Fréttablaðið


Fréttablaðið - 06.03.2008, Qupperneq 30

Fréttablaðið - 06.03.2008, Qupperneq 30
30 6. mars 2008 FIMMTUDAGUR UMRÆÐAN Utanríkis- og öryggismál Hverri þjóð er nauðsynlegt að móta og fylgja vel skil- greindri stefnu í utanríkismálum sem hafi fyrst og fremst að mark- miði að vernda hagsmuni og öryggi ríkis og þjóðar út á við sem inn á við og taka þátt í alþjóð- legu samstarfi sem stuðlar að framgangi þess markmiðs, að teknu tilliti til viðurkenndra hagsmuna annarra ríkja og þess veruleika sem alþjóðasamfélagið býr við. Til að hægt sé að framfylgja utanríkisstefnu þjóðríkis þarf hún að vera vel skilgreind. Skil- greina þarf m.a. grundvallarhug- myndafræði stefnunnar og grundvallarmarkmið og skapa pólitíska samstöðu um þau og hvernig ríkið hyggist ná þeim fram. Stefnan þarf að byggjast á yfirvegaðri greiningu á ytra umhverfi ríkisins, skilningi á grundvallaratriðum í utanríkis- stefnu annarra ríkja, skilningi á þeim kröftum sem áhrif hafa á þróun þeirra og skilningi á þeim breytingum sem kunna að verða á sviði utanríkismála á hverjum tíma, bæði hnattrænt og svæðis- bundið. Þá þarf utanríkisstefnan að vera trúverðug, þ.e. að ljóst sé að grundvallarforsendur hennar standist, að markmið hennar séu raunhæf og að pólitískur vilji og geta sé til staðar til að framfylgja henni til lengri tíma litið. Ef vel á að takast til krefst mótun utanríkisstefnu í síbreyti- legum heimi kerfisbundinna og sjálfstæðra vinnubragða, fræði- legra sem hagnýtra, og víðtækr- ar öflunar upplýsinga og gagna, sem og samstarfs, samráðs og skoðanaskipta við aðrar stofnan- ir, fræðimenn og áhrifaaðila á sama sviði nær sem fjær. Breytingar í alþjóða- málum sem varða Ísland Á undanförnum tveim- ur áratugum hafa orðið sögulegar breytingar í alþjóðamálum, þær mestu frá dögum seinni heimsstyrjaldarinnar. Þær sem mestu máli skipta fyrir Ísland eru m.a. breytingar í örygg- ismálum vegna brotthvarfs varnar- liðsins, breytingar á norrænu sam- starfi vegna aðildar þriggja Norðurlanda að Evrópusamband- inu, hrun fyrrum Sovétríkjanna og þátttaka fyrrum kommúnistaríkja í Evrópusambandinu og Nató. Þá má nefna breytingar á alþjóðlegu við- skiptaumhverfi með alþjóðavæð- ingu íslensks atvinnulífs og frjáls- ara flæði fjármagns og vinnuafls, m.a. í kjölfar EES-samningsins og breytingar vegna aðildar Íslands að Schengen-svæðinu og þar með þá staðreynd að Evrópa er án landa- mæra að stórum hluta. Þá má nefna að í fyrsta sinn í sögunni virðist sem alþjóðleg glæpastarfsemi hafi teygt anga sína til Íslands. Fyrirsjáanleg er þörf á umræðu um stöðu Íslands í Evrópu og mótun framtíðarstefnu um tengsl Íslands og Evrópusambandsins á næstu árum ekki síst vegna þróunar síð- ustu missera, sem og umræðu um mögulega breytingu á starfsemi Nató, m.a.vegna óvissu um framtíð bandalagsins og um skipan örygg- ismála í Evrópu almennt, sem gæti orðið á dagskrá fyrr en síðar. Mín skoðun er sú, að öryggismál Íslands til lengri framtíðar séu í óvissu. Staða þeirra mála í dag er ekki til umræðu í þessari grein. Við skynjum öll að nýrra og rót- tækari viðhorfa gætir í umhverfis- málum sem verða æ alþjóðlegri í eðli sínu og því utanríkispólitísk í vaxandi mæli. Vís- indamenn hafa einkum áhyggjur af stigvax- andi áhrifum gróður- húsalofttegunda á umhverfi mannsins og á veðurskilyrði á jörð- inni sem munu trúlega hafa mun alvarlegri áhrif á lífsskilyrði okkar en hingað til hefur verið haldið. Sú þróun kann að valda nýrri spennu í alþjóðamálum og leiða til átaka á heimsvísu ef ekki næst víðtækt alþjóðlegt samkomulag um aðgerð- ir gegn vandanum. Hluti af þeim breytingum er hröð bráðnun heims- skautasvæða jarðar sem kann að valda hækkun sjávarborðs en um leiða gjörbreyta siglingaleiðum, m. a á norðurslóðum, sem gæti haft veruleg áhrif á landfræðilega stöðu Íslands með tilliti til alþjóðlegra siglinga og hernaðarlegs mikilvæg- is