Samvinnan - 01.10.1971, Blaðsíða 44

Samvinnan - 01.10.1971, Blaðsíða 44
Soffía Guðmundsdóttir: ÞJúÐsnGnn um uonunn Þriðja grein í næstu köflum rekur Betty Friedan áhrif þau, sem ýmsar kenningar Freuds hafa haft á samfélagsþróun, og hvernig þær hafa verið notaðar til þess að renna stoðum undir og ljá visindalegt yfirbragð þeim viðhorfum gagnvart stöðu og hlut- verki kvenna, sem birtast með þjóðsög- unni um konuna; þar er átt við hug- myndina um forsjá karlmannsins, tak- markað þersónulegt svigrúm konunnar, enga skuldbindingu hennar eða ábyrgð af neinu tagi gagnvart nútíð og framtíð. Stúlkur, sem ólust uþþ við tiltölulega mikið sjálfstæði og nutu skólagöngu, sem átti að gera þær hæfar til að rísa undir nýjum menntunarkröfum í þjóðfélagi nú- tímans, fengu að heyra það af hálfu ým- issa fremstu hugsuða og lærdómsmanna, að þær gerðu réttast í þvi að hverfa heim á leið og lifa lífi sínu innan ramma heim- ilisins, helga sig því algerlega. Konurnar voru næsta berskjaldaðar fyrir áhrifa- mætti þessara kenninga, sem voru ein- mitt studdar áliti þekktra vísindamanna og sérfræðinga ýmissa greina. Virðingin fyrir myndugleika þessara boðbera hindr- aði þær í því að setja hér sþurningar- merki eða efast um réttmæti þjóðsögunn- ar um konuna. Höfundur leggur áherzlu á það, að snilld Freuds og mikilvægi kenninga hans og upþgötvana sé hafið yfir allan efa, né heldur verði efazt um hið frábæra fram- lag hans til vísindalegrar hugsunar. Aft- ur á móti telur hún, að viðhorf hans við þjóðfélagslegri stöðu kvenna fái ekki staðizt. Hún staðhæfir, að í rauninni hafi Freud litið svo á, að konan væri nokkurs- konar óæðra eintak af homo sapiens, og hlutverk hennar gæti einungis birzt í því að lifa í skjóli karlmannsins, endurgjalda elsku hans og uþþfylla óskir hans. Barn síns tíma Það stoðaði lítt, þótt Freud væri frjáls- hyggjumaður og aðhylltist engin trúar- brögð. Hann var líka barn sins tíma og mótaður af sínu umhverfi. Þar réðu ekki einungis áhrif Viktoríutímabilsins á menningu Evróþu, heldur einnig hinar gyðinglegu erfðavenjur, sem voru ekki sérlega frjálslegar gagnvart konunni. Ennfremur var Vínarborg á ofanverðri 19. öld aldeilis engin fyrirmynd um jafnrétti kynja, heldur öllu fremur dæmigert borgaralegt samfélag, sem greindi skýrt á milli hlutverka karls og konu og mark- aði konunni að sama skapi þröngt svið og ópersónulegt. Sú menningarheild, sem Freud var upprunninn úr og tilheyrði, leit á algera auðsveipni konunnar sem sjálfgefinn hlut og eðlilegan, og samkvæmt því átti hún að vera öldungis óhæf til að standa á eigin fótum, lifa sjálfstæðu, persónulegu lífi í krafti eigin hæfni og verðleika. Höf- undur rekur einnig allýtarlega þróun, sem verður í Ameríku á sviði þjóðfélags- fræða, sem hún kveður mjög hafa beinzt að því að boða kenningar um hlutverk kynjanna, sér í lagi með tilliti til hlut- verks konunnar. Að hennar dómi hefur svo þessi hlutverkakenning leitt af sér mjög yfirdrifna dýrkun hins svokallaða kvenleika og hins kvenlega hlutverks. Síðan kemur þar sögu, er sú furðulega staðreynd blasir við sjónum manna, að þrátt fyrir aukinn fjölda stúlkna við framhalds- og menntaskóla (á árunum fram að stríðslokum) reyndust þær æ færri, sem