Morgunblaðið - 12.01.2006, Síða 53

Morgunblaðið - 12.01.2006, Síða 53
MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 12. JANÚAR 2006 53 MENNING FIMM konur úr sama klúbbi, Zontaklúbbi Reykjavíkur, áttu bækur á bókamarkaðinum fyrir jólin. Á fyrsta fundinum í janúar lýstu klúbbsystur þeirra sig stolt- ar af þessu merkilega menningar- framlagi kvenna í þessum litla klúbbi og færðu þeim hina hefð- bundnu gulu rós Zontahreyfing- arinnar. Formaðurinn Ágústa Sig- fúsdóttir gat þess um leið að líka væri athyglisvert í þessari æsku- dýrkun í sviðsljósinu að þessar konur væru allar við aldur, sú elsta á níræðisaldri. Bækurnar sem um ræðir eru: Orð og tunga, sem Guðrún Kvar- an, prófessor og forstöðumaður Orðabókar Háskólans, ritstýrði og skrifaði ásamt tveimur öðrum um íslenska tungu, orðaforða í ís- lensk-erlendum orðabókum, af- mörkun og efnisval. Bókin er til- nefnd til Íslensku bókmennta- verðlaunanna. Huldukonur stíga fram eftir Hrafnhildi Schram listfræðing, sem varpar ljósi á líf og list kvenna og framlag þeirra til ís- lensks menningarlífs. Jafnframt stendur yfir í Bogasal Þjóðminja- safnsins sýning á verkum og lífi þessara kvenna. Mynd á þili eftir Þóru Krist- jánsdóttur listfræðing, sem kynnir til sögunnar íslenska myndlist- armenn frá siðaskiptum og fram á 18. öld. Í tengslum við bókina var efnt til sýningar á Þjóðminjasafn- inu. Þóra var sæmd íslensku fálkaorðunni fyrir ritstörf um ára- mótin. Íslenska menntakonan verður til eftir Valborgu Sigurðardóttur, fyrrverandi skólastjóra Fóstru- skólans, sem fjallar um fyrstu ís- lensku menntakonurnar og að- draganda æðri menntunar kvenna á Íslandi. Les Pêcheurs Français en Is- lande, bók Elínar Pálmadóttur blaðamanns, kom nú út á frönsku máli og fjallar um hina frægu frönsku fiskimenn, sem í aldir veiddu í hundraðavís við Ísland. Bók Elínar nefndist Fransí Biskví þegar hún kom út á íslensku. Höfundarnir eru allir meðlimir í Zontaklúbbi Reykjavíkur, sem stofnaður var 1941 og hefur allar götur síðan starfað í þágu menn- ingar- eða mannúðarmála hér- lendis og erlendis í samvinnu við alþjóðasamtökin. Í klúbbnum eru um 40 konur, ein til tvær úr hverri starfsstétt. Morgunblaðið/Ómar Frá vinstri: Zontakonurnar Elín Pálmadóttir, Hrafnhildur Schram, Þóra Sigurðardóttir, Valborg Sigurðardóttir og Guðrún Kvaran. Zontakonur fyrirferð- armiklar á ritvellinum ÓLAFUR Gíslason opnar í dag sýn- inguna Fiskidrama í i8 galleríi. Samanstendur hún af teikningum, skúlptúr og myndbandsverki. Myndbandið byggist á viðtali sem listamaðurinn tók við Kristján Hjaltason, forstjóra Icelandic France SA í Frakklandi, sem er í eigu ís- lenska fyrirtækisins Icelandic Group. Fjallað er um vinnslu á fiski og mark- aðsmál, en um þessar mundir eru að eiga sér stað miklar breytingar á þessum markaði. Íslendingar eru mikilvægir þátttakendur í þessari al- þjóðlegu þróun. Ólafur fékk til liðs við sig nokkra leikara sem túlka texta sem unninn er upp úr téðu viðtali. Ólafur Gíslason er fæddur í Reykjavík 1962 og nam myndlist við MHÍ og síðar í Þýskalandi. Hann hef- ur búið og starfað í Hamborg frá árinu 1983. Ólafur hefur tekið þátt í fjölda samsýninga og haldið einka- sýningar víða um heim, m.a. í Sprengel Museum Hannover, Kunstmuseum Liechtenstein og Krefelder Kunstmuseen í Krefeld. Ólafur sýnir nú öðru