Náttúrufræðingurinn

Árgangur

Náttúrufræðingurinn - 1999, Síða 51

Náttúrufræðingurinn - 1999, Síða 51
flóknari tegundir eftir því sem á jarðsöguna leið og að lokum manninn: Öll saga jarðarinnar ber skaparanum vitni. Hún segir oss að maðurinn sé takmark og tilgangur sköpunarverksins. Forspá um hann birtist í eðli hinna fyrstu lifandi vera; og sérhver mikilvæg breyting á langri röð lífsforma í tímans rás var skref í átt að þessu takmarki í þroskun lífsins. (Agassiz 1842. On the Succession and Develop- ment of Organized Beings at the Surface of the Terrestrial Globe. Tilvitnun sótt í Bowler 1984, bls. 120.) Skrif Agassiz um manninn sem takmark og tilgang sköpunarverkgins fluttu hugmyndir þýsku náttúruheimspekinganna, senr nú verður greint frá, fræðimönnum hins ensku- mælandi heims, en þeir voru þá, rétt eins og nú, fæstir mæltir eða læsir á þýsku. Náttúruheimspekincarnir Undir lok átjándu aldar kom upp í Þýska- landi stefna í listum, heimspeki og þjóð- félagsfræðum, náttúruheimspekin (Natur- philosophie). Fylgismenn hennar, sem tengdust rómantísku stefnunni í bók- menntum, höfnuðu kaldri efnishyggju upp- lýsingastefnunnar. Náttúruheimspeking- arnir leituðu að ákveðinni grunnhugmynd (Idee) að baki öllu í náttúrunni. Sumirþeirra sáu fyrir sér eins konar þroskun (Ent- wicklung) í lífheiminum sem átti margt sameiginlegt með hugmyndum um þróun, en það var marksœkin þróun er fyrirfram beindist að ákveðinni útkomu, manninum. Lorenz Oken (1779-1851), fremsti líffræð- ingurinn meðal náttúruheimspekinganna, raðaði dýrunum eftir fjölda þeirra líffæra sem líkaminn var gerður úr. Neðst koma dýr sem aðeins eru gædd meltingarfærum - frumdýr og holdýr. Svo bætist æðakerfi við í samlokum, sniglum og smokkum, en sam- lokurnar hafa að dómi Okens aðeins blá- æðar, sniglarnir auk þess slagæðar og í smokkunum bætist við hjarta. Þannig fjölgar líffærunum uns komið er að manninum. Þetta er raunar aðeins hluti af flokkunar- kerfi Okens, en það tekur til jarðarinnar allrar, ekki aðeins lifandi ábúenda hennar. (Sjá Gould 1977.) Oken sagði að allt dýraríkið væri aðeins eitt dýr, maðurinn. Önnur og óæðri dýr væru aðeins áfangar, skref á leið til fullkomnunar mannsins. Þessa hugmynd sótti Oken í rannsóknir á fóstur- þroskun, er hann túlkaði þannig að manns- fóstrið færi gegnunr þroskastig allra annarra dýra sem staðnæmdust á mismunandi stigum. Þekktasti náttúruheimspekingurinn, skáldið Johann Wolfgang von Goethe (1749-1832), talaði á svipuðum nótum um eitt upprunalegt „frumdýr“ (Urtier) og eina „frumplöntu“ (Urpflanze). í kerfi Okens er maðurinn frumdýrið. Svipaðar hugmyndir komu fram hjá líffræðingum í öðrum löndum. Etienne Geoffroy Saint-Hilaire (1772-1844), franskur náttúrufræðingur, hélt því fram að öll dýr, jafnt hryggdýr og hryggleysingjar, væru sörnu grunngerðar. Ahöld eru um það hvort Geoffroy hafi sótt þessa hugmynd til þýsku náttúruheimspekinganna eða hugsað hana óháð þeim. Hann hafnaði því miður á villigötum þegar hann reyndi að brúa bilið milli hryggdýra og hryggleysingja, til dæmis með því að bera saman skeljar snigla og skjaldbakna eða liði skordýra og rif hrygg- dýra. Cuvier, sem skipti dýraríkinu í fjórar óskyldar höfuðgreinar, snerist öndverður gegn einingarkenningu Geoffroys. Skotar voru löngum í betra sambandi en Englendingar við menningarstrauma megin- landsins. Skoskur bókaútgefandi og áhuga- maður um náttúrufræði, Robert Chambers (1802-1871), skráði einu fullmótuðu þróun- arkenninguna sem kom út á Bretlandseyjum á 19. öld áður en Darwin birti kenningu sína. Rit hans, „Merki um náttúrusögu sköpunar- verksins“ (Vestiges of the Natural History of Creation), kom út í frumútgáfu 1844 og var höfundar ekki getið. Chantbers studdist við hugmyndir þýsku náttúruheimspeking- anna. Hann taldi, eins og Oken, að fóstur- þroskun hverrar tegundar væri endur- tekning á þróunarsögu hennar. Jafnframt taldi hann að þessa þróunarsögu mætti lesa úr jarðlögum, þar sem aðeins lulltrúar frumstæðustu dýra fyndust í liinum elstu en dýrin yrðu flóknari - og nýir þættir bættust í fósturþroskunina - eftir því sem á liði (11. 193
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Náttúrufræðingurinn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.