Fréttablaðið - 19.12.2008, Side 64

Fréttablaðið - 19.12.2008, Side 64
40 19. desember 2008 FÖSTUDAGUR UMRÆÐAN Steindór J. Erlingsson skrifar um geð- heilsu Hugarheimur geðsjúkra einstaklinga er oft martröð líkastur. Hann getur einkennst af ýmiss konar ofskynjunum, djúpu þunglyndi eða geðhæð, kvíða, ofsakvíða, þráhyggju, félagsfælni, ofsóknaræði, sjálfsvígshugsunum og fleiru. Sjálfur þekki ég sum þessara einkenna, enda hef ég í 19 ár þurft að kljást við mjög erfitt þunglyndi sem stundum umpólast í geðhæð. Þar til fyrir rúmu ári síðan hefði mér aldrei dottið í hug að ég gæti nýtt þessa erfiðu reynslu á jákvæðan hátt. En í gegnum kynni mín af iðjuþjálfunum Elínu Ebbu Ásmundsdóttur og Auði Axelsdóttur hef ég lært að geðsjúklingar geta nýtt reynslu sína sjálfum sér og öðrum til hagsbóta. Undanfarna mánuði hefur líðan mín, eins og venjulega, verið slæm. Til þess að gefa innsýn inn í hugarheim minn, þegar líðanin er sem verst, þá fylgja hér tvær færslur úr dagbókinni minni. Í fyrri hluta október leið mér svona einn daginn: „Þegar ég horfði á dóttur mína var svartnættið búið að heltaka mig. Ég horfði með óendanlegri sorg á dóttur mína þegar ég hugsaði til þess að hún yrði mjög líklega að upplifa kreppuna án stuðnings föðurins sem hún elskar og dáir. Ég hugsaði einnig sterkt til sonar míns og elsku eiginkonu minnar. Ég sá þau í huga mér standandi yfir gröf minni. Þetta er óbærilegt.“ Í byrjun desember upplifði ég þetta einn daginn: „Labbaði Rauðvatnshringinn. Leið óheyrilega illa þegar ég lagði af stað og fannst mér veröld mín vera að hrynja. Líðanin hélt svona áfram og var ég viss um að ég myndi þurfa að fara á bráðamóttökuna síðar í dag. En þegar ég var kominn á göngustíginn sunnan við hesthúsabyggðina í Víðidal gerðist eitthvað í kollinum á mér. Á ógnarhraða breyttist líðanin úr algjöru vonleysi í þolanlegt ástand.“ Við fyrstu sýn mætti ætla að ómögulegt sé að snúa þessum neikvæðu hugsunum í jákvæða reynslu fyrir mig og aðra. En í gegnum kynni mín á Ebbu og Auði og starfi þeirra í Hugarafli og Hlutverkasetri hef ég lært að reynsluheimur geðsjúklinga er mjög mikil- vægur. Fyrsta skrefið í þessu lausnarferli er að átta sig á því að geðsjúklingur er meira en samsafn þeirra einkenna sem hann er að kljást við. Einkennin mynda einungis hluta af persónu hans og mikilvægt er að virkja þá styrkleika sem standa þar fyrir utan. Í mínu tilfelli hef ég náð að virkja áhuga minn á kennslu í gegnum Geðfræðsluna, fræðsluverk- efni Hugarafls og Hlutverkaseturs, sem miðar að því að draga úr fordómum nemenda í framhaldsskólum og efstu bekkjum grunn- skóla gegn geðsjúklingum. Í haust höfum við í Geðfræðslunni heimsótt fjölda bekkja í Reykjavík, sem hefur haft mjög uppbyggjandi áhrif á okkur sem einstaklinga. En það sem meira er um vert er að nemendurnir hafa mjög jákvæða sýn á fræðsluna okkar. Nýverið fengum við umsagnir margra tuga nemenda úr einum skóla hér í Reykjavík sem eru ótrúleg lesning. Okkur virðist hafa tekist á fjörutíu mínútum að eyða fordómum og þannig umpólað hugmyndum nemendanna um geðraskanir og þá sem þjást af þeim. Sem dæmi fylgir hér umsögn tveggja nemenda: „Það sem kom okkur mest á óvart var það hvað þeir voru jákvæðir og voru búnir að sætta sig við sjúkdómana og höfðu þar af leiðandi mun jákvæðara viðhorf. Viðhorf okkar til geðsjúklinga hefur breyst mikið. Áður héldum við að geðsjúkir sætu inni á Kleppi og væru kolruglaðir. En núna sjáum við að þetta er bara ósköp venjulegt fólk og það sést ekki endilega á fólki að það sé geðveikt. Okkur fannst heimsóknin vera mjög mikilvæg og áhrifarík. Við vorum mjög ánægðar og þetta var einn af þeim fáu fyrirlestrum sem voru jákvæðir, skemmtilegir og gott að hlusta á.