Fréttablaðið - 23.12.2006, Side 65

Fréttablaðið - 23.12.2006, Side 65
Nissarnir eru afar vinsæl fyrir- bæri í skandinavískri þjóðtrú og tengjast sérstaklega jólunum. Þeir eru eins konar húsálfar sem halda aðallega til í útihúsum á bænda- býlum og gæta búsins sé vel við þá gert. Þess vegna þarf til dæmis alltaf að gefa þeim jólagraut á jól- unum. Nissinn með jólagrautinn sinn er orðinn eitt af einkennis- táknum jólanna á Norðurlöndum og birtist þannig í ýmsum mynd- um á jólakortum og jólaskrauti. Oftast er nissinn í mannsmynd: Lítill, ófríður, gráklæddur með rauða topphúfu og sítt skegg. Orðið ‘nissi’ er ungt orð í sænsku og norsku og er gæluorð dregið af nafni jólasveinsins, heilags Nik- ulásar. Fyrirbærið sjálft á sér samt mun eldri rætur í þjóð- trúnni. Ýmis önnur nöfn eru notuð yfir þennan húsálf í norsku svo sem: Gardsvorden, gardsbonden, tunvorden, tunkallen og tomten. Svipuð nöfn eru til í sænsku. Meginverkefni nissanna er að halda öllu í röð og reglu á bænda- býlunum, sérstaklega í gripahús- um og úti við. Þeir eru reglufastir og strangir og þola ekki óreglu af neinu tagi. Vinnuaðstaða þeirra er gjarnan í fjósinu en rúmbæli eiga þeir inni í bæ. Í það getur enginn lagst nema hljóta verra af. Í Noregi og Svíþjóð eru til marg- ar sagnir um hvernig þeim hefn- ist fyrir sem gleyma að gefa nis- sanum jólagraut eða borða hann sjálfir. Nissarnir eiga sér rætur í þeirri trú að sá sem upphaflega byggði býlið og gjarnan er heygður í bæj- arlandinu sé enn á stjái; hann vaki yfir býlinu og sé annt um velferð þess. Eins og nissunum voru haug- búum líka gefnar gjafir á jólunum eða öðrum árstímum, til dæmis jólagrautur eða jólaöl. Nissarnir eins og þeir birtast á hinum Norðurlöndunum eru ekki til í íslenskri þjótrú. Hér eru þó til sagnir um að býlum fylgi land- námsmenn eða fyrri ábúendur, sömuleiðis að sérstakir staðir séu fornmannagrafir eða haugar og við þeim megi ekki hrófla. Sú trú hefur stundum fylgt slíkum stöð- um að í þeim sé fólgið fé eða önnur verðmæti. Reyni menn hins vegar að nálgast þetta góss elti óhappið þá eða þeim missýndist, svo sem að bæjarhús standi í ljósum logum. Til er líka í íslenskum þjóðsögum að huldufólki sé færð- ur matur, til dæmis á jólunum. Rétt er að taka fram að íslensku jólasveinarnir eru af öðru sauða- húsi en skandinavísku nissarnir. Í seinni tíð hafa þeir þó allir starfað á sama vettvangi ásamt heilögum Nikulási, og margt af þessari gömlu þjóðtrú hefur runnið saman við nýrri jólasiði. Símon Jón Jóhannsson þjóðfræðingur Í jólalaginu ‘Jólasveinar ganga um gólf’, hvort stend ég upp á hól eða kannan upp á stól? Þessi vísa birtist fyrst í seinna bindi af Þjóðsögum Jóns Árna- sonar árið 1864: Upp á stól stendur mín kanna; níu nóttum fyrir jól, þá kem ég til manna. Stóllinn sem kannan stendur á heitir könnustóll og var þekkt húsgagn á heimilum heldri manna á miðöldum. Á honum stóðu ýmis ílát með vínföngum. Vísan virðist vera úr samnorrænu danskvæði og á að líkindum ekkert skylt við jólasveina. Vísurnar um jóla- sveinana sem ganga um gólf ann- ars vegar og könnuna hins vegar, standa heldur aldrei saman í handritum. Árið 1949 gáfu Friðrik Bjarnason og Páll Halldórsson út Nýtt söngvasafn handa skólum og heimilum, en í því birti Friðrik lag sitt við vísurnar tvær. Þær höfðu ekki verið tengdar saman áður, en lagið og vísurnar urðu brátt mjög vinsæl og hafa valdið því að nú telja flestir að vísurnar hafi átt samleið frá alda öðli. Kringum 1990 var farið að kenna börnum í sumum leikskólum upp- haf seinni vísunnar með þessu afbrigði: Upp á hól stend ég og kanna. Þessi texti á sér enga forsendu. Auk þess er það hugsanavilla að einhver standi upp á hól og kanni, án þess að tilgreina hvað það sé sem kannað er. Enginn vill nú gangast við að eiga upptökin að þessari útgáfu vísunnar. Hún hefur samt illu heilli komist á geisladisk með söng hins ágæta barnakórs Kársnesskóla og gerir það líklega erfiðara um vik að kveða villuna niður. Árni Björnsson,dr. phil. í menningarsögu.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.