Fréttablaðið


Fréttablaðið - 21.12.2006, Qupperneq 36

Fréttablaðið - 21.12.2006, Qupperneq 36
greinar@frettabladid.is Íbyrjun desember stofnuðu þrettán trúfélög hér á landi Samráðsvett- vang trúfélaga, en markmið hans er samkvæmt fréttum „að stuðla að umburðarlyndi og virðingu milli fólks af ólíkum lífsviðhorfum, trúarhópum og trúarbrögðum og standa vörð um trúfrelsi og önnur mannréttindi“. Þjóð- kirkjan er eitt þeirra trúfélaga sem aðild eiga að samráðsvettvanginum. Þátttaka hennar í þessum félagsskap fór hins vegar ekki vel af stað því nokkrum dögum eftir stofnun hans birtist á vef þjóðkirkjunnar prédikun eftir sr. Birgi Ásgeirsson þar sem því er haldið fram að þeir sem hafna meintri tilvist guðs kristinna manna séu „hluttakendur heimskunnar“. Á einum stað í predikuninni segir að mesta „hætt- an [sé] fólgin í afneituninni. Afneitun staðreynda. Afneitun guðs. Afneitun þess að maðurinn er hluti sköpunarinnar. Afneitun þess að við erum guðs börn og þurfum á því að halda að eiga samfélag við hann“. Hættan sem stafar af því að afneita guði virðist sam- kvæmt sr. Birgi vera hnignun menningarinnar, en merki hennar „kemur helst fram, þegar við reynum að sníða trúna að eigin sjálfhverfu, duttl- ungum og hroka. En þannig verðum við ein- mitt hluttakendur heimskunnar. Heimsk- inginn segir: enginn guð“. Greinilegt er af samhengi sr. Birgis að þessum gagnrýnu ummælum er beint til trúleysingja og varpa þau sem slík skýrara ljósi á hann sjálfan en þá sem hann gagn- rýnir. Í sjálfhverfu sinni, svo við styðjumst við orðalag sr. Birgis, virðist hann hins vegar gleyma því að það eru ekki bara trú- leysingjar sem hafna meintri tilvist guðs kristinna manna, því allir þeir sem ekki játa kristna trú eru trúlausir gagnvart hinum kristna guði. Samkvæmt skilgreiningu sr. Birgis eru því vel á fimmta milljarð jarðarbúa, þ.e. allir þeir sem ekki játa kristna trú, heimskingjar. Þar sem þessi prédikun birtist á opinberum vef þjóðkirkjunnar, www.tru.is, hlýtur málflutningur séra Birgis að njóta stuðnings innan vébanda henn- ar. Ef sú er raunin ættu Baháísamfélagið, Félag múslima á Íslandi, Ásatrúarfélagið, Búddistafélag- ið og önnur félög sem taka þátt í Samráðsvettvangi trúfélaga að vara sig á því að innan þjóðkirkjunnar eru áhrifamiklir einstaklingar sem álíta meðlimi þessara félaga heimskingja. Höfundur er vísindasagnfræðingur Þjóðkirkjan, umburðarlyndi og heimska Evrópusambandið hét í fyrstu Kola- og stálbandalag Evr- ópu. Nafngiftin lýsti markmiðinu, sem var að setja náttúruauðlind- ir Frakklands og Þýzkalands undir einn hatt til að girða fyrir frekari átök um yfirráð yfir þessum auð- lindum og fleiri stríð. Þetta gafst svo vel, að Frakkar og Þjóðverj- ar ákváðu að rugla saman reyt- um sínum á fleiri sviðum og bjóða öðrum Evrópuþjóðum að vera með, og þeir hafa æ síðan lifað í sátt og samlyndi. Evrópa lifir nú mesta blómaskeið og friðar í sögu sinni. Evrópusambandið á mikinn þátt í því. Evrópusamstarfið hvílir á þeirri lykilhugsun, að sum verkefni sér- hvers samfélags séu þannig vaxin, að þau krefjist sameiginlegra lausna, þar eð staðbundnar lausn- ir íþyngi öðrum löndum að ósekju. Slík mál getum við kallað sam- mál til aðgreiningar frá sérmál- um, sem hvert einstakt land getur leitt til lykta á eigin spýtur án þess að valda öðrum skaða. Náttúru- auðlindir lúta