sinni í gall- eríinu en sýning hans árið 1998 bar yfirskriftina Deila með og skipta. i8 er opið miðvikudaga til föstu- daga, frá kl. 11–17, laugardaga frá kl. 13–17 og eftir samkomulagi. Morgunblaðið/Sverrir Ólafur Gíslason bregður á leik á sýningu sinni í i8 galleríi. Fiskidrama Ólafs Gíslasonar í i8 www.olafurgislason.de LISTAMENNIRNIR þrír sem sýna verk sín í Nýlistasafninu hafa í gegnum tíðina verið kenndir við naumhyggju í listum en naum- hyggjustefnan kom fram í Banda- ríkjunum á sjötta og sjöunda ára- tug síðustu aldar og var undanfari hugmyndalistarinnar. Sem andsvar við málverkum sem fólu í sér ein- hvers konar tálmynd, vísuðu annað og dýrkuðu pensilstrokur snillings- ins, var takmark naumhyggjulista- manna að skapa raunverulega hluti í raunverulegu rými. Listaverk stefnunnar má þannig þekkja af því að þau leitast við að vísa aðeins í sjálf sig, innihaldið felst í yfirborð- inu en er ekki að finna í dul- úðugum, ósýnilegum kjarna eða áru sem listamaðurinn ljær því eins og módernisminn hélt m.a. fram. Litanotkun er gjarnan á grátóna- skalanum eða bundin stöðluðum verksmiðjuframleiddum litum, helst númeruðum eða nafnkenndum af framleiðanda. Verkin byggjast oft- ar upp af beinum línum en sveigð- um, mjög oft kemur einhver stærð- fræði við sögu við uppbyggingu og rytma innan verksins eða innsetn- ingarinnar. Naumhyggjan hefur haldið áfram að þróast allar götur síðan hún fyrst kom fram og fáar stefnur hafa haft jafnmikil áhrif á útlit og framsetningu listaverka í dag, hvort sem listamaðurinn er þess sjálfur meðvitaður eða ekki. Verk frumkvöðla á borð við Donald Judd og Carl André hafa staðist tímans tönn og einnig þá geysi- vinsælu strauma og stefnur í hönn- un sem hafa tekið mið af útliti listaverka þeirra, þó að verk minni spámanna standist etv. ekki sam- anburð við nýjustu Ikealínuna í eldhúsinnréttingum. Þrátt fyrir markmið naumhyggjunnar hefur því þó verið haldið fram á seinni tímum að stefnan hafi frekar verið framhald á módernismanum en ekki andstæða hans. Það er áhuga- vert að hafa það í huga þegar sýn- ingin í Nýlistasafninu er skoðuð, en að mínu mati fellur ekkert þeirra listaverka sem hér er sýnt einfald- lega undir þann hatt „raunveru- legra hluta í raunverulegu rými“ sem naumhyggjulistamenn töluðu um í upphafi og er það heldur ekki markmið þeirra, það er allt of tak- markandi að flokka þessa lista- menn einfaldlega sem naum- hyggjulistamenn. Notkun naumhyggjulistaverka á stærðfræði og rytma við uppbygg- ingu samsettra listaverka getur tengt sum þeirra við tónlist og þannig er veggmálverk Kees Visser sem nú má sjá í Nýlistasafninu einnig mjög músíkalskt listaverk, það bókstaflega dansar á veggnum, létt og leikandi og tengist rými safnsins og áhorfandanum auðveld- lega. Kees málar eins og listmálari með listmálarapensli, þó eru pens- ilför hans ekki sýnileg. Hann notar vegginn líkt og gríðarstóran striga og málverk hans er bæði nútíma- legt og hefðbundið í senn. En fyrst og fremst er það dýnamískt og sjónrænt áhugavert, mjög ánægju- leg sjónræn upplifun nú á tímum myndlistar sem leggur oft á tíðum minnsta áherslu á myndræna úr- vinnslu. Hið sama má segja um flækjur Þórs Vigfússonar sem koma á óvart miðað við fyrri verk hans þar sem beinar línar og fern- ingar hafa oftast verið í fyrirrúmi. Flækjurnar