Fréttablaðið - 19.04.2006, Side 27

Fréttablaðið - 19.04.2006, Side 27
MIÐVIKUDAGUR 19. apríl 2006 3 Það vita allir að áfengi og akstur fara ekki saman. Eða hvað? Dauð- leiður á klúðrinu í Miðausturlönd- um hefur Bush Bandaríkjaforseti beðið bandaríska þingið um 22 prósenta hækkun á fjárlögum til þróunar á vænlegum arftökum olíu, þar með talið etanóli. Ætlunin er að innan sex ára verði á boðstólnum samkeppnis- hæft eldsneyti sem verður að mestu leyti vínandi. Hugmyndin er ekki ný af nálinni og þessi teg- und eldsneytis er kölluð E85 vegna blöndunarhlutfallsins, 85 hluta retanóls á móti 15 hlutum af bensíni. Þar sem etanól er ekki eins rokgjarnt og bensín er bland- an nauðsynleg til að ræsa mótora og fyrir lausagang. Dísilvélar geta reyndar gengið á E95 sem er aðeins fimm hlutar bensíns. E85 ku þegar vera notað í Bras- ilíu og í Bandaríkjunum hafa 5 milljónir bíla, sem geta nýtt bæði hefðbundið eldsneyti og E85, verið framleiddar. Nokkrar bens- ínstöðvar þar í landi bjóða þetta nýja eldsneyti á sama verði og bensín, eða rúmar 40 krónur lítr- ann, en vonast er til að verðið lækki umtalsvert í kjölfar aðgerð- anna sem Bush hefur mælt fyrir. Stærsti kosturinn við E85, fyrir utan að vera næstum því hæft til drykkjar, er að hægt er að nota það sem til fellur í til dæmis sykur- og kornrækt. Stærsti ókosturinn er hins vegar sá að það er ekki eins orkuríkt og hefð- bundið eldsneyti og því eykst eyðslan. Nánar má fræðast um E85 á vefslóðinni www.e85fuel.com. Áfengisandi leysir bensín af hólmi Orðin „fyll‘ann“ öðlast nýja merkingu. Nýr Chevrolet Avalanche er einn þeirra bíla sem geta gengið á E85. Bílvélar eru knúnar áfram með sprengingum. Frá hverri spreng- ingu kemur hávaði og þegar venjuleg bílvél sprengir 4-6.000 sinnum á mínútu í venjulegum akstri er ljóst að það er ærið verkefni að dempa allan hávað- ann. Hljóð ferðast í bylgjum eins og flestir vita og út frá því ein- falda atriði eru hljóðkútar smíð- aðir. Hönnun þeirra er þó allt annað en einföld því það krefst jafnmikillar nákvæmni að smíða vel heppnaðan hljóðkút og að fín- stilla hljóðfæri, enda ekki svo fjarskyld viðfangsefni ef grannt er skoðað. Í grunninn eru ein- faldir hljóðkútar samsettir úr kút og tveimur rörum. Ytra byrði kútsins er þrefalt og innsta lagið sér um að taka við hluta af höggbylgjunum sem koma úr púströrinu. Í kútnum eru þrjú hólf og rörið frá vélinni liggur í gegnum þau tvö fyrri og inn í aftasta hólfið. Á milli þess og miðhólfsins er gat, og svo annað yfir í fremsta hólfið. Hljóðið og höggbylgjurnar losna því úr rörinu í aftasta hólf- inu, troðast yfir í miðhólfið og áfram í fremsta hólfið í gegnum götin. Á leiðinni brotna bylgjurn- ar á veggjunum og til verður margvíslegt endurkast. Úr fremsta hólfinu endurkastast þær aftur inn í miðhólfið, á móti þeim sem eftir koma, og þar ger- ist nokkuð merkilegt: Bylgjurn- ar vinna hvor á móti annarri og dempa hvor aðra niður. Þetta kann að virðast skáldskapur einn en með einfaldri samlíkingu má gera sér í hugarlund hvernig þetta virkar: Við dælum lofti í blöðru sem liggur á gólfi. Hún þenst út vegna loftþrýstings inni í blöðrunni. Ef við getum aukið loftþrýstinginn beint ofan á blöðruna, umfram það sem er inni í blöðrunni, ætti hún að fletj- ast út. Þetta er auðvitað mjög erfitt í framkvæmd en einfalt í grundvall- arat- riðum. Það sama á við um hljóðkúta. Þess- vegna heyrist einhver hávaði frá öllum bílum. Aftur að hljóðkútnum. Úr miðhólfinu liggur annað rör sem fer aftur úr kútnum og flytur loftþrýsting og brennslugufur í gegnum pústkerfið. Þar sem rörin liggja hlið við hlið í mið- hólfi kútsins eru þau alsett litl- um götum sem sjá um að flytja gufurnar á milli en líka að brjóta hljóðið upp í smærri bylgjur sem margar rekast hvor á aðra og jafnast þannig út. Af öllu þessu má sjá að það er algjört lykilat- riði að allar lengdir, mál og stað- setningar hafa mikið um það að segja hversu áhrifaríkur hljóð- kútur er. Hljóðkútar byggja á hljóð- fræði og eru mikil völundarsmíð. HVAÐ ER... HLJÓÐKÚTUR? Daewoo lyftarar Partur-Spyrnan-Lyftarar • Eldshöfða 10 • 110 Reykjavík • Sími: 585-2500 • Fax: 567-9557 Gæði á góðu verði

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.