Fréttablaðið


Fréttablaðið - 19.09.2009, Qupperneq 31

Fréttablaðið - 19.09.2009, Qupperneq 31
menning [ SÉRBLAÐ FRÉTTABLAÐSINS UM MENNINGU OG LISTIR ] september 2009 S ýningin er kærkomin. Op-listin sem átti sér forgöngumenn í Bauhaus- skólanum og tengdist rannsókn á sjónskynjun á form og liti framar öðru var skammlíft fyrirbæri á sjö- unda áratugnum. Á sýningunni á Kjarvals- stöðum eru dregin fram nokkur verk Eyborg- ar Guðmundsdóttir frá hennar stutta ferli 1959-1977 og studd verkum eftir nokkra aðra íslenska myndlistarmenn sem reru á sömu mið, Arnar Herbertsson og Jón Gunnar, Ransu, Helga Þorgils og Ólaf Elíasson. En sýningin gerir ekki á réttmætan hátt grein fyrir op-listinni hér, né heldur hlut Eyborgar sérstaklega. Í grein helgaðri Eyborgu í Skírni 2007 furðar Hrafnhildur Schram listfræðingur sig á því að gengið var hjá Eyborgu í yfirlits- sýningu um geometríuna í Listasafni Íslands 1998. Ári fyrr settu þeir Pétur Arason og Ingólfur Arnarson upp sýningu með verkum hennar á Annarri hæð við Laugaveg og kvört- uðu sáran yfir að hún væri gleymd. Eyborg var fædd 1924. Hún átti ung við vanheilsu að stríða og stundaði aldrei form- legt listnám. Þegar hún hleypti heimdrag- anum og fór til Parísar 1959 hætti hún við að setjast á skólabekk en hóf nám hjá Vasar- ely hinum ungverska, upphafsmanni op-sins. Hann var umsagnaraðili á umsóknum hennar um styrki 1961 og 1962. Hún sýndi með Group Mesure í Evrópu á þessum árum en hingað heim komin urðu einkasýningar hennar þrjár: 1965 í Bogasal, á Mokka 1966 og loks í Nor- ræna húsinu 1975. Hún lést tveimur árum síðar af völdum krabbameins. Greina má á sýningunni Blik að um 1965 hefur Eyborg verið á svipuðu róli og Bridget Riley hin breska sem enn heldur sig í fullu fjöri við op-tilbrigði í verkum sínum. Hversu skarpt Eyborg hendir sér í op-listina má vís- ast skýra með kynnum hennar af Sigríði Björnsdóttur og Dieter Roth. Reyndar má telja bækur hans unnar í Reykjavík 1957 og 1958 skýrar tilraunir með op. Þeirra áhrifa gætir í ýmsum verkum hans allt til 1965. Má í því sambandi nefna plakat hans fyrir Louisi- ana og Stedeliijk 1961 og allt til verka á borð við Goodbye Sharpie 1965. En hann er ekki tekinn með á þessa sýningu og eru þó hæg heimatökin. Ekki er nokkur vegur að gera sér grein fyrir tengslum milli verka Eyborgar frá nærri tólf ára tímabili og til dæmis límbands- verkum Harðar Ágústssonar, og reyndar ann- arra manna í Evrópu sem unnu með svip- OP Á ÍSLANDI ENN Án titils eftir Eyborgu Guðmundsdóttur 1975. aða tækni. Líkindin eru mikil. Og könnun hennar í dýptarverkum á átakamætti litar og línu í dýptarverkum á sér margar hlið- stæður í verkum op-ista frá Suður-Ameríku til Ítalíu. Og vitandi af framlagi hennar þá saknar maður þess í hvert sinn sem fram kemur yfirlitsverk um þessa áhrifamiklu listastefnu að hennar skuli ekki getið þar að verðleikum. En það er líka vegna þess að hún er ekki þekkt hér og enginn sótt að rétta hlut hennar. Upplifun í skynjun augans á samspili forms og litar var eitt mesta einkenni op- listamanna og með því færðist þunginn á skynjun áhorfanda sem nú er mikið látið með, ekki síst fyrir vasklega framgöngu Ólafs Elíassonar sem fær að fljóta með á sýningunni með sitt fræga verk um litbrigð- in. Og þá rifjast enn upp þakkarskuld hans við Gerhard Richter og litaskala-tilraunir hans upp úr 1970. Því enginn er eyland, en það er löngu kominn tími til að sannaður sé staður Eyborgar Guðmundsdóttur á megin- landi Op-listarinnar. Það er enn eftir með stórri yfirlitssýningu með verkum hennar og skyldi þess vera vant af einni ástæðu – jú hún var kona. ókannað Sýningin Blik í Listasafni Reykja- víkur dregur fram verk nokkurra listamanna hér á landi sem stund- uðu formkönnun í anda op-list- arinnar. En eru öll kurl komin til grafar? MYNDLIST PÁLL BALDVIN BALDVINSSON Ástríður sápa, drama eða spaug. LEIKDÓMUR Á SÍÐU 6 Leikhúsaðsókn á landinu í fyrra. Fegrar leikhúsfólk stöðuna? BLS 4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.