Fréttablaðið - 23.12.2006, Page 65

Fréttablaðið - 23.12.2006, Page 65
Nissarnir eru afar vinsæl fyrir- bæri í skandinavískri þjóðtrú og tengjast sérstaklega jólunum. Þeir eru eins konar húsálfar sem halda aðallega til í útihúsum á bænda- býlum og gæta búsins sé vel við þá gert. Þess vegna þarf til dæmis alltaf að gefa þeim jólagraut á jól- unum. Nissinn með jólagrautinn sinn er orðinn eitt af einkennis- táknum jólanna á Norðurlöndum og birtist þannig í ýmsum mynd- um á jólakortum og jólaskrauti. Oftast er nissinn í mannsmynd: Lítill, ófríður, gráklæddur með rauða topphúfu og sítt skegg. Orðið ‘nissi’ er ungt orð í sænsku og norsku og er gæluorð dregið af nafni jólasveinsins, heilags Nik- ulásar. Fyrirbærið sjálft á sér samt mun eldri rætur í þjóð- trúnni. Ýmis önnur nöfn eru notuð yfir þennan húsálf í norsku svo sem: Gardsvorden, gardsbonden, tunvorden, tunkallen og tomten. Svipuð nöfn eru til í sænsku. Meginverkefni nissanna er að halda öllu í röð og reglu á bænda- býlunum, sérstaklega í gripahús- um og úti við. Þeir eru reglufastir og strangir og þola ekki óreglu af neinu tagi. Vinnuaðstaða þeirra er gjarnan í fjósinu en rúmbæli eiga þeir inni í bæ. Í það getur enginn lagst nema hljóta verra af. Í Noregi og Svíþjóð eru til marg- ar sagnir um hvernig þeim hefn- ist fyrir sem gleyma að gefa nis- sanum jólagraut eða borða hann sjálfir. Nissarnir eiga sér rætur í þeirri trú að sá sem upphaflega byggði býlið og gjarnan er heygður í bæj- arlandinu sé enn á stjái; hann vaki yfir býlinu og sé annt um velferð þess. Eins og nissunum voru haug- búum líka gefnar gjafir á jólunum eða öðrum árstímum, til dæmis jólagrautur eða jólaöl. Nissarnir eins og þeir birtast á hinum Norðurlöndunum eru ekki til í íslenskri þjótrú. Hér eru þó til sagnir um að býlum fylgi land- námsmenn eða fyrri ábúendur, sömuleiðis að sérstakir staðir séu fornmannagrafir eða haugar og við þeim megi ekki hrófla. Sú trú hefur stundum fylgt slíkum stöð- um að í þeim sé fólgið fé eða önnur verðmæti. Reyni menn hins vegar að nálgast þetta góss elti óhappið þá eða þeim missýndist, svo sem að bæjarhús standi í ljósum logum. Til er líka í íslenskum þjóðsögum að huldufólki sé færð- ur matur, til dæmis á jólunum. Rétt er að taka fram að íslensku jólasveinarnir eru af öðru sauða- húsi en skandinavísku nissarnir. Í seinni tíð hafa þeir þó allir starfað á sama vettvangi ásamt heilögum Nikulási, og margt af þessari gömlu þjóðtrú hefur runnið saman við nýrri jólasiði. Símon Jón Jóhannsson þjóðfræðingur Í jólalaginu ‘Jólasveinar ganga um gólf’, hvort stend ég upp á hól eða kannan upp á stól? Þessi vísa birtist fyrst í seinna bindi af Þjóðsögum Jóns Árna- sonar árið 1864: Upp á stól stendur mín kanna; níu nóttum fyrir jól, þá kem ég til manna. Stóllinn sem kannan stendur á heitir könnustóll og var þekkt húsgagn á heimilum heldri manna á miðöldum. Á honum stóðu ýmis ílát með vínföngum. Vísan virðist vera úr samnorrænu danskvæði og á að líkindum ekkert skylt við jólasveina. Vísurnar um jóla- sveinana sem ganga um gólf ann- ars vegar og könnuna hins vegar, standa heldur aldrei saman í handritum. Árið 1949 gáfu Friðrik Bjarnason og Páll Halldórsson út Nýtt söngvasafn handa skólum og heimilum, en í því birti Friðrik lag sitt við vísurnar tvær. Þær höfðu ekki verið tengdar saman áður, en lagið og vísurnar urðu brátt mjög vinsæl og hafa valdið því að nú telja flestir að vísurnar hafi átt samleið frá alda öðli. Kringum 1990 var farið að kenna börnum í sumum leikskólum upp- haf seinni vísunnar með þessu afbrigði: Upp á hól stend ég og kanna. Þessi texti á sér enga forsendu. Auk þess er það hugsanavilla að einhver standi upp á hól og kanni, án þess að tilgreina hvað það sé sem kannað er. Enginn vill nú gangast við að eiga upptökin að þessari útgáfu vísunnar. Hún hefur samt illu heilli komist á geisladisk með söng hins ágæta barnakórs Kársnesskóla og gerir það líklega erfiðara um vik að kveða villuna niður. Árni Björnsson,dr. phil. í menningarsögu.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.