Tíminn - 23.04.1988, Qupperneq 8

Tíminn - 23.04.1988, Qupperneq 8
8 Tíminn Laugardagur 23. apríl 1988 Tímiim MÁLSVARIFRJÁLSLYNDIS, SAMVINNU OG FÉLAGSHYGGJU Útgefandi: Framsóknarflokkurinnog Framsóknarfélögin í Reykjavík Framkvæmdastjóri Ritstjórar: Aðstoðarritstjóri: Fréttastjórar: Auglýsingastjóri: Kristinn Finnbogason Indriði G. Þorsteinsson ábm. IngvarGíslason Oddur Ólafsson Birgir Guðmundsson Eggert Skúlason SteingrímurGíslason Skrifstofur: Síðumúli 15, Reykjavík. Simi: 686300. Auglýsingasími: 18300. Kvöldsímar: Áskrift og dreifing 686300, ritstjórn 686306, íþróttir 686332, tæknideild 686387. Setning og umbrot: Tæknideild Tímans. Prentun: Blaðaprent h.f. Auglýsingaverð kr. 465,- pr. dálksentimetri. Verð í lausasölu 60,- kr. og 70,- kr. um helgar. Áskrift 700.- Miðstjórnarfundur Miðstjórn Framsóknarflokksins kemur saman til fundar í Reykjavík í dag. Eftir ítarlegar umræður í þingflokki og fram- kvæmdastjórn flokksins var talið eðlilegt að kalla miðstjórnina til fundar. Formaður Framsóknar- flokksins, Steingrímur Hermannsson, mun leggja fyrir miðstjórnina yfirlitsskýrslu um almenn stjórn- málaviðhorf og horfur í efnahagsmálum. Meginvið- fangsefni miðstjórnarfundarins verða almenn efna- hagsmál, rekstrarvandi útflutningsgreina og byggðamál í sinni margbreyttu mynd. Þótt margt hafi tekist vel í núverandi stjórnarsam- starfi, þá er eigi að síður nauðsynlegt að gera gagnrýna úttekt á árangri stjórnarstefnunnar á ýmsum mikilvægustu sviðum þjóðarbúskaparins. Ríkisstjórnin setti sér það markmið að stefna að jafnvægisbúskap í öllum greinum efnahagskerfisins. Ljóst er að í viðskiptum við útlönd eru Islendingar langt frá því marki. Þess er að minnast að á árinu 1986 náðist jöfnuður í erlendum viðskiptum. Hvað þetta atriði snertir tók að halla undan fæti á síðasta ári, 1987, og því er spáð að viðskiptahalli á yfirstandandi ári verði 10-12 milljarðar. Sumir nefna jafnvel hærri tölur. Ekki kemur annað til greina en að gera ráðstafan- ir til þess að draga úr viðskiptahallanum. Hinn óhóflegi innflutningur, sem viðgengist hefur, er ekki í neinu samræmi við raunverulegar þarfir þjóðarinnar né getu þjóðarbúsins til þess að standa undir gjaldeyriseyðslu sem af þessu leiðir. Að því er gjaldeyriseyðslu varðar lifir þjóðin nú mjög um efni fram. Þessu verður að breyta. Hin alvarlega afkoma og rekstrarstaða í grund- vallarþáttum atvinnulífsins gerir það nauðsynlegt að ráðast í víðtækar aðgerðir þeim til bjargar. Á einu ári hafa orðið gagnger umskipti til hins verra á rekstrarafkomu útflutningsfyrirtækjanna. Því miður eru síst horfur á að ýmis þau ytri skilyrði, sem skekkt hafa rekstrargrundvöll fyrirtækja, muni batna, heldur fara þau versnandi, þ.á m. hefur verð á freðfiski farið lækkandi og gengisskráning Banda- ríkjadals er enn afar óhagstæð og í engu samræmi við gengisskráninguna fyrir einu ári, sem þá var viðunandi en ekki meira en það miðað við verð og framleiðslukostnað. Eins og nú er komið markaðs- verði og framleiðslukostnaði rísa útflutningsfyrir- tæki ekki undir rekstri sínum. Forysta Framsóknarflokksins gerir þá kröfu til samstarfsflokka í ríkisstjórn að á þessi mál verði horft af raunsæi og gripið til aðgerða, sem viðeig- andi eru undir núverandi kringumstæðum. Það eru ekki síst þessi mál, sem miðstjórn Framsóknar- flokksins mun ræða á fundi sínum í dag, enda um að ræða grundvallaratriði í þjóðarbúskapnum. Pá er einnig ljóst að miðstjórnarfundurinn mun taka til umræðu þær horfur sem nú eru í framkvæmd byggðastefnu og hvert stefni í þróun landsbyggðar- mála miðað við sívaxandi áhrif peningafrjálshyggj- unnar og markaðsstefnunnar, sem augljóslega sogar fjármagnið frá landsbyggðinni til höfuðborgar- svæðisins. II M. JLöfum viö gengið til góðs? Pað er sú spurning sem brennur á vörum margra um þessar mundir, þegar hugsað er til stjórnmála- og