“ Geðsjúkir hafa í gegnum tíðina verið misskilinn og fordæmdur minnihlutahópur. Á undanförnum árum hefur þetta viðhorf smátt og smátt verið að breytast hér á landi en betur má ef duga skal. Ebba og Auður hafa verið í farabroddi þessarar viðhorfsbreytingar sem byggist m.a. á því að miða þjónustuna út frá óskum geðsjúklinganna sjálfra. Forsenda slíkra nálgana eru svokallaðar batarannsóknir sem Ebba hefur sinnt hér á landi. Í nýjustu rannsókninni, „Geðrækt geðsjúkra: Útihátíð í miðbæ Reykjavíkur“ (Iðjuþjálfinn 2008), segir Ebba að „batahvetjandi verkefni voru athafnir daglegs lífs utan stofnana. Sjálfstraust jókst með þátttöku í verkefnum sem höfðu þýðingu og gildi … Viðhorfsbreyting átti sér stað þegar viðmælendur fóru að líta á sig sem einstaklinga sem gætu leyst málin sjálfir í stað þess að vera háðir öðrum“. Þetta hef ég upplifað ég gegnum Geðfræðsluna. Fæ ég Ebbu og Auði seint fullþakkað að hafa kennt mér að snúa geðveiki minni í gæfuspor fyrir mig og aðra. Höfundur er vísindasagnfræðingur. UMRÆÐAN Ari Teitsson skrifar um upppbyggingu Íslands Á undanförnum vikum hefur verið fjallað um efnahagsmál þjóðar- innar í fjölmiðlum af meiri víðsýni og þekk- ingu en lengi hefur sést. Þar hafa margir komið að jafnt leikir sem lærðir. Þeirra fremstur er ef til vill Göran Pers- son, fyrrverandi forsætisráð- herra Svía. Sérstakt umhugsunarefni er þegar hann segir: „Það er engin fræðigrein sem er jafn ofmetin og hagfræði, þetta snýst í reynd mikið um heilbrigða skynsemi.“ Persson lagði jafnframt áherslu á að segja þjóðinni sannleikann og ná samstöðu um lausn vand- ans. Í anda Görans Persson mætti ef til vill fjalla um erfiðleika okkar á eftirfarandi hátt: Einfölduð greining vandans: Verðbólga og gengisfall krónunn- ar hækka skuldbindingar ein- staklinga, fyrirtækja og þjóðar- bús langt umfram greiðslugetu viðkomandi með mjög alvarleg- um afleiðingum. Framleiðsla raunverulegra verðmæta hefur átt undir högg að sækja lengi og undirstöðu- atvinnuvegunum því blætt en margs konar þjónusta og eftirlit- siðnaður blómstrað. Þetta, ásamt löngu fyrirsjáanlegu hruni bygg- ingariðnaðarins, veldur því að atvinnuleysi ógnar þjóðfélaginu þegar grundvöllur margs konar þjónustu brestur. Ríkisútgjöld hafa aukist mjög, grundvölluð á skatttekj- um af ofneyslu þjóðar- innar og sá tekjugrunnur nú hruninn. Jafnframt hefur skortur á heil- brigðri skynsemi nokk- urra útrásarvíkinga lagt miklar byrðar á ríkis- sjóð. Mögulegar aðgerðir til lausnar: Styrkja verður gengið verulega ef tök eiga að nást á verðbólgu og hækkun lánaskuldbindinga. Það verður best gert með því að þjóð- in kaupi svo lítið sem mögulegt er af neysluvörum erlendis frá á næstu misserum. Í ljós mun koma að við þurfum ótrúlega lítið af okkar daglegu neysluvörum að utan og náist samstaða þjóðar- innar um breytta neyslu mun jákvæður viðskiptajöfnuður fljótt hafa áhrif á gengið. Jafn- framt munu skapast ótrúlega mörg þörf störf. Stjórnvöld mega ekki sam- þykkja neinar álögur á þjóðina sem auka mælda verðbólgu. Nauðsynlegum tekjum ríkis- sjóðs verður að ná með aukinni skattheimtu sem jafnframt dragi úr þeim launamun sem aukist hefur á undanförnum árum. Endurskoða þarf grunn neyslu- vísitölu og færa hann að raunn- eyslu kreppunnar. Stýrivexti verður að lækka hratt samfara minnkandi verð- bólgu. Íslensk þjóð er talin vel mennt- uð. Á næstu mánuðum kemur í ljós hvort sú menntun dugar þjóðinni til að leysa vandamál sín af skynsemi. Höfundur er Þingeyingur. Mun þjóðin leita skynsamlegra lausna? STEINDÓR J. ERLINGSSON Frá geðveiki til gæfuspors ARI TEITSSON Samvinna í verki UMRÆÐAN Eygló Harðardóttir skrifar um sam- vinnustefnuna Samvinnustefnan byggir á þremur lykilstoðum. Að fólk geti náð meiri árangri með því að vinna saman en sem einstakl- ingar. Að eina leiðin til tryggja sanngirni í samfélaginu sé að dreifa valdi, án tillits til auðs, stéttar, kyns eða hörunds- litar. Að unnið sé að því að hvetja til reksturs samvinnu- félaga og annarra sameignar- félaga sem hafi hagsmuni með- lima að leiðarljósi fremur en það eitt að hámarka hagnað. Fram undan er mikil vinna