luku háskólaprófum eða náðu umtalsverðum faglegum árangri. Þetta virtist allt eins eiga við um há- greinda einstaklinga í hópi stúlknanna. Hagskýrslurnar töluðu sínu máli. Skóla- menn létu í ljós vantrú á þýðingu æðri menntunar fyrir konur og þótti sem þar væri perlum kastað fyrir óverðugar, jafn- vel þótt greindar væru að upplagi. Hæfir starfskraftar í hópi rektora og kennara tóku að leita burt frá kvennamennta- skólunum, og rætt var um að gera þekkta kvennaskóla að samskólum, væntanlega til þess að hækka staðalinn og þurfa ekki að loka. Háskólaprófessorar ympruðu á því, að ekki næði nokkurri átt að hleypa svo mörgum stúlkum inn i háskólana, sem síðan sætu þar í algeru tilgangsleysi og héldu dýrmætu rými fyrir piltunum. Einskorðun Betty Friedan tilgreinir nokkur dæmi til stuðnings þeirri skoðun sinni, að á 15—20 ára tímabili hafi námsáhuga stúlkna svo og andlegri forvitni stórhrak- að. Rétt er að skjóta hér inn, að Betty Friedan heimsótti sinn gamla skóla, Smith Coilege, árið 1959, bjó þar viku- tíma í heimavist og átti viðtöl við nem- endurna. Síðan ferðaðist hún um öll Bandaríkin og átti viðtöl við stúd- enta, menntaskólanema og forráðamenn skóla. Þar ber allt að sama brunni; henni virðist faglegur áhugi vera í lágmarki, sömuleiðis löngun til rökræðna um ýmis efni. Nú virtist fólk frábitið þvi að eyða tíma sínum í slikt. Henni fannst stúlk- urnar líta á skólavistina sem einhvers konar millibilsástand áður en hið raun- verulega líf, sem nefndist svo, gæti hafizt. Með því var átt við giftingu og húsmóður- störf. Hvernig gat legið í þessu, að straumurinn lá svo eindregið í eina átt? Hún álítur, að á því tímabili, sem hér um ræðir, hafi sá andi svifið yfir vötn- unum í bandarískum menntaskólum, sem beindi áhuga stúlkna burt frá andlegum viðfangsefnum, en beindi athygli þeirra að sama skapi að hinu líffræðilega hlut- verki þeirra, móðerninu, og svo öllu sem að heimili og hússtjórn laut. Þessi lexía, segir hún, var einmitt framreidd af kenn- urum og forystuliði skólanna, þeim hin- um sörnu sem kallaðir voru til þess að glæða skilning og andlegan áhuga stúlkn- anna og áttu að rækta og efla hæfni þeirra til sjálfstæðrar, gagnrýninnar hugsunar. Þarna hafi komið til sögunnar aðgreining eftir kynjum í námsefni skól- anna ásamt því, að valfrelsi hafi verið alltof rúmt og gert nemendum mögulegt að skjóta sér undan erfiðari fögum, t. d. í raunvísindum. Það viðhorf hafi m. ö. o. borizt inn í skólakerfið og þar með náms- efnið, að stúlkur bæri að ala upp og mennta með tilliti til þess, að þær væru verðandi húsmæður og mæður, og miða skyldi við það, að heimilið yrði aðalvett- vangur starfs þeirra. Höfundur bendir á, hve fjölmargar ungar stúlkur hætti námi annaðhvort vegna giftingar og barneigna eða til þess að standa undir námskostnaði eigin- mannsins með vinnu sinni. Þannig hindr- ast í mörgum tilfellum vitsmunalegur vöxtur stúlkunnar, og þeir möguleikar, sem menntunin átti að gefa henni, lokast, á meðan pilturinn stefnir að því að ljúka sínu námi, sem tryggi væntanlegu starfs- framlagi hans ákveðinn stað í samfélag- 44
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Samvinnan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.