efnahags- ástandsins. Þess er vert að minn- ast að nákvæmlega eitt ár er liðið frá síðustu alþingiskosning- um. Pó ekki væri nema fyrir það eitt, er ástæða til að virða fyrir sér horfur í stjórnmálum og útlit í efnahagsmálum. Pá kemur það einnig til að brátt er á enda fyrsta þingár núverandi ríkis- stjórnar. Gerbreyting á einu ári Til þess að fá nokkra heildar- mynd af stjórnmála- og efna- hagshorfum er ástæða til að bera ástandið nú saman við það sem var fyrir einu ári. Við þann samanburð kemur í ljós að útlit í efnahagsmálum er gjörólíkt því sem þá var. í aprílmánuði 1987 ríkti að ýmsu leyti vorhug- ur í stjórnmálalífi, það var bjart yfir vonum manna um horfur í efnahags- og atvinnumálum. Fyrir þessari bjartsýni voru full- gild rök. Kjörtímabilið 1983- 1987, stjórnarár ríkisstjórnar Steingríms Hermannssonar, hafði reynst farsælt. Þegar upp var staðið eftir fjögurra ára stjórnarsetu var Ijóst að ríkis- stjórnin hafði skilað af sér góðu verki. Pað var full ástæða til að vænta þess að ný ríkisstjórn, hver sem hún yrði, notfærði sér reynslu fráfarandi ríkisstjórnar og nyti ávaxtanna af árangri hennar. Þegar úttekt er gerð á ástandi mála eins og nú standa sakir, þá blasir það við að kollsteypa hefur orðið í mörgu því sem best þótti fyrir einu ári. Pess vegna eru horfur í efnahags- og at- vinnumálum allt aðrar í dag en þær voru fyrir einu ári. Af því hlýtur einnig að leiða að í stað bjartsýni um þróun efnahags- og stjórnmála ríkir óvissa í hugum flestra, sem af alvöru hugsa um landsmál í heild og á breiðum grundvelli. Ekki er fyrir það að synja að við þessar aðstæður hætti ýmsum við að ofgera það, hversu útlitið kunni að vera dökkt. Vafalaust munu ein- hverjir finna hvöt hjá sér til að taka munninn fullan og breyta réttmætri gagnrýni á ástandið í neikvæðar úrtölur og svartagallsraus. Öfgafullar um- ræður leysa hins vegar engan vanda. íslendingar verða að rífa sig upp úr erfiðleikum sínum með jafnaðargeði og markviss- um aðgerðum, fyrst og fremst verður ríkisstjórnin að taka til hendinni. Nauðsyn samráða En þó að varað sé við verstu öfgum í umræðum um efnahags- ástandið nú þá er þeim mun meiri ástæða til þess að hvetja víðsýna menn í áhrifastöðum í stjórnmálum, atvinnumálum og verkalýðsmálum til þess að ræð- ast við um ástand og horfur í þjóðmálum með það fyrir aug- um að finna lausn á þeim vanda sem brýnast er að leysa. Um það munu flestir sam- mála, að það sem úrslitum réði varðandi farsæld ríkisstjórnar Steingríms Hermannssonar, var það að þá var stofnað til skynsamlegra samráða milli ríkisstjórnarinnar og aðila vinnumarkaðarins um sam- ræmdar aðgerðir í efnahagsmál- um og kjaramálum. Með réttu var því haldið fram að febrúar- samkomulagið svokallaða 1986 markaði tímamót í sögu ís- lenskra stjórnmála. Þessi sögu- legi viðburður fólst í því, að áhrifaöfl þjóðfélagsins, utan þings og innan, viðurkenndu hvert fyrir öðru að það hvílir samábyrgð á þeim um að ráða fram úr vanda í stjórn efnahags- mála. í þessu fólst m.a. skilning- ur á því að efnahagsmál og kjaramál eru samofin og að farsælast er, þegar til lengri tíma er litið, að halda uppi virkum samráðum í þessum efnum milli ríkisvalds og hagsmunasamtaka. Sú þjóðfélagsgerð sem hér er, krefst þess beinlínis að þannig sé að málum staðið. Valdskipt- ing í lýðræðisþjóðfélagi er aug- Ijóslega þannig að Alþingi og ríkisstjórn hafa ekki alveldi um alla hluti (ef einhver skyldi ímynda sér það). í reynd er ríkisvaldið háð valdaöflum utan þings og stjórnar. Þar kemur ýmislegt til, en hér skal einkum bent á skipulögð hagsmuna- samtök vinnumarkaðarins, sem eru að sínu leyti valdatæki og áhrifaaðilar og bera skyldur í samræmi við það. Markmið fjarlægist Fyrir einu ári ríkti sú von að þessi viðurkenning á nauðsyn samráða milli ríkisvalds og ann- arra ráðandi afla héldist og þar með væri staðfest að raunveru- lega