Náttúrufræðingurinn

Ukioqatigiit

Náttúrufræðingurinn - 1999, Qupperneq 51

Náttúrufræðingurinn - 1999, Qupperneq 51
flóknari tegundir eftir því sem á jarðsöguna leið og að lokum manninn: Öll saga jarðarinnar ber skaparanum vitni. Hún segir oss að maðurinn sé takmark og tilgangur sköpunarverksins. Forspá um hann birtist í eðli hinna fyrstu lifandi vera; og sérhver mikilvæg breyting á langri röð lífsforma í tímans rás var skref í átt að þessu takmarki í þroskun lífsins. (Agassiz 1842. On the Succession and Develop- ment of Organized Beings at the Surface of the Terrestrial Globe. Tilvitnun sótt í Bowler 1984, bls. 120.) Skrif Agassiz um manninn sem takmark og tilgang sköpunarverkgins fluttu hugmyndir þýsku náttúruheimspekinganna, senr nú verður greint frá, fræðimönnum hins ensku- mælandi heims, en þeir voru þá, rétt eins og nú, fæstir mæltir eða læsir á þýsku. Náttúruheimspekincarnir Undir lok átjándu aldar kom upp í Þýska- landi stefna í listum, heimspeki og þjóð- félagsfræðum, náttúruheimspekin (Natur- philosophie). Fylgismenn hennar, sem tengdust rómantísku stefnunni í bók- menntum, höfnuðu kaldri efnishyggju upp- lýsingastefnunnar. Náttúruheimspeking- arnir leituðu að ákveðinni grunnhugmynd (Idee) að baki öllu í náttúrunni. Sumirþeirra sáu fyrir sér eins konar þroskun (Ent- wicklung) í lífheiminum sem átti margt sameiginlegt með hugmyndum um þróun, en það var marksœkin þróun er fyrirfram beindist að ákveðinni útkomu, manninum. Lorenz Oken (1779-1851), fremsti líffræð- ingurinn meðal náttúruheimspekinganna, raðaði dýrunum eftir fjölda þeirra líffæra sem líkaminn var gerður úr. Neðst koma dýr sem aðeins eru gædd meltingarfærum - frumdýr og holdýr. Svo bætist æðakerfi við í samlokum, sniglum og smokkum, en sam- lokurnar hafa að dómi Okens aðeins blá- æðar, sniglarnir auk þess slagæðar og í smokkunum bætist við hjarta. Þannig fjölgar líffærunum uns komið er að manninum. Þetta er raunar aðeins hluti af flokkunar- kerfi Okens, en það tekur til jarðarinnar allrar, ekki aðeins lifandi ábúenda hennar. (Sjá Gould 1977.) Oken sagði að allt dýraríkið væri aðeins eitt dýr, maðurinn. Önnur og óæðri dýr væru aðeins áfangar, skref á leið til fullkomnunar mannsins. Þessa hugmynd sótti Oken í rannsóknir á fóstur- þroskun, er hann túlkaði þannig að manns- fóstrið færi gegnunr þroskastig allra annarra dýra sem staðnæmdust á mismunandi stigum. Þekktasti náttúruheimspekingurinn, skáldið Johann Wolfgang von Goethe (1749-1832), talaði á svipuðum nótum um eitt upprunalegt „frumdýr“ (Urtier) og eina „frumplöntu“ (Urpflanze). í kerfi Okens er maðurinn frumdýrið. Svipaðar hugmyndir komu fram hjá líffræðingum í öðrum löndum. Etienne Geoffroy Saint-Hilaire (1772-1844), franskur náttúrufræðingur, hélt því fram að öll dýr, jafnt hryggdýr og hryggleysingjar, væru sörnu grunngerðar. Ahöld eru um það hvort Geoffroy hafi sótt þessa hugmynd til þýsku náttúruheimspekinganna eða hugsað hana óháð þeim. Hann hafnaði því miður á villigötum þegar hann reyndi að brúa bilið milli hryggdýra og hryggleysingja, til dæmis með því að bera saman skeljar snigla og skjaldbakna eða liði skordýra og rif hrygg- dýra. Cuvier, sem skipti dýraríkinu í fjórar óskyldar höfuðgreinar, snerist öndverður gegn einingarkenningu Geoffroys. Skotar voru löngum í betra sambandi en Englendingar við menningarstrauma megin- landsins. Skoskur bókaútgefandi og áhuga- maður um náttúrufræði, Robert Chambers (1802-1871), skráði einu fullmótuðu þróun- arkenninguna sem kom út á Bretlandseyjum á 19. öld áður en Darwin birti kenningu sína. Rit hans, „Merki um náttúrusögu sköpunar- verksins“ (Vestiges of the Natural History of Creation), kom út í frumútgáfu 1844 og var höfundar ekki getið. Chantbers studdist við hugmyndir þýsku náttúruheimspeking- anna. Hann taldi, eins og Oken, að fóstur- þroskun hverrar tegundar væri endur- tekning á þróunarsögu hennar. Jafnframt taldi hann að þessa þróunarsögu mætti lesa úr jarðlögum, þar sem aðeins lulltrúar frumstæðustu dýra fyndust í liinum elstu en dýrin yrðu flóknari - og nýir þættir bættust í fósturþroskunina - eftir því sem á liði (11. 193
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.