki og skapa þau lífskjör, sem við bú- um við í dag. Í þessari lausn felst að ekki þarf að deila um söluverð- ið eins og allt frá því SR var „selt“ og orðið einkavinavæðing varð til. Landssíminn er vel rekinn með góða stjórnendur, sem hafa aukið verðmæti hans síðan mistókst að selja hann síðast. Hví skyldu þeir ekki alveg eins geta rekið hann áfram, þó eign- arhaldið væri dreift og rekstr- arformið almenningshlutafélag í staðinn fyrir eign einhverrar við- skiptablokkar. Þá væri tryggt að arðgreiðslurnar dreifðust innan- lands og skattagreiðslur færu til íslenska ríkisins. Síðast en ekki síst myndi þetta hleypa lífi í hluta- bréfaviðskipti á verðbréfaþingi, sem væri tilbreyting frá því sem verið hefur. Alllengi voru við- skiptin aðallega í því formi að nokkrar blokkir sölsuðu undir sig meirihluta í sem flestum fyr- irtækjum. Undanfarið hafa þessar blokkir bíttað á bréfum, að því er virðist mest í þeim tilgangi að halda genginu uppi. Landssíminn – ókeypis ráðgjöf Sigurður Oddsson fjallar um rekstur Landssímans ’Lausn þess að há-marka söluverð Símans er einföld, eins og allar góðar lausnir. Hún felst í því að láta markaðinn ákveða verðið.‘ Sigurður Oddsson Höfundur er verkfræðingur. GRUNDVALLARATRIÐIN í stjórnmálum skipta máli. Þau í raun skipa fólki í stjórn- málaflokka. Þannig er jafnaðarstefnan fordómalaus stjórn- málastefna, sem tek- ur mið af samfélags- legum breytingum og þróun. Þess vegna eru jafn- aðarmenn ekki bók- stafstrúar og því reiðubúnir til að endurmeta þjóð- félagslausnir að breyttum breytanda. En viðlagið, grunntónninn breytist ekki: Jöfnuður, frelsi og samhjálp. En víðsýni og leit jafnaðarstefn- unnar að nýjum lausnum í hennar anda, gefa hins vegar ekki svig- rúm að allt megi gera, allt megi segja í nafni jafnaðarstefnunnar. Sífelld leit jafnaðarmanna að betri leiðum til að bæta lífskjör almenn- ings opnar ekki dyr til allra átta. Víti til varnaðar Þess vegna var það, að texti í svokölluðum framtíðarhópi Samfylk- ingarinnar sem birtur var sl. haust um menntamál, grunn- skólamenntun var full- komlega úti á túni og í algjörri andstöðu við grundvallarsjónarmið jafnaðarstefnunnar. Í þessum texta var lokið lofsorði á tilraun sem gerð var til grímu- lausrar einkavæðingar í starfsemi hefðbundins hverf- isgrunnskóla í Hafnarfirði, Ás- landsskóla. Þar var rekstur hefð- bundins grunnskóla hreinlega boðinn út og við það miðað að lægstbjóðandi fengi. Pen- ingahyggjan átti að ráða för í menntun grunnskólabarna. Útboð á börnum var þetta gjarnan kall- að. Það var undir stjórn Sjálfstæð- isflokksins þar í bæ, að í þetta einkavæðingarævintýri grunnskól- ans var ráðist. Samfylkingarmenn í Hafnarfirði og þingmenn flokks- ins börðust hart gegn þessum áformum sem þó var hrint í fram- kvæmd. Einkaaðilar tóku við rekstri skólans. Tilraunin stóð í örfáa mánuði, eða þar til hún varð gjaldþrota, faglega, fjárhagslega og pólitískt. Þetta var stærsta ágreiningsefni í undanfara bæjarstjórnarkosning- anna í Hafnarfirði vorið 2002. Þar var tekist á um grundvallaratriði. Það voru skýrar línur í pólitíkinni millum Samfylkingarinnar og Sjálfstæðisflokksins í þessum efn- um. Og kjósendur í Hafnarfirði sögðu sinn hug. Refsuðu sjálfstæð- ismönnum, ráku þá frá völdum og kölluðu Samfylkinguna til forystu í bæjarmálum. Það kom síðan í hlut Samfylkingarinnar þar í bæ að koma á lagfæringum og endur- bótum í skólamálum bæjarins, enda blómstra þau sem aldrei fyrr. Það er því gjörsamlega óskilj- anlegt að fólk úr röðum jafn- aðarmanna skuli hafa leyft sér að vekja þennan draug upp aftur og það í plöggum framtíðarnefndar flokksins sem lýtur forystu vara- formanns Samfylkingarinnar. Það hljóta að teljast mikil mistök. Rétt er þó að halda því til haga að þessar raddir eru nú að mestu þagnaðar í flokknum – sem betur fer. Stundum þarf að taka á Umræðustjórnmál, eins og það hefur verið nefnt, er vafalaust góðra gjalda verð, þar sem það á við. Þegar barátta jafnaðarmanna fyrir jöfnuði til náms er annars vegar og að grundvallargildum jafnaðarstefnunnar er vegið með skefjalausum hætti, þá duga engar málamiðlanir. Þá þarf átakastjórn- mál til. Það gerðu jafnaðarmenn í Hafnarfirði með eftirminnilegum hætti fyrir rúmum þremur árum. Það eiga að vera lokaorð Samfylk- ingarinnar þegar hugmyndir um einkavæðingu, markaðshyggju og gróðafíkn í tengslum við grunn- skólann á Íslandi eru annars veg- ar. Allt daður við slíkt í flokki okk- ar jafnaðarmanna á þar engan veginn heima. Grundvallaratriði skipta máli Guðmundur Árni Stefánsson fjallar um jafnaðarstefnuna ’Peningjahyggjan áttiað ráða för í menntun grunnskólabarna.‘ Guðmundur Árni Stefánsson Höfundur er alþingismaður. Mikið úrval af fallegum rúmfatnaði Skólavörðustíg 21, Reykjavík, sími 551 4050 Guðmundur Hafsteinsson: „Langbesti kosturinn í stöðunni er að láta TR ganga inn í LHÍ og þar verði höfuðstaður fram- halds- og háskólanáms í tónlist í landinu.“ Hjördís Ásgeirsdóttir: „Ég er ein af þeim sem heyrði ekki bankið þegar vágesturinn kom í heimsókn.“ Vilhjálmur Eyþórsson: „For- ystumennirnir eru undantekn- ingarlítið menntamenn og af góðu fólki komnir eins og allir þeir, sem gerast fjöldamorð- ingjar af hugsjón. Afleiðingar þessarar auglýsingar gætu því komið á óvart.“ Jakob Björnsson: „Mannkynið þarf fremur á leiðsögn að halda í þeirri list að þola góða daga en á helvítisprédikunum á valdi ótt- ans eins og á galdrabrennuöld- inni.“ Jakob Björnsson: „Það á að fella niður með öllu aðkomu for- setans að löggjafarstarfi.“ Ólafur F. Magnússon: „Ljóst er að án þeirrar hörðu rimmu og víðtæku umræðu í þjóðfélag- inu sem varð kringum undir- skriftasöfnun Umhverfisvina hefði Eyjabökkum verið sökkt.“ Ásthildur Lóa Þórsdóttir: „Viljum við að áherslan sé á „gömlu og góðu“ kennsluaðferð- irnar? Eða viljum við að námið reyni á og þjálfi sjálfstæð vinnu- brögð og sjálfstæða hugsun?“ Bergþór Gunnlaugsson: „Ég hvet alla sjómenn og útgerð- armenn til að lesa sjómannalög- in, vinnulöggjöfina og kjara- samningana.“ Aðsendar greinar á mbl.is www.mbl.is/greinar BRÉF TIL BLAÐSINS Morgunblaðið, Kringlunni 1, 103 Reykjavík  Bréf til blaðsins | mbl.is REYKJAVÍKURFLUGVÖLLUR var upphaflega lagður af breska hernum veturinn 1940–41. Banda- ríkjamenn blönduðust svo inn í flug- vallargerðina og voru þarna við fram- kvæmdir allt til stríðsloka. Frá flugvellinum voru gerðar út kafbátaleitarflugvélar, af gerðinni Liberator, sem m.a. unnu það afrek að ganga frá kafbátaflota nasista við Hvarf á Grænlandi vorið 1943. Kafbátaleitarflugvélarnar voru þungar miðað við vélarafl og þurftu því langar flugbrautir. Íslendingar tóku svo við flugvell- inum (sem aldrei hafði verið sam- þykktur af skipulagsyfirvöldum) vor- ið 1947. Landsmenn voru þá að stíga sín fyrstu spor í flugrekstri og tóku við aðstöðu bandamanna á flugvellinum, fljótlega var hafið millilandaflug með flugvélum sem að vélarafli og þyngd voru sambærilegar kafbátaleitarflug- vélunum. Flugfélagið Loftleiðir tengdi sam- an Ameríku og Evrópu, efnuðust þeir svo á því að þeir keyptu sér stærri flugvélar og greiddu fyrirfram lend- ingargjöld nokkura ára svo hægt væri að lengja eina brautina. Með tilkomu enn stærri flugvéla var svo allt millilandaflug komið til Keflavíkur um 1967. Síðan þá eru stærstu vélar sem reknar eru frá flugvellinum Fokker- ar sem eru 20 tonn fullhlaðnir og með 5000 hestafla mótorum samanlagt. Millilandaflugvélar eftirstríðs- áranna voru 33 tonna þungar full- hlaðnar og með samanlagt mótorafl 5600 hestöfl, m.ö.o. flugvélar eru nú þriðjungi léttari, miðað við mótorafl, en þær voru fyrir 60 árum og þurfa því þriðjungi styttri flugbrautir. Í ágúst 1988 brotlenti Kanadísk flugvél á Njarðargötu við Hring- braut, fórust þar þrír menn. Vegna þessa atburðar var skipuð nefnd til að meta öryggi flugvall- arins, nefndin skilaði skýrslu í nóv- ember 1990 og hafði þá komist að því að þarna væri margt sem ekki upp- fyllti alþjóðlega öryggisstaðla. Er þar m.a. nefnt: Flugvöllurinn er of nærri Öskju- hlíðinni. Níu hús í miðbæ Reykjavíkur ná uppúr s.k. hindranafleti. Tvö hús í Kópavogi eru hærri en hindranaflötur. Turn spítala í Fossvogi er hærri en hindranaflötur. 27 hús í Skerjafirði eru of nálægt flugbraut. Flugturn, flugskýli, slökkvistöð o.fl. inni á flugvellinum eru of nærri flugbrautunum. Nefndin réð veðurfræðing í það starf að teikna vindrós fyrir flugvöll- inn, þar kemur fram að algengasta vindáttin er að austan, en brautin sem gerð var til að nýta þá átt stefnir þrjátíu gráðum of mikið til suðurs. Í skýrslunni er það tekið fram að ekki hafi verið lagt neitt mat á tíðni hvassviðra og er því mat flugmanna um minnkaða nýtingu vegna hugs- anlegra breytinga ekki byggt á mæl- ingum eða útreikningum. Nefndin lagði til að auka mætti öryggi við flugvöllinn m.a. með því að: 1. Leggja niður NA-SV braut. 2. Stytta nyrðri enda N-S brautar um 600 m til að auka öryggi í mið- bænum. 3. Bæta A-V brautina með það fyr- ir augum að hún verði aðalflugbraut Reykjavíkurflugvallar. Það næsta sem gerist er að flug- völlurinn er allur endurgerður án þeirra breytinga sem nefndin lagði til. Nú hefir nýr borgarstjóri rétt fram sáttahönd og býður það að flug- völlurinn fái að vera áfram með einni braut þ.e. A-V. Verði hún stytt um helming verður hægt að leggja götu austan við brautina og tengja með því byggðina í Skerjafirði mið- bænum. Flugbrautina er svo hægt að lengja í vestur út á s.k. Kapteinsnef svo hún verði nægjanlega löng fyrir Fokker F 50. Við austurendann þarf að vera óbyggt öryggissvæði, sem gæti verið garður tengdur útivist- arsvæðinu í Öskjuhlíð. Til að eitthvað vitrænt verði ákveðið í þessu undarlega máli þarf að kanna tíðni vinda yfir 12 m/s (Fokker) og 18 m/s (Dornier), reynist að þeirri athugun lokinni, nauðsyn á stubb í norðlæga stefnu er hægt að gera hann í beinu framhaldi af Suð- urgötu. GESTUR GUNNARSSON, tæknifræðingur. Reykjavíkurflugvöllur Frá Gesti Gunnarssyni

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.