minna örlítið á risa- stórt verk Richard Deacon „Body of thought“ frá 1987 en Þór er hér að sjálfsögðu að vinna fyrst og fremst innan ramma eigin verka. Þessa rannsókn hans á sveigjum og samsetningum lína og lita mætti án efa útfæra í ofurstærð eins og verk Deacon en þessi litlu veggverk eru ekki síður áhugaverð og lita- samspilið spennandi. Það er líka aðlaðandi kímni í þessum verkum, rétt eins og að eftir að reyna ár- angurslaust að koma röð og reglu á hlutina hafi listamaðurinn tryllst og flækt öllu í eina bendu, nánari at- hugun leiðir þó í ljós vönduð vinnu- brögð og ekkert augnabliksæði. Verk þeirra Þórs og Kees vinna mjög vel saman og hið sama má segja um verk þremenninganna allra. Í innri sal safnsins sýnir Ívar Valgarðsson innsetningu með kvik- mynd af sólarljósi og tvo litafleti. Ívar heldur hér áfram með stef sem hann hefur unnið með síðast- liðin ár, en eflaust má lesa í verk hans á ýmsan máta. Felast skilaboð í litunum bleiku og bláu sem hann velur? Fölgulu sólskini sem hefur lýst upp hvíta spónaplötu úti í nátt- úrunni er hér varpað á vegg og áhorfandinn getur þar með notið nokkurn veginn einu sólargeislanna sem sjá má í Reykjavík á þessum árstíma. Staðsetning bleika litarins á gluggaveggnum eykur á tilfinn- ingu áhorfandans fyrir því að sýn- ingu Ívars sé í heild varpað í rýmið og dregur úr efniskennd. Fyrri sýningar Ívars af svipuðum toga voru báðar sjónrænt sterkari en innsetning hans hér en engu að síð- ur forvitnilegt að sjá hvernig lista- maðurinn heldur áfram að þróa þetta þema, samspil efnis og ljóss, raunveruleika og blekkingar, nátt- úru og menningar, minnis og augnabliks. Það er síðan ekki hægt annað en að minnast á innblásið og fallegt ljóð Nielsar Hafstein sem fylgir sýningu þremenningana og dregur fram vídd hennar, breidd og dýpt. Fagurfræði og kímnigáfa naumhyggjunnar Morgunblaðið/Ómar Verk eftir Þór Vigfússon á Nýlistasafninu. MYNDLIST Nýlistasafnið Til 28. janúar. Nýlistasafnið er opið miðvd. til sunnud. kl. 13–17. Ívar Valgarðsson, Kees Visser, Þór Vigfússon Ragna Sigurðardóttir Vinafélag Íslensku óp- erunnar og Endur- menntun Háskóla Ís- lands standa fyrir nám- skeiði í tengslum við sýningar Íslensku óp- erunnar á Öskubusku eftir Rossini. Öskubuska var frum- sýnd í Róm 25. janúar 1817 og hefur síðan þá verið sýnd reglulega í óperuhúsum víða um heim, en þetta er í fyrsta skipti sem hún er sett upp hér á landi. Á námskeiðinu, sem ber yf- irskriftina Öskubuska og Rossini, er farið í uppbygg- ingu tónlistarinnar, samspil hennar og textans grand- skoðað og gætt að hvernig form tónlistarinnar stjórnar dramatískri framvindu verks- ins. Fjallað verður ítarlega um Rossini og Öskbusku og einstakir hlutar óperunnar teknir til nánari skoðunar, með hjálp tón- og mynd- dæma. Námskeiðið verður haldið þrjú þriðjudagskvöld á tímabilinu 7. febrúar til 21. febrúar í húsnæði Endur- menntunar. Fjórða og síðasta kvöld námskeiðisins, sunnu- daginn 26. febrúar, verður farið á sýningu í Óperunni þar sem færi gefst á stuttu spjalli við nokkra af að- standendum uppsetning- arinnar en það er stór hópur listamanna sem tekur þátt í sýningunni. Umsjón með námskeiðinu hefur Gunnsteinn Ólafsson tónlistarmaður. Námskeið um Ösku- busku Gunnsteinn Ólafsson

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.