Náttúrufræðingurinn

Årgang

Náttúrufræðingurinn - 1999, Side 51

Náttúrufræðingurinn - 1999, Side 51
flóknari tegundir eftir því sem á jarðsöguna leið og að lokum manninn: Öll saga jarðarinnar ber skaparanum vitni. Hún segir oss að maðurinn sé takmark og tilgangur sköpunarverksins. Forspá um hann birtist í eðli hinna fyrstu lifandi vera; og sérhver mikilvæg breyting á langri röð lífsforma í tímans rás var skref í átt að þessu takmarki í þroskun lífsins. (Agassiz 1842. On the Succession and Develop- ment of Organized Beings at the Surface of the Terrestrial Globe. Tilvitnun sótt í Bowler 1984, bls. 120.) Skrif Agassiz um manninn sem takmark og tilgang sköpunarverkgins fluttu hugmyndir þýsku náttúruheimspekinganna, senr nú verður greint frá, fræðimönnum hins ensku- mælandi heims, en þeir voru þá, rétt eins og nú, fæstir mæltir eða læsir á þýsku. Náttúruheimspekincarnir Undir lok átjándu aldar kom upp í Þýska- landi stefna í listum, heimspeki og þjóð- félagsfræðum, náttúruheimspekin (Natur- philosophie). Fylgismenn hennar, sem tengdust rómantísku stefnunni í bók- menntum, höfnuðu kaldri efnishyggju upp- lýsingastefnunnar. Náttúruheimspeking- arnir leituðu að ákveðinni grunnhugmynd (Idee) að baki öllu í náttúrunni. Sumirþeirra sáu fyrir sér eins konar þroskun (Ent- wicklung) í lífheiminum sem átti margt sameiginlegt með hugmyndum um þróun, en það var marksœkin þróun er fyrirfram beindist að ákveðinni útkomu, manninum. Lorenz Oken (1779-1851), fremsti líffræð- ingurinn meðal náttúruheimspekinganna, raðaði dýrunum eftir fjölda þeirra líffæra sem líkaminn var gerður úr. Neðst koma dýr sem aðeins eru gædd meltingarfærum - frumdýr og holdýr. Svo bætist æðakerfi við í samlokum, sniglum og smokkum, en sam- lokurnar hafa að dómi Okens aðeins blá- æðar, sniglarnir auk þess slagæðar og í smokkunum bætist við hjarta. Þannig fjölgar líffærunum uns komið er að manninum. Þetta er raunar aðeins hluti af flokkunar- kerfi Okens, en það tekur til jarðarinnar allrar, ekki aðeins lifandi ábúenda hennar. (Sjá Gould 1977.) Oken sagði að allt dýraríkið væri aðeins eitt dýr, maðurinn. Önnur og óæðri dýr væru aðeins áfangar, skref á leið til fullkomnunar mannsins. Þessa hugmynd sótti Oken í rannsóknir á fóstur- þroskun, er hann túlkaði þannig að manns- fóstrið færi gegnunr þroskastig allra annarra dýra sem staðnæmdust á mismunandi stigum. Þekktasti náttúruheimspekingurinn, skáldið Johann Wolfgang von Goethe (1749-1832), talaði á svipuðum nótum um eitt upprunalegt „frumdýr“ (Urtier) og eina „frumplöntu“ (Urpflanze). í kerfi Okens er maðurinn frumdýrið. Svipaðar hugmyndir komu fram hjá líffræðingum í öðrum löndum. Etienne Geoffroy Saint-Hilaire (1772-1844), franskur náttúrufræðingur, hélt því fram að öll dýr, jafnt hryggdýr og hryggleysingjar, væru sörnu grunngerðar. Ahöld eru um það hvort Geoffroy hafi sótt þessa hugmynd til þýsku náttúruheimspekinganna eða hugsað hana óháð þeim. Hann hafnaði því miður á villigötum þegar hann reyndi að brúa bilið milli hryggdýra og hryggleysingja, til dæmis með því að bera saman skeljar snigla og skjaldbakna eða liði skordýra og rif hrygg- dýra. Cuvier, sem skipti dýraríkinu í fjórar óskyldar höfuðgreinar, snerist öndverður gegn einingarkenningu Geoffroys. Skotar voru löngum í betra sambandi en Englendingar við menningarstrauma megin- landsins. Skoskur bókaútgefandi og áhuga- maður um náttúrufræði, Robert Chambers (1802-1871), skráði einu fullmótuðu þróun- arkenninguna sem kom út á Bretlandseyjum á 19. öld áður en Darwin birti kenningu sína. Rit hans, „Merki um náttúrusögu sköpunar- verksins“ (Vestiges of the Natural History of Creation), kom út í frumútgáfu 1844 og var höfundar ekki getið. Chantbers studdist við hugmyndir þýsku náttúruheimspeking- anna. Hann taldi, eins og Oken, að fóstur- þroskun hverrar tegundar væri endur- tekning á þróunarsögu hennar. Jafnframt taldi hann að þessa þróunarsögu mætti lesa úr jarðlögum, þar sem aðeins lulltrúar frumstæðustu dýra fyndust í liinum elstu en dýrin yrðu flóknari - og nýir þættir bættust í fósturþroskunina - eftir því sem á liði (11. 193
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Náttúrufræðingurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.