Sjómannablaðið Víkingur

Ukioqatigiit

Sjómannablaðið Víkingur - 01.03.1969, Qupperneq 14

Sjómannablaðið Víkingur - 01.03.1969, Qupperneq 14
ÍSING SKIPA Hjálmar R. Bárðarson samdi. Hann flutti erindið á Hafís- ráðstefnunni í Reykjavík 7. febrúar 1969. * Höfundur hefur góðfúslega leyft Sjómannablaðinu Víking að birta erindið. 1. Orsakir ísingar skipa. tsing skipa er vel þekkt fyrirbæri hér við land, eins og á öðrum norðlægum hafsvæðum. Á ensku nefnist þetta icing, á þýzku Vereisung, á frönsku Glacage og á dönsku Overisning. (1) ísing er það almennt nefnt, þegar ís hleðst á fasta hluti, t.d. á flugvélar, skip, rafmagslínur, loftnet eða mælitæki. Algengasta ástæða ísingar skipa er þegar ágjöf og særok frýs á yfirbyggingum og á möstrum og reiða skipanna. Til er önnur gerð ísingar skipa, þegar undirkæld frostþoka eða regn frýs og myndar þá ósalt hrím á skipunum. Þetta getur að sjálfsögðu einnig verið skipum hættulegt, en er algengast á heimskautasvæðunum, og kemur hér lítt við sögu og verður því ekki rætt nánar. Hætta sú, sem skipum er búin af ísingu, er að sjálfsögðu fyrst og fremst sú, að vegna mikillar yfirþyngdar ísingarinnar á skipin færist þyngdar- punktur skipanna ofar, þannig að þyngdarstöðug- leiki þeirra minnkar, en um leið hlaðast skipin dýpra í sjó og þá rýrnar samtímis formstöðugleiki skipanna. Stöðugleikinn minnkar þannig mjög fljótt, þegar ís hleðst á skip, og er því mjög hætt við að hvolfa snögglega. Að þessu verður vikið nánar síðar. Vitað er um fjöldamörg sjóslys, sem orðið hafa beinlínis vegna ísingar skipanna, en ennþá fleiri eru jafnvel þau sjóslys, þar sem sterkar líkur eru fyrir að ísing hafi verið meginorsök slyss, þótt enginn hafi verið til frásagnar. Ýmsar þjóðir hafa unnið að athugunum og rannsóknum á ísinguskipa. Þessar rannsóknir hafa m.a. beinst að orsök ísing- arinnar og þá einkanlega í þeim tilgangi að komast að raun um, hvort ekki mætti með veðurspám frá veðurstofum gefa líkurnar fyrir því, hvort ísingar- hætta væri lítil, talsverð eða mikil á einstökum hafsvæðum, og með því að vara skip við hættunni í tíma, þannig að þau hefðu möguleika á að leita vars, eða gera aðrar tiltækar ráðstafanir til að forðast ísingarhættuna. (2), (3), (4). — Safnað hefur verið upplýsingum um þykkt og magn ís- ingarinnar og samtímis upplýsingum um ytri að- Hjálmar R. Bárðarson, skipaskoðunarstjóri. stæður hverju sinni, veðurfar, sigling skipsins o. s. frv. Þessar upplýsingar eru nauðsynlegar til að geta sundurgreint áhrif hvers einstaks atriðis, sem og samverkandi áhrif fleiri atriða í senn. Til yfirlits yfir atriði, sem mestu máli skifta varðandi orsakir ísingar skipa, má flokka þau í fjóra liði, þannig: 1. mynd. 1) Veðurfar og sjávarástand: Lofthiti. Sjávarhiti. Vindhraði. Ástand sjávar: Ölduhæð og ölduris, fjöldi öldu-kerfa og sjávarlöður í lofti, selta sjávar. 2) Skipið: Stærð þess og lag. Yfirbyggingar, möstur og reiði. Hleðsluástand (fríborð). 3) Sigling skipsins: Stefna þess miðað við vindátt og sjó. Hraði. 4) Mælingarstaður um borð: Hæð mælistaðar yfir sjólínu, og staðsetn- ing miðað við bol og yfirbyggingar. 58 Ef litið er á fyrsta liðinn; Yeðurfar og sjávar- ástand, þá eru þar að sjálfsögðu að finna frum- skilyrðin fyrir því, að ísing geti myndazt á skip- inu: Sjávarlöður verður að ganga yfir skipið að meira eða minna leyti, og lofthiti og sjávarhiti verður að vera þannig, að sjávarlöðrið frjósi á skipshlutunum. Það er augljóst mál, að ísingin myndast hraðar, og magn hennar verður meira, að því tilskildu að sjávarlöður og ágjöf sé fyrir hendi, VlKINGUR

x

Sjómannablaðið Víkingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannablaðið Víkingur
https://timarit.is/publication/335

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.