við uppbyggingu íslensks atvinnulífs. Hér tel ég að höfuð- borgarsvæðið geti lært af reynslu landsbyggðarinnar. Landsbyggðin hefur barist árum saman við samdrátt og fólksfækkun og er að mínu mati aðeins tvennt sem hefur borið verulegan árangur. Annað er uppbygging menntakerfisins, þ.e. framhaldsskóla, fræðslu- og símenntunarmiðstöðva og háskóla á landsbyggðinni. Hitt eru vaxtarsamningarnir, sem byggja á hugmyndum Michael Porters um samvinnu í sam- keppni, eða uppbyggingu klasa. Fyrirtæki, stofnanir, hið opin- bera og einstaklingar skilgreina saman hver sé styrkleiki atvinnulífsins á svæðinu og vinna síðan markvisst að því að styrkja þá þætti enn frekar í samstarfi. Í raun ætti að endur- nefna samningana og kalla þá samvinnusamninga, því þeir byggja á samvinnuhugsuninni og endurspegla skýrt hversu miklu sterkari við erum þegar við vinnum saman, en ekki sem einstaklingar. Samþjöppun valds hefur einkennt íslenskt samfélag. Eignarhald fyrirtækja hefur safn- ast á æ færri hendur og það sama hefur gerst hjá hinu opin- bera. Í stjórnarskránni kemur skýrt fram að við stofnun íslenska lýðveldisins var ætlun- in að tryggja þrískipt- ingu valds í fram- kvæmdavald, dómsvald og löggjafarvald. Forsetinn hefur framkvæmda- valdið en framselur það til ráð- herranna, Alþingi á að setja lög og dómstólar að úrskurða sam- kvæmt þeim. Af þessum eru bara forsetinn og Alþingi kosin beinni kosningu af almenningi. Hefð hefur síðan skapast fyrir þingræði, og forsetinn hefur orðið nánast valdalaus innan íslenskrar stjórnskipan. Til að ná fram sanngirni í samfélag- inu verðum við að dreifa valdi, og það gerum við ekki nema með róttækum breytingum á íslenskri stjórnskipan. Á síð- ustu tveimur mánuðum hefur kristallast hversu veikt lög- gjafarvaldið er orðið gagnvart framkvæmdavaldinu, og sam- ráð er nánast haft til mála- mynda við þingmenn og þing- nefndir um skuldbindingar, samninga og stefnumörkun ríkisstjórnarinnar. Þær breytingar sem þarf að gera til að treysta þrískiptingu valdsins eru meðal annars að banna að ráðherrar sætu jafn- framt sem þingmenn. Ef þing- menn tækju að sér ráðherra- embætti yrðu þeir að segja af sér þingmennsku, en sú leið er einmitt farin í Svíþjóð. Ganga mætti lengra og sameina hlut- verk forseta og forsætisráð- herra. Forsætisráðherra yrði þá kosinn beinni kosningu og hann svo velur ráðherra sem yrðu að hljóta samþykki þings- ins, líkt og gert er í Bandaríkj- unum. Ráðherrar veldu sér síðan ráðuneytisstjóra og helstu trúnaðarmenn inn í við- komandi ráðuneyti. Þannig væru völd embættismanna í ráðuneytum, sem enginn hefur kosið, einnig takmörkuð. Annar varnagli gegn samþjöppun valds væri að kjörnir fulltrúar gætu aðeins setið samfellt tvö kjörtímabil, enda eiga 8 ár að duga ágætlega til að koma hug- myndum sínum og hugsjónum á framfæri. Endurskoða þarf löggjöfina um samvinnurekstur og aðlaga hana að nútímasamfélagi. Opna þarf fyrir rekstur samvinnu- lánastofnana, styrkja stöðu sparisjóðanna og nýta skatta- kerfið til að umbuna fyrirtækj- um sem sýna samfélagslega ábyrgð og vitund í rekstri. Græðgisvæðing íslensks samfélags reið því nærri að fullu. Ofuráhersla á hagnað, hagræðingu, vöxt og samþjöpp- un valds gerði það að verkum að auðgildið var sett ofar mann- gildinu. Til að rata út úr þessum ógöngum þurfum við að endur- skoða stjórnskipan landsins, tryggja valddreifingu, jafnt stjórnvalds sem viðskiptalífs og byggja upp nýtt samfélag á grunni samvinnu, sanngirni og jafnréttis. Þar mun samvinnu- stefnan gegna lykilhlutverki. Höfundur er þingmaður Framsóknarflokksins í Suður- kjördæmi. EYGLÓ HARÐARDÓTTIR Græðgisvæðing íslensks samfélags reið því nærri að fullu. Ofuráhersla á hagnað, hagræðingu, vöxt og sam- þjöppun valds gerði það að verkum að auðgildið var sett ofar manngildinu Kr. 19.900,- Sun: 12-16 Opið: Mán-Föst: 10-18 Lau: 11-16 : 2-16

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.