landsins. Við þetta má bæta að á síðustu árum hafa íslensk fyrirtæki fjár- fest í vaxandi mæli í fjarlægum heimshlutum og reka þar starfs- stöðvar m.a. með íslenskum ríkis- borgurum. Þar eru miklir hags- munir í húfi fyrir íslenskt athafnalíf og þar með fyrir íslensk stjórn- völd. Á seinni árum hefur Ísland hafið þátttöku í alþjóðlegu friðargæslu- starfi og aukið verulega framlög til þróunarmála. Lítil umræða hefur farið fram um þann þátt, bæði hvað varðar forsendur, stöðu og framtíð- armarkmið og samhengi þeirrar þátttöku við markmið okkar í utan- ríkismálum almennt. Aðrar breytingar í alþjóðamálum Fyrir utan fall Sovétríkjanna og aðildar Austur-Evrópuríkja að Evr- ópusambandinu og Nató, sem fyrr hefur verið nefnt, hefur tilkoma Kína sem efnahagslegs stórveldis og vaxandi viðleitni Rússlands til að endurheimta fyrri áhrif í alþjóða- málum sem og tilhneiging Banda- ríkjanna til einhliða ákvarðana í utanríkis- og öryggismálum án samráðs við rótgrónar bandalags- þjóðir, nema í orði kveðnu, haft víð- tæk áhrif á stöðu heimsmála. Þá hafa ný vandamál skotið rótum vegna vaxandi fólksflutn- inga yfir landamæri (human mig- ration) sérstaklega frá Norður Afr- íku og Asíu til Evrópu og frá Austur Evrópu til Vestur Evrópu, sem m.a. Norðurlönd hafa ekki farið var- hluta af. Óstöðugleiki ríkja í Norð- ur Afríku og fólksflótti þaðan og smygl á fólki er að verða að vax- andi evrópsku vandamáli. Vaxandi áhrifa heittrúaðra og í sumum tilvikum skipulagðra öfga- hópa múslíma gætir í mörgum ríkj- um. Þessi öfl hafa ítrekað staðið fyrir alþjóðlegri hryðjuverkastarf- semi, þar sem m.a. er beitt sjálfs- morðsárásum til að ná fram pólit- ískum markmiðum, bæði svæðisbundið og á alþjóðavísu. Hryðjuverkin náðu hámarki 11. september 2001 í New York, sem síðan leiddu beint eða óbeint til hernaðar Bandaríkjanna og banda- manna þeirra í Írak og stríðs í Afganistan undir forystu Banda- ríkjanna og Bretlands, m.a. til að freista þess að í því landi kæmist ekki til valda ríkisstjórn sem styddi alþjóðlega hryðjuverkastarfsemi. Viðurkennt er, að Ísland, ásamt mörgum bandalagsþjóðum öðrum, lýsti yfir stuðningi við stríðið í Írak á fölskum forsendum. Sem dæmi um vandamál í sam- skiptum vestrænna ríkja og araba eru viðbrögð margra múslíma við birtingu skopteikninga í dönskum blöðum af Múhameð spámanni. Þau viðbrögð eru birtingarmynd gjörólíkra menningarheima og gilda sem íbúar Norðurlanda eiga erfitt með að skilja. Í því sambandi má minna á að alþjóðasamfélagið á eftir að leysa erfiða deilu við ríki sem stjórnað er af trúarleiðtogum og sem hefur haft í undirbúningi að þróa tækni til að framleiða kjarnavopn. Hætta er talin á að hryðjuverka- samtökum takist fyrr eða síðar að búa til og sprengja svokallaða „dirty bomb“ þ.e. frumstæða sprengju með geislavirkum efnum sem gæti gjörbreytt baráttunni við slík öfl og haft víðtæk áhrif á mat ríkja á öryggismálum sínum og öryggismál heimsins almennt. Þá er það viðurkennd staðreynd að þjóðríki standa frammi fyrir nýrri hættu sem er atlaga að tölvu- kerfum þeirra, svokölluð „cyber- attacks“ sem m.a. birtist í árásum netþrjóta á tölvukerfi eistneska ríkisins nýlega. Í seinni hluta þessarar greinar, sem birtast mun í Fréttablaðinu á morgun, verður fjallað um umræðu á Íslandi um utanríkis- og öryggis- mál, um rannsóknarstofnanir á sviði utanríkis- og alþjóðamála og gerð grein fyrir þeirri hugmynd að tímabært sé að Íslendingar komi á fót öflugri rannsóknar- stofnun um utanríkis- og öryggis- mál. Höfundur er viðskiptafræðingur og m.a. fyrrverandi forstjóri Norræna verkefnaútflutnings- sjóðsins, NOPEF, í Helsinki. Stofnun Rannsóknarstofnunar um utanríkis- og öryggismál I ÞORSTEINN ÓLAFSSON Vísindamenn hafa einkum áhyggjur af stigvaxandi áhrif- um gróðurhúsalofttegunda á umhverfi mannsins og á veður- skilyrði á jörðinni.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.