hefðu söguleg tímamót átt sér stað með febrúarsamkomu- laginu 1986. Eitt af því, sem veldur mörgum áhyggjum um horfur í þjóðmálum um þessar mundir, er óttinn við það að samráðsviljinn sé ekki lengur fyrir hendi. Það verður að segj- ast sem er að núverandi ríkis- stjórn hefur ekki tekist að halda samráðsviljanum við. Að því leyti til hefur ríkisvaldið fjar- lægst það mark, sem fyrri ríkis- stjórn tókst að ná. Það ástand, sem nú ríkir í efnahagsmálum og á vinnu- markaði, á því að verða hvatn- ing til þess að endurvekja sam- ráðsstefnuna og vinna markvisst að því máli. Ríkisstjórninni ber að hafa frumkvæði í þessu efni og forsætisráðherra á að hafa forystu um að slíkri stefnu sé fylgt eftir. Ef ríkisstjórnin nær ekki tökum á því að sameina áhrifaöfl þjóðfélagsins um þá meginstefnu, sem ráða skal í efnahags- og kjaramálum næstu misseri, þá hlýtur stefnan að missa marks. Þá mun aftursækja í gamla horfið um að sérhags- munastreitan og kröfupólitíkin leiki lausum hala með þeirri efnahagslegu upplausn sem því fylgir. Trúnaðarbrestur Ókyrrð á vinnumarkaði hefur fylgt þessari ríkisstjórn eins og skugginn. Um margra mánaða skeið hefur þjóðlífið verið eins og í hers höndum vegna vinnu- deilna, þar sem hver lotan hefur tekið við af annarri. Ekki verður á neinn hátt séð að þessar vinnu- deilur séu keyrðar áfram af flokkspólitískum öflum and- stæðum ríkisstjórninni, ef ein- hver er að leita að skýringum á þessu ástandi með þeim hætti. Ef eitthvað er, þá sýnist vera trúnaðarbrestur milli núverandi ríkisstjórnar og launafólks. Ríkisstjórnin undir forystu Þor- steins Pálssonar hefur ekki öðl- ast það traust hjá launafólki sem óhjákvæmilegt er að sé fyrir hendi, ef ríkisstjórn - hver sem hún er - ætlar að ná árangri með stefnu sinni, ekki síst þegar mikið liggur við. Eins og efnahagsþróunin hef- ur orðið, fyrst og fremst það hvernig högum útflutningsfyrir- tækja er komið, var ríkisstjórn- inni ekkert nauðsynlegra en að rækja náin tengsl við launþega- hreyfinguna. Ríkisstjórnin á ekki síður að tala til hinna fjölmennu stétta launafólks en fyrirsvarsmanna atvinnurekstr- ar, svo mikilvægu hlutverki sem þeir að vísu gegna. Það eru gjörsamlega óhæf viðhorf að ríkisstjórnir einskorði viðræðu- tengsl sín við afmörkuð hugs- munasvið og þjóðfélagsöfl. Ríkisstjórn í lýðræðisþjóðfélagi nútímans verður að hafa góð sambönd í allar áttir og leitast við að ná sem víðtækustum trún- aði hagsmuna- og áhrifaafla. Það kemur launþegastéttinni ekkert síður við en fram- kvæmdastjórum fyrirtækja, hvernig afkomuhorfur atvinnu- lífsins eru. Þegar þess er krafist að ríkisstjórnin beitist fyrir efna- hagsráðstöfunum, þá á ríkis- stjórnin ekki að ganga framhjá launþegum um samráð í því efni eða láta eins og ekki sé þörf á að ræða ítarlega við launþegahreyf- inguna um orsakir efnahags- vandans og þau úrræði, sem grípa þarf til honum til lausnar. Hagur útflutningsgreina í framhaldi af þessum orðum er rétt að bera enn saman ástand og horfur í efnahagsmálum eins og var fyrir einu ári og eins og nú er. Þá kemur í ljós að rekstr- arafkoma atvinnuveganna hefur stórversnað. Um það er ekki hægt að deila. Er þá fyrst og fremst átt við afkomu útflutn- ingsfyrirtækja og samkeppnis- iðnaðar. Á fyrri hluta ársins 1987 voru útflutningsgreinarnar reknar mað hagnaði og mikil bjartsýni ríkti um að góð afkoma myndi haldast áfram. En af- komuhorfurnar gjörbreyttust á skömmum tíma og fóru síversn- andi eftir því sem lengra leið á árið. Meginástæður versnandi afkomu í útflutningsgreinunum voru augljósar. Bandaríkjadoll- ar féll mjög í verði á síðasta ári og heldur áfram að falla. Sam- tímis hafa orðið miklar kostnað- arhækkanir innanlands í rekstri fyrirtækjanna. Fiskverð hefur auk þess lækkað tilfinnanlega. Þetta eru auðskildar ástæður fyrir taprekstri.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.