sameiginlegri stjórn innan Evrópusambandsins (ESB) til að girða fyrir átök um yfirráð yfir þeim. Bretar og Spánverjar heyja engin innbyrðis þorskastríð, af því að útvegur þeirra lýtur sam- eiginlegri sjávarútvegsstefnu ESB, sem er einmitt ætlað að stilla til friðar um fiskveiðar aðildarþjóð- anna. Útvegsstefna ESB er að vísu meingölluð, en hugsunin að baki hennar er eigi að síður vel grunduð og skýr. Ætla mætti, að ástandið í Aust- urlöndum nær væri friðsælla, ef olíulindirnar þar lytu sameigin- legri stjórn að evrópskri fyrir- mynd. Hefðu Írakar ráðizt inn í Íran 1980, ef olíulindir hefðu ekki verið í húfi? Varla. Innrásarlið- ið byrjaði einmitt á því að leggja undir sig olíuver. Stríðið stóð í átta ár og kostaði milljón mannslífa, og því lauk með þrátefli. Hefðu Bandaríkjamenn og fylgjendur þeirra ráðizt inn í Írak 2003, ef þar væri engin olía? Væri Sádi-Arab- ía eitt harðsvíraðasta einræðisríki heims, ef konungsfjölskyldan þar teldi sig ekki þurfa að verja eignar- hald sitt á olíulindum landsins með tiltækum ráðum? Væri hatur mús- límskra hryðjuverkamanna á kon- ungsfjölskyldunni og bandamönn- um hennar eins hyldjúpt og raun ber vitni um, ef engum olíuauði væri til að dreifa? Hvernig ætli Kaninn brygðist við, ef Texas með alla sína olíu segði sig úr lögum við Bandaríkin? Og hvernig ætli Englendingar tækju því, ef Skot- ar lýstu yfir sjálfstæði til að sitja einir að olíu Bretlands í Norðursjó? Þannig er hægt að færa sig land úr landi: munstrið er býsna skýrt. Hvaða sammál önnur hafa ESB- löndin kosið að afgreiða á sam- eiginlegum vettvangi? Þau eru einkum fjögur. Í fyrsta lagi lúta ESB-löndin sameiginlegri stjórn peningamála og hafa komið sér saman um eina mynt, evruna. Í þessu felst, að aðildarlöndin hafa orðið ásátt um að deila þessum anga fullveldis síns – til dæmis réttinum til að fella gengi eigin þjóðmyntar eða hækka vexti – með öðrum sambandsþjóðum. Aðild- arlöndin hafa þannig afsalað sér rétti sínum til að prenta peninga og hleypa verðbólgu á skrið til að koma sér í mjúkinn hjá kjósend- um fyrir kosningar, en ýmis brögð voru að slíkum atkvæðakaupum fyrir daga evrunnar. Í annan stað hafa ESB-löndin komið sér saman um sameiginlega stefnu í við- skiptamálum út á við. Þau leggja einn og sama toll á innflutning frá löndum utan ESB og hafa afsal- að sér réttinum til meiri eða minni tollheimtu. Þetta var gert til að greiða fyrir millilandaviðskipt- um, því að flest ESB-lönd þurftu að lækka tolla sína til að ná sam- eiginlegu marki Sambandsins. Í þriðja lagi hafa ESB-þjóðirn- ar sammælzt um sameiginlega stefnu í samkeppnismálum. Þess- um þætti hefur verið gefinn minni gaumur en vert væri. Ætlanin hér er að skerða getu innlendra einokunar- og fákeppnisfyrir- tækja til að okra á almenningi og skerða einnig getu stjórnvalda í hverju landi til að hygla sumum með beinni eða óbeinni ríkisað- stoð á kostnað annarra. Í fjórða lagi fylgja ESB-löndin sameig- inlegri landbúnaðarstefnu, sem er að sönnu óhemjudýr, en hún leggur samt mun léttari byrðar á neytendur og skattgreiðendur en búverndarstefnan hér heima. Við þessi fjögur sammál bætist sam- ræming ýmissa laga og reglna, svo sem Íslendingar hafa kynnzt með aðildinni að samningnum um Evrópska efnahagssvæðið (EES). Önnur mál en þessi lúta að mestu leyti staðbundinni stjórn í hverju landi fyrir sig. Mikið atvinnuleysi víða á meginlandi Evrópu er til að mynda ekki sök ESB, því að hvert aðildarland markar sér sjálfstæða stefnu í vinnumarkaðsmálum og ber því ábyrgð á atvinnuleysinu heima fyrir. Sammál og sérmál Evrópusamstarfið hvílir á þeirri lykilhugsun, að sum verkefni sérhvers samfélags séu þannig vaxin, að þau krefjist sameiginlegra lausna, þar eð staðbundnar lausnir íþyngi öðrum löndum að ósekju. N ú er sá tími framundan að fólk sleppir gjarnan fram af sér beislinu þegar kemur að mat og drykk. Af því tilefni er við hæfi að minna á að aldrei koma fleiri á neyðarmóttökur spítalanna vegna hjarta- og æðasjúkdóma en einmitt á þessum árstíma þegar græðgin verður stjórnlaus. Sagan segir okkur sem sagt að næstu dagar munu óhjákvæmi- lega hafa í för með sér ótímabær dauðsföll og varanlegt heilsu- tjón, sem fólk vinnur sjálfu sér með því að kunna sér ekki hóf. Lítið er við því að gera, fyrir utan að óska þess að sem flestir gangi hægt um gleðinnar dyr um hátíðarnar. Til langs tíma er hins vegar full ástæða til að velta fyrir sér hvað veldur, fyrir utan hið augljósa óhóf. Hjarta- og æðasjúkdómar leggja fleiri í gröfina á heimsvísu en nokkrir aðrir sjúkdómar. Meginorsökin fyrir þeim eru of hár blóðþrýstingur og undanfarin ár hefur athyglin beinst í vaxandi mæli að því hve salt er mikill skaðvaldur í þeirri jöfnu. Salt er lúmskur fjári. Það er ekki hægt að lifa án þess en ef maður notar það í óhófi í langan tíma er það vísasta leiðin til að kveðja þennan heim fyrir aldur fram. Ólíkt ýmsum efnum er salt hins vegar svo auðvinnanlegt og þar af leiðandi svo ódýrt að stjórnvöld geta ekki með nokkru móti hlaðið á það svokölluðum neyslustýringarsköttum, eins og er til dæmis gert með tóbak og áfengi, og treyst því að þar með sé kominn nógu mikill fælingarmáttur til þess að fólk haldi sig frá óhollustunni. Þar fyrir utan er allsendis óvíst að slík skattlagning sem tæki til neyslustýringar, hafi þau áhrif sem til er ætlast. Óvíða í heiminum er til dæmis meira þambað af gosdrykkjum en hér á Íslandi og það þrátt fyrir að skattlagning gosdrykkja sé á fáum stöðum hærri en hér. Sykur og salt eiga það sammerkt að vera í grunninn mjög ódýrar vörur sem erfitt er að skattleggja svo svakalega að buddu neytenda sé ofboðið. Heilbrigðisyfirvöld þurfa því að finna aðrar leiðir til að koma neyslu sykurs og salts inn fyrir hófleg mörk. Finnum hefur einmitt lukkast svo vel í baráttunni gegn saltnotkun að Alþjóðaheilbrigðisstofnunin fylgist grannt með málum, með það fyrir augum að þar sé komið fordæmi sem aðrar þjóðir geti fylgt. Á síðustu þremur áratugum hefur finnskum heilbrigðisyfir- völdum með markvissum áróðri, eða forvarnarstarfi ef menn kjósa það orð, tekist að fá þjóð sína til að skera daglega salt- neyslu niður, úr um fjórtán grömmum í átta, en talið er hóflegt að innbyrða fimm grömm af salti á dag. Fyrir vikið hefur hjarta- og æðasjúkdómatilfellum fækkað verulega og meðalaldur Finna hækkað um tæp sex ár. Og athugið að á sama tíma hefur áfeng- is- og tóbaksneysla aukist og verð á þeim vörum svo sannarlega ekki lækkað. Af þessum árangri má draga þá ályktun að það er mun væn- legri leið fyrir heilbrigðisyfirvöld að höfða til skynsemi fólks en sparsemi þegar kemur að bættum lífsháttum. Þegar græðgin verður stjórnlaus
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.