Morgunblaðið - 04.12.2005, Side 36

Morgunblaðið - 04.12.2005, Side 36
36 SUNNUDAGUR 4. DESEMBER 2005 MORGUNBLAÐIÐ Í 5. bindi er formáli, sem hér er gripið niður í: Þær eru að sönnu ekki beysnar sumar íslensku sveitakirkjurnar, reistar úr efnivið, sem vart getur talist varanlegur, og oftar en ekki bæði veðurnæmar og viðhaldsfrek- ar. En þær eiga sér sögu, sem ástæðulaust er að fari í glatkistuna, og sé betur að gáð eru þær margar hverjar smíðaðar af hagleik og þekkingu og geyma gripi og list- muni sem ein kynslóð af annarri hefur lagt ástfóstur við, ýmist af trúarlegum eða fagurfræðilegum ástæðum. Kannski er nútímamann- inum líka hollt að minnast þess að þau voru ekki hátimbruð musterin, þar sem fagnaðarboðskapurinn var fluttur í öndverðu og lærisveinarnir fengu vissu fyrir að hvar sem tveir eða þrír væru saman komnir í nafni Krists, þar væri hann mitt á meðal þeirra. Goðdalakirkja – Byggingarsaga kirkjunnar Í 5. bindi er m.a. fjallað um Goð- dalakirkju og Víðimýrarkirkju og eru eftirfarandi brot úr hvorum kaflanum um sig: Timburkirkjan, sem nú stendur í Goðdölum, var reist sumarið 1904 og vígð hinn 11. september sama ár. Yfirsmiður var Þorsteinn Sig- urðsson (1859–1921), þekktur kirkjusmiður sem smíðað hafði margar kirkjur í Skagafirði og Austur-Húnavatnssýslu. Kirkjan er talin vera reist á grunni annarrar timburkirkju sem fauk 28. desem- ber árið áður og „brotnaði að miklu leyti“ eins og stendur í bréfi pró- fasts til stiftsyfirvalda snemma árs 1904. Hafði sú kirkja verið reist ár- ið 1886, en fram að þeim tíma höfðu torfkirkjur verið í Goðdölum um langa hríð. Torfkirkjurnar höfðu staðið í kirkjugarðinum miðjum, en timburkirkjunni var valinn nýr staður, í túni austan við kirkjugarð- inn og til smíðinnar fenginn þekkt- ur smiður, Árni Jónsson, jafnan kallaður snikkari. Samtímaheimildir herma að kirkjan, sem nú stendur, hafi verið „byggð í sama sniði“ og kirkjan frá 1886, en „lítið eitt minni“. Í ljósi þess vekur það athygli að til verks- ins var fenginn mikilvirkur kirkju- smiður sem auk þess var þekktur fyrir kirkjubyggingar sem telja má að beri höfundareinkenni hans. Spurningar vakna um hvað hafi valdið því að menn skyldu kjósa að láta smíða nýtt kirkjuhús með sama sniði og það sem reist var tæpum tuttugu árum áður. Nokkur stíl- breyting hafði orðið á útliti húsa, þar með talið kirkna, hér á landi á þeim tæpu tveim áratugum sem liðnir voru. Kann að vera að kirkja Árna snikkara Jónssonar hafi ekki brotnað að jafn miklu leyti og ætla má af lýsingu að dæma? Var ef til vill það mikið eftir af heillegum hlutum úr kirkjunni að mönnum hafi þótt ráðlegast að endurreisa kirkjuhúsið í sem næst sömu mynd og áður eða voru til þess aðrar ástæður? Geta heimildir um bygg- ingu húsanna eitthvað frætt mann um þetta? Til að verða einhvers vís- ari um það er vert að byrja á því að kynna sér hvað heimildir segja um byggingu og útlit kirkjunnar frá 1886. Timburkirkjan frá 1886 Í bréfi til stiftsyfirvalda hinn 15. janúar 1904 greinir prófasturinn í Skagafjarðarprófastsdæmi, séra Zóphonías Halldórsson, frá því að „kirkjan að Goðdölum“ hafi fokið og segir síðan: Eigi veit jeg neina ástæðu til foksins. Snikkari Árni Jónsson smíðaði hana, og hafði hann al- mennt það álit, að hann væri bestur smiður hér í þann tíð. Eftir umtali margfullvissaði hann mig um, að hann skyldi fullkomlega tryggja hana gegn foki. Af þessum orðum séra Zóphoní- asar má ráða að svo vel hafi verið að smíði kirkjunnar staðið að slíkt óhapp hafi ekki átt að geta gerst. Erindi prófasts var ekki einungis að greina frá fokinu heldur og að leita fjárstuðnings til að láta reisa aftur kirkju á staðnum. Í lok bréfs- ins skrifar hann að kirkjan þurfi á komandi sumri á þeim peningum að halda sem hún á í kirknasjóðnum „henni til endurbyggingar“ og jafn- fram að ekki verði hjá því komist að taka lán til þeirra framkvæmda og hann vonist til að hægt verði að veita það úr þeim sjóði. Úr orðum prófasts má lesa von- brigði og eftirsjá eftir góðum grip. Þegar heimildir um smíði kirkjunn- ar eru kannaðar, kemur líka í ljós að hann hafði átt drjúgan þátt í byggingu hennar. Séra Zóphonías hafði árið 1876, þá ungur maður, vígst prestur að Goðdölum. Á þeim tíma var Ábæjarkirkju þjónað frá Goðdölum, en á báðum stöðum voru torfkirkjur eins og víða í Skagafirði. Í skýrslum um ásigkomulag og fjár- hag kirknanna í prófastsdæminu er torfkirkjunni í Goðdölum jafnan lýst sem sterkbyggðu og innanþilj- uðu torfhúsi með timburgöflum og í allgóðu standi. Í skýrslunni um kirkjurnar í fardögum árið 1885 stendur hins vegar að veggir Goð- dalakirkju séu „óstæðilegir“ og að endurbyggja eigi kirkjuna á næst- komandi sumri. Þá um sumarið 1885 hafði séra Zóphonías hafið undirbúning að smíði nýrrar kirkju úr timbri og leitaði hann til fyrr- nefnds Árna Jónssonar snikkara. Árni Jónsson (1839–1888) var frá Hólum við Hauksstaði í Vopnafirði og hafði lengi unnið við smíðar eystra, en settist síðar að í Skaga- firði og var eins og áður getur tal- inn bestur smiður þar um slóðir. Í byggingarreikningi kirkjunnar eins og í bréfinu, sem vitnað er í hér að framan, kallar séra Zóphonías Árna „snikkara“ sem bendir til þess að hann hafi verið sigldur smiður. Er hann sagður hafa numið iðn sína í Kaupmannahöfn, þótt ekki sé kunn- ugt hvar eða hjá hverjum hann var í læri þar í borg. Árni var þekktur smiður á Austurlandi og hafði með- al annars reist baðstofuna og stof- una undir henni á bænum Burst- arfelli í Vopnafirði árið 1877 og ári síðar kirkjuna á Kolfreyjustað ásamt Finnboga Sigmundssyni frá Seyðisfirði. Af húsum hans í Skaga- firði má nefna Fellskirkju í Sléttu- hlíð sem reist var 1881–1882 og stendur enn. Víðimýrarkirkja – Byggingarlist kirkjunnar Í orðabókum stendur að bygging- arlist sé sú grein lista, sem fæst við að reisa hús og fegra eftir vissum reglum. Not, tækni og fegurð er sú þrennd, sem upp verður að ganga í eitt ef hús á að teljast listaverk. Öll þessi skilyrði uppfyllir Víðimýrar- kirkja í hæsta máta að mínum dómi. Hún er guðsþjónustuhús, þar sem innri skipan á sér langa og reynda hefð. Hver rýmiseining er nýtt eftir því. Altarið, þar sem fram fara táknleg tengsl guðs og manna ásamt með sínum þjóni eða þjónum, á sér fastan sess við austurstafn, á sér reyndar sérstakt hús, kórinn, þangað sem augu og hugur safn- aðarfólksins beinist úr þeirra húsi, framkirkjunni. Á skilum beggja, sunnanvert undir daufu skini lítils glugga eða við flöktandi birtu kertaljóss, er ræðustóll settur, þungamiðja safnaðarhlutans og þaðan boðað guðs orð. Samkvæmt eldfornri venju sitja konur norð- anvert í kirkjunni, en karlar sunn- anmegin, auk þess sem hver hefur sinn sess eftir þjóðfélagsstöðu: Hin- ir ríkustu eru innst, þeir fátækustu utar. Stærðarím og smíð Víðimýrar- kirkju er eftir öðru. Hlutföllin eru bundin. Grunnmynd má heita tvö og hálft kvaðrat, hæð er jöfn breidd, ræfur helmingur þeirrar stærðar, langsnið sömu lögunar sem grunnmynd og kórskil í gull- insniðshlutfalli af heildarlengd kirkju. Hið innra eru þil og ræfur í tölulegri festu. Sjö eru deildirnar. Þar af eru þrjár ívið smærri en hin- ar fjórar, til tilbrigða. Langbönd skipta og innri þakfleti með sperr- um í ljósbeislaðan ferskeytufans, sem er dýpri en spjöld veggjanna. Formþættir spjaldanna eru færri og andstæðukenndari að stærðinni til, þar sem spjöldin í kór eru mun stærri um sig en frammi í kirkju. Sætin fylgja stafgólfsrýminu, ýmist bundin eða laus, þau innstu með til- brigðaumgjörð stúku að norðan- verðu, en bekkirnir breiða úr sér með hliðum kórs. Ljósið seytlar um tvo jafnstóra og einn minni glugga á kórstafni, en einungis tvo smá- glugga á útstafni og leikur listir sínar fyrir augu áhorfenda í net- verki píláranna, pentar með ótal blæbrigðum formeiningar hússins, líkt og í allri sannri byggingarlist. Ytra mætir sömu augum and- stæða timburs og torfs: Svart og grænt halda hófleg í hvort við ann- að. Hin stallaða áferð slagþilsins ásamt strikuðum og útsniðnum vindskeiðum, listum og brettum, kljúfa birtuna fastbundinni hrynj- andi. Eins og í góðu listaverki lýtur allt í þessu húsi einum vilja: að fella smátt og stórt í eina heild. Víðimýr- arkirkja er „einn stílhreinasti og fegursti minjagripur gamallar ís- lenzkrar byggingarlistar, sem til er“ svo notuð séu orð Kristjáns Eldjárns. Í 6. bindi segir m.a. frá því þegar Hólakirkja reis af grunni: Hóladómkirkja – Kirkjusmíðin Sabinsky kom til Hóla 6. ágúst 1757 og fór þegar að huga að grjót- náminu. Steinninn, sem Magnús amtmaður hafði fyrir satt að helg- aður væri kirkjunni, var mestur í gili einu miðhlíðis í Hólabyrðu, fjall- inu sem bærinn stendur undir. Sab- insky réð til sín menn og lét gera veg neðan úr dalnum upp í fjallið, sprengdi steininn með púðri og lét færa heim á vagni og sleða þegar frost var í jörðu og höggva hann til á staðnum. Var þar höggvinn góður hleðslusteinn til kirkjunnar en eng- inn svo langur að hann næði yfir glugga og hurðir. En steintakinu miðaði hægt og þeim Gísla hélst illa á mönnum. Mættu þeir stopult til vinnu og heimtuðu hátt kaup, tvö mörk á dag og auk þess fæði, skæði, vettlinga, tóbak og jafnvel brennivín. „Ef málum verður ekki öðru vísi skip- að,“ skrifar Sabinsky kirkjustjórn- arráðinu, „verð ég að fá tvo múr- arasveina til aðstoðar, því mér er lífsins ómögulegt að halda áfram með mönnum sem hafa svona lítið verksvit og eru auk þess svo furðu- legir að þeir snerta ekki á nokkrum sköpuðum hlut fyrr en þeir eru búnir að láta á sig þykka vettlinga, og þeir eru svifaseinir og latir og hafi maður ekki sífellt auga með þeim setjast þeir eða leggjast. Þannig reyna þeir á þolinmæðina, því þeir tala eins og þeir væru kon- ungbornir og láta ekki reka sig til eins eða neins.“ En það voru fleiri en Sabinsky sem sömdu skýrslur um framkvæmdina: „Yðar velbyrð- ugheit mundu ef til vill segja að Sabinsky eigi sjálfur að stjórna þessu og ráða yfir mönnum,“ skrif- ar biskup Magnúsi amtmanni, „en ég get fullyrt af reynslu að slíkt getur aldeilis ekki gengið, ef til vill í nokkra fáa daga í fyrstu, en síðan hreint ekki.“ Þeir Gísli og Magnús tóku undir með Sabinsky að erfitt væri að fá menn til starfa en það var ekki fyrr en reikningsyfirlit yfir árið lá fyrir að kirkjustjórnarráðið tók á vand- anum, og þá með eftirminnilegum hætti. Hinn 19. maí 1758 var gefin út konungleg tilskipun þar sem bændur í Húnavatnssýslu, Skaga- firði og Eyjafirði voru skyldaðir til að vinna kauplaust við kirkjusmíð- ina „svo sem venjan er um almúg- ann í vorum ríkjum“ og átti amt- maður að sjá til þess að á Hólum yrði jafnan nægur mannafli við kirkjusmíðina eftir því sem þeim biskupi þætti henta. Skyldu gerðir út tveir menn úr hverri sveit en einn úr þeim minnstu. Áttu þeir að hafa meðferðis mötu líkt og til vers og vinna 6–8 vikur hver. Bændur voru þessu óvanir og kölluðu ólög. „Þótti þeim það vond vertíð … en erfiðið strangt að grafa og bera Bókarkafli | Í 5. og 6. bindi í ritröðinni Kirkjur Íslands er sagt frá friðuðum kirkjum í Skagafjarðarprófastsdæmi. Eins og í fyrri bindum er horft á kirkjurnar frá sjónarhóli byggingarlistar, stílfræði og þjóðminjavörslu. Í heild sinni er verkinu ætlað að verða yfirgripsmikið fræðslu- og kynningarrit fyrir almenning sem og fræðimenn. Ritröðin byggist á traustum rannsóknum og eru höfundar sagnfræðingar, listmálarar, minjaverðir og ýmsir sérfræðingar, hver á sínu sviði. Kirkjusögum bjargað úr glatkistunni Altaristaflan er vængjabrík í barokkstíl, frá 17. öld. Fyrir miðju er kvöldmáltíð- armynd, krossfesting Krists á vinstri hönd, upprisan á þá hægri. Hóladómkirkja og bæjarhús 1834. Vatnslitamynd eftir Frederick Kloss. Kórþil milli framkirkju og kórs með gagnskornum og máluðum pílárum efst en heilu þili neðan til. Framan við þilið eru hefðarstúkur. Sýnt í dag kl. 14:00 og 16:00 uppselt Sala hafin á sýningar á milli jóla